Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thái Lan: Thất bại trong kéo giảm TNGT dịp nghỉ lễ năm mới do giới chức bất lực?

Phóng viên - 21/01/2019 | 10:48 (GTM + 7)

VOVGT-Cụm từ "tuần lễ đen tối" hay "7 ngày nguy hiểm" thường nhắc đến trong dịp năm mới tại Thái Lan. Vậy vì sao tình hình TNGT nước này ngày càng nghiêm trọng?

Mật độ tham gia giao thông dày đặc ở thủ đô Bangkok, Thái Lan (Ảnh: Reuters)

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tại Thái Lan, cụm từ “tuần lễ đen tối” hay “7 ngày nguy hiểm” thường được nhắc đến vào những dịp 4 ngày cuối năm và 3 ngày đầu năm mới. Đây là thời điểm xảy ra nhiều tai nạn giao thông nhất và nhiều vụ nghiêm trọng nhất trong năm. Tuy nhiên, vì sao qua mỗi năm tình hình này lại ngày càng nghiêm trọng hơn và vì sao đường phố Thái Lan nguy hiểm nhất Đông Nam Á?

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, Thái Lan đang phải đối mặt với sự gia tăng đột biến của các vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân thường là do rượu bia, khiến 182 trường hợp tử vong chỉ trong 3 ngày cuối năm 2018, tăng 9% so với 167 ca tử vong cùng kỳ năm ngoái. Cũng theo báo cáo, tỷ lệ tử vong liên quan đến TNGT đường bộ tính trên 100.000 người của Thái Lan là 32,7 - cao nhất thế giới.

7 ngày nghỉ lễ năm ngoái, 423 người đã chết vì TNGT đường bộ. Năm nay, dẫu thực hiện nhiều chiến dịch đảm bảo ATGT như tặng gạo cho người thực thi tốt Luật Giao thông, tăng cường giám sát thực thi pháp luật. Song, số người tử vong lại tăng lên 463 người chết (hơn 40 người so với cùng kỳ năm ngoái).

Ông Nikorn Chamnong - Nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Thái Lan chia sẻ:

“Đây là một trong những vấn đề thách thức của chúng tôi, và nó là vấn đề hai chiều. Một số người thực thi pháp luật phát hiện lỗ hổng trong luật pháp và người tham gia giao thông cũng không chịu tuân thủ luật pháp”.

Bà Ratanawadee H Winther – Chủ tịch tổ chức phi lợi nhuận về an toàn đường bộ Thái Lan có bài viết trên tờ Bangkok Post lý giải rằng, giới chức đang đổ lỗi cho những người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, không hiểu Luật Giao thông hay lấn làn; nhưng lại không bao giờ tự hỏi rằng mình đã làm tròn trách nhiệm thực thi giám sát chấp hành đúng hay chưa thực thi giám sát chấp hành đúng hay chưa

Theo bà Winther, người Thái đã nghe rất nhiều những tấm gương về ATGT như tại Thụy Điển (196 người thiệt mạng/năm, chỉ bằng 1% số người thiệt mạng tại Thái Lan) nhưng họ nghĩ mình không làm được vì Thái Lan khác Thụy Điển; người Thái chấp nhận việc thiệt mạng vì tai nạn giao thông là chuyện bình thường của cuộc sống còn người Thụy Điển hay Đan Mạch thì không.

Một vụ tai nạn giao thông ở Thái Lan (Ảnh: The Nation)

Dựa trên những bài học từ các nước kéo giảm thành công TNGT, thì điều đầu tiên người Thái cần bắt tay vào làm đó là thay đổi thái độ. Cần phải công nhận an toàn đường bộ là quyền cơ bản của mỗi người và việc bất cứ ai thiệt mạng vì TNGT đều là điều không thể tha thứ và không thể chấp nhận. Bà Winther nói:

“Chúng ta cần xây dựng một cơ quan an toàn đường bộ không chỉ nắm thực quyền mà còn phải xuyên suốt từ trung ương tới địa phương. Quan trọng hơn cả, tình hình hoạt động của cơ quan này cần phải được đánh giá hàng năm. Nếu không đạt được mục tiêu thì cơ quan đó phải chịu trách nhiệm. Đó là cách duy nhất để chúng ta có thể học hỏi và tiếp tục cải thiện tình hình ATGT”.

Bà Winther cũng nhận định thẳng thắn rằng, tình hình thực thi pháp luật rất yếu kém, chủ yếu nằm ở sự quản lý của cảnh sát. Cảnh sát dành ưu tiên hàng đầu giải quyết tắc nghẽn, chỉ dành 30% thời gian để giám sát thực thi Luật Giao thông. Điều này là hoàn toàn trái ngược với các nước khác trên thế giới. Do vậy, việc tăng cường trang thiết bị, tập huấn và đào tạo chuyên môn cho cảnh sát Thái Lan là biện pháp tiếp theo cần thực hiện.

Ông Michael R Bloomberg, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của quỹ từ thiện Bloomberg Philanthropies và Đại sứ toàn cầu của Tổ chức Y tế thế giới cho hay:

''An toàn giao thông đường bộ là vấn nạn lớn. Tuy nhiên, nó không nhận được sự quan tâm đúng mức của chính quyền các nước. Sự quan tâm đúng mức sẽ là cơ hội tuyệt vời để cứu sống rất nhiều người trên toàn thế giới''

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia Việt Nam, trong 4 ngày Tết Dương lịch, cả nước xảy ra 147 vụ tai nạn giao thông làm chết 110 người, tính trung bình mỗi ngày có 27,5 người chết vì TNGT.

Do vậy, nhằm đảm bảo trật tự ATGT Tết Nguyên đán 2019 tới đây, Cục CSGT cũng đã ban hành kế hoạch thành lập các tổ tuần tra, kiểm soát để ngăn chặn các hành vi vi phạm, tập trung các vi phạm là nguyên nhân gây TNGT liên quan đến ma túy, rượu bia, chở quá số người, vận chuyển chất cấm, nổ…

Đồng thời, sử dụng hệ thống giám sát để kịp thời thông báo cho các tổ tuần tra, kiểm soát dừng phương tiện sai phạm.

Tags:
Ý kiến của bạn
Cao tốc chưa bàn giao xong, trách nhiệm thuộc về ai?

Cao tốc chưa bàn giao xong, trách nhiệm thuộc về ai?

Vụ việc cắt điện tối 12/4 tại một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đã khiến cho tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, nguy cơ mất toàn cho người và phương tiện. Nguyên nhân được cho là đơn vị mua điện đã chậm thanh toán tiền điện.

Liên tiếp tai nạn lao động: Ngăn chặn cách nào?

Liên tiếp tai nạn lao động: Ngăn chặn cách nào?

Liên tiếp các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã xảy ra tại Đồng Nai, Yên Bái, Hà Nội ngay khi cả nước đồng loạt triển khai Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động năm 2024 cho thấy những khoảng trống rất lớn về an toàn lao động.

Đồng phục che áo lỗi

Đồng phục che áo lỗi

Những tín hiệu về khả năng thất bại nếu làm đường sắt đô thị trên làn BRT hiện nay đã được chỉ rõ. Vậy có cần thiết và lãng phí không khi chúng ta tiếp tục nghiên cứu để triển khai vấn đề này.

TP.HCM: Cần hành động quyết liệt trước những vụ ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra

TP.HCM: Cần hành động quyết liệt trước những vụ ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra

Như thường lệ hàng năm, TP.HCM luôn lấy thời điểm giao mùa từ 15/4 -15/5 làm tháng hành động vì an toàn thực phẩm nhằm tuyên truyền người dân cảnh giác trước nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây ngộ độc thực phẩm hàng loạt.

Có nên tiếp tục giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Có nên tiếp tục giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Trong Chỉ thị 12 ngày 21/4/2024, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Chính sách này đã từng phát huy tác dụng.

Sài Gòn sống và yêu: Phố Lương Hữu Khánh, nơi lưu giữ nghề làm biển hiệu

Sài Gòn sống và yêu: Phố Lương Hữu Khánh, nơi lưu giữ nghề làm biển hiệu

Đường Lương Hữu Khánh (quận 1, TP.HCM) được mệnh danh là “cái nôi” biển hiệu ở Sài Gòn - TP.HCM. Trải qua hơn 3 thập kỷ, những người thợ đã “chế tác” hàng nghìn biển hiệu, lưu giữ lại 1 phần ký‎ ức của Sài Gòn xưa và giữ gìn cái nghề một thời, từng được xem là biểu tượng của đất Sài thành.

Nhớ đĩa hoa cúng của ngoại

Nhớ đĩa hoa cúng của ngoại

Những bông hoa được đặt ngay ngắn lên một chiếc đĩa men với những bông hoa xanh nhàn nhạt, bà hai tay đặt lên ban thờ, sau đó là đến phần việc của ông, với một nén hương trầm thơm thoang thoảng mà đến bây giờ vẫn rõ ràng trong ký ức khứu giác của tôi.

// //