Sau đợt nghỉ lễ 30/4, 1/5 đến nay, lượng khách đi lại bằng xe tuyến cố định đang dần tăng, cũng là thời điểm nạn xe dù, bến cóc tái diễn và hoạt động công khai. Dù các cơ quan chức năng cũng áp dụng nhiều biện pháp xử lý, nhưng vẫn chẳng khác nào “bắt cóc bỏ đĩa”.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
9h20 phút sáng 25/5, khảo sát khu vực phố Kim Đồng (quận Hoàng Mai, Hà Nội), ngay điểm quay đầu của các xe khách tuyến cố định xuất phát từ bến xe Giáp Bát, phóng viên VOVGT ghi nhận, chiếc xe khách mang biển kiểm soát 17B 02183 chạy tuyến Hà Nội – Thái Bình đang dừng đón khách trước số nhà 41.
Giải thích lý do đón xe tại đây, một hành khách đi Thanh Hóa cho biết, chờ ngoài đường tiện hơn, nhất là với những trường hợp mang theo hành lý: "Đầy mà, 30 phút có 1 chuyến, mà xe 36 chạy Hoằng Hóa đầy. chiều em cũng về Thanh Hóa mà, mình cứ ngồi đây là xe đi qua đón".
Dù đã quá quen với việc các xe dừng, đỗ đón khách tại đoạn đường này, song ông Bùi Văn Tùng – một người dân sinh sống tại ngõ 19, Kim Đồng vẫn rất bất bình bởi mỗi lần đi qua là một lần phấp phỏng: "Trong bến ra đến đây dừng rất nhiều, có lúc 5-7 chiếc, xe máy cũng đuổi theo, chúng tôi đi lại cảm thấy rất phức tạo, rất nguy hiểm".
Chị Bùi Thị L, chủ một quán nước gần đó cũng xác nhận, dù đoạn đường từ ngõ 19 đến ngõ 67 Kim Đồng đã có biển cấm dừng đỗ, song các xe khách vẫn dừng đỗ thường xuyên, thậm chí dừng đỗ ngay tại điểm quay đầu, khiến các phương tiện khác đi lại rất khó khăn: "Xe có nhiều lắm, xe bắt khách ở đây luôn này".
Chỉ trong gần 30 phút, phóng viên VOVGT ghi nhận hàng loạt xe mang biển số: 35B 00144, 35H 1051, 35F 00055, 17B1081, 18B 01425… dừng đỗ hoặc chạy rùa bò đón khách tại đoạn đường Kim Đồng. Có xe mở nắp capo, bật đèn cảnh báo khẩn cấp, nhưng thực tế không hề gặp sự cố hay trục trặc gì.
Tương tự, tại đường Phạm Hùng, đoạn từ lối rẽ Đình Thôn (quận Nam Từ Liêm) đến nút giao Tôn Thất Thuyết (quận Cầu Giấy, Hà Nội), hướng đi cầu Thăng Long, vào lúc 10h sáng nay, phóng viên VOVGT ghi nhận tình trạng xe khách tấp nập dừng đỗ, đi chậm đón/trả khách, hàng hóa. Hàng chục xe khách dừng nối đuôi nhau, phụ xe đứng dưới lòng đường chèo kéo khách, đội ngũ xe ôm sẵn sàng “ùa” ra khi có ô tô tấp vào lề đường.
Một số hành khách và nhà xe chia sẻ:
"Mình ngồi đây bắt xe nó tiện hơn, không phải đợi chờ, xe qua thì lên luôn, trong bến thì không biết xe chạy lúc nào".
"Họ làm gì có lốt ở bến đâu. Họ đi qua đây, bắt được khách thì cứ lên thôi".
" Xăng dầu thì lên giá, khách thì không có. Bây giờ cứ phải đứng đường mời khách thôi, trụ được đến đâu hay đến đó".
Mặc dù các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đã có nhiều giải pháp xử lý, song chưa hiệu quả. Thiếu tá Trần Quang Chinh, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã xử lý 454 xe khách vi phạm, trong đó chủ yếu các lỗi như: dừng đỗ sai quy định (397 trường hợp), chạy dưới tốc độ tối thiểu (15 trường hợp), mở cửa khi xe đang chay (9 trường hợp)…:
"Khi lực lượng tuần tra đến tuyến đường Phạm Hùng là có người báo trực tiếp cho các nhà xe đấy cũng gây rất khó khăn cho công tác xử lý. Đội 6 cũng có phối hợp, có kiến nghị cùng công an các quận, lực lượng thanh tra lắp các camera phạt nguội, vừa đảm bảo trong công tác xử lý, có thể căn cứ các hình ảnh ở đấy và dừng ngay đầu trên để xử lý vi phạm", Thiếu tá Trần Quang Chinh nói.
Dẫn kinh nghiệm các nước đã xử lý tình trạng xe dù, xe chạy rùa bò đón khách gần các bến, Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn, Trường Đại học GTVT cho rằng, ngoài việc lắp camera giám sát, cần phân công rõ trách nhiệm cho đơn vị quản lý, khai thác và phối hợp xử lý những trường hợp vi phạm ghi nhận được qua camera:
"Cái khó ở đây là đơn vị nào sẽ chuyên trách, trách nhiệm quản lý hệ thống đó và cung cấp thông tin liên ngành để những đơn vị phối hợp khác giám sát, quản lý và xử phạt. Ví dụ xe này đăng ký ở tỉnh khác thì xử phạt đấy phải thực hiện như thế nào?
Bắt buộc phải là sự phối hợp liên ngành, liên tỉnh. Nếu không nghĩ đến những giải pháp đấy, tổng thể thì không bao giờ có thể dẹp triệt để tình trạng xe dù, xe khách đón trả khách sai vị trí", Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn cho biết.
Theo một số chuyên gia, ngoài giải pháp giám sát để xử lý, xử phạt bằng công nghệ, cần quy hoạch lại các điểm dừng đón trả khách cho xe tuyến cố định trong thành phố theo hướng thuận lợi cho hành khách, phát triển tốt mạng lưới buýt gom ra các bến xe và tổ chức không gian bến xe khoa học, dễ dàng cho hành khách tiếp cận, sử dụng.
Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.
Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.
Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.
Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.
Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.
Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.
Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.