Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tầm quan trọng của phát triển kinh tế tuần hoàn

Như Ngọc - Thùy Linh - 13/07/2022 | 22:15 (GTM + 7)

Xây dựng kinh tế tuần hoàn xác định là một trong những định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030 nhằm đạt các mục tiêu phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Hiểu thế nào về tầm quan trọng của việc phát triển kinh tế tuần hoàn?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin trong nước và quốc tế

# Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa giao Bộ Tài chính nghiên cứu về phương án tiếp tục giảm thuế đối với xăng dầu; và nghiên cứu phương án giảm thuế để hỗ trợ cho người dân, DN.

# Đáng chú ý, Ngân hàng Standard Chartered vừa dự báo, lạm phát năm 2022 và 2023 của Việt Nam lần lượt là 4,2% và 5,5%, vẫn trong tầm kiểm soát. 

# Theo chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững vừa công bố, Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu gỗ và lâm sản ngoài gỗ đạt khoảng 20 tỷ USD vào năm 2025.

# Và sau khi sầu riêng VN được XK chính ngạch sang Trung Quốc, các cơ quan chức năng vừa lưu ý DN và HTX cần đáp ứng các yêu cầu kĩ thuật từ nước bạn để XK được lâu dài.

# UBND TPHCM vừa đề xuất một loạt giải pháp để tăng năng lực, đưa hệ thống cảng biển của thành phố trở thành cụm cảng hàng hóa lớn của cả nước và khu vực. 

# Tại Hà Nội, tăng trưởng kinh tế từ đầu năm đang cao hơn 1,4 lần kịch bản đề ra. Tổng thu ngân sách cũng tăng hơn 20%, đạt gần 177 nghìn tỷ đồng. 

Nghiên cứu về phương án tiếp tục giảm thuế đối với xăng dầu (Ảnh minh họa)

Nghiên cứu về phương án tiếp tục giảm thuế đối với xăng dầu (Ảnh minh họa)

# Nửa đầu tháng 7, giá lương thực, thực phẩm thiết yếu tiếp tục tăng nhẹ chủ yếu là ở các chợ truyền thống và các điểm bán lẻ.

# Tuy nhiên, tại hệ thống siêu thị, hàng tiêu dùng cơ bản vẫn giữ mức giá ổn định.

# Còn với lĩnh vực BĐS, Savills dự báo, đến cuối năm thị trường sẽ không có sự thay đổi lớn, các vấn đề thị trường tiếp tục đối mặt là nguồn cung khan hiếm, giá bán duy trì mức cao. 

# Theo Reuters, ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt từ phương Tây đối Nga sẽ còn để lại những hậu quả lâu dài đối với kinh tế của châu Á trong năm nay và năm 2023. 

# Và mới đây, hãng sản xuất đồ chơi lớn nhất thế giới Lego đã dừng hoạt động thương mại "vô thời hạn" tại Nga, dosự gián đoạn kéo dài trong hoạt động vận hành. 

# Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vừa thông báo, lãi suất có thể tăng khoảng 0,5-0,75 điểm cơ bản vào giữa tháng 7, đồng thời để ngỏ khả năng tăng mạnh hơn nữa để kiềm chế lạm phát. 

# Và sau khi đồng EU có giá ngang USD, dự báo hàng nhập khẩu vào EU đắt đỏ hơn, kéo lạm phát lên cao, nhưng lại có lợi cho các hãng xuất khẩu như ôtô hay hàng xa xỉ. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Xây dựng kinh tế tuần hoàn xác định là một trong những định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030 nhằm đạt các mục tiêu phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Hiểu thế nào về tầm quan trọng của việc phát triển kinh tế tuần hoàn?

Kinh tế tuần hoàn là một vòng tròn của quá trình sản xuất, từ tính toán sản xuất, sử dụng, tái chế. Và không chỉ là tái chế, coi chất thải là tài nguyên, mà kinh tế tuần hoàn còn là sự kết nối giữa các hoạt động kinh tế một cách có tính toán từ trước, hướng tới việc nguyên liệu được sử dụng lâu nhất có thể như chia sẻ của ông Hoàng Đức Vượng – Chủ tịch Chi hội Nhựa tái sinh, Hiệp hội Nhựa Việt Nam:

"Nghị quyết của trung ương Đảng cũng đã ghi rõ cái vấn đề cần phải phát triển xây dựng nền kinh tế tuần hoàn Việt Nam. Chúng tôi cho rằng đây là những viên gạch đầu tiên rất quan trọng. Đặc biệt Luật Bảo vệ môi trường có mở rộng trách nhiệm nhà sản xuất đóng góp kinh phí thu gom tái chế hoặc tự mình thu gom tái chế để chống rác thải nhựa ra môi trường, tạo nguồn nguyên liệu".

Là một trong những cơ quan đầu tiên đưa kinh tế tuần hoàn vào thực tiễn sản xuất của doanh nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Quang Vinh – Chú tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững cho biết, phát triển kinh tế tuần hoàn sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế rủi ro về khan hiếm nguyên liệu và giảm chi phí sản xuất:

"Kinh tế tuần hoàn chính là chìa khóa để giải bài toán làm sao sử dụng ít tài nguyên thiên nhiên nhất, ít sử dụng nguyên vật liệu nhất, nhưng lại sản xuất ra nhiều sản phẩm nhất. Đồng thời đi cùng với đó là những sản phẩm thân thiện với môi trường, những sản phẩm đó phải tiêu tốn ít năng lượng", ông Nguyễn Quang Vinh nói.

Theo báo cáo của Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững thế giới, kinh tế tuần hoàn sẽ mở ra cơ hội trị giá 7,7 nghìn tỷ đô la Mỹ và tạo ra 380 triệu việc làm vào năm 2030. Bên cạnh đó sẽ là những mô hình kinh doanh mới tạo ra nhiều giá trị kinh tế và môi trường.

Tại Việt Nam, khái niệm kinh tế tuần hoàn mới chỉ dừng lại ở một số mô hình nhỏ tại các địa phương như mô hình phân loại rác tại nguồn nhằm tận dụng nguồn rác thải hữu cơ ủ men vi sinh làm thức ăn nuôi giun quế cũng đã phần nào tái chế được nguồn lợi từ rác thải.

Ông Trần Bá Bình – hợp tác xã Bình Đà, huyện Thanh Oai, Hà Nội nêu ý kiến: "Rác hữu cơ là rác rau củ quả phân huỷ. Nếu đổ ra bãi thì nó sẽ ảnh hưởng tới môi trường và nguồn nước. Nhưng khi chúng tôi phân loại ra và mang về để chăn con giun thì toàn bộ rác còn lại này nó sẽ không là chất hôi thối, không bị phân huỷ nên giảm thiểu ô nhiễm môi trường rất tốt".

Là một trong những doanh nghiệp tận dụng thu mua phế thải của người dân từ rơm rạ để ủ trộn với vi sinh thành thức ăn cho bò, Công ty Cổ phần T&T 159 đã xây dựng một nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi bò sữa ngay trong khuôn viên trang trại.

Theo ông Hà Văn Thắng, việc này giúp chi phí đầu vào giảm được 10 – 15% mà chất lượng sản phẩm tốt hơn: "Trước đây nó là rác thải, nhưng chúng tôi đã góp phần tạo ra trở thành hàng hoá. Khi chúng ta giải quyết tốt bài toán chia sẻ lợi ích, các cách tiếp cận phù hợp khi ứng dụng các công nghệ thu gom hiện đại thì chúng ta sẽ luôn chủ động trong việc sản xuất chăn nuôi khép kín".

Những mô hình nhỏ lẻ tuy đã mang lại hiệu quả, tuy nhiên để thực sự bước chân vào nền kinh tế tuần hoàn thì chúng ta còn rất nhiều thách thức. Đâu là chìa khoá để mở ra cánh cửa phát triển kinh tế bền vững tại Việt Nam? Nội dung này sẽ được đề cập trong bài viết tiếp theo.

photo1651629931382-16516299314961053377630

Thông tin thị trường chứng khoán

# Chỉ số VNIndex kết phiên tại mốc 1.173,92 điểm (giảm nhẹ 0,08%), chỉ số VN30 giảm 0,21%, chỉ số VNMidcap giảm 0,16%; riêng chỉ số VNSmallcap tăng nhẹ 0,61%.

# Thị trường được nâng đỡ chính bởi nhóm Ngân hàng với một loạt mã thể hiện vai trò trụ cột như CTG, SHB, MBB, OCB, STB, MSB, HDB. Trong khi đó, GAS, BID, VNM, VIC, MSN, MWG tác động theo chiều ngược lại.

# Theo SSI Reseach, sự phân hóa diễn ra khá cân bằng trên diện rộng. Thanh khoản kênh khớp lệnh trên HOSE cải thiện nhẹ lên 10,5 nghìn tỷ đồng.

Ý kiến của bạn
Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Sáng nay (25/3), giá vàng SJC quanh mốc 80 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn 69 triệu đồng/lượng sau 1 tuần giảm mạnh.

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Năm 2010, Chính phủ lấy ngày 25/03 hằng năm làm Ngày Công tác xã hội làm dấu mốc quan trọng khởi đầu phát triển nghề công tác xã hội tại Việt Nam.

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Các cơ sở giáo dục trên cả nước đang gấp rút lựa chọn SGK năm học 2024-2025 cho học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Quyền chọn SGK được giao cho các trường, làm thế nào để thầy cô phát huy vai trò tự chủ, trách nhiệm, đồng thời hệ thống được kiến thức những năm học trước đó cho học sinh?

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng từ khi được công bố đã đem lại kỳ vọng giải bài toán nhà ở xã hội một cách bền vững. Tuy nhiên, việc giải ngân rất chậm, nhiều dự án không thể triển khai, người thu nhập thấp vẫn chưa thể chạm vào cơ hội có được nơi an cư.

Doanh thu 12,5 triệu đồng/tháng phải đóng thuế: Liệu có phù hợp?

Doanh thu 12,5 triệu đồng/tháng phải đóng thuế: Liệu có phù hợp?

Tại Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi đang được lấy ý kiến, Bộ Tài chính đề xuất ngưỡng doanh thu chịu thuế VAT với cá nhân, hộ kinh doanh là 150 triệu đồng/ năm, tăng 50 triệu đồng so với quy định hiện hành.

Lãi suất huy động tìm đáy mới

Lãi suất huy động tìm đáy mới

Tính đến tuần cuối tháng 3, mức lãi tiết kiệm 5%/năm đã chính thức biến mất khỏi dải lãi suất các ngân hàng quốc doanh.

Bình trà đá nghĩa tình

Bình trà đá nghĩa tình

Không riêng tại thành phố Hồ Chí Minh mà thời gian gần đây, trên một số tuyến đường ở ĐBSCL, chúng ta không khó bắt gặp hình ảnh những bình trà đá miễn phí dành cho mọi người, đặc biệt là bà con lao động khó khăn xuất hiện ngày càng nhiều.

// //