Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tham vọng thống trị thị trường xe điện ASEAN, giảm thiểu ô nhiễm môi trường của Thái Lan

Phóng viên - 14/01/2021 | 14:40 (GTM + 7)

Nếu như 20 năm trước Thái Lan đặt mục tiêu trở thành thủ phủ sản xuất xe hơi của Đông Nam Á thì giờ đây đích đến mới nhất của xứ chùa Vàng chính là trở thành trung tâm sản xuất ô tô điện và xe máy điện hàng đầu của ASEAN trong vòng 5 năm tới.

Thái Lan đang áp dụng nhiều chính sách khuyến khích doanh nghiệp phát triển xe điện

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Nếu như 20 năm trước Thái Lan đặt mục tiêu trở thành thủ phủ sản xuất xe hơi của Đông Nam Á thì giờ đây đích đến mới nhất của xứ chùa Vàng chính là trở thành trung tâm sản xuất ô tô điện và xe máy điện hàng đầu của ASEAN trong vòng 5 năm tới.

Tháng 3/2020, truyền thông đưa tin, chính phủ Thái Lan vạch ra lộ trình thúc đẩy sản xuất xe điện; và đặt mục tiêu sản xuất 250.000 xe điện vào năm 2025, trong đó bao gồm 3.000 xe buýt điện và 53.000 xe máy điện. 

Hiện Bộ Đầu tư Thái Lan đang đề nghị miễn thuế 8 năm cùng nhiều ưu đãi khác cho các doanh nghiệp ô tô cam kết chuyển sang sản xuất xe điện. Nhận thức được những cơ hội, nhiều công ty và tập đoàn trong và ngoài Thái Lan bắt đầu tham gia vào mảng xe điện.

Mitsubishi Motors đầu tư hàng triệu đô-la cho kế hoạch sản xuất 39.000 xe điện mỗi năm; trong khi dự án của tập đoàn Sammitr Motors Group sẽ đầu tư 5,5 tỷ baht để sản xuất khoảng 30.000 ô tô điện mỗi năm và chủ yếu dành cho thị trường nội địa. Tập đoàn MG, vốn đang thống trị mảng xe điện tại Thái Lan, cho biết những ưu đãi này sẽ giúp họ đưa giá xe điện gần hơn với xe chạy động cơ xăng truyền thống.

Ông Pongsak Lertrudeewattanavong, Phó Chủ tịch tập đoàn MG chia sẻ: “Là nhà tiên phong trong lĩnh vực xe điện, chúng tôi đã trình kế hoạch lên Bộ Đầu tư để tiếp tục phát triển các mẫu xe mới. Tập đoàn đã cho ra mắt 2 mẫu xe điện và sắp tới sẽ phát triển hệ thống các điểm sạc”.

Hiện phương tiện chạy điện tại Thái Lan không chỉ có ô tô, mà còn nhiều phương tiện khác như xe đạp, xe máy, xe tuktuk, thậm chí là phà biển. Một số dịch vụ chia sẻ xe như Haupcar đã đưa xe điện vào sử dụng. 

Theo thống kê của Bộ GTVT Thái Lan, tính đến hết năm 2020, đã có 2.854 xe điện được đăng ký, trong đó có 1.572 xe mới, tăng 380% so với năm 2018 khi chỉ có 352 xe được đăng ký

Những năm gần đây, tình trạng ô nhiễm không khí tại Thái Lan ngày càng trầm trọng. Vào giữa tháng 12 vừa qua, chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở thủ đô Bangkok tăng vọt lên mức “có hại cho sức khỏe”, xếp thứ 3 trong danh sách các địa phương ô nhiễm không khí tồi tệ nhất thế giới.

Haupcar - Dịch vụ chia sẻ xe tiên phong trong việc sử dụng xe điện

Chính phủ cam kết sẽ có một loạt các biện pháp để giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí ở thủ đô Bangkok. Và các phương tiện chạy điện, thân thiện hơn với môi trường được xem như một trong các giải pháp nhằm cải thiện và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ông Krisda Utamote, Phó Chủ tịch Hiệp hội xe điện Thái Lan cho biết: “Vấn đề ô nhiễm môi trường sẽ không được cải thiện nếu chúng ta không nhanh chóng đưa xe điện vào sử dụng thường xuyên nói riêng hay ủng hộ các chính sách về sử dụng năng lượng sạch trong đô thị nói chung.”

Tuy nhiên, cũng như nhiều nước khác phát triển xe điện tại Thái Lan mới chỉ bắt đầu và vẫn còn nhiều chông gai ở phía trước, điển hình như việc thiếu hạ tầng và giá xe điện còn cao.

Những ưu đãi như miễn thuế 8 năm cho doanh nghiệp hay hỗ trợ chi phí cho người dùng đổi xe cũ lấy xe điện vẫn đang chờ được phê duyệt. Chưa kể, 1/3 tiền thuế tiêu thụ đặc biệt đến từ xăng dầu, do đó, tiến trình triển khai xe điện có thể bị chậm hơn so với các quốc gia khác.

Hiện các doanh nghiệp trong lĩnh vực xe điện cũng chưa hi vọng quá nhiều. Một số chia sẻ thẳng thắn rằng, mục tiêu của họ bây giờ là thu hút khách hàng trước, như Edison Motors. Công ty này đang phát triển mẫu xe máy điện tập trung vào thẩm mỹ và hiệu suất nhiều hơn là ảnh hưởng của chúng tới môi trường. Ông Nataphat Lertviryasawat, giám đốc điều hành Edison Motors cho biết:

“Chúng tôi muốn tạo nên một sản phẩm phải thu hút cả về mặt thẩm mỹ và trải nghiệm khi lái xe. Tôi cho rằng đó là điểm nhấn để thu hút mọi người chuyển sang sử dụng xe điện. Làm tốt việc đó trước rồi mục tiêu giảm khí thải, cải thiện môi trường sẽ theo sau”.

Tại Việt Nam, thực trạng ô nhiễm không khí đã đến hồi cảnh báo, Chính phủ đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu giải pháp thắt chặt kiểm soát khí thải ôtô, xe máy. Cùng với Nghị định 57 có hiệu lực từ 10/07/2020 đã mở cửa thu hút các doanh nghiệp đầu tư sản xuất xe điện, xe hybrid, xe sử dụng nhiên liệu sinh học và khí thiên nhiên tại Việt Nam.

Tuy nhiên, thị trường xe điện ở Việt Nam còn cần rất nhiều thời gian để giành giật thị phần với xe chạy nhiên liệu truyền thống, bắt đầu từ việc các thương hiệu xe điện phải suy nghĩ đến việc tập trung cho chất lượng sản phẩm và dịch vụ thay vì chỉ chạy đua theo giá bán. Ngoài ra, hạ tầng cho xe điện cũng cần được chú trọng, thì mới phát triển được.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //