Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thái Lan: Thất bại trong kéo giảm TNGT dịp nghỉ lễ năm mới do giới chức bất lực?

Phóng viên - 21/01/2019 | 10:48 (GTM + 7)

VOVGT-Cụm từ "tuần lễ đen tối" hay "7 ngày nguy hiểm" thường nhắc đến trong dịp năm mới tại Thái Lan. Vậy vì sao tình hình TNGT nước này ngày càng nghiêm trọng?

Mật độ tham gia giao thông dày đặc ở thủ đô Bangkok, Thái Lan (Ảnh: Reuters)

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tại Thái Lan, cụm từ “tuần lễ đen tối” hay “7 ngày nguy hiểm” thường được nhắc đến vào những dịp 4 ngày cuối năm và 3 ngày đầu năm mới. Đây là thời điểm xảy ra nhiều tai nạn giao thông nhất và nhiều vụ nghiêm trọng nhất trong năm. Tuy nhiên, vì sao qua mỗi năm tình hình này lại ngày càng nghiêm trọng hơn và vì sao đường phố Thái Lan nguy hiểm nhất Đông Nam Á?

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, Thái Lan đang phải đối mặt với sự gia tăng đột biến của các vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân thường là do rượu bia, khiến 182 trường hợp tử vong chỉ trong 3 ngày cuối năm 2018, tăng 9% so với 167 ca tử vong cùng kỳ năm ngoái. Cũng theo báo cáo, tỷ lệ tử vong liên quan đến TNGT đường bộ tính trên 100.000 người của Thái Lan là 32,7 - cao nhất thế giới.

7 ngày nghỉ lễ năm ngoái, 423 người đã chết vì TNGT đường bộ. Năm nay, dẫu thực hiện nhiều chiến dịch đảm bảo ATGT như tặng gạo cho người thực thi tốt Luật Giao thông, tăng cường giám sát thực thi pháp luật. Song, số người tử vong lại tăng lên 463 người chết (hơn 40 người so với cùng kỳ năm ngoái).

Ông Nikorn Chamnong - Nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Thái Lan chia sẻ:

“Đây là một trong những vấn đề thách thức của chúng tôi, và nó là vấn đề hai chiều. Một số người thực thi pháp luật phát hiện lỗ hổng trong luật pháp và người tham gia giao thông cũng không chịu tuân thủ luật pháp”.

Bà Ratanawadee H Winther – Chủ tịch tổ chức phi lợi nhuận về an toàn đường bộ Thái Lan có bài viết trên tờ Bangkok Post lý giải rằng, giới chức đang đổ lỗi cho những người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, không hiểu Luật Giao thông hay lấn làn; nhưng lại không bao giờ tự hỏi rằng mình đã làm tròn trách nhiệm thực thi giám sát chấp hành đúng hay chưa thực thi giám sát chấp hành đúng hay chưa

Theo bà Winther, người Thái đã nghe rất nhiều những tấm gương về ATGT như tại Thụy Điển (196 người thiệt mạng/năm, chỉ bằng 1% số người thiệt mạng tại Thái Lan) nhưng họ nghĩ mình không làm được vì Thái Lan khác Thụy Điển; người Thái chấp nhận việc thiệt mạng vì tai nạn giao thông là chuyện bình thường của cuộc sống còn người Thụy Điển hay Đan Mạch thì không.

Một vụ tai nạn giao thông ở Thái Lan (Ảnh: The Nation)

Dựa trên những bài học từ các nước kéo giảm thành công TNGT, thì điều đầu tiên người Thái cần bắt tay vào làm đó là thay đổi thái độ. Cần phải công nhận an toàn đường bộ là quyền cơ bản của mỗi người và việc bất cứ ai thiệt mạng vì TNGT đều là điều không thể tha thứ và không thể chấp nhận. Bà Winther nói:

“Chúng ta cần xây dựng một cơ quan an toàn đường bộ không chỉ nắm thực quyền mà còn phải xuyên suốt từ trung ương tới địa phương. Quan trọng hơn cả, tình hình hoạt động của cơ quan này cần phải được đánh giá hàng năm. Nếu không đạt được mục tiêu thì cơ quan đó phải chịu trách nhiệm. Đó là cách duy nhất để chúng ta có thể học hỏi và tiếp tục cải thiện tình hình ATGT”.

Bà Winther cũng nhận định thẳng thắn rằng, tình hình thực thi pháp luật rất yếu kém, chủ yếu nằm ở sự quản lý của cảnh sát. Cảnh sát dành ưu tiên hàng đầu giải quyết tắc nghẽn, chỉ dành 30% thời gian để giám sát thực thi Luật Giao thông. Điều này là hoàn toàn trái ngược với các nước khác trên thế giới. Do vậy, việc tăng cường trang thiết bị, tập huấn và đào tạo chuyên môn cho cảnh sát Thái Lan là biện pháp tiếp theo cần thực hiện.

Ông Michael R Bloomberg, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của quỹ từ thiện Bloomberg Philanthropies và Đại sứ toàn cầu của Tổ chức Y tế thế giới cho hay:

''An toàn giao thông đường bộ là vấn nạn lớn. Tuy nhiên, nó không nhận được sự quan tâm đúng mức của chính quyền các nước. Sự quan tâm đúng mức sẽ là cơ hội tuyệt vời để cứu sống rất nhiều người trên toàn thế giới''

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia Việt Nam, trong 4 ngày Tết Dương lịch, cả nước xảy ra 147 vụ tai nạn giao thông làm chết 110 người, tính trung bình mỗi ngày có 27,5 người chết vì TNGT.

Do vậy, nhằm đảm bảo trật tự ATGT Tết Nguyên đán 2019 tới đây, Cục CSGT cũng đã ban hành kế hoạch thành lập các tổ tuần tra, kiểm soát để ngăn chặn các hành vi vi phạm, tập trung các vi phạm là nguyên nhân gây TNGT liên quan đến ma túy, rượu bia, chở quá số người, vận chuyển chất cấm, nổ…

Đồng thời, sử dụng hệ thống giám sát để kịp thời thông báo cho các tổ tuần tra, kiểm soát dừng phương tiện sai phạm.

Tags:
Ý kiến của bạn
Va chạm liên hoàn 3 ô tô tại ngã tư Láng – Trường Chinh

Va chạm liên hoàn 3 ô tô tại ngã tư Láng – Trường Chinh

Khoảng 12h30 trưa nay (17/12), tại ngã tư Láng – Trường Chinh – Nguyễn Trãi (Hà Nội) xảy ra vụ va chạm liên hoàn giữa 3 ô tô, khiến một xe bị lật ngang giữa đường.

EU đề xuất bãi bỏ lệnh cấm ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035

EU đề xuất bãi bỏ lệnh cấm ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035

Ủy ban châu Âu vừa công bố kế hoạch bãi bỏ lệnh cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới từ năm 2035, sau sức ép ngày càng lớn từ ngành công nghiệp ô tô khu vực. Động thái này được coi là bước lùi đáng kể nhất của Liên minh châu Âu (EU) khỏi các chính sách xanh trong những năm gần đây.

Hộ kinh doanh và cuộc chuyển đổi thuế lớn nhất từ trước tới nay

Hộ kinh doanh và cuộc chuyển đổi thuế lớn nhất từ trước tới nay

Chuyển từ thuế khoán sang thuế kê khai được xem là bước ngoặt quan trọng đối với gần 5 triệu hộ kinh doanh từ năm 2026. Nhưng đằng sau mục tiêu minh bạch và hiện đại hóa quản lý thuế là hàng loạt câu hỏi thực tiễn: ghi chép thế nào, kê khai ra sao, chi phí tuân thủ tăng lên bao nhiêu?

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn trước ngày khánh thành

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn trước ngày khánh thành

Gần 3 năm thi công, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng với 3 hầm xuyên núi sẽ khánh thành vào ngày 19/12.

Phó Chủ tịch phường Chợ Lớn: “Tất cả vỉa hè phải có chỗ cho người đi bộ”

Phó Chủ tịch phường Chợ Lớn: “Tất cả vỉa hè phải có chỗ cho người đi bộ”

Trước đây, khu vực quanh bệnh viện Chợ Rẫy thường xuyên xảy ra tình trạng hàng rong, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây mất trật tự. Tuy nhiên, vài tháng gần đây, tình hình đã chuyển biến tích cực, vỉa hè thông thoáng hơn, trật tự đô thị được cải thiện rõ rệt.

Chạy nước rút thi công Vành đai 3 TP.HCM trước hạn thông xe kỹ thuật

Chạy nước rút thi công Vành đai 3 TP.HCM trước hạn thông xe kỹ thuật

Dự án Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài hơn 76km, đi qua 3 địa phương là TP.HCM, Đồng Nai và Tây Ninh. Hiện trên công trường của dự án, các nhà thầu đang gấp rút thi công những hạng mục còn lại để kịp thông xe kỹ thuật như dự kiến là ngày 19/12/2025.

Niềm vui ngày nối lại đôi bờ

Niềm vui ngày nối lại đôi bờ

Sau hơn 1 năm tạm ngưng do vướng thủ tục pháp lý, bến đò Bình Quới đã chính thức hoạt động trở lại từ sáng 13/12 mang theo niềm vui, sự phấn khởi cho nhiều người dân ở 2 bên bờ sông.

// //