Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tài xế container phê ma túy, lao vào chốt kiểm dịch, húc trạm thu phí, đối mặt mức án nào?

Phóng viên - 22/06/2021 | 6:19 (GTM + 7)

Sử dụng ma túy, lao xe vào chốt kiểm dịch, húc trạm thu phí, tông nhiều phương tiện khi tháo chạy, đâm thẳng vào xe đầu kéo của CSGT… tài xế Vũ Đình Đức (SN 1986, quê Hải Dương) đã gây náo loạn tuyến đường Quản Lộ - Phụng Hiệp từ Sóc Trăng đi Bạc Liêu vào

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Với hàng loạt vi phạm đặc biệt nghiêm trọng này, tài xế và doanh nghiệp vận tải có thể phải đối mặt với các hình phạt ra sao? 

PV Kênh VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi cùng luật sư Phạm Thành Tài - Giám đốc Văn phòng luật sư Phạm Danh, Hà Nội về vấn đề này.

Toàn bộ diễn biến vụ container lao vào chốt kiểm dịch, húc trạm thu phí, tông nhiều phương tiện trên đường tháo chạy gây náo loạn (Nguồn: Hải SOS)

PV: Trong trường hợp này, tài xế và doanh nghiệp vận tải sẽ đối diện những hình phạt như thế nào?

Luật sư Phạm Thành Tài: Theo quy định tại Điều 5, Nghị định số 100, người điều khiển xe ô tô và các loại tương tự như xe ô tô khi điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy thì bị phạt tiền từ 30-40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22-24 tháng.

Bên cạnh đó, trường hợp hành vi vi phạm trong tình trạng có chất ma túy và gây thiệt hại cho người khác thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, được quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, bị phạt tù từ 3 năm đến 15 năm tù.

Ngoài ra, tùy vào kết luận của cơ quan điều tra, thì người điều khiển phương tiện giao thông có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội chống người thi hành công vụ.

Trường hợp tài xế là người lái xe thuê thì chủ sở hữu xe hoặc doanh nghiệp quản lý phải chịu trách nhiệm liên đới trước những thiệt hại do người điều khiển phương tiện gây ra. 

Xe đầu kéo gây tai nạn do tài xế Đức điều khiển (Ảnh: VOV ĐBSCL)

PV: Theo dõi đoạn clip ghi lại toàn bộ sự việc, nhiều người cho rằng, với các trường hợp “xe điên” như thế này, có thể có biện pháp ngăn chặn an toàn hơn. Quan điểm của ông ra sao?

Luật sư Phạm Thành Tài: Trong trường hợp hành vi vi phạm có nguy cơ gây ảnh hưởng ngay lập tức hoặc nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe của những người tham gia giao thông khác thì CSGT có thể dùng những biện pháp mạnh như: nổ súng để dừng phương tiện gây nguy hiểm và có những biện pháp mạnh khác để ngăn chặn kịp thời phương tiện vi phạm.

Tuy nhiên, cũng tùy trường hợp trên cung đường hoặc quá trình giao thông, CSGT cần có những biện pháp phù hợp để vừa có thể dừng được phương tiện, vừa tránh những tai nạn đáng tiếc.

PV: Xin cảm ơn ông!

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Triệt phá đường dây tự đập gãy xương, trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng

Triệt phá đường dây tự đập gãy xương, trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng

Công an tỉnh Phú Thọ vừa triệt phá một đường dây trục lợi bảo hiểm nhân thọ với thủ đoạn rùng rợn: tiêm thuốc mê rồi tự đục, phá vỡ xương người tham gia để dựng thương tích giả. Đường dây này đã chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng từ nhiều công ty bảo hiểm trước khi bị bắt giữ.

Vì sao Trung Quốc loại xe điện khỏi danh sách các ngành công nghiệp chiến lược?

Vì sao Trung Quốc loại xe điện khỏi danh sách các ngành công nghiệp chiến lược?

Vào ngày 28/10 vừa qua, Trung Quốc công bố kế hoạch 5 năm lần thứ 15, giai đoạn 2026-2030. Đáng chú ý, lần đầu tiên xe năng lượng mới, bao gồm xe điện, xe hybrid sạc điện và xe pin nhiên liệu, bị loại ra khỏi danh sách các ngành công nghiệp chiến lược.

TP.HCM: Hỗ trợ người dân mất GPLX chuyển sang thẻ PET

TP.HCM: Hỗ trợ người dân mất GPLX chuyển sang thẻ PET

Thực hiện chủ trương của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông về việc làm sạch dữ liệu giấy phép lái xe và chuyển đổi giấy phép lái xe từ mẫu giấy bìa cũ sang thẻ PET hiện đại, thời gian qua, lực lượng CSGT Công an TP.HCM đã tích cực triển khai nhiều biện pháp đồng bộ.

Sau 2 ngày, hơn 30.000 dữ liệu phương tiện và GPLX được gửi lên iHanoi

Sau 2 ngày, hơn 30.000 dữ liệu phương tiện và GPLX được gửi lên iHanoi

Sau 2 ngày triển khai cao điểm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe, Công an thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hơn 30.000 dữ liệu do người dân Thủ đô gửi lên ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”.

Khi vàng không còn làm chủ tâm lý (Kỳ 2): Hiểu đúng, để không biến mình thành nhà đầu tư “cừu”?

Khi vàng không còn làm chủ tâm lý (Kỳ 2): Hiểu đúng, để không biến mình thành nhà đầu tư “cừu”?

Như số đầu tiên liên quan đến tâm lý của người dân trong bối cảnh giá vàng nhảy múa theo ngày, thậm chí theo giờ, VOV Giao thông đã đề cập đến khái niệm "GIÁ HIỆN HÀNH", qua đó giúp hiểu đúng về khái niệm về giá vàng thời điểm hiện tại, mối liên hệ giữa vàng với GDP cũng như tỷ lệ lạm phát.

VOV Giao thông Quốc gia và Công an TP. Hải Phòng: Nâng tầm truyền thông, kiến tạo thành phố cảng an toàn

VOV Giao thông Quốc gia và Công an TP. Hải Phòng: Nâng tầm truyền thông, kiến tạo thành phố cảng an toàn

Trong bối cảnh thành phố Hải Phòng đang đẩy mạnh quá trình phát triển đô thị, kinh tế biển và logistics để trở thành trung tâm kinh tế trọng điểm phía Bắc, gánh nặng về đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và an ninh trật tự (ANTT) ngày càng lớn.

Làn đường khẩn cấp không phải để lưu thông thông thường

Làn đường khẩn cấp không phải để lưu thông thông thường

Đường phố đô thị hiện đại ngày nay, ngoài các làn đường dành cho xe máy, ô tô hay xe buýt, còn có một loại làn đặc biệt – đó là làn đường khẩn cấp.

// //