Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thành công và góc khuất của đường sắt đô thị Hong Kong

Phóng viên - 30/05/2019 | 8:35 (GTM + 7)

Bên cạnh những thành tựu đáng kể, ngành đường sắt Hong Kong cũng xuất hiện hàng loạt bê bối thời gian gần đây.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Mô hình “Đường sắt kết hợp công trình” được Hong Kong áp dụng thành công từ những năm 1980

Theo tờ The Guardian, với lợi nhuận ròng năm 2018 vượt mức 2 tỷ đô la Mỹ, đường sắt đô thị đang là một trong ngành ăn nên làm ra nhất tại Hong Kong. Trong khi nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải công cộng ở một số nước bị thua lỗ hay cần chính phủ trợ cấp, thì những năm qua, Tập đoàn đường sắt đô thị luôn duy trì mức tăng trưởng đáng kinh ngạc.

Yếu tố giúp đường sắt đô thị thu hút hành khách và có lãi lớn một phần bởi chất lượng dịch vụ. Dù phục vụ 5,8 triệu lượt người mỗi ngày, các chuyến tàu vẫn đảm bảo tỷ lệ đúng giờ đạt tới 99,9%. Giá vé tuy duy trì ở mức thấp (từ 4 tới 59,5 đô la Hong Kong tương đương 12-180 ngàn đồng) nhưng doanh thu có thể đáp ứng 170% chi phí hoạt động.

Tuy nhiên, lợi nhuận thực sự của đường sắt đô thị lại nằm ở bất động sản. Hiện Tập đoàn này sở hữu gần 50 bất động sản lớn, trong đó có 2 khách sạn 5 sao cao nhất Hong Kong.

Các chuyên gia cho rằng, mô hình kinh doanh “Đường sắt kết hợp công trình” được áp dụng thành công từ những năm 1980. Do có mối quan hệ tốt với chính quyền, cũng là cổ đông lớn nhất, trong quá trình phát triển, Tập đoàn đường sắt đô thị được cấp phép xây dựng bất động sản thương mại quanh khu vực các nhà ga. Nguồn lợi từ việc bán hoặc cho thuê bất động sản giúp mở rộng hoạt động, duy trì vận hành hay triển khai dự án mới. 

Ông Jacob Kam, Giám đốc điều hành Tập đoàn đường sắt đô thị Hong Kong cho biết: “Chúng tôi xây dựng đường sắt đô thị và giá trị bất động sản dọc tuyến tăng lên. Mô hình này giúp tận dụng tốt nguồn đất. Nếu quy hoạch đường sắt tốt, xây dựng công trình dịch vụ chất lượng chúng tôi sẽ thu được lợi nhuận”.

Thống kê cho thấy, năm 2018, hoạt động quản lý và cho thuê bất động sản đem về 5 tỷ đô la. Lợi nhuận trước thuế đạt gần 2,6 tỷ đô la Hong Kong.

Một nhà ga thuộc dự án Sha Tin-Central

Tuy nhiên, bên cạnh những thành công, việc buông lỏng quản lý thời gian qua khiến Tập đoàn đường sắt đô thị dính hàng loạt bê bối. Cảnh sát đang điều tra hình sự dự án đường sắt trị giá 97,1 tỷ đô la Hong Kong tại trung tâm quận Sha Tin, sau khi có thông tin công trình này bị bớt xén vật liệu và tự ý thay đổi thiết kế.

Ngoài ra, mô hình phát triển bất động sản cũng bị lạm dụng quá mức. Tập đoàn đường sắt bị chỉ trích xây quá nhiều trung tâm thương mại, thay vì công trình công cộng, để tối đa hóa lợi nhuận. Một số ý kiến cho rằng, việc cấp phép xây dựng công trình nên được đấu thầu công khai.

Ông Paul Chan, Cục trưởng Tài chính Hong Kong cho biết, Cục Giao thông và Nhà ở đang tìm cách cải tổ hệ thống quản trị để cân bằng giữa nghĩa vụ xã hội và lợi ích kinh doanh. Hiện chính quyền nắm giữ 75% cổ phần, nhưng chưa quyết định mua lại 25% bởi còn nhiều ý kiến trái chiều: “Cần giải quyết mâu thuẫn giữa trách nhiệm xã hội và phát triển thương mại trong hoạt động của Tập đoàn đường sắt đô thị. Giới chức sẽ quyết định con đường phía trước cho ngành đường sắt đô thị để có cách tiếp cận tốt hơn”.

Ông Chan cho rằng, việc quốc hữu hóa toàn bộ Tập đoàn đường sắt đô thị có thể tăng cường mức độ quản lý các dự án; nhưng cũng tồn tại không ít bất cập. Cục trưởng tài chính Hong Kong nêu ví dụ, trên thế giới một số công ty đường sắt do chính phủ điều hành nhưng hoạt động kinh doanh không hiệu quả. 

Còn theo ông Quentin Cheng, chuyên gia nghiên cứu giao thông công cộng, cách tốt nhất cải thiện hiệu quả kinh doanh là để ngành đường sắt tự cạnh tranh trên thị trường. Có nghĩa, chính quyền nên dừng bảo trợ nhằm tạo môi trường cạnh tranh công bằng giữa các loại hình vận tải. Khi đó hành khách sẽ là người lựa chọn và đưa ra quyết định.

Theo tờ The Guardian, nếu kiểm soát tốt, phương thức tạo nguồn vốn hiệu quả của Tập đoàn đường sắt đô thị của Hong Kong có thể là kinh nghiệm cho nhiều thành phố trên thế giới. 

Trong tương lai không xa, Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh sẽ có những tuyến đường sắt đô thị được đưa vào hoạt động như: Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông; Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội hay dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên. 

Tuy nhiên, để đường sắt đô thị giữ một mắt xích quan trọng trong hệ thống giao thông công cộng thì cần phải có một mô hình quản lý hiệu quả trong một tổng thể quy hoạch vận tải công cộng. Và phải kết hợp được hài hòa lợi ích kinh tế và lợi ích xã hội của đường sắt đô thị.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ tai nạn gây chết người tại hầm chui Kim Liên

Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ tai nạn gây chết người tại hầm chui Kim Liên

Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an Quận Đống Đa (Hà Nội) cần tìm nhân chứng biết về vụ tai nạn giao thông xảy ra tại hầm Kim Liên vào ngày 05/05 vừa qua, khiến người điều khiển xe máy bị chấn thương sọ não, sau đó tử vong.

Đèn giao thông: Muốn thông minh... cũng khó

Đèn giao thông: Muốn thông minh... cũng khó

Như VOVGT đã thông tin, sau một thời gian thí điểm bỏ bộ đèn đếm ngược tại nút giao Võ Chí Công - Xuân La, Võ Chí Công - Nguyễn Hoàng Tôn (Tây Hồ, Hà Nội) để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh, Hà Nội đã khôi phục lại bộ đèn đếm ngược tại những nút giao này.

Xuyên đêm di dời hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị khởi công tuyến Metro số 2

Xuyên đêm di dời hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị khởi công tuyến Metro số 2

Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án Tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) được triển khai đồng loạt từ tháng cuối tháng 3 năm 2024.

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Kỳ thi vào lớp 10 THPT đang tới gần. Đây có thể coi là giai đoạn mang tính bản lề với hành trình trưởng thành của học sinh cuối cấp THCS. Đối thoại hôm nay sẽ tập trung bàn luận về câu chuyện: đâu đó có những học sinh được gợi ý không thi vào THPT, thay bằng những lựa chọn khác.

Từ TP.HCM ra Côn Đảo có thêm lựa chọn đường biển

Từ TP.HCM ra Côn Đảo có thêm lựa chọn đường biển

Sáng 13/5, tại Cảng Sài Gòn Hiệp Phước, tuyến hải trình bằng tàu cao tốc từ TP.HCM chính thức được khai trương và đi vào hoạt động sau một thời gian dài nghiên cứu, chuẩn bị.

Có nên giảm mức phạt tù với người chưa thành niên phạm tội?

Có nên giảm mức phạt tù với người chưa thành niên phạm tội?

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa xem xét, cho ý kiến dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên, do Bộ Tư pháp soạn thảo. Đáng chú ý, tại dự thảo luật này, Bộ Tư pháp đã đề xuất mở rộng trường hợp người chưa thành niên bị phạt tù được cho hưởng án treo, giảm mức hình phạt tù cao nhất.

Báo cáo Chính phủ kết quả thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Báo cáo Chính phủ kết quả thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Phó thủ tướng Lê Minh Khái vừa tiếp tục yêu cầu NHNN nước thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng.

// //