Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tháo gỡ khó khăn tiếp cận vốn tín dụng

Anh Thư - Như Ngọc - 24/10/2023 | 23:31 (GTM + 7)

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành công điện yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận vốn tín dụng, nâng cao khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế.

Thực tế, theo số liệu báo cáo, tính đến cuối tháng 9, tăng trưởng tín dụng mới đạt 6,92%, thấp hơn so với mức khoảng 11% của cùng kỳ năm ngoái. Làm sao để tháo gỡ khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng cho doanh nghiệp?

Nhu cầu vốn của doanh nghiệp luôn là vấn đề thường trực, theo báo cáo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam có đến gần 60% các doanh nghiệp nhỏ và vừa thiếu vốn cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Hiện tình hình sức khoẻ của không ít doanh nghiệp rất khó khăn, thậm chí nhiều doanh nghiệp đang hoạt động, phần lớn cũng phải thu hẹp quy mô sản xuất kinh doanh. Do sức mua tiêu dùng sụt giảm cũng làm cho nguồn vốn của doanh nghiệp cạn kiệt. Bà Đỗ Thị Thuý Hương, Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam nêu thực tế:

"Sức chống chịu của doanh nghiệp hiện rất yếu, nhiều doanh nghiệp chết lâm sàng. Cộng đồng các hiệp hội doanh nghiệp, các ngành sản xuất, chế biến, chế tạo cần hỗ trợ trong việc có thể tiếp cận được vay tín dụng một cách thuận lợi hơn, không yêu cầu có tài sản đảm bảo mà dùng đơn hàng đảm bảo để vay. Doanh nghiệp trong lúc khó khăn thế này, nợ nần chồng chất lấy đâu ra tài sản đảm bảo, khó thì chúng tôi mới đi vay."

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đề cập đến những khó khăn trong việc tiếp cận vốn của các doanh nghiệp, TS Nguyễn Đức Độ, Phó viện trưởng Viện Kinh tế - Tài chính (Học viện Tài chính) cho rằng, mỗi doanh nghiệp hay lĩnh vực lại có những nguyên nhân khác nhau:

"Chẳng hạn như lĩnh vực bất động sản, có lẽ nợ xấu là vấn đề. Còn với các doanh nghiệp sản xuất thì họ không khó để tiếp cận tín dụng nhưng hiện tổng cầu yếu nên nhu cầu vay cũng kém. Còn với doanh nghiệp nhỏ và vừa thì lại nằm ở khâu họ không có tài sản đảm bảo cũng như mức độ công khai minh bạch không được cao nên họ khó tiếp cận."

Thực tế, từ nhiều tháng nay, các cơ quan ban ngành, ngân hàng cũng đã rà soát lại các điều kiện cho vay, cũng đưa ra các giải pháp để tăng trưởng tín dụng, hỗ trợ nền kinh tế. Bản thân các ngân hàng thương mại sẽ tùy thuộc vào "khẩu vị" rủi ro của mình để triển khai hoạt động cho vay đối với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Tuy nhiên, điều kiện cho vay đều giữ nguyên nên cũng khó để thay đổi vì liên quan đến vấn đề nợ xấu của hệ thống. Do đó, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, Hiệp hội Tư vấn Tài chính nêu ý kiến:

"Chúng tôi cho rằng, để tháo gỡ những khó khăn này, các ngân hàng cần hướng dẫn doanh nghiẹp trong việc các dự án đầu tư theo đúng các mẫu biểu. Hay các doanh nghiệp có các đơn hàng xuất khẩu, hợp đồng thì cũng cần thiết làm các thủ tục phù hợp rồi các văn bản để các ngân hàng cho vay tín chấp tốt hơn. Tuy nhiên, việc đảm bảo điều kiện cho vay ngân hàng là điều kiện bắt buộc tối thiểu , do đó, ngân hàng cần có những phương án để đẩy mạnh số hoá thủ tục để thuận tiện cho doanh nghiệp."

Các chuyên gia kinh tế đánh giá, hiện nhiều doanh nghiệp không đủ điều kiện vay vốn ngân hàng do không có tài sản bảo đảm, thế chấp. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp thời gian qua cũng không có nhu cầu vay vốn do không có đơn đặt hàng, việc kinh doanh trầm lắng. Do đó, để tháo gỡ khó khăn trong việc tiếp cận vốn, TS Nguyễn Đức Độ đề xuất:

"Để đẩy mạnh cho vay trong giai đoạn hiện nay, Chính phủ phải tập trung đẩy tổng cầu tăng lên, đẩy nhanh đầu tư công để từ đó các doanh nghiệp có dòng tiền tốt hơn. Lúc này NH cũng sẽ mạnh dạn cho vay nhiều hơn".

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, bản thân các doanh nghiệp cũng cần có những giải pháp, chính sách dành cho các khoản vay của doanh nghiệp như đề xuất của ông Nguyễn Kim Hùng, viện trưởng viện khoa học quản trị doanh nghiệp và kinh tế số Việt Nam:

"Doanh nghiệp cần cải thiện được vốn chủ sở hữu, cần phải tăng lên và cần có giải pháp chính sách dành riêng cho các khoản vay của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, phải khác với các khoản vay thông thường để cho các điều kiện vay và các khoản đối ứng của doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ giảm hơn so với các doanh nghiệp có tiềm lực, vốn điều lệ tốt."

Nhằm nâng cao khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế từ nay đến cuối năm, Ngân hàng Nhà nước cũng đã tăng cường kết nối ngân hàng - doanh nghiệp ở các khu vực nhằm tháo gỡ khó khăn, giúp các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn hiệu quả hơn. Yêu cầu các ngân hàng tiếp tục ưu đãi lãi suất, hướng tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên, các động lực tăng trưởng của nền kinh tế như: đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát, tiết giảm chi phí hoạt động, đơn giản hóa các thủ tục, điều kiện cho vay, tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất cho vay.

Thông tin kinh tế, tài chính

# Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 993 về việc tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Trong đó, yêu cầu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp tục thúc đẩy việc cho vay tín dụng với lĩnh vực bất động sản; có giải pháp phù hợp tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất.

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

# Trong quý 3/2023, trên địa bàn cả nước đã có 19 dự án nhà ở xã hội với quy mô 18.752 căn đã hoàn thành và triển khai đầu tư xây dựng.

# Đã hết thời hạn 3 tháng để hơn 1.100 trái phiếu DN phát hành riêng lẻ phải lên sàn giao dịch tập trung tại HNX song số mã trái phiếu giao dịch mới được 25% yêu cầu.

#Trong khi giá gạo tiếp tục biến động, nhiều hệ thống siêu thị cho biết vẫn giữ giá mặt hàng này, thậm chí đang áp dụng khuyến mãi giảm giá đậm cho một số loại gạo.

Để kích cầu mua sắm, xả hàng hè, nhiều siêu thị điện máy đưa ra hàng loạt chương trình khuyến mại hấp dẫn, thu hút khách hàng, đặc biệt là vào mỗi dịp cuối tuần. Tivi là một trong những mặt hàng được giảm giá nhiều nhất.

#Làn sóng tích trữ vàng của các ngân hàng trung ương toàn cầu vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Chỉ trong nửa đầu năm, các nước đã đổ xô dự trữ gần 400 tấn vàng.

# Lần đầu tiên sau hơn 1 năm, các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng trung ương châu Âu dự kiến sẽ quyết định không tăng lãi suất tại cuộc họp tại Athens ngày 26/10 tới.

# Thế giới có thể thu về 250 tỷ USD, nếu một mức thuế tối thiểu toàn cầu giành cho giới tỷ phú hàng đầu được đặt ra. Đó là kết quả của một nghiên cứu vừa được một đơn vị nghiên cứu về thuế tại châu Âu đưa ra.

Mẫu SUV chạy điện Citroen e-C3 được ra mắt mới đây ở Meudon, Pháp. (Ảnh: Reuters)

Mẫu SUV chạy điện Citroen e-C3 được ra mắt mới đây ở Meudon, Pháp. (Ảnh: Reuters)

# Tuần qua, lần đầu tiên 1 chiếc ô tô điện giá rẻ, dưới 25.000 Euro, được ra mắt tại châu Âu. Hiện giá xe điện trung bình ở châu Âu là hơn 30.000 Euro.

# Trong phiên hôm nay, VNIndex đóng cửa tại 1.105,9 điểm, tăng 12,4 điểm. Nhóm Ngân hàng là điểm nhấn phiên hôm nay khi không có mã nào giảm điểm và nhiều mã tăng vượt trội. Phần còn lại cũng khởi sắc hơn, gồm nhóm Hóa chất, Chứng khoán, Vật liệu xây dựng, Bất động sản cũng ghi nhận nhiều mã tăng điểm tích cực.

Phía giảm điểm, áp lực bán tiếp diễn ở nhóm Dầu khí, Phân bón, Cảng biển.

Ý kiến của bạn
Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Kiểm soát khí thải xe máy,  Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Kiểm soát khí thải xe máy, Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Từ 01/01/2025 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới được Quốc hội thông qua sẽ chính thức có hiệu lực, quy định mô tô, xe gắn máy phải thực hiện kiểm định khí thải. Trước khi quy định chính thức được áp dụng còn có rất nhiều băn khoăn từ dư luận.

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

TP.HCM hiện có 22.000 căn nhà trên và ven kênh rạch, giai đoạn 2021 – 2025 thành phố đặt mục tiêu di dời 6.500 căn nhà để làm 17 dự án chỉnh trang đô thị. Song, đến nay mới di dời được 5.000 căn, ước tính chỉ đạt khoảng 77 % kế hoạch.

Ông Hai Ri và đội chữa cháy tình nguyện

Ông Hai Ri và đội chữa cháy tình nguyện

Việc phát hiện, chữa cháy có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào lực lượng cơ sở tại chỗ. Nhận ra vai trò của nhân dân cho công tác chữa cháy của địa phương mà lão nông Hai Ri đã mạnh dạn lập ra Đội chữa cháy lưu động tình nguyện tại phường Thới An, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ.

Hơn 100 doanh nghiệp chậm trả nợ trái phiếu từ đầu năm

Hơn 100 doanh nghiệp chậm trả nợ trái phiếu từ đầu năm

Trong tháng 7/2024, đã ghi nhận thêm 3 doanh nghiệp công bố chậm thanh toán gốc khiến cho tổng số chậm trả lên tới 116 doanh nghiệp.

Đồng Nai: Hơn 3.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Đồng Nai: Hơn 3.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Xã lộ 25 thuộc huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai có hơn 3.000 hộ dân. Từ nhiều năm nay, các hộ dân này vẫn sử dụng nguồn nước từ giếng, cả giếng đào và giếng khoan.

Singapore thử nghiệm hệ thống ưu tiên xe cấp cứu

Singapore thử nghiệm hệ thống ưu tiên xe cấp cứu

Xe cấp cứu có quyền ưu tiên khi đang trên đường làm nhiệm vụ. Tuy vậy, con đường tới chỗ bệnh nhân và đưa họ tới bệnh viện không phải lúc nào cũng dễ dàng. Do đó, mới đây đảo quốc Singapore thử nghiệm hệ thống ưu tiên giao thông cho xe cấp cứu nhằm giảm thời gian di chuyển của phương tiện này.

// //