Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tài xế Hong Kong cải thiện thu nhập nhờ vận chuyển bệnh nhân COVID-19

Phóng viên - 01/03/2022 | 7:38 (GTM + 7)

Trong thời gian gần đây, tình hình dịch bệnh ở Hong Kong đang diễn biến ngày càng nghiêm trọng khi số ca hàng ngày tăng khoảng 20 lần trong vài tuần qua, khiến các bệnh viện quá tải và chật vật đối phó.

Trong bối cảnh này, bắt đầu từ ngày 18/2, Hong Kong chính thức triển khai dịch vụ taxi chống dịch bệnh dành riêng cho bệnh nhân COVID-19.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Dự án taxi cho bệnh nhân Covid 19 nằm trong kế hoạch của chính quyền thành phố nhằm giảm áp lực cho hệ thống chăm sóc y tế công cộng. Ảnh: scmp.com

Trong vòng 20 phút kể từ khi hệ thống đặt lịch hẹn bắt đầu được mở từ 7 giờ sáng ngày 18/2, dịch vụ taxi chống dịch của Hong Kong đã nhận được hơn 300 yêu cầu đặt chỗ.

Cục Giao thông và Nhà ở Hong Kong cho biết, dịch vụ taxi cho bệnh nhân COVID-19 bao gồm 300 taxi được chỉ định, cung cấp dịch vụ vận tải miễn phí cho các bệnh nhân có triệu chứng bệnh ở mức nhẹ để đi từ nhà tới 7 phòng khám được chỉ định trong khi chờ nhập viện. Trong tương lai, số lượng taxi sẽ được điều chỉnh theo nhu cầu thực tế.

Dự án này nằm trong kế hoạch của chính quyền thành phố nhằm giảm áp lực cho hệ thống chăm sóc y tế công cộng.

Ông Chau Kwok-Keung, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Taxi và xe buýt công cộng, cho biết: “Thú thật, ban đầu khi chúng tôi kêu gọi các tài xế tham gia dịch vụ đưa đón bệnh nhân Covid-19, một số còn chần chừ. Nhưng chúng tôi rất hi vọng các tài xế đủ sự thấu hiểu để sẵn sàng giúp đỡ những người khác”.

Xe taxi chuyên biệt sẽ cung cấp dịch vụ từ 9 giờ sáng đến 6 giờ tối các ngày trong tuần. Đội xe này sẽ chỉ vận chuyển những người đã đặt hẹn tại các bệnh viện có trong danh sách, không chở các hành khách khác. Trên thân xe taxi sẽ có dán logo để phân biệt.

Các lái xe tham gia chương trình đều được hưởng 3.000 đô-la Hong Kong (khoảng 8,8 triệu VNĐ)/ngày, làm việc liên tục 7 ngày/tuần cho đến khi thay đổi lịch mới.

Đội ngũ lái xe taxi sẽ được trang bị khẩu trang, kính, quần áo bảo hộ... để hạn chế nguy cơ lây nhiễm, đồng thời phải thực hiện xét nghiệm kháng nguyên nhanh hằng ngày và chỉ những người có kết quả âm tính mới được đi làm.

Lái xe bắt buộc phải mặc đồ bảo hộ và khử trùng hoàn toàn bên trong xe trước khi bắt đầu và sau mỗi chuyến.

Để giảm nguy cơ lây nhiễm, hành khách bắt buộc phải ngồi phía sau, tránh tiếp xúc với lái xe trong khi mở tất cả cửa ô tô để không khí luôn lưu thông.

Lái xe bắt buộc phải mặc đồ bảo hộ và khử trùng hoàn toàn bên trong xe trước khi bắt đầu và sau mỗi chuyến. Ảnh: thestandard.com.hk

Ông Chau Kwok-Keung cho biết thêm: “Trước đây, trung bình các tài xế taxi kiếm được khoản 1.000 USD Hong Kong (khoảng 2,9 triệu VNĐ)/ngày nếu họ làm việc chăm chỉ. Nhưng bây giờ ngay cả khi họ chăm chỉ thì cũng chỉ kiếm được 500-600 USD Hong Kong (gần 1,5 triệu VND – hơn 1,7 triệu VND) thôi. Nhưng nếu họ tham gia dự án này họ có thể cải thiện được thu nhập. Chính điều này đã thu hút nhiều người đăng ký. Tất nhiên chúng tôi cũng yêu cầu các tài xế phải đảm bảo an toàn và làm theo hướng dẫn bởi vì chúng tôi không mong họ bị lây nhiễm trong khi giúp đỡ người khác”.

Ông Ng Kwok-ying, 63 tuổi, một lái xe taxi với 14 năm kinh nghiệm đăng ký tham gia chương trình này cho biết: “Tôi đã đăng ký tham gia vì khoản lương thực sự hấp dẫn, mang ý nghĩa sống còn”.

Người lái xe đứng tuổi cho biết, nửa cuối năm ngoái khi dịch bệnh giảm bớt, thu nhập hàng tháng của ông lên tới 20.000 đô-la Hong Kong (hơn 58 triệu VND) nhưng nay đã giảm xuống còn khoảng 4.000 đô-la Hong Kong (11,6 triệu VND)  khi đợt dịch thứ 5 bùng phát: “Trước đại dịch, thu nhập của tôi rất tốt, khá ổn định. Thế nhưng nay đã giảm một cách rõ rệt. Trong thời gian mà số ca bệnh gần như không có, thu nhập hồi phục khoảng 70-80%. Nhưng khi làn sống thứ 5 xuất hiện, thu nhập giảm một cách không thể ngờ được”.

Bên cạnh lý do về thu nhập, ông Ng khẳng định ông cũng mong muốn giúp đỡ các bệnh nhân được tiếp cận điều kiện y tế tại các phòng khám của thành phố: “Nếu chỉ vì tiền thôi thì tôi nghĩ không đủ động lực để tôi tham gia chương trình. Nếu không có tình yêu và sự quan tâm, thật khó có thể làm công việc này. Tôi đã chuẩn bị rất kỹ về mặt tâm lý và tôi cũng mặc đầy đủ đồ phòng hộ để đảm bảo an toàn vì vậy tôi không quá lo lắng. Tôi đã tiêm vắc xin và vợ tôi ủng hộ quyết định của tôi. Tôi cũng dự định sẽ sống một mình, tránh xa gia đình một chút, ít nhất là trong thời gian đầu”.

Công việc này giúp cải thiện cuộc sống của nhiều tài xế. Ảnh: ndtv.com

Một tài xế taxi khác, John Chu, 35 tuổi, cho biết anh nhận cuốc xe đầu tiên vào buổi sáng, một chuyến xe kéo dài 18 phút đưa một bệnh nhân từ Tuen Mun đến Yuen Long.

Anh thừa nhận việc trang bị bảo hộ khiến việc lái xe trở nên khó khăn hơn, nhưng cho biết anh sẽ giảm tốc độ và thận trọng hơn.

“Điều khiển phương tiện không hề đơn giản khi bạn phải mang quá nhiều thứ trên người. Kính bảo hộ có thể cản trở tầm nhìn của bạn, vì vậy tôi phải hết sức cẩn thận khi lái xe để đảm bảo rằng tôi mang lại một chuyến đi an toàn cho hành khách của mình, ”anh nói.

Đồng quan điểm, ông Ng Kwok-ying chia sẻ: “Hơi nước đọng lên kính thực sự là vấn đề. Tôi khó có thể nhìn được mọi thứ. Tôi thử mọi cách mà không cải thiện được. Tôi khá lo lắng khi lái xe”.

Không chỉ nguy cơ lây nhiễm luôn rình rập, các tài xế còn cảm thấy chạnh lòng khi nhận được sự phân biệt đối xử và kỳ thị từ những người xung quanh. Nhân viên tại một trạm xăng đã yêu cầu họ chỉ đến vào một thời gian cố định để đổ xăng và không được rời khỏi phương tiện của mình, thậm chí sử dụng nhà vệ sinh khi tới đây đổ xăng. Các tài xế hi vọng sẽ nhận được sự đồng cảm và ủng hộ từ cộng đồng để họ có thể gắn bó lâu dài với công việc đặc biệt này.

Tags:
Ý kiến của bạn
Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối 6/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội) đã bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên diện rộng, qua kiểm soát 5.389 phương tiện, phát hiện 129 trường hợp vi phạm.

Địa điểm check in hot của giới trẻ

Địa điểm check in hot của giới trẻ

Giữa nhịp sống hối hả của phố thị, giới trẻ hôm nay luôn tìm cho mình những góc nhỏ vừa để thư giãn, vừa để lưu giữ những khoảnh khắc đẹp.

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Tuyến Đại lộ Độc Lập nối từ Khu công nghiệp Sóng Thần đến dạ cầu vượt Sóng Thần nhiều năm nay chìm trong cảnh hỗn loạn khi xe container, xe tải dừng đỗ tràn lan dù đã có biển cấm. Làn trong bị chiếm dụng, xe máy buộc phải len vào làn xe lớn, tạo nên “điểm nóng” tai nạn dai dẳng.

// //