Thấy gì qua vụ dân dán xe, khóa bánh ô tô đỗ chắn lối vào chung cư?
Phóng viên - 10/09/2020 | 20:46 (GTM + 7)
Quá bức xúc với việc xe ô tô đỗ tràn lan bất chấp biển cấm 2 đầu, gây ách tắc trong ngõ ra vào chung cư Seasons Avenue (ở Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội), một số cư dân đã bất đắc dĩ phải thực hiện các biện pháp mạnh như dán giấy, khóa bánh, lập hàng rào sắt nhằ
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Ô tô đỗ sai quy định bị dán giấy - Ảnh Pháp luật và Bạn đọc
Phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Chuyên gia giao thông, TS. Phan Lê Bình
PV: TS. Phan Lê Bình nhận định thế nào về phản ứng giọt nước tràn ly của cư dân chung cư Seasons Avenue?
TS.Phan Lê Bình: Phản ứng của người dân bằng cách khóa bánh xe, dán giấy thì tôi nghĩ đó là phản ứng sau quá trình bức xúc kéo dài không thể giải quyết được.
Không hẳn tôi ủng hộ hay phản đối với biện pháp mạnh này, nhưng mình rất chia sẻ với sự búc xúc của người dân.
Một khi có biển cảnh báo, cấm đỗ xe khu vực này mà vẫn cố tình thì đó là lấy tiện lợi cho bản thân nhưng cản trở cộng đồng.
Đây là hành vi rất đáng chê trách của người chủ xe.
PV: Được biết, UBND phường Mộ Lao và Sở GTVT đều không quản lý trực tiếp con ngõ này, nên thiếu căn cứ xử lý vi phạm mà chỉ làm công tác tuyên truyền. Đơn vị quản lý là Ban quản lý dự án Hà Đông đã cắm biển cấm dừng đỗ. Vậy trách nhiệm các bên nên được hiểu như thế nào?
TS.Phan Lê Bình: Trách nhiệm thì tôi hiểu những tuyến đường nội bộ dự án như vậy chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý nhà nước như Sở GTVT thì chính quyền và cơ quan chức năng như CSGT rất khó có căn cứ để xử phạt những trường hợp này.
Nhưng song song với đó, mỗi tấc đất trong dự án đều có đơn vị quản lý, có thể là ban quản trị đại diện cư dân hoặc ban quản lý được thuê để thực hiện vận hành, những đơn vị đó hoàn toàn có quyền đặt ra các bảng yêu cầu không đỗ xe, các quy định nếu vi phạm sẽ bị khóa bánh xe…
Khi có quy định nội bộ rồi, họ hoàn toàn có quyền thực hiện cưỡng chế với các phương tiện vi phạm.
PV: Câu chuyện này có phải thực trạng chung tại các chung cư hiện nay?
TS.Phan Lê Bình: Cái này gióng lên vấn đề rất đáng quan ngại không phải tại 1, 2 khu chung cư mà trên địa bàn các đô thị lớn. Đó là tình trạng thiếu diện tích đỗ xe. 1 ô tô khi đỗ chiếm diện tích lòng đường rất lớn.
Trong khi đó, gần đây tổng giá xe lắn bánh giảm, cơ hội nhiều người có ô tô tăng rất nhanh, thể hiện qua tốc độ tăng ô tô 10-20% mỗi năm ở Hà Nội.
Vấn đề là cần nhiều giải pháp đa dạng, căn cơ nhất là dồn ưu tiên về mặt đường cho phương tiện giao thông công cộng, giảm ưu tiên cho phương tiện cá nhân.
PV: Cảm ơn chia sẻ của TS. Phan Lê Bình.
---
Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 10/9 tại đây:
Việc các ngành chức năng mở rộng phạm vi tổ chức lại giao thông trên các tuyến cao tốc theo hướng cấm xe tải trên 7,5 tấn và xe khách trên 29 chỗ đi làn 1 đã nhận được sự đồng tình cao của các đơn vị quản lý vận hành tuyến cũng như người lái xe trên cả nước.
Ngày 7/11, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã lập biên bản xử lý nhiều trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông được người dân cung cấp thông tin qua đường dây nóng và tin nhắn phản ánh.
Bài toán nan giải về bãi đỗ xe tại TP.HCM không phải là câu chuyện mới, nhưng giờ đây lại đang nóng lên từng ngày. Tình trạng quá tải cố hữu nhiều năm qua tại khu vực trung tâm luôn trong tình trạng cung không đủ cầu.
Việc thiết lập giới hạn tốc độ an toàn rất quan trọng. Bên cạnh đó, công tác cưỡng chế của lực lượng cảnh sát là yếu tố then chốt, cũng như thiết kế hạ tầng giao thông hướng đến con người, giúp giảm tốc độ phương tiện một cách tự nhiên.
Mặt đường hư hỏng, sụt lún, nhiều ô gà gây bụi bẩn, ô nhiễm, mất an toàn giao thông, hư hỏng trầm trọng... là tình trạng kéo dài suốt hơn một thập kỷ của ngõ 381 Nguyễn Khang. Một con đường mới an toàn, được cải tạo rộng thoáng, sạch đẹp vẫn còn là nỗi mong mỏi xa vời của người dân nơi đây.
Chỉ trong vòng nửa năm qua, TP.HCM đã ghi nhận 69 vụ "bắt cóc online". Đây là tín hiệu cho thấy tội phạm chiếm đoạt tài sản trực tuyến đang chuyển hướng sang nhắm mục tiêu vào trẻ em và học sinh để tống tiền, chiếm đoạt tài sản của phụ huynh.