Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tăng cường năng lực xuất khẩu cho doanh nghiệp ngành hàng gia vị, rau, quả

Như Ngọc - Phương Thảo - 10/05/2022 | 7:51 (GTM + 7)

Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, mặt hàng rau quả của Việt Nam dù được đánh giá có lợi thế, song chưa tận dụng được hết các cơ hội. Vì thế thị phần tại các khu vực EU còn hết sức khiêm tốn, con số này chỉ chiếm dưới 1% nhu cầu thị trường Châu Âu.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin thị trường tài chính, kinh tế

# Bộ Công Thương vừa có báo cáo số gửi Thủ tướng Chính phủ về đề xuất xây dựng chính sách đặc thù để giúp phát triển hơn nữa ngành thép, đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. 

# Và để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, Bộ KH&ĐT vừa đề xuất Chính phủ yêu cầu các địa phương trên cam kết lộ trình giao kế hoạch cụ thể, rà soát, điều chỉnh ngay cho các dự án đầu tư công chuyển tiếp đủ điều kiện giao vốn. 

# Xuất khẩu thủy sản tính từ đầu năm đã ghi nhận tín hiệu tích cực, với mức tăng gần gấp đôi (đạt 44%). Đặc biệt, Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc là 3 thị trường nhập khẩu thủy sản hàng đầu của Việt Nam, chiếm 49,5% tổng giá trị xuất khẩu.

# Còn Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, mặt hàng rau quả của Việt Nam dù được đánh giá có lợi thế, song chưa tận dụng được hết các cơ hội. Vì thế thị phần tại các khu vực EU còn hết sức khiêm tốn, con số này chỉ chiếm dưới 1% nhu cầu thị trường Châu Âu.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nêu rõ: 'Những tồn tại điểm yếu của rau quả xuất khẩu có thể kể đến như cơ cấu giữa các mặt hàng chưa cân đối hiệu quả kinh tế chưa cao. Sản lượng và chất lượng chưa ổn định, rào cản về tiêu chuẩn kỹ thuật của rau quả và gia vị xuất khẩu của các doanh Việt Nam đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận thị trường Châu Âu.

Cùng với đó là thiếu thông tin và nguồn nhân lực để đáp ứng được các yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng. Các ngành rau quả và gia vị của Việt Nam thiếu các cơ chế hiệu quả để nâng cao năng lực toàn ngành và quảng bá cho các sản phẩm'.

Empty

# Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư đang tổ chức thực hiện việc rút tiền bằng căn cước công dân gắn chip tại một số ngân hàng. Nếu thuận lợi, hình thức rút tiền mặt này sẽ triển khai mở rộng trên toàn hệ thống ngân hàng. 

# Và trong thông báo vừa phát đi, Cục Thuế TP.HCM "chốt" thời hạn chậm nhất ngày 6/7, hai công ty trúng đấu giá đất Thủ Thiêm không trả đủ tiền đặt cọc sẽ bị hủy hợp đồng. 

# Hiện nhiều mẫu xe ô tô lắp ráp trong nước đang tăng giá trong tháng 5, ở thời điểm thời hạn giảm 50% phí trước bạ chỉ còn tính bằng ngày. 

# Còn với lĩnh vực nông sản, nhiều địa phương phía Nam đang tìm cách tiêu thụ trái cây đang vào mùa, giữa bối cảnh xuất khẩu rau quả giảm trong khi nhiều loại trái cây vào vụ chính thu hoạch. 

oil 4

# Đóng cửa ngày hôm qua, sắc đỏ phủ kín bảng giá của 31 mặt hàng nguyên liệu đang được giao dịch tại MXV khiến chỉ số hàng hóa MXV-Index giảm mạnh 4% xuống còn 2.893 điểm, và đã đánh mất mốc 3.000 điểm rất quan trọng.

Tuy nhiên, do là thị trường phái sinh, có thể mua bán 2 chiều, nên giá trị giao dịch toàn Sở đã tăng mạnh lên trên 6.000 tỷ đồng. Mức giảm đáng chú ý nhất trong ngày 09/05 là giá dầu WTI giảm 6% xuống 103,09 USD/thùng và giá dầu Brent giảm 5,7% xuống 105,94 USD/thùng. Giá dầu thế giới đảo chiều giảm sau 3 ngày tăng liên tiếp trước đó, do lo ngại nhu cầu sử dụng dầu toàn thế giới sẽ sụt giảm sau khi Trung Quốc tiếp tục phong tỏa các thành phố lớn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, kết hợp với tình trạng lạm phát đang leo thang ở nhiều quốc gia.

# Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) vừa đưa ra cam kết loại bỏ dần sự phụ thuộc vào dầu mỏ của Nga và tiếp tục đưa ra một tuyên bố phản đối chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Còn Chính phủ Nhật Bản cho biết sẽ triển khai mọi biện pháp, bao gồm đa dạng hóa nguồn cung ứng dầu mỏ, khí tự nhiên để giảm phụ thuộc vào Nga.

# Trong bối cảnh giá tiêu dùng tăng mạnh, ngày càng nhiều quốc gia EU (mới nhất là Phần Lan) đã kêu gọi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tăng lãi suất giống như các ngân hàng trung ương khác. 

# Và mới đây, Ngân hàng thế giới (WB) cảnh báo, một cuộc khủng hoảng lương thực vẫn đang gây ra cho nhiều quốc gia phụ thuộc vào nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraine và Nga. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, tiếp tục có một phiên giảm mạnh. Đáng chú ý chỉ số S&P 500 đã giảm 3,2% xuyên thủng mốc 4.000 điểm về mức thấp nhất từ tháng 3/2021 đến nay.

# Còn ở trong nước, Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực chứng khoán, trong đó bổ sung thu phí giám sát chứng khoán phái sinh đối với Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) là 10% doanh thu giá dịch vụ quản lý vị thế/giá dịch vụ bù trừ và giá dịch vụ quản lý tài sản ký quỹ. 

Trong báo cáo chiến lược thị trường chứng khoán tháng 5 vừa công bố, SSI Research cho rằng, sự sụt giảm mạnh của thị trường trong tháng 4 vừa qua đi cùng với quá trình sàng lọc đã tạo ra tác động tích cực về dài hạn. Minh bạch sẽ giúp thị trường phát triển bền vững và đây là một trong các yếu tố quan trọng để giúp thị trường Việt Nam được nâng hạng.

Theo ông Nguyễn Trọng Đình Tâm, Chuyên gia Chiến lược Đầu tư SSI Research, việc gia tăng tỷ trọng ở thời điểm này nên là gia tăng dần chứ không đầu tư ồ ạt để quản trị rủi ro cho danh mục của nhà đầu tư: 'Đại diện của danh mục tháng 4 tiếp tục được thêm vào trong danh mục tháng 5 này là cổ phiếu của nhiệt Điện Nhơn Trạch 2 - ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận là 3,8% trong quý 1 vừa qua. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng lựa chọn thêm một đại diện thuộc nhóm logistics, tức là nhóm cảng biển vận tải biển. Tuy nhiên, không phải là HAH nữa mà là gần đây là GMD'.

Ngoài ra, nhóm phân tích SSI cũng khuyến nghị 5 cổ phiếu tiềm năng khác trong tháng 5 gồm PVT, FPT, PTB, DGW và QNS.

# Cũng theo SSI Reseach, trước giờ mở cửa phiên hôm nay, do tác động từ diễn biến tiêu cực của TTCK Mỹ, quán tính giảm trên TTCK Việt Nam khả năng sẽ tiếp tục từ đầu phiên sáng hôm nay. Chỉ số VNIndex nhiều khả năng sẽ kiểm định lại vùng hỗ trợ gần 1.260 – 1.250 điểm, kỳ vọng đà giảm của chỉ số sẽ chững lại khi lùi sâu về vùng này.

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

// //