Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Taxi công nghệ, gần một thập kỷ loay hoay quản lý

PV - 25/04/2022 | 6:45 (GTM + 7)

Trước khi taxi công nghệ có mặt tại Việt Nam, taxi truyền thống phát triển mạnh mẽ với tổng lượng xe trên toàn quốc vào năm 2014 là khoảng 50.000. Tuy nhiên, chỉ sau 3 năm, Grab đã có tới 70.000 phương tiện đăng ký chính thức.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Xe công nghệ “nở rộ” khiến taxi truyền thống lao đao. Nhưng không chỉ dừng lại là “cuộc chiến” giữa 2 loại hình, sự gia tăng lượng phương tiện đột ngột đã ảnh hưởng rất lớn đến quy hoạch tại các đô thị cùng nhiều bất cập khác nảy sinh, gây khó khăn cho công tác quản lý.

Ngày 7/1/2016, Bộ GT-VT ban hành Quyết định 24 về thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, taxi truyền thống và taxi công nghệ có bản chất tương đồng, và những bất cập trong quy định quản lý đã tạo ra sự bất bình đẳng: "Các hộ kinh doanh, cá thể kinh doanh không đăng ký, dẫn đến nhiều vụ chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Và giá cước thì tăng “phi mã”, thuật toán vào các giờ cao điểm tăng rất cao. Bản chất loại hình này là taxi, nhưng thuế họ nộp 3% thuế thu nhập và 1,5% thuế VAT, trong khi xe taxi nộp 30% thuế. Trong khi đó, taxi truyền thống được địa phương quản lý rất chặt chẽ".

Sau 5 năm soạn thảo và 12 lần thay đổi, Nghị định 10 năm 2020 của Chính phủ thay thế Nghị định 86 năm 2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô mới được ban hành. Trong đó, Bộ GT-VT xác định xe công nghệ là đơn vị kinh doanh vận tải, chứ không đơn thuần cung cấp ứng dụng. Tuy nhiên, Nghị định 10 đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm các bất cập, và cần những quy định chặt chẽ hơn trong Luật Giao thông đường bộ sửa đổi.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam , nếu coi xe công nghệ như loại hình taxi để quản lý thì sẽ kết thúc sự bất bình đẳng mà taxi truyền thống phải “chịu”, và tài xế xe công nghệ cũng sẽ được hưởng lợi.

Tuy nhiên, theo ông Thanh, luật cần có quy định rõ ràng: "Hai chủ thể này khác nhau, và khác hẳn với taxi truyền thống. Cơ quan quản lý Nhà nước phải có những văn bản, quy định hướng dẫn để thực hiện cho đúng. Doanh nghiệp taxi công nghệ phải có trách nhiệm, phải có an sinh xã hội đối với người lao động, BHXH ra sao, BHYT như thế nào, v…v…"

Tuy vậy, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, cần có cách quản lý khác nhau giữa 2 loại hình này thúc đẩy sự cạnh tranh lành mạnh vì lợi ích chung: "Xe truyền thống sở hữu tài sản, có người lao động. Còn xe công nghệ không sở hữu tài sản vật chất là xe, họ cũng không có người lao động, tất cả người chạy xe được xem như là hợp tác thôi. Dĩ nhiên là xe công nghệ cần được quản lý chặt chẽ hơn. Khách hàng khi bước lên xe có quyền hỏi là anh có bảo hiểm cho tôi không? Rồi vấn đề bảo trì xe, liệu có an toàn không, ai là người quản lý chuyện đó?"

Vận tải dầu, hàng hoá đi đến Nga vẫn nhộn nhịp, bất chấp xung đột với Ukraine

Vận tải dầu, hàng hoá đi đến Nga vẫn nhộn nhịp, bất chấp xung đột với Ukraine

Kể từ khi xung đột Nga – Ukraine xảy ra tới nay, Mỹ và các quốc gia phương Tây đã áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt lên Nga, làm nghiêm trọng hơn tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, mới đây theo Reuters, các lệnh trừng phạt hiện chưa ảnh hưởng quá nhiều tới hoạt động vận tải hàng hóa.

Cân đối vốn khó khăn, dừng nghiên cứu tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Cân đối vốn khó khăn, dừng nghiên cứu tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có Công văn gửi Ban Quản lý Dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh về dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Phân luồng phương tiện và hóa trang phòng chống đua xe sau trận U23 Việt Nam - Thái Lan

Phân luồng phương tiện và hóa trang phòng chống đua xe sau trận U23 Việt Nam - Thái Lan

Các tổ công tác 141 tổ chức cắm chốt công khai trên địa bàn các quận nội thành và tuần tra hóa trang trên địa bàn các quận: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng để kiểm tra, kiểm soát, phòng chống đua xe, đảm bảo an ninh trật tự.

Siết chặt sát hạch lái xe, đừng “bỏ quên” xe máy

Siết chặt sát hạch lái xe, đừng “bỏ quên” xe máy

Xe máy liên quan hơn 60% tổng số vụ tai nạn giao thông (TNGT) ở các thành phố lớn, các hành vi vi phạm của người điều khiển xe máy gây ra tới 70-80% số vụ TNGT. Điều này đặt ra câu hỏi: việc đào tạo cấp GPLX chưa đảm bảo, hay chất lượng sát hạch có vấn đề?

Xử nghiêm tình trạng chèo kéo, tăng giá vận chuyển tại sân bay Tân Sơn Nhất

Xử nghiêm tình trạng chèo kéo, tăng giá vận chuyển tại sân bay Tân Sơn Nhất

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, Sở GTVT TPHCM khẩn trương tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm.

Người hâm mộ đổ ra đường ăn mừng chiến thắng của đội tuyển U23 Việt Nam

Người hâm mộ đổ ra đường ăn mừng chiến thắng của đội tuyển U23 Việt Nam

Sau tiếng còi chung cuộc, U23 Việt Nam thắng U23 Thái Lan với tỷ số 1-0 ở trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31, hàng ngàn người đổ ra đường mừng chiến thắng giành Huy chương Vàng bóng đá nam SEA Games 31.

Hà Nội mở rộng vùng xe buýt về Thường Tín, Gia Lâm và Đại học Quốc gia Hà Nội

Hà Nội mở rộng vùng xe buýt về Thường Tín, Gia Lâm và Đại học Quốc gia Hà Nội

Hà Nội sẽ mở rộng vùng phục vụ của xe buýt tại các huyện Thường Tín và Gia Lâm cũng như kết nối tuyến buýt vào dự án Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc.