Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sửa đường băng: Cần ứng dụng các kỹ thuật tiến tiến trên thế giới

Phóng viên - 17/07/2020 | 9:32 (GTM + 7)

Phóng viên VOV Giao thông có buổi trao đổi với PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, Nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng không, Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh về vấn đề này.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Việc đóng cửa 2 đường băng tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất từ đầu tháng 7/2020 để tiến hành cải tạo, nâng cấp đang gây ùn tắc trên không và dưới mặt đất và gây nhiều phiền toái cho hành khách.

Mặc dù Bộ trưởng Bộ GTVT đã có chỉ đạo khẩn việc điều phối số lượng chuyến bay và giờ bay, thế nhưng, tình hình vẫn chưa được cải thiện.

Đối thoại với phóng viên VOV Giao thông về kinh nghiệm sửa chữa đường băng của các quốc gia trên thế giới và những giải pháp hạn chế đóng cửa đường băng, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, Nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng không, Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh chia sẻ.  

PV: Ông có thể chia sẻ những kinh nghiệm trong sửa chữa đường băng ở các quốc gia trên thế giới?

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống: Các sân bay trên thế giới có một đường băng, họ không bao giờ đóng cửa đường băng để sửa chữa. Những đường băng đó được sửa chữa vào ban đêm, vào giờ ít máy bay, họ ngưng khoảng đó, vài giờ đồng hồ để sửa từng đoạn và ngày mai lại hoạt động trở lại.

Các sân bay bình thường đông khách làm như vậy. Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất là thuộc loại đó. Cho nên về góc độ quản lý sân bay, Bộ Giao thông vận tải phải có kế hoạch để sửa chữa theo cách đó, đúng với các kỹ thuật tân tiến trên thế giới.

PV: Để hạn chế việc đóng cửa đường băng phục vụ sửa chữa lớn, theo ông cần có những giải pháp nào?

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống: Cần có chế độ bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên, đừng để hư hỏng quá trầm trọng rồi mới sửa một lần rất tốn kém. Cho nên, Bộ GTVT phải thấy để tiên liệu giải pháp, đến bây giờ nước đến chân mới nhảy, quá hư hỏng mới tìm biện pháp và có vốn để sửa chữa.

Như vậy, sửa chữa rất chậm, chính vì chậm mà đường băng xuống cấp trầm trọng, đưa đến việc phải sửa chữa lớn, ảnh hưởng đáng kể đến an toàn hàng không, ảnh hưởng tới các hãng hàng không và hành khách.

PV: Dù không muốn, nhưng việc đóng cửa đường băng đã được thực hiện. Để hạn chế ùn tắc cần phải có những điều chỉnh gì, thưa ông?

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống: Hai đường băng của Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất ngưng một đường bay để sửa chữa, ở một mức độ nào đó trong giờ cao điểm là quá tải.

Bây giờ còn một đường băng thì mất đi gần một nửa năng lực cất hạ cánh trong giờ cao điểm. Một đường băng hoạt động độc lập cao hơn một nửa so với hai đường băng hoạt động phụ thuộc nhau. Vì vậy, các hãng máy bay cần điều tiết lại kế hoạch bay cho phù hợp với năng lực sân bay đã giảm.     

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

---

Mời quý vị và các bạn cùng nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 16/7 tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //