Tạm ngừng thu phí taxi khi qua nhà xe TCP tại sân bay Tân Sơn Nhất
Theo TTXVN - 03/04/2023 | 9:25 (GTM + 7)
Liên quan đến việc Công ty cổ phần đầu tư TCP thay đổi phương thức thu phí với xe taxi tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (Tp. Hồ Chí Minh) từ ngày 1/4, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu doanh nghiệp tạm ngưng triển khai việc này.
Điều này nhằm thực hiện theo chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam về việc thu phí xe kinh doanh vận tải (xe taxi truyền thống, xe hợp đồng và xe công nghệ) tại nhà để xe ga quốc nội – Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (nhà để xe TCP).
Cảng vụ Hàng không miền Nam yêu cầu Công ty TCP tạm ngưng triển khai việc thay đổi phương thức vận hành và giá dịch vụ đối với xe kinh doanh vận tải tại nhà để xe TCP để Cảng vụ báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam và UBND Tp. Hồ Chí Minh.
Trước đó, Công ty TCP có thông báo gửi các hãng taxi về việc xe taxi quá cảnh nhà xe TCP để đón khách tại làn C nhà ga quốc nội phải chịu giá dịch vụ 5.000 đồng/lượt; xe quá cảnh nhà xe TCP đón khách tại làn D của nhà xe chịu mức giá 15.000 đồng/lượt. Hiện Công ty TCP xác nhận đã tạm dừng áp dụng hình thức trên, chờ làm việc với các bên liên quan để triển khai phù hợp.
Cũng trong khu vực sân bay, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng có quyết định ngày 20/3 quy định: xe taxi vào sân bay đón khách phải chịu mức giá dịch vụ 9.100 đồng (chưa gồm thuế giá trị gia tăng) mỗi lượt xe vào đón khách tại 18 vị trí thuộc làn C ga quốc nội và 16 vị trí làn A, B ga quốc tế. Được biết, hiện Cảng đang áp dụng theo phương thức trên, thay cho trước đây thu theo tháng đối với hãng taxi).
Tuy nhiên, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất không thu trực tiếp từ tài xế theo từng chuyến mà thu từ doanh nghiệp, sau khi kiểm đếm tổng số lượt xe ra của các hãng vào sân bay theo tháng.
Theo Hiệp hội Taxi Tp. Hồ Chí Minh, nếu áp dụng những quy định trên, một lần vào sân bay đón khách, xe taxi phải chịu 2 lần phí dịch vụ của 2 đơn vị khác nhau, cùng với phí vào cổng 10.000 đồng/lượt. Điều này dẫn tới tổng mức phí của 1 lượt xe đón khách khá cao, tối thiểu 24.100 đồng/lượt nếu đón khách tại làn C và 34.100 đồng/lượt nếu đón ở làn D.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh nghiên cứu nội dung phản ánh về việc khách đi taxi sân bay gánh thêm phí; khẩn trương tổ chức kiểm tra và xử lý thông tin báo chí phản ánh, đề xuất giải pháp và nêu rõ thẩm quyền xử lý của các cơ quan, đơn vị; báo cáo kết quả về Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 15/4./.
Đó là sự háo hức, mong mỏi, là niềm tự hào, hãnh diện khi đã thực sự “chạm” vào giấc mơ metro. Từ dấu mốc mang ý nghĩa lịch sử này, người dân TP.HCM gửi gắm niềm tin và kỳ vọng vào những bước chuyển mình của giao thông đô thị hiện đại.
Sáng 22/12, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức vận hành sau 17 năm với không ít khó khăn, thách thức. Ông Sugano Yuichi, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) văn phòng Việt Nam đã có cuộc trả lời phỏng vấn nhanh VOV Giao thông bên lề sự kiện quan trọng này.
Sáng 22/12, UBND TPHCM tổ chức lễ công bố vận hành chính thức tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Sau đó, từ 10h, 14 nhà ga của tuyến metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ đồng loạt mở cửa và sẵn sàng đón khách.
Có mặt tại ga Bến Thành từ 6 giờ sáng, ông Nguyễn Văn Cường (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cùng các đồng đội không giấu nổi niềm xúc động. 50 năm sau ngày đất nước thống nhất, giấc mơ về một hệ thống giao thông hiện đại của TP.HCM đã trở thành hiện thực khi tuyến metro đầu tiên chính thức đi vào hoạt động.
Trong quá trình thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM, đã có nhiều vấn đề phát sinh như giải phóng mặt bằng, di dời các chướng ngại vật ngầm dưới lòng đất, thay đổi về thông số kỹ thuật dựa trên điều kiện thực tế tại công trường, các quy trình thủ tục về hợp đồng,...
Nhiều đối tượng đã sử dụng các thủ đoạn tinh vi để mời gọi và môi giới đầu tư. Không chỉ vụ Phó Đức Nam (TikToker Mr Pips) lừa đảo 5.200 tỷ đồng mà nhiều vụ việc khác chưa bị phát giác, xử lý.
Để giữ chân lao động, các đơn vị sử dụng lao động cần đưa ra mức tiền lương, chế độ làm việc hấp dẫn. Đồng thời có chuỗi chăm lo cho người làm, đảm bảo công việc ổn định, lâu dài chứ không phải ở chỗ thu nhập, tiền thưởng là có thể thu hút nhân sự, đặc biệt là thế hệ trẻ.