Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tháo gỡ khó khăn cho nhà sản xuất và người tiêu dùng nhựa sinh học phân hủy

Phóng viên - 04/05/2021 | 15:42 (GTM + 7)

Trong nỗ lực hạn chế tác động xấu môi trường từ rác thải nhựa, thì nhựa sinh học phân hủy được xem là một trong những giải pháp khả thi. Tuy vậy, việc sản xuất sử dụng các sản phẩm từ nhựa sinh học phân hủy được ở nước ta thời gian qua còn ít nhiều hạn ch

Phóng viên VOVGT đã cuộc trao đổi gvới PGS. TS Lê Hùng Anh, Viện trưởng Viện khoa học công nghệ và quản lý môi trường, Đại học Công nghiệp TPHCM về vấn đề này:

PV: Chúng ta đang đề cập đến nhựa sinh học, vậy nhựa sinh học là gì và việc sản xuất, sử dụng các loại nhựa sinh học hiện nay ra sao thưa ông? 

PGS. TS Lê Hùng Anh: Theo định nghĩa quốc tế thì đó là những loại nhựa có xuất xứ sinh học hoặc có khả năng phân hủy sinh học hoặc có cả 2 tính chất này.

Nhựa sinh học phân hủy có thể tự hủy hoặc có thể ủ làm phân trong quá trình thu gom. Có thể chia ra là nhựa có thành phần sinh học là 20%, 40%, 60-80% hoặc trên 80% là cao cấp nhất. 

Ở nước ta, để đạt được tiêu chí mà Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa ra thì chi phí sản xuất quá đắt không thể cạnh tranh được với các nhóm nhựa truyền thống đặc biệt là bao bì. Người tiêu dùng khi nào cũng muốn có sản phẩm rẻ, hợp túi tiền sau đó mới tới môi trường. Đó là vướng mắc lớn mà ngay cả các nước khác cũng như vậy; và họ có những giải pháp phát triển từ từ từng bậc.

Với nhựa sinh học thì họ sẽ có nhãn mác riêng và chia ra nhiều cấp độ, ví dụ như từ 20-40 % thì gắn 1 sao, 40-60% thì gắn 2 sao, 60-80% thì 3 sao rồi trên 80 gắn 4 sao, càng nhiều sao càng thân thiện môi trường. Với người tiêu dùng bình thường thì 1 sao cũng đã rẻ và có thể đánh bại được nhựa truyền thống. 

Việt Nam hiện đang bế tắc vì đặt ngay chuẩn 4 sao, khiến cho người tiêu dùng không tiếp cận được còn người sản xuất thì không sản xuất được. 5 - 7 năm nay chúng ta đưa ra nhãn mà không thể phát triển được thị trường là vì vậy.

Ảnh minh họa

PV: Như vậy, trong thời gian tới chúng ta cần làm gì để tháo gỡ những khó khăn cho nhà sản xuất cũng như để người tiêu dùng có thể tiếp cận được các sản phẩm nhựa sinh học phân hủy?

PGS. TS Lê Hùng Anh: Bước đầu tiên theo tôi nằm ở cơ quan quản lý. Hiện nay chúng ta đang đặt tham vọng lớn quá là ngay lập tức chuyển ngay sang nhựa sinh học tự hủy hoàn toàn, đó là mục tiêu lý tưởng trong khoảng 10 năm nữa.

Trước mắt có thể đưa ra một nhãn mác gọi là nhãn nhựa sinh học thân thiện môi trường với nhiều cấp độ theo tỷ lệ sinh học tăng dần.

Doanh nghiệp có thể đăng ký sản xuất tùy theo năng lực của mình cũng như giá thành hướng đến các nhóm khách hàng, như vậy các doanh nghiệp mới dễ dàng tiếp cận và tạo ra những sản phẩm vừa rẻ nhưng vẫn thân thiện môi trường để dần thay thế nhựa hiện nay.

Khoảng 3 4 năm nữa khi thấy ổn hơn thì nâng lên 2 sao với 40%, 5 năm nữa nâng lên 3 sao. Khi người tiêu dùng dần quen với nhựa sinh học này thì khoảng 10 năm nữa khi họ đã hoàn toàn chấp nhận thì khi có kết quả mới như mong muốn. 

PV: Xin cám ơn ông!
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Phân luồng giao thông phục vụ thi công Đại lộ Thăng Long

Phân luồng giao thông phục vụ thi công Đại lộ Thăng Long

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án phân luồng và tổ chức giao thông trong thời gian thi công gói thầu số 4 thuộc Dự án sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Đại lộ Thăng Long, đoạn Km9+000 - Km11+000 (phía cao tốc trái), địa bàn xã An Khánh.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (11/12) quay đầu đi xuống sau khi tăng vào tuần trước. Còn giá dầu diesel vẫn trong xu hướng giảm.

'Mắt thần' AI và việc xử phạt 'không vùng cấm' tại Thanh Hóa

"Mắt thần" AI và việc xử phạt "không vùng cấm" tại Thanh Hóa

Thanh Hóa – địa bàn rộng lớn nhất nhì cả nước, nơi có những tuyến huyết mạch Bắc – Nam chạy qua với lưu lượng phương tiện khổng lồ mỗi ngày. Đảm bảo an toàn trên những cung đường ấy chưa bao giờ là bài toán dễ dàng, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm cuối năm.

Vì sao việc độ xe ở Việt Nam không được khuyến khích?

Vì sao việc độ xe ở Việt Nam không được khuyến khích?

Có rất nhiều lý do khiến người sử dụng ô tô mong muốn được gắn thêm phụ kiện để phù hợp với nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, việc đó, còn gọi là "độ xe" vốn không dễ dàng ở Việt Nam. Phải chăng chúng ta đang quá cứng nhắc trong vấn đề này?

Tổng kiểm soát xe khách trước khi vào cao tốc

Tổng kiểm soát xe khách trước khi vào cao tốc

Sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngày 9/12, Cục CSGT tiến hành tổng kiểm soát đối với xe kinh doanh vận tải hành khách trước khi lưu thông vào các tuyến cao tốc từ 12h ngày 10/12/2025 cho đến khi có mệnh lệnh kết thúc.

Kiểm tra xe khách trên cao tốc: Xử lý hơn 100 vi phạm trong một ngày

Kiểm tra xe khách trên cao tốc: Xử lý hơn 100 vi phạm trong một ngày

Trong ngày 10/12, lực lượng CSGT đường bộ cao tốc triển khai kiểm tra theo kế hoạch chuyên đề, kiểm soát hơn 1.000 phương tiện và phát hiện 109 trường hợp vi phạm.

Hà Nội: Gần 1.200 xe tải, xe đầu kéo vi phạm sau hơn 1 tháng

Hà Nội: Gần 1.200 xe tải, xe đầu kéo vi phạm sau hơn 1 tháng

Thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, trong hơn một tháng qua, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động vận tải hàng hóa trên địa bàn Thủ đô.

// //