Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tái diễn bến cóc xe dù, xử lý vẫn theo kiểu “bắt cóc bỏ đĩa”

Quách Đồng - Minh Hiếu - 26/05/2022 | 5:45 (GTM + 7)

Sau đợt nghỉ lễ 30/4, 1/5 đến nay, lượng khách đi lại bằng xe tuyến cố định đang dần tăng, cũng là thời điểm nạn xe dù, bến cóc tái diễn và hoạt động công khai. Dù các cơ quan chức năng cũng áp dụng nhiều biện pháp xử lý, nhưng vẫn chẳng khác nào “bắt cóc bỏ đĩa”.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Các xe dừng, đỗ đón khách trên phố Kim Đồng.

Các xe dừng, đỗ đón khách trên phố Kim Đồng.

9h20 phút sáng 25/5, khảo sát khu vực phố Kim Đồng (quận Hoàng Mai, Hà Nội), ngay điểm quay đầu của các xe khách tuyến cố định xuất phát từ bến xe Giáp Bát, phóng viên VOVGT ghi nhận, chiếc xe khách mang biển kiểm soát 17B 02183 chạy tuyến Hà Nội – Thái Bình đang dừng đón khách trước số nhà 41.

Giải thích lý do đón xe tại đây, một hành khách đi Thanh Hóa cho biết, chờ ngoài đường tiện hơn, nhất là với những trường hợp mang theo hành lý: "Đầy mà, 30 phút có 1 chuyến, mà xe 36 chạy Hoằng Hóa đầy. chiều em cũng về Thanh Hóa mà, mình cứ ngồi đây là xe đi qua đón".

Empty

Dù đã quá quen với việc các xe dừng, đỗ đón khách tại đoạn đường này, song ông Bùi Văn Tùng – một người dân sinh sống tại ngõ 19, Kim Đồng vẫn rất bất bình bởi mỗi lần đi qua là một lần phấp phỏng: "Trong bến ra đến đây dừng rất nhiều, có lúc 5-7 chiếc, xe máy cũng đuổi theo, chúng tôi đi lại cảm thấy rất phức tạo, rất nguy hiểm".

Chị Bùi Thị L, chủ một quán nước gần đó cũng xác nhận, dù đoạn đường từ ngõ 19 đến ngõ 67 Kim Đồng đã có biển cấm dừng đỗ, song các xe khách vẫn dừng đỗ thường xuyên, thậm chí dừng đỗ ngay tại điểm quay đầu, khiến các phương tiện khác đi lại rất khó khăn: "Xe có nhiều lắm, xe bắt khách ở đây luôn này".

Chỉ trong gần 30 phút, phóng viên VOVGT ghi nhận hàng loạt xe mang biển số: 35B 00144, 35H 1051, 35F 00055, 17B1081, 18B 01425… dừng đỗ hoặc chạy rùa bò đón khách tại đoạn đường Kim Đồng. Có xe mở nắp capo, bật đèn cảnh báo khẩn cấp, nhưng thực tế không hề gặp sự cố hay trục trặc gì.

Cả chục xe khách dừng đỗ ''nối đuôi'' nhau trên đường Phạm Hùng, từ lối rẽ Đình Thôn đến nút giao Tôn Thất Thuyết, hướng đi cầu Thăng Long.

Cả chục xe khách dừng đỗ ''nối đuôi'' nhau trên đường Phạm Hùng, từ lối rẽ Đình Thôn đến nút giao Tôn Thất Thuyết, hướng đi cầu Thăng Long.

Tương tự, tại đường Phạm Hùng, đoạn từ lối rẽ Đình Thôn (quận Nam Từ Liêm) đến nút giao Tôn Thất Thuyết (quận Cầu Giấy, Hà Nội), hướng đi cầu Thăng Long, vào lúc 10h sáng nay, phóng viên VOVGT ghi nhận tình trạng xe khách tấp nập dừng đỗ, đi chậm đón/trả khách, hàng hóa. Hàng chục xe khách dừng nối đuôi nhau, phụ xe đứng dưới lòng đường chèo kéo khách, đội ngũ xe ôm sẵn sàng “ùa” ra khi có ô tô tấp vào lề đường.

Một số hành khách và nhà xe chia sẻ:

"Mình ngồi đây bắt xe nó tiện hơn, không phải đợi chờ, xe qua thì lên luôn, trong bến thì không biết xe chạy lúc nào".

"Họ làm gì có lốt ở bến đâu. Họ đi qua đây, bắt được khách thì cứ lên thôi".

" Xăng dầu thì lên giá, khách thì không có. Bây giờ cứ phải đứng đường mời khách thôi, trụ được đến đâu hay đến đó".

Hành khách bắt xe dọc đường vì... tiện hơn vào bến.

Hành khách bắt xe dọc đường vì... tiện hơn vào bến.

Mặc dù các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đã có nhiều giải pháp xử lý, song chưa hiệu quả. Thiếu tá Trần Quang Chinh, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã xử lý 454 xe khách vi phạm, trong đó chủ yếu các lỗi như: dừng đỗ sai quy định (397 trường hợp), chạy dưới tốc độ tối thiểu (15 trường hợp), mở cửa khi xe đang chay (9 trường hợp)…:

"Khi lực lượng tuần tra đến tuyến đường Phạm Hùng là có người báo trực tiếp cho các nhà xe đấy cũng gây rất khó khăn cho công tác xử lý. Đội 6 cũng có phối hợp, có kiến nghị cùng công an các quận, lực lượng thanh tra lắp các camera phạt nguội, vừa đảm bảo trong công tác xử lý, có thể căn cứ các hình ảnh ở đấy và dừng ngay đầu trên để xử lý vi phạm", Thiếu tá Trần Quang Chinh nói.

Đội ngũ xe ôm sẵn sàng ''ùa'' ra khi có xe tấp vào lề đường.

Đội ngũ xe ôm sẵn sàng ''ùa'' ra khi có xe tấp vào lề đường.

Dẫn kinh nghiệm các nước đã xử lý tình trạng xe dù, xe chạy rùa bò đón khách gần các bến, Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn, Trường Đại học GTVT cho rằng, ngoài việc lắp camera giám sát, cần phân công rõ trách nhiệm cho đơn vị quản lý, khai thác và phối hợp xử lý những trường hợp vi phạm ghi nhận được qua camera:

"Cái khó ở đây là đơn vị nào sẽ chuyên trách, trách nhiệm quản lý hệ thống đó và cung cấp thông tin liên ngành để những đơn vị phối hợp khác giám sát, quản lý và xử phạt. Ví dụ xe này đăng ký ở tỉnh khác thì xử phạt đấy phải thực hiện như thế nào?

Bắt buộc phải là sự phối hợp liên ngành, liên tỉnh. Nếu không nghĩ đến những giải pháp đấy, tổng thể thì không bao giờ có thể dẹp triệt để tình trạng xe dù, xe khách đón trả khách sai vị trí", Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn cho biết. 

Theo một số chuyên gia, ngoài giải pháp giám sát để xử lý, xử phạt bằng công nghệ, cần quy hoạch lại các điểm dừng đón trả khách cho xe tuyến cố định trong thành phố theo hướng thuận lợi cho hành khách, phát triển tốt mạng lưới buýt gom ra các bến xe và tổ chức không gian bến xe khoa học, dễ dàng cho hành khách tiếp cận, sử dụng.

Trước 31/7 không hoàn thành thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Trước 31/7 không hoàn thành thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định, kiên quyết không lùi bất cứ mốc tiến độ nào, nhất định hoàn thành trên toàn quốc trước ngày 31/7/2022. Sau thời hạn này, nếu trạm thu phí nào chưa hoàn thành sẽ phải xả trạm, không được tiếp tục thu phí, chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Các bộ ngành có thể tự đồng bộ dữ liệu để người dân đỡ vất vả, được không?

Các bộ ngành có thể tự đồng bộ dữ liệu để người dân đỡ vất vả, được không?

Sau khi phải xếp hàng để làm căn cước công dân gắn chíp, người dân tiếp tục phải mang các loại giấy tờ cá nhân để được cấp mã định danh điện tử, rồi đem căn cước đi thông báo cho các nơi giao dịch để cập nhật dữ liệu mới.

Làm căn cước công dân gắn chip: Rồng rắn xếp hàng, đợi chờ mòn mỏi

Làm căn cước công dân gắn chip: Rồng rắn xếp hàng, đợi chờ mòn mỏi

Xếp hàng rồng rắn từ tờ mờ sáng, đi lại nhiều lần nhiều nơi mà vẫn chưa thể làm được căn cước công dân, hay đợi chờ hàng tháng thậm chí cả năm mà chưa được nhận căn cước, đó là tình cảnh của nhiều người dân tại TP.HCM thời gian qua.

Thiếu thuốc, vật tư y tế: Trung tâm mua sắm tập trung và quy định đấu thầu riêng có giải quyết được?

Thiếu thuốc, vật tư y tế: Trung tâm mua sắm tập trung và quy định đấu thầu riêng có giải quyết được?

Ngành Y tế Việt Nam đối mặt với tình trạng “thiếu” thuốc, vật tư tiêu hao, sinh phẩm khám chữa bệnh trầm trọng. Người bệnh như đang ngồi trên đống “lửa” khi liên tục bỏ tiền túi mua thuốc thay vì như trước đây được bảo hiểm thanh toán.

Xe giường nằm chở hơn 40 khách bị lật, 17 người bị thương

Xe giường nằm chở hơn 40 khách bị lật, 17 người bị thương

Chiếc xe khách chở hơn 40 người đang chạy trên QL1 lúc trời mưa đã lao thẳng xuống ruộng lúa và bị lật khiến nhiều người bị thương.

Sớm hình thành trục ngang, kết nối các trục dọc cao tốc vùng ĐBSCL

Sớm hình thành trục ngang, kết nối các trục dọc cao tốc vùng ĐBSCL

Sau khi hoàn thành, đoạn cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thuộc tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh sẽ hình thành trục ngang và từng bước hình thành mạng lưới đường cao tốc vùng ĐBSCL, kết nối các trục dọc cao tốc, góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang từ cửa khẩu Dinh Bà về cảng Định An.

Giải pháp nào giải quyết căn cơ vấn đề rác của Hà Nội?

Giải pháp nào giải quyết căn cơ vấn đề rác của Hà Nội?

Sau mỗi lần rác thải bị ùn ứ tại khu vực nội thành, chính quyền lại phải chỉ đạo các Sở, ngành phối hợp với các quận huyện giải quyết dứt điểm tình trạng này, song tình trạng ùn ứ rác vẫn thường xuyên xảy ra. Vậy, cần có giải pháp gì để đẩy nhanh tiến độ các nhà máy xử lý rác thải này?