Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thay dầu xe ga: Thói quen khó nhớ của nhiều người

Phóng viên - 21/08/2018 | 11:25 (GTM + 7)

Việc thay dầu láp, dầu hộp số cho xe tay ga có thể nói là vô cùng quan trọng và cần thiết không kém gì thay dầu máy. Thế nhưng yếu tố này lại thường bị bỏ quên.

Dầu hộp số xe tay ga, hay còn gọi là dầu láp là loại dầu có chức năng bôi trơn bộ bánh răng truyền động bánh sau của xe tay ga

Đối với một chiếc xe máy, đặc biệt là xe ga, việc thay dầu động cơ là rất quan trọng, tuy nhiên, nhiều người lại bỏ qua một bộ phận quan trọng khác là dầu hộp số. Tầm quan trọng của loại dầu này là như thế nào và người dùng xe nên thay sau bao lâu?

Dầu hộp số hay còn gọi là dầu láp, là sản phẩm dầu chuyên dụng riêng biệt dành cho xe tay ga. Dầu láp có chức năng bôi trơn bộ bánh răng truyền động bánh sau của xe tay ga. Việc thay dầu láp, dầu hộp số cho xe tay ga có thể nói là vô cùng quan trọng và cần thiết không thua gì thay dầu máy.

Không như xe số, xe tay ga sử dụng hệ thống truyền động vô cấp dẫn động bằng dây đai thay cho xích và hộp số. Ngoài ra, cầu sau xe tay ga sử dụng hệ thống bánh răng dẫn động đến trục bánh xe. Vai trò của dầu láp rất quan trọng trong việc giúp cho xe vận hành êm ái và đảm bảo an toàn cho người lái xe.

Hệ thống bánh răng dẫn động trục bánh răng sau xe tay ga cần có dầu lap để hoạt động tốt

Xe tay ga với các bánh răng truyền động hoạt động thường xuyên cường độ cao và tải trọng cao, sẽ dẫn đến bị mài mòn, tạo ra độ rơ dẫn đến tăng tính và đập giữa các bánh răng tạo nên tiếng kêu và làm giảm công suất truyền động nếu không được bôi trơn thường xuyên.

Nếu không thay dầu hộp số, dầu láp cho xe tay ga đúng chuẩn và thường xuyên thì sẽ làm tăng độ mài mòn, tiếng kêu càng to và thậm chí có thể gây bể vỡ, mẻ và bị trượt khiến xe không hoạt động.

Ở Việt Nam, tình trạng ngập nước thường xuyên cũng là lý do khiến người tiêu dùng nên kiểm tra dầu hộp số đều đặn hơn.

Khi dầu láp bị biến tính mất tác dụng bôi trơn sẽ gây nên gỉ sét bánh răng, hỏng vòng bi. Điều này làm mất cân bằng bánh xe. Tệ hơn, nó sẽ ảnh hưởng các bánh răng, khiến chúng không còn ăn khớp trơn tru với nhau nữa. Điều này ảnh hưởng rất nhiều tuổi thọ của các bộ phận khác. Nếu không thay dầu hộp số kịp thời, chủ xe có thể phải thay hộp số hoàn toàn mới.

Ước tính cứ 2 lần thay dầu máy thì 1 lần thay dầu hộp số cho xe tay ga

Vậy để có thể kiểm tra tình trạng dầu hộp số trên xe của mình như thế nào? Một số kinh nghiệm dưới đây sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về vấn đề này:

Tình trạng dầu:

– Màu đen: Đây là biểu hiện của chất lượng dầu kém. Nếu tiếp tục sử dụng, các phụ tùng xe sẽ nhanh bị hao mòn. Nếu thấy dầu trong tình trạng này, bạn cần thay ngay.

– Màu trắng sữa: Điều này biểu hiện hộp số của xe đã bị lọt nước vào bên trong. Tính chất của dầu đã mất đi. Vì thế cần mang xe đến các trung tâm của Yamaha để vệ sinh, thay mới dầu cũng như kiểm tra hoạt động của bộ láp.

– Màu vàng: Đây là tình trạng dầu bình thường.

Hiện trạng của xe:

Khi dầu hộp số đang ở trong tình trạng không tốt thì nó sẽ ảnh hưởng đến chiếc xe. Vì thế, cần đặc biệt chú ý khi xe của có những biểu hiện sau:

– Khi chạy xe ga cảm giác đi yếu hơn bình thường và có tiếng hú phát ra từ phía sau.

– Xe bị giật, lắc. Khi chạy bánh sau bị đảo giống như hiện tượng lốp non hơi.

– Xe bị chảy dầu từ khoang láp ra ngoài.

Quãng đường xe chạy:

Nếu xe đang hoạt động ở trạng thái bình thường thì thời gian thay dầu sẽ phụ thuộc vào quãng đường mà xe chạy. Nên thay dầu lần đầu tiên khi xe chạy được khoảng 500km - 1000km, tiếp sau đó, cứ khoảng 3000km thì thay dầu cho xe một lần để đảm bảo bộ láp được vận hành mượt mà và an toàn.

Bên cạnh đó, nếu đi vào chỗ ngập nước thì cũng nên kiểm tra lại tình trạng của dầu để xem có cần thay không.

Tags:
Ý kiến của bạn
Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối 6/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội) đã bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên diện rộng, qua kiểm soát 5.389 phương tiện, phát hiện 129 trường hợp vi phạm.

Địa điểm check in hot của giới trẻ

Địa điểm check in hot của giới trẻ

Giữa nhịp sống hối hả của phố thị, giới trẻ hôm nay luôn tìm cho mình những góc nhỏ vừa để thư giãn, vừa để lưu giữ những khoảnh khắc đẹp.

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Tuyến Đại lộ Độc Lập nối từ Khu công nghiệp Sóng Thần đến dạ cầu vượt Sóng Thần nhiều năm nay chìm trong cảnh hỗn loạn khi xe container, xe tải dừng đỗ tràn lan dù đã có biển cấm. Làn trong bị chiếm dụng, xe máy buộc phải len vào làn xe lớn, tạo nên “điểm nóng” tai nạn dai dẳng.

// //