Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tạo cú hích để kinh tế tăng tốc phát triển kinh tế số

Nhất Hoàng - Huy Hoàng - 15/04/2022 | 11:17 (GTM + 7)

Với chủ đề "Kinh tế số: Động lực tăng trưởng và phát triển TP.HCM trong tương lai", gửi gắm tham vọng lớn của lãnh đạo và nhân dân Thành phố trong việc thúc đẩy và tạo cú hích để phát triển kinh tế số, chuyển đổi số, quản trị số đến với người dân và doanh nghiệp…

Lãnh đạo các ban ngành và các đại biểu tham dự diễn đàn

Lãnh đạo các ban ngành và các đại biểu tham dự diễn đàn

Sáng nay (15/4), Diễn đàn kinh tế TP.HCM chính thức được khai mạc với sự tham gia của hơn 900 đại biểu bao gồm Lãnh đạo Chính phủ, Lãnh đạo các Bộ ngành Việt Nam; đại diện các cơ quan ngoại giao; các địa phương nước ngoài; các định chế tài chính quốc tế (World Bank, IMF, IFC, ADB...); các tổ chức Quốc tế như WEF, OECD, các nhà quản lý và Lãnh đạo các địa phương nước ngoài đến từ 9 quốc gia như: Mỹ, Liên bang Nga, Nhật Bản, Phần Lan, Israel, Thái Lan, Thụy Sỹ, Trung Quốc, Australia; các chuyên gia kinh tế và kinh tế số, đại diện các quốc gia thành công trong lĩnh vực chuyển đổi số; doanh nghiệp....

Đặt trọng tâm là vấn đề kinh tế và chuyển đổi số, Diễn đàn nhằm mục tiêu triển khai hiệu quả Nghị quyết 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; triển khai Quyết định số 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 3/6/2020 về “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” và Quyết định số 2393/QĐ-UBND ngày 3/7/2020 về phê duyệt chương trình Chuyển đổi số của TP.HCM, trong đó tập trung vào kinh tế số.

Qua đại dịch Covid-19 đã cho thấy số hóa trong hoạt động của doanh nghiệp và trong đời sống của người dân ngày càng trở nên cần thiết hơn

Qua đại dịch Covid-19 đã cho thấy số hóa trong hoạt động của doanh nghiệp và trong đời sống của người dân ngày càng trở nên cần thiết hơn

Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm nay sẽ xoay quanh bốn chủ đề chính: Bức tranh chung về chuyển đổi số trong doanh nghiệp (DN) ở TP.HCM, tầm nhìn và khát vọng đến năm 2030; Thiết kế chính sách phù hợp cho phát triển kinh tế số tại TP.HCM, định hướng đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030; Chuyển đổi số để nâng cao năng lực cạnh tranh của DN: Thách thức và giải pháp; Chuyển đổi số trong DN: Kinh nghiệm và bài học thành công của DN trong nước và quốc tế.

Diễn đàn là cơ hội để Lãnh đạo Thành phố trao đổi, thảo luận với các chuyên gia, các nhà khoa học, các tổ chức, các doanh nghiệp trong và ngoài nước về chuyển đổi số và kinh tế số nhằm mục đích thống nhất và nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và kinh tế số; tìm kiếm các giải pháp khả thi để thúc đẩy phát triển kinh tế số trên địa bàn Thành phố, giúp doanh nghiệp Thành phố phát huy tính sáng tạo, tăng cường khả năng tiếp cận các mô hình kinh doanh mới nhằm nâng cao năng suất và hiệu quả; tạo cơ hội để các cá nhân và tổ chức đề xuất các kiến nghị về khuôn khổ chính sách khuyến khích và quản lý phát triển kinh tế số; phát huy vai trò các bên liên quan trong hệ sinh thái kỹ thuật/kinh tế số; góp phần đồng thời đẩy mạnh xây dựng TP.HCM thành đô thị thông minh.

Lãnh đạo TP.HCM và các ban ngành sẽ có buổi làm việc, trao đổi để thúc đẩy phát triển kinh tế số

Lãnh đạo TP.HCM và các ban ngành sẽ có buổi làm việc, trao đổi để thúc đẩy phát triển kinh tế số

Qua đây, Thành phố có thể tiếp thu ý kiến của các chuyên gia trong việc chia sẻ kinh nghiệm, đánh giá thực trạng, triển vọng, cơ hội và thách thức đối với việc phát triển kinh tế số, góp phần tạo động lực để triển khai hiệu quả Đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh, tương tác cao trong tương lai.

Qua nhiều kỳ tổ chức, Diễn đàn đã tập hợp được nhiều ý kiến, đề xuất, đóng góp thiết thực cho các kế hoạch xây dựng của Thành phố. Thông qua những trao đổi thẳng thắn, thực chất, Thành phố đã có được cái nhìn sâu sắc và toàn diện về hiện trạng và xu hướng phát triển đô thị sáng tạo trên thế giới, đặc biệt là những bài học kinh nghiệm và đề xuất khả thi có thể áp dụng đối với thực tiễn của Thành phố.

Cũng tại phiên khai mạc diễn đàn kinh tế TPHCM 2022 diễn ra sáng nay, phó thủ tướng Chính Phủ Lê Minh Khái đã đánh giá rất cao mục tiêu mà TPHCM hướng đến là đưa kinh tế số đóng góp 25% GRDP vào năm 2025 và 40% GRDP vào năm 2030. Thay mặt Chính phủ, phó Thủ Tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh: "Tôi đánh giá cao tính nhạy bén,năng động của Chính quyền của Đảng bộ, chính quyền, doanh nghiệp và nhân dân thành phố trong việc tổ chức diễn đàn ngày hôm nay nhằm thu hút các ý kiến của chuyên gia, các bài học tốt để triển khai và cụ thể hóa chủ trương, chiến lược và chính sách của trung ương. Chính phủ sẽ tiếp tục đồng hành cùng TPHCM trong khả năng điều kiện cao nhất có thể để thực hiện các giải pháp khôi phục phát triển kinh tế xã hội".

Ông Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương cho rằng Diễn đàn kinh tế TPHCM năm nay là diễn đàn của hành động, của tư duy chủ động tích cực để đưa TPHCM phát triển nhanh hơn, xa hơn trong giai đoạn tới: "Tôi có niềm tin là sự khởi động của kinh tế số là động lực tăng trưởng, đây là một tư tưởng vô cùng quan trọng mang tính hành động rất kịp thời, với tất cả những nền tảng vững chắc hiện nay, những sự bắt đầu rất sớm hiện nay thì tôi rất tin tưởng TPHCM sẽ tiếp tục là đầu tàu trọng điểm của kinh tế phía Nam và cả nước trong sự phát triển sắp tới".

Kênh VOV Giao thông sẽ tiếp tục cập nhật nội dung của diễn đàn kinh tế sáng nay (15/4).

Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Số liệu Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 15 – 21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động rất mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến chỉ số MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó, lên mức 2.329 điểm. Tuy nhiên, đây vẫn là vùng đỉnh trong 7 tháng qua.

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Việc chăm lo giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm và được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

// //