Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Taxi công nghệ, gần một thập kỷ loay hoay quản lý

PV - 25/04/2022 | 6:45 (GTM + 7)

Trước khi taxi công nghệ có mặt tại Việt Nam, taxi truyền thống phát triển mạnh mẽ với tổng lượng xe trên toàn quốc vào năm 2014 là khoảng 50.000. Tuy nhiên, chỉ sau 3 năm, Grab đã có tới 70.000 phương tiện đăng ký chính thức.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Xe công nghệ “nở rộ” khiến taxi truyền thống lao đao. Nhưng không chỉ dừng lại là “cuộc chiến” giữa 2 loại hình, sự gia tăng lượng phương tiện đột ngột đã ảnh hưởng rất lớn đến quy hoạch tại các đô thị cùng nhiều bất cập khác nảy sinh, gây khó khăn cho công tác quản lý.

Ngày 7/1/2016, Bộ GT-VT ban hành Quyết định 24 về thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, taxi truyền thống và taxi công nghệ có bản chất tương đồng, và những bất cập trong quy định quản lý đã tạo ra sự bất bình đẳng: "Các hộ kinh doanh, cá thể kinh doanh không đăng ký, dẫn đến nhiều vụ chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Và giá cước thì tăng “phi mã”, thuật toán vào các giờ cao điểm tăng rất cao. Bản chất loại hình này là taxi, nhưng thuế họ nộp 3% thuế thu nhập và 1,5% thuế VAT, trong khi xe taxi nộp 30% thuế. Trong khi đó, taxi truyền thống được địa phương quản lý rất chặt chẽ".

Sau 5 năm soạn thảo và 12 lần thay đổi, Nghị định 10 năm 2020 của Chính phủ thay thế Nghị định 86 năm 2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô mới được ban hành. Trong đó, Bộ GT-VT xác định xe công nghệ là đơn vị kinh doanh vận tải, chứ không đơn thuần cung cấp ứng dụng. Tuy nhiên, Nghị định 10 đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm các bất cập, và cần những quy định chặt chẽ hơn trong Luật Giao thông đường bộ sửa đổi.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam , nếu coi xe công nghệ như loại hình taxi để quản lý thì sẽ kết thúc sự bất bình đẳng mà taxi truyền thống phải “chịu”, và tài xế xe công nghệ cũng sẽ được hưởng lợi.

Tuy nhiên, theo ông Thanh, luật cần có quy định rõ ràng: "Hai chủ thể này khác nhau, và khác hẳn với taxi truyền thống. Cơ quan quản lý Nhà nước phải có những văn bản, quy định hướng dẫn để thực hiện cho đúng. Doanh nghiệp taxi công nghệ phải có trách nhiệm, phải có an sinh xã hội đối với người lao động, BHXH ra sao, BHYT như thế nào, v…v…"

Tuy vậy, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, cần có cách quản lý khác nhau giữa 2 loại hình này thúc đẩy sự cạnh tranh lành mạnh vì lợi ích chung: "Xe truyền thống sở hữu tài sản, có người lao động. Còn xe công nghệ không sở hữu tài sản vật chất là xe, họ cũng không có người lao động, tất cả người chạy xe được xem như là hợp tác thôi. Dĩ nhiên là xe công nghệ cần được quản lý chặt chẽ hơn. Khách hàng khi bước lên xe có quyền hỏi là anh có bảo hiểm cho tôi không? Rồi vấn đề bảo trì xe, liệu có an toàn không, ai là người quản lý chuyện đó?"

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //