Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tháng 5, vận tải liên vận đường sắt đạt sản lượng tốt dù bị ảnh hưởng mưa lớn

Lê Tùng - 26/05/2022 | 21:00 (GTM + 7)

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa thông tin về tình hình vận chuyển liên vận của ngành đường sắt tháng 5/2022.

Theo đó, trong tháng 5, vận chuyển hàng hóa liên vận đường sắt đạt sản lượng tốt mặc dù bị ảnh hưởng ít nhiều của mưa lớn tại khu vực Lạng Sơn dẫn đến bị tạm dừng chạy tàu 4 ngày.

media.vov.vn-sites-default-files-styles-large-public-2021-12-_ds13

Cụ thể, đến hết ngày 24/5, sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu liên vận đạt hơn 110.000 tấn, bao gồm: hàng nhập khẩu đạt 61.916 tấn và hàng xuất đạt 48.276 tấn. Tháng trước đó, sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu liên vận qua đường sắt đạt hơn 140.000 tấn với sản lượng nhập khẩu là 81.385 tấn và xuất khẩu đạt 59.552 tấn.

Theo công bố tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu liên vận Quý I/2022 qua 2 cửa khẩu là ga đường sắt liên vận quốc tế Đồng Đăng (Lạng Sơn) và ga đường sắt liên vận quốc tế Lào Cai đạt 340.582 tấn (tăng 41,3% so với cùng kỳ năm 2021).

“Mặc dù ngành đường sắt đã thực hiện nhiều giải pháp để tăng sản lượng vận chuyển hàng hóa liên vận. Song, do bãi hàng tại các ga đường sắt nhỏ nên muốn vận chuyển nhiều hàng hóa cũng khó vì hàng về nhiều sẽ gây tắc nghẽn”, VNR thông tin.

Được biết, theo Nghị định thư về đường sắt ký kết giữa Việt Nam và Trung Quốc, hàng hóa vận chuyến tối đa qua ga đường sắt liên vận quốc tế Lào Cai từ 8 - 9 đôi tàu/ngày đêm và 6 đôi tàu/ngày đêm qua ga liên vận quốc tế Đồng Đăng.

Nhưng do vướng chính sách chống dịch "Zero COVID-19" của Trung Quốc nên mất nhiều thời gian trong khâu làm thủ tục và kiểm soát dịch. Do đó, thực tế, tại ga liên vận quốc tế Đồng Đăng thực tế mới khai thác được 4 - 5 đôi tàu.

Trước thực trạng quá tải do năng lực hạ tầng các ga liên vận quốc tế thấp, không đáp ứng được nhu cầu, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sớm xem xét bổ sung ga Kép (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) là ga liên vận quốc tế.

Nếu ga Kép được nâng lên là ga quốc tế chắc chắn sẽ giảm tải rất nhiều cho ga quốc tế Yên Viên (Hà Nội). Qua đó, giúp nâng cao năng lực bốc xếp cũng như khả năng tiếp nhận vận chuyển hàng hóa liên vận.

Hiện nay, đường sắt Việt Nam kết nối với hệ thống đường sắt quốc tế thông qua đường sắt Trung Quốc tại 2 ga biên giới là Lào Cai và Đồng Đăng. Tàu hàng từ Việt Nam có thể quá cảnh qua Trung Quốc để đến các nước thứ 3 như Kazakhstan, Nga, Mông Cổ, các nước Trung Á và châu Âu.

Mỗi ngày, đường sắt Việt Nam tổ chức vận chuyển hàng chục đôi tàu chở hàng hóa từ miền Nam, miền Trung ra Hà Nội và kết nối vào các đoàn tàu liên vận quốc tế để xuất sang Trung Quốc. Sản lượng hàng hóa liên vận quốc tế năm 2021 là 1,136 triệu tấn, tăng 34% so với năm 2020.

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //