Cơ quan hàng không dân dụng Mỹ (FAA) đã cấp phép cho Terrafugia Transition, cho phép dòng xe này cất cánh vào năm 2022. Nhưng liệu dòng xe này có kịp ra mắt vào năm 2022? Bao giờ chúng ta có thể hiện thực hóa viễn cảnh ô tô bay được sử dụng đại trà?
Thiết kế xe bay đầu tiên của anh em William Henson và John Stringfellow. Ảnh: Alamy Stock
Đã từ lâu, ôtô bay đã là niềm mơ ước của con người. Một chiếc xe vừa chạy bon bon ngoài đường vừa có thể bay vút lên trời đem lại cảm giác thoải mái và tự do hơn hẳn một chiếc máy bay chuyên dụng. Vì mong muốn đó, đã có nhiều nhà khoa học dành tâm huyết đầu tư nghiên cứu để cho ra đời một chiếc ôtô bay.
Năm 1841, 2 anh em Willam Henson và John Stringfellow đăng ký bằng sáng chế cho sản phẩm ô tô bay đầu tiên trong lịch sử. Dù chiếc xe không thể hoàn thiện sau đó, nhưng sự kiện đã mở đầu cho hàng loạt sáng chế sau này. Nhưng phải đến năm 1966, mẫu xe Aerocar của Moulton Taylor mới được coi là chiếc xe bay hoàn chỉnh đầu tiên. Những mẫu xe bay thời kỳ này vẫn còn rất đơn giản và không có nhiều chi tiết phức tạp, theo chia sẻ của ông Andrew Glass, tác giả cuốn sách “Những sự thật về ô tô bay”:
“Đã có những ghi chép về một giai đoạn mà chúng ta chưa thể hình dung về những hệ thống đường cao tốc phức tạp nhưng thuận tiện. Thay vào đó, con người lại có ý tưởng về việc gắn cánh máy bay lên một chiếc ô tô, sử dụng nó để bay đến một nơi nào đó, rồi lại tháo cánh ra và di chuyển như một chiếc ô tô bình thường”.
Dần dần theo thời gian, với sự phát triển của công nghệ, các mẫu ô tô bay được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại. Mẫu xe bay Terrafugia Transition do công ty Terrafugia sản xuất vào năm 2006 có thể bay với vận tốc 172km/h trên quãng đường lên tới gần 800km. Dưới đường bộ, chiếc ô tô bay này cũng có thể chạy với vận tốc 110km/h. Với 2 cánh có thể gập lại như cánh chim, chiếc xe có thể dễ dàng đưa vào trong gara.
Sau chuyến bay thử thành công vào năm 2010, ô tô bay Terrafugia được kỳ vọng xuất hiện trên thị trường vào năm 2011. Tuy nhiên, vì nhiều lí do mà kế hoạch bị hoãn lại. Phải tới tận 10 năm sau, tức là vào tháng 1 năm nay, Terrafugia mới tái khởi động kế hoạch đưa mẫu xe bay ra thị trường, đồng thời công bố hãng đã có giấy phép bay từ Cơ quan hàng không dân dụng Mỹ (FAA). Hiện dòng xe này chưa được cấp phép chạy trên mặt đất. Quá trình chứng nhận tiêu chuẩn an toàn trên đường phố có thể mất khoảng một năm.
Ô tô bay Terrafugia Transition được lên kế hoạch đưa ra thị trường trong năm tới
Nhưng liệu dòng xe bay này có thể xuất hiện tại thị trường vẫn là điều khó nói. Không phải ngẫu nhiên mà đã qua hàng chục năm từ khi có những ý tưởng xe bay đầu tiên, chúng ta vẫn chưa có một sản phẩm ô tô bay được sản xuất đại trà. Eric Allison, trưởng bộ phận Uber Elevate chuyên về phát triển, kinh doanh taxi bay của Uber chia sẻ những khó khăn trong việc làm ra một mẫu ô tô bay:
“Có rất nhiều vấn đề cần xử lý. Những mẫu ô tô bay phải đủ điều kiện để lấy chứng nhận thương mại hóa. Bên cạnh đó, công nghệ cũng là vấn đề. Cách đây 10 năm, chúng ta gần như chưa có công nghệ để phát triển xe bay. Các bộ phận như pin, động cơ, v.v… cần rất nhiều thời gian và công sức để phát triển để khiến chúng trở nên tin cậy và có giá cả phải chăng”.
Ngoài ra, những vấn đề về tài chính cũng là một trong nhiều cản trở khiến giấc mơ xe bay chưa thể thành hiện thực. Đơn cử như với xe bay Terrafugia, vào thời điểm 2012, hãng đã từng có 100 đơn đặt hàng mẫu xe này, nhưng đã phải hoàn tiền vào vài năm sau đó bởi những khó khăn về tài chính.
Dù sau đó được mua lại bởi Geely, một công ty ô tô đa quốc gia của Trung Quốc do ông trùm kinh doanh tỷ phú Trung Quốc Lý Thư Phúc sở hữu, hãng vẫn phải đóng cửa cơ sở tại San Francisco. Thậm chí mới đây, chỉ vài ngày sau khi Terrafugia có giấy phép từ Cơ quan hàng không dân dụng Mỹ, dư luận đã xuất hiện thông tin hãng cho nghỉ việc toàn bộ nhân viên tại chi nhánh phát triển ở Mỹ và chuyển tiến độ công việc về cơ sở tại Trung Quốc, dấy lên những lo ngại về khả năng hoàn thiện của dự án.
Vấn đề cuối cùng của ngành công nghiệp xe bay, đó là giá cả. Dù các nhà phát triển đã rất cố gắng trong việc phát triển những công nghệ, phụ tùng có giá thành phải chăng, nhưng giá mỗi chiếc xe bay vẫn không hề rẻ.
Như với mẫu xe Terrafugia, mức giá được đưa ra vào năm 2018 là từ 300 – 400 nghìn USD một chiếc, cao hơn mức giá một chiếc ô tô thông thường rất nhiều. Nếu đưa ra thị trường trong thời gian tới, thậm chí mức giá này có thể tăng cao hơn nữa. Để những chiếc xe bay có mức giá bình dân hơn, có lẽ chúng ta sẽ cần thêm nhiều thời gian.
Ô tô bay, một phương tiện lưỡng dụng vừa có thể bay vừa có thể vận hành dưới mặt đất thực sự hữu hiệu, nhất là ở những đô thị ùn tắc triền miên, hạ tầng quá tải. Tuy nhiên hạ tầng phục vụ loại phương tiện này vẫn chưa được tính tới. Hy vọng, trong tương lai không xa, việc vận hành xe ô tô bay có thể trở thành một trong những giải pháp, lựa chọn của các đô thị đông đúc trên thế giới, trong đó có cả Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Từ ngày 3/12 đến 4/12/2025, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình 67 trường hợp phương tiện vi phạm, gồm cả ô tô và mô tô vi phạm tại khu vực nội đô Hà Nội và tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua
Vụ cháy quán bún ốc vào sáng sớm 5/12 tại đường Trần Hưng Đạo, trung tâm TP.HCM khiến 4 người tử vong tại chỗ, 2 người nhảy xuống mặt đất đã được các y bác sĩ điều trị kịp thời.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi một số Sở Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29, năm 2024 về dạy thêm, học thêm trước khi đăng tải xin ý kiến rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Sáng sớm nay (5/12), đám cháy bùng lên dữ dội tại một quán ăn trên đường Trần Hưng Đạo, TP.HCM) khiến 4 người tử vong do ngạt khói và một bé trai được giải cứu kịp thời.
Câu chuyện ô nhiễm không khí ở Hà Nội đang là vấn đề thời sự nóng trong những ngày này. Nguyên nhân được chỉ ra rất nhiều, nhưng điều cơ bản nhất là chúng ta cần phải sống sạch trước hết.
Có lẽ nghề bốc vác thuê hàng hóa cũng lâu đời như sự xuất hiện của đô thị, nơi mà hoạt động buôn bán luôn sầm uất tấp nập, nhu cầu vận chuyển hàng hóa luôn cao và cần phải có những người làm nghề khuân vác những món đồ ấy...