Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tháng Ba về thắm Buôn Ma Thuột

Phóng viên - 13/03/2019 | 0:00 (GTM + 7)

VOVGT - Tháng Ba, Tây Nguyên vào mùa rẫy mới. Tháng Ba cũng là mùa lễ hội của miền đất đỏ cao nguyên huyền thoại.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

(Bài viết của tác giả Nguyễn Duy Xuân đăng trên Báo điện tử Nhân dân)

Ngã sáu Buôn Ma Thuột. Ảnh: vhttdldaklak.gov.vn

Ngày đón nhận tin Chiến thắng hơn 40 năm về trước, tôi đang là cậu học sinh cuối cấp. Cái tên Buôn Ma Thuột – Đác Lắc dù đã biết qua sách vở nhưng với tôi cũng như bao người dân miền Bắc ngày ấy thật xa vời. Lúc bấy giờ tôi không nghĩ số phận lại gắn bó cuộc đời tôi với mảnh đất huyền thoại này chỉ bốn năm sau ngày Chiến thắng.

Tháng 12 năm 2014, tôi đã viết những vần thơ kỷ niệm 35 năm sống ở Buôn Ma Thuột với tất cả cảm hứng thi ca của mình:

Ngày tôi lên đường đi nhận công tác

Mẹ tiễn tôi nghẹn ngào trong nước mắt

Thương con vất vả nơi phương trời

Vùng đất ấy quá đỗi xa xôi

Những biệt danh mới nghe đã rợn người

Rừng xanh heo hút “buồn muôn thuở”

Phố xá lơ thơ “bụi mù trời”!

để rồi:

Đất bazan dính chặt đời tôi

Cho tôi hạnh phúc của cuộc đời,

Đất cao nguyên lồng lộng khí trời

Cho tôi khát vọng làm người tự do

và hôm nay:

Ban Mê – Ngày ấy – Bây giờ

Rưng rưng, tôi hát bài ca cuộc đời.

Kỷ niệm Chiến thắng Buôn Ma Thuột lần này, tôi muốn làm một cái gì khác không phải vì cảm hứng thi ca đã cạn. Tôi muốn có một cái nhìn cụ thể hơn, sinh động hơn, có thể chưa đầy đủ nhưng cũng không sáo mòn. Tôi muốn cho mọi người – những ai ở xa, những ai chưa đến Buôn Ma Thuột cảm nhận được sự đổi thay từng ngày từng giờ của thành phố.

Thế rồi, một buổi sáng như bao buổi sáng khác, tôi rong ruổi trên khắp các nẻo đường thành phố. Ở đâu tôi cũng bắt gặp một không khí nhộn nhịp, một không gian rực rỡ sắc màu chuẩn bị cho ngày đại lễ. Buôn Ma Thuột đang thay áo mới.

Chiếc xe máy đưa tôi lướt bon bon trên đường Lê Duẩn – con đường xanh của thành phố. Khu Biệt Điện nổi tiếng của vị vua cuối cùng triều Nguyễn vẫn giữ được nét cổ kính, lặng lẽ dưới tán xanh mát rượi của những cây cổ thụ, tạo nên một điểm nhấn độc đáo của phố núi.

Đường Nguyễn Tất Thành như một dải lụa, vắt ngang giữa trung tâm thành phố sầm uất. Tôi tưởng tượng nó như dải phù hiệu choàng trên vai người đẹp đêm chung kết cuộc thi hoa hậu nào đó mà vương miện chính là Ngã Sáu.

Ngã Sáu Ban Mê! Cái địa danh đã gợi biết bao cảm hứng cho thơ nhạc, gợi khát khao gặp gỡ của bao du khách. Ngã Sáu in dấu lịch sử, văn hóa của thành phố từ buổi sơ khai, qua trường kỳ đấu tranh cách mạng cho đến những năm tháng lao động sản xuất xây dựng nên bộ mặt thành phố tươi đẹp hôm nay.

Ngã Sáu là chứng tích của lịch sử. Ngã Sáu là biểu tượng của Tây Nguyên bất khuất, Tây Nguyên chiến thắng.

Người Ý có câu ngạn ngữ: Mọi con đường đều dẫn đến thành Rome. Còn tôi, tôi thấy ở Buôn Ma Thuột, mọi con đường đều đổ về Ngã Sáu. Nơi ấy là điểm hẹn của du khách muôn phương, là cánh cửa đưa ta vào miền đất Tây Nguyên huyền bí…

Đang rong ruổi trên đường Nguyễn Lương Bằng xuyên giữa rừng tếch đang thay lá – một con đường đẹp nối thành phố với sân bay quốc tế trong nay mai – tôi bỗng nảy sinh ý định lên cao để được ngắm nhìn Buôn Ma Thuột cho thỏa thích, để thử cái cảm giác đứng trên không gian cao vời vợi. Tôi bèn quay xe trở lại trung tâm thành phố, đến tòa “tháp đôi” trên đường Nguyễn Công Trứ. Thang máy đưa tôi vượt 18 tầng lầu trong chốc lát. Khi lên đến sân thượng của tòa nhà, gió lồng lộng như muốn xô tôi ngã.

Chưa bao giờ tôi được ngắm thành phố thân yêu ở độ cao như vậy. Cũng chưa bao giờ tôi thấy Buôn Ma Thuột lớn đến thế. Lâu nay ở dưới mặt đất, chưa vượt quá tầm cao vài mét, cứ nghĩ thành phố mình chật hẹp. Nào ngờ lên cao mới biết Buôn Ma Thuột rộng lớn. Thành phố như một người trẻ tràn đầy sức sống, đang cựa mình, đứng dậy vươn xa.

Đây, trung tâm thành phố sầm uất và Ngã Sáu là trái tim mà tôi như cảm nhận được nhịp đập sôi nổi của nó. Kia vùng đông bắc đang phát triển từng ngày. Vùng tây nam bình lặng, chập chùng đồi núi. Tất cả hợp thành một bức tranh toàn cảnh về một đô thị đang trên đà phát triển, xứng đáng là trung tâm của miền đất đỏ Tây Nguyên.

Nói đến Buôn Ma Thuột không thể không nhắc đến hệ thống các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề đứng chân trên địa bàn thành phố.

Trường Đại học Tây Nguyên là một trường đại học vùng đa ngành. Trường đang được đầu tư lớn để tương xứng với vai trò của nó trong tương lai.

Trường Cao đẳng Sư phạm Đác Lắc, nơi tôi đã gắn bó cả sự nghiệp, cả cuộc đời. Được thành lập một năm sau ngày Buôn Ma Thuột giải phóng, Cao đẳng Sư phạm Đác Lắc là cái nôi đầu tiên đào tạo đội ngũ giáo viên tiểu học và trung học cơ sở cho gần như cả vùng cuối thập kỷ 70 và đầu thập kỷ 80 của thế kỷ trước.

Trường Cao đẳng nghề Thanh niên dân tộc Tây Nguyên và Trường Cao đẳng Văn hóa – Nghệ thuật Đác Lắc, nơi chắp cánh ước mơ cho con em đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Rồi nữa, nhiều nữa những trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp khác đang góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương, đáp ứng nhu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.

Đến Buôn Ma Thuột, du khách không thể không đến thăm một địa danh độc đáo, đó là buôn Akô Dhông mà người ta quen gọi buôn Cô Thôn nổi tiếng, thuộc phường Tân Lợi, cách trung tâm thành phố khoảng 2km. Trong cơn lốc đô thị hóa mà ở đây vẫn giữ được nguyên vẹn những ngôi nhà dài truyền thống cũng như những nét văn hóa đặc sắc của người Ê đê bản địa. Buôn Cô Thôn trở thành điểm đến không thể thiếu trong hành trình của du khách trong và ngoài nước mỗi khi đặt chân lên Ban Mê.

Thành phố đang trên đà phát triển còn ngổn ngang những công trường dựng xây nhưng đã ngời lên những nét vẽ, những sắc màu của một bức tranh đô thị hiện đại.

Trên cái nền của bức tranh đa diện, đa sắc ấy, tôi thấy hiện lên tươi sáng gương mặt trẻ trung tràn đầy sức xuân của những chàng trai, cô gái tuổi mười chín đôi mươi. Những người trẻ ấy sinh ra và lớn lên khi đất nước đổi mới, được thừa hưởng thành quả của cách mạng, giàu tri thức, nghị lực và niềm tin.

Họ sẽ là chủ nhân mới đưa thành phố quê hương bay cao bay xa trong tương lai rạng ngời của miền đất cao nguyên huyền thoại.

Ôi! Buôn Ma Thuột, thành phố tôi yêu!

Tháng 3, ngắm hoa ban nở ở đâu?

Tháng 3 hằng năm là mùa hoa ban nở. Hoa Ban mang một vẻ đẹp lãng mạn, len lỏi trong từng ngóc ngách trắng xóa một màu. Bạn sẽ có dịp chiêm ngưỡng những con đường quanh co uốn lượn, những bản làng, những thung lũng ngập trong sắc hoa trắng xóa trên Tây Bắc hay ngắm hoa ban đẹp dịa dàng nơi góc phố Hà Nội.

Hoa ban ở Hà Nội. Ảnh: @haidang_photo

Chẳng biết từ khi nào hoa ban nhuộm tím những khoảnh trời Hà Nội để ai đi xa cũng nhớ mùa hoa tháng Ba, nhớ mùa xuân Hà Nội. Ai đi qua những tuyến đường Bắc Sơn, Thanh Niên, Điện Biên Phủ (Hà Nội) không khỏi nao lòng khi ngắm nhìn sắc tím phơn phớt mỏng manh, nhẹ bẫng của cánh hoa ban nở dịu dàng nơi góc phố.

Chẳng cần đi đâu xa để ngắm hoa ban bung nở, một số tuyến phố ở Hà Nội mỗi độ xuân về cũng trắng ngần sắc ban như mang cả mùa xuân Tây Bắc về giữa đất trời Thủ đô.

Đường nhiều cây ban nhất là đường Bắc Sơn - đối diện với Lăng Bác, với hai dãy hoa ban năm nào cũng rực rỡ.

Ngoài ra, một số tuyến phố như đường Thanh Niên, Hoàng Diệu trở nên lãng mạn hơn giữa sắc tím khi hoa ban bung nở. Màu hồng tím nhẹ nhàng tô điểm cho bầu trời tháng 3 xanh ngắt, đẹp đến nao lòng.

Tháng 3, có dịp lên Mộc Châu tưởng đâu sẽ chán bởi mùa hoa mận, hoa đào, hoa cải đã hết, nhưng bạn thật sự ngỡ ngàng bởi cuối xuân, nơi này mới bắt đầu lộng lẫy hoa ban.

Ngay từ thời khắc chuyển giao mùa khoảng đầu tháng 3, trên các sườn đồi dọc quốc lộ 6 quanh thị trấn Mộc Châu, hoa ban đã bung xòe khoe sắc trắng tinh khôi khiến cho nơi đây như sáng bừng sức sống.

Ngắm hoa ban đẹp nhất ở Mộc Châu là xã Chiềng Hắc. Đứng trên đồi cao nhìn xuống hay vào các bản làng, hoa ban nở trắng, phủ kín cả một góc.

Điện Biên cũng được mệnh danh là xứ sở của hoa ban. Cứ vào tháng 2, tháng 3 dương lịch hàng năm, tất cả các đèo, đỉnh núi nơi đây được phủ kín bởi màu trắng tuyệt đẹp của hoa ban.

Khi tiết trời sang xuân, không khí trở nên trong lành hơn cũng là lúc hoa ban nở trắng ngần phủ kín khắp lưng đèo, đỉnh núi.

Cây ban phân bổ rộng khắp các huyện như Mường Ảng, huyện Điện Biên, huyện Điện Biên Đông, huyện Tủa Chùa, hay dọc theo con đường chính của thành phố Điện Biên Phủ, đường Võ Nguyên Giáp, hoặc trong khu vực đồi A1 lịch sử cũng có rất nhiều.

Hàng năm, tỉnh Điện Biên đều tổ chức Lê hội hoa ban kéo dài từ tháng 3 đến tháng 5 với rất nhiều hoạt động văn hóa phong phú, hấp dẫn.

Lên Điện Biên, bạn không chỉ có những trải nghiệm du xuân đáng nhớ giữa những rừng ban trắng muốt mà còn tìm hiểu những nét văn hóa truyền thống độc đáo, đặc sắc nơi đây.

Khi ánh mặt trời toả lên những vùng đồi núi trùng điệp và đám mây từ từ tan loãng đó là khi những bông hoa ban nõn nà đua nhau nở trên nền thảm xanh tươi của núi đồi Yên Bái.

Yên Bái cũng được coi là “thủ phủ” của hoa ban Tây Bắc. ây ban, giống như cây sim rừng, nơi nào đất núi, đất sỏi là nơi đó ban mọc và nở nhiều hoa trắng đẹp. Hoa ban là hoa của tình yêu, hoa của ước mơ trường thọ và là hoa của những con người trẻ mãi không già.

Tháng 3 tới cũng là lúc mùa mai anh đào nhường sắc cho những cánh hoa ban trắng tinh khôi, mang đến cho thành phố Đà Lạt mộng mơ một diện mạo mới trong lành, tươi mát.

Chỉ cần đến Đà Lạt mùa này, du khách sẽ không thể kìm lòng hít hà hương thơm lan tỏa từ những bông hoa ban trắng trẻo ấy.

Thông tin khuyến mại hấp dẫn:

# Vietnam Travel Fest, lễ hội khuyến mại du lịch với chương trình ưu đãi giá lớn nhất sẽ được tổ chức lần đầu tiên tại Aeon Mall (Long Biên, Hà Nội) từ ngày 15 đến 17/3/2019, miễn phí vào cửa. Được tổ chức với quy mô gần 300 gian hàng trên diện tích 10.000 m², Travel Fest 2019 bán các gói/combo sản phẩm/dịch vụ gồm: vé máy bay, tour du lịch trong nước và quốc tế, gói nghỉ dưỡng cao cấp tại các khách sạn/resort 4 – 5 sao, vé vào cửa các khu vui chơi giải trí và các dịch vụ khác liên quan… 300 vị khách đầu tiên tải app QuickPay của TPBank và check in triển lãm bằng app này sẽ được giảm 10% hóa đơn khi mua sắm tại triển lãm và thanh toán bằng QuickPay. Ngoài ra, khi mở thẻ FreeGo qua ứng dụng MyGo, mỗi vị khách sẽ được tặng ngay 50.000 đồng vào tài khoản. Không đơn thuần là sự kiện mang tính thương mại, Travel Fest 2019 còn tổ chức nhiều hoạt động giàu ý nghĩa, đáng chú ý là sự góp mặt của các travel blogger nổi tiếng như Nguyễn Hoàng Bảo, Quỷ Cốc Tử, Lý Thành Cơ, Vinh Gấu, Tùng Nếm… chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn hành trình và tài chính cho các chuyến đi.

# Nhân dịp tham gia Lễ hội du lịch Travel Fest, Công ty du lịch Vietravel gửi tới du khách nhiều hành trình du lịch độc đáo cùng các chương trình khuyến mại, gia tăng giá trị. Theo đó, tất cả khách hàng khi đăng ký tour trong 3 ngày 15, 16, 17/3 tại gian hàng A9 – A10 Aeon Mall hoặc trực tiếp tại văn phòng Vietravel – số 3 Hai Bà Trưng đều nhận được các khuyến mại hấp dẫn: Giảm tới 2,5 triệu đồng cho tour hoa anh đào Hàn Quốc, Nhật Bản & các tour bay charter bằng máy bay thuê bao nguyên chuyến, khởi hành dịp lễ 30/4 đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Bhutan; Ưu đãi giảm tới 3 triệu đồng với các tour khởi hành dịp lễ 30/4 cho khách hàng có thẻ thành viên của Vietravel; Tặng ngay voucher nghỉ dưỡng khách sạn FLC trị giá tới 3,29 triệu khi đăng ký tour du thuyền Cruise…cùng rất nhiều quà tặng xinh xắn, mini game trúng thưởng cho khách hàng tham quan gian hàng.

Nghe toàn bộ chương trình tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Tro xỉ nhà máy nhiệt điện Hải Dương gây ô nhiễm môi trường, cần xử lý nghiêm

Tro xỉ nhà máy nhiệt điện Hải Dương gây ô nhiễm môi trường, cần xử lý nghiêm

Những ngày qua, dư luận quan tâm đến những phản ánh của người về tình trạng tập kết, vận chuyển tro, xỉ thải của Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương gây ô nhiễm môi trường.

CSGT trắng đêm dán phản quang giúp giảm TNGT trên cao tốc

CSGT trắng đêm dán phản quang giúp giảm TNGT trên cao tốc

Vào đêm 12/3, rạng sáng 13/3, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an đã bố trí lực lượng chốt trực tại Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ để dán tấm phản quang vào thân xe và hướng dẫn lái xe xử lý sự cố trên cao tốc.

Giấy chứng nhận nghề nghiệp nhà giáo: Nên bỏ ngay từ ý tưởng

Giấy chứng nhận nghề nghiệp nhà giáo: Nên bỏ ngay từ ý tưởng

Dư luận và các nhà giáo đều có phản ứng với đề xuất quy định nhà giáo phải có giấy chứng nhận nghề nghiệp bởi ngay từ đề xuất chưa làm rõ mục đích của tấm giấy chứng nhận này.

Đầu năm đơn hàng dồi dào, công nhân may phấn khởi

Đầu năm đơn hàng dồi dào, công nhân may phấn khởi

Bức tranh kinh tế có phần khởi sắc vào quý 1/ 2024, thay vì cắt giảm lao động, đơn hàng kéo theo nhiều công nhân phải trả trọ để về quê vì thiếu việc làm; giờ đây một số nhà máy đã có đủ đơn hàng kéo dài vài quý, thậm chỉ đủ cả năm.

Binh chủng Đặc công: Binh chủng đoàn kết thống nhất, phát huy truyền thống anh hùng

Binh chủng Đặc công: Binh chủng đoàn kết thống nhất, phát huy truyền thống anh hùng

Ngày 13/3/2024, Binh chủng Đặc công tổ chức gặp mặt các cơ quan thông tấn, báo chí Xuân Giáp Thìn năm 2024.

Bàng lá đỏ - Bàng lá nhỏ

Bàng lá đỏ - Bàng lá nhỏ

Sự xuất hiện của những loài cây mới đang tạo cho Hà Nội một dáng vẻ rất đáng yêu: đan xen giữa nét xưa cũ là hiện đại, mới mẻ, và rộng mở hơn. Sự song hành của Bàng lá nhỏ bên cạnh Bàng lá đỏ ngay ở những con phố trung tâm, là một ví dụ.

Vực dậy làng nghề trăm tuổi từ tài nguyên bản địa

Vực dậy làng nghề trăm tuổi từ tài nguyên bản địa

Nghề truyền thống đan đát, mây, tre đã không còn xa lạ với người dân đất Chín rồng. Trong vài năm trở lại đây, một số làng nghề đã không còn hưng thịnh như xưa và chịu tác động của nhiều yếu tố như: thị trường đầu ra, nhu cầu khách hàng, sự cạnh tranh…

// //