Tăng thêm 600 tỷ đầu tư cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ
Phóng viên - 07/04/2022 | 19:15 (GTM + 7)
Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ có chiều dài 40km được điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 3.110 lên 3.710 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách trung ương và địa phương. Như vậy, tổng mức đầu tư tăng thêm là 600 tỷ đồng so với quyết định cuối năm 2020.
Mới đây, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký Quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quốc – Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài – Lào Cai.
Theo đó, tổng mức đầu tư và nguồn vốn đầu tư Dự án được điều chỉnh như sau: Tăng tổng mức đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài – Lào Cai lên thành 3.712,97 tỷ đồng (Đoạn cao tốc qua tỉnh Tuyên Quang có chiều dài hơn 11 km; qua tỉnh Phú Thọ dài 28 km); trong đó, giai đoạn 1 là 3.253 tỷ đồng và giai đoạn 2 là 459,97 tỷ đồng.
Như vậy, tổng mức đầu tư tăng thêm là 600 tỷ đồng (trước đó tổng mức đầu tư dự án là 3.112,97 tỷ đồng) so với quyết định cuối năm 2020.
Nguồn vốn đầu tư gồm vốn ngân sách Trung ương, vốn ngân sách địa phương; trong đó, giai đoạn 1 vốn ngân sách trung ương là 2.100 tỷ đồng, gồm: Giai đoạn 2016 - 2020 là 500 tỷ đồng; giai đoạn 2021-2025 là 1.600 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương là 1.153 tỷ đồng; Còn giai đoạn 2: Ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác (sau năm 2025) là 459,97 tỷ đồng.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ chịu trách nhiệm toàn diện đối với kết quả thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
UBND tỉnh Tuyên Quang chịu trách nhiệm toàn diện về thông tin số liệu và hồ sơ báo cáo đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Đồng thời, chịu trách nhiệm bố trí và sử dụng vốn theo đúng quy định hiện hành, bảo đảm đầy đủ, kịp thời để triển khai dự án theo đúng tiến độ được phê duyệt; bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả và tránh thất thoát, lãng phí.
Cùng đó, nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong quá trình triển khai dự án theo đúng quy định của pháp luật; phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Phú Thọ và các cơ quan có liên quan trong quá trình triển khai dự án.
Trước đó, hồi đầu tháng 12/2019, Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ theo hình thức BOT. Tuy nhiên, tháng 11/2020, Bộ GTVT đề xuất Bộ Kế hoạch và Đầu tư điều chỉnh chủ trương đầu tư bằng vốn ngân sách. Đầu năm 2021, chủ trương đầu tư dự án bằng ngân sách được phê duyệt.
Dự án chia thành hai giai đoạn, các năm 2021-2023 giải phóng mặt bằng với quy mô 4 làn xe. Giai đoạn hai thực hiện sau năm 2025.
Sau khi hoàn thành, cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ sẽ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, giảm ùn tắc trên Quốc lộ 2.
Sau khi thực hiện sắp xếp, sáp nhập, tinh giản, bộ máy sẽ dôi dư nhiều công chức, viên chức và sẽ có một số lượng lớn người lao động dịch chuyển từ khu vực công sang khu vực tư. Vậy, cần làm gì để những người lao động này tìm kiếm được các vị trí việc làm mới, phù hợp trong nền kinh tế?
Nghị định 168/2024/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025, quy định chi tiết về các mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Đặc biệt, người điều khiển xe máy vi phạm giao thông sẽ đối mặt với nhiều mức xử phạt nghiêm khắc, từ phạt tiền đến trừ điểm trên giấy phép lái xe (GPLX).
Thời gian qua, trên thế giới liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn hàng không gây thiệt hại nghiêm trọng về người, như tai nạn máy bay B737-800 của hãng hàng không Jeju Air làm chết 179 người trên máy bay tại Hàn Quốc; tai nạn máy bay E190 của Hãng hàng không Azerbaijan Airlines làm chết 38 người…
Ngay sau khi ĐTVN vượt qua ĐT Thái Lan với tổng tỷ số 5-3 để giành chức vô địch ASEAN Cup 2024, đông đảo người dân trên cả nước đã đổ ra đường mừng chiến thắng. Đây cũng là chức vô địch lần thứ 3 của ĐTVN tại giải đấu này, trước đó vào các năm 2008, 2018.
Từ 1/1/2025, theo Nghị quyết của Quốc hội, Việt Nam đã chính thức cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Các quy định hiện hành dù đã có chế tài xử lý với hành vi sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, vận chuyển, chứa chấp với chất cấm.
Qua 4 ngày triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định 168, ý thức chấp hành luật giao thông của người dân Thủ đô đã có những chuyển biến tích cực.