Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Số hóa phát thanh, lắm cơ hội nhưng cũng nhiều thách thức

Huy Hoàng - Nhất Hoàng - 05/08/2022 | 6:41 (GTM + 7)

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra sôi động nhưng hiện nay, truyền thông nói chung, lĩnh vực phát thanh nói riêng đã và đang có những bước chuyển động tích cực để số hóa không chỉ các sản phẩm phát thanh mà còn cả quy trình sản xuất, phát sóng.

Trong khuôn khổ Liên hoan phát thanh toàn quốc đang diễn ra tại TP.HCM, chiều qua (04/08) đã diễn ra Hội thảo “thách thức của phát thanh trong giai đoạn chuyển đổi số” với sự tham gia của hơn 100 đại biểu là lãnh đạo các Đài phát thanh truyền hình và các đơn vị đang hoạt động trong lĩnh vực công nghệ.

Ông Vũ Hải Quang – Phó tổng giám đốc, Trưởng ban xây dựng đề án chuyển đổi số Đài tiếng nói Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Ông Vũ Hải Quang – Phó tổng giám đốc, Trưởng ban xây dựng đề án chuyển đổi số Đài tiếng nói Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Khẳng định tại hội thảo, ông Vũ Hải Quang – Phó Tổng Giám đốc, Trưởng ban xây dựng đề án chuyển đổi số Đài tiếng nói Việt Nam cho rằng số hóa là xu hướng tất yếu của mọi lĩnh vực, ngành nghề trong đó có phát thanh truyền hình.

Thời gian qua, các đài PTTH trên cả nước cũng đã ứng dụng tin học hóa vào quá trình sản xuất và phát sóng của mình tuy nhiên để đạt được chuyển đổi số 1 cách toàn diện thì vẫn chưa có đơn vị nào thực hiện được trên cả nước.

"Hiện nay, do đặc điểm tập quán dân tộc thói quen và thể chế chính trị nên không thể bê nguyên mô hình chuyển đổi số của bất kỳ nước nào vào ứng dụng tại Việt Nam mà phải có cách đi riêng của mình. Chuyển đổi số sẽ mang lại những lợi ích vô cùng to lớn tuy nhiên những thách thức cũng không hề nhỏ", ông Vũ Hải Quang nói.

Ông Nguyễn Tử Quảng - Giám đốc tập đoàn công nghệ BKAV

Ông Nguyễn Tử Quảng - Giám đốc tập đoàn công nghệ BKAV

Ông Nguyễn Tử Quảng – Giám đốc Tập đoàn công nghệ BKAV cho rằng Chuyển đổi số là yêu cầu xuất phát từ thực tiễn. Bởi xã hội hiện nay là xã hội kết nối, mọi người đều sử dụng smart phone từ thành thị đến nông thôn. Trong các ứng dụng trên smart phone thì đều sử dụng các ứng dụng tốt nhất trên thế giới để phục vụ cho công việc và sinh hoạt hàng ngày. Chính vì vậy, người dân tự nhiên cảm thấy mọi việc đơn giản hơn trước đây, từ đó sinh ra nhu cầu các doanh nghiệp hay cơ quan nhà nước phục vụ người dân cũng sẽ phải đổi mới theo.

Ông Quảng cho rằng, trong quá trình chuyển đổi số, dữ liệu vẫn là yếu tố trung tâm trong công cuộc chuyển đổi số nói chung và số hóa phát thanh nói riêng.

“Vấn đề kết nối dữ liệu của các đơn vị luôn là vấn đề lớn trong quá trình tin học hóa vừa qua vì vậy cần thay đổi triết lý từ tin học hóa sang chuyển đổi số. Trước đây lấy nghiệp vụ làm trung tâm thì bây giờ lấy dữ liệu là trung tâm nên phải tập trung cao vào việc kết nối đó”, ông Nguyễn Tử Quảng phân tích thêm.

Về hệ thống OTT dành cho các đài phát thanh – truyền hình, ông Hoàng Minh Thành – Giám đốc công ty phát triển truyền thông và quảng cáo MAC cho biết: Trải qua 38 năm, chúng ta đạt 50 triệu người nghe radio. Qua 13 năm, chúng ta đạt 50 triệu người xem ti vi. Qua 4 năm, chúng ta đạt 50 triệu người dùng internet. Thế nhưng chỉ mất 1 năm là có 200 triệu người dùng mạng xã hội. Do đó, nếu không chuyển đổi có nghĩa là chúng ta đang đi rất chậm. Những đơn vị truyền thông cần người xem, công chúng, mà hiện nay công chúng đang thay đổi hành vi nghe – xem khác với trước đây.

Cần chuyển đổi về tư duy

Tối cùng ngày, tại Nhà hát TP.HCM đã diễn ra Lễ khai mạc Liên hoan Phát thanh toàn Quốc lần thứ XV năm 2022. Đây là một sự kiện quan trọng, là ngày hội lớn, là dịp để những người làm phát thanh cả nước thể hiện cao nhất tâm huyết, tài năng, trách nhiệm và những phẩm chất của người làm báo nói.

Qua các hoạt động tại Liên hoan, những người làm phát thanh trong cả nước có dịp cùng nhau suy ngẫm và nhìn lại, đặc biệt là 2 năm đầy dấu ấn và thử thách khi đất nước có những khó khăn trong phòng, chống dịch Covid-19.

Chúc mừng Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XV, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho đây là một sự kiện lớn và diễn ra ở thời điểm có nhiều ý nghĩa, nhất là khi cơn bão COVID-19 vừa qua. Đồng thời khẳng định, nhờ các kênh phát thanh mà cả nước hiểu hơn, chia sẻ hơn và đồng hành hơn với thành phố. Thành phố được động viên hơn và nỗ lực hơn để vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Và cũng trong bối cảnh đó, nhiều người đã thấy tầm quan trọng của phát thanh đã phát huy rất tốt.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại Lễ khai mạc.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại Lễ khai mạc.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Trọng Nghĩa (Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương) đánh giá cao chủ đề “Linh hoạt chuyển đổi - thích ứng vượt lên” của Liên hoan phát thanh và cho đây là nội dung quan trọng mà ngành phát thanh Việt Nam cần quan tâm, nhất là trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 4, cùng với sự phát triển của các loại hình báo chí truyền thống là báo viết, báo nói và báo hình, các loại hình báo chí mới như báo điện tử và đặc biệt là mạng xã hội ra đời và phát triển mạnh mẽ đã tạo nên sự cạnh tranh gay gắt với các loại hình báo chí truyền thống.

“Các cơ quan báo phát thanh cần tham gia và thực hiện đề án chuyển đổi số của Chính phủ. Không chỉ là chuyển đổi số về công nghệ, về cách làm mà quan trọng nhất là chuyển đổi về mặt tư duy, từ cấp quản lý, lãnh đạo cho đến các khâu, các công đoạn của quy trình sản xuất và phân phối sản phẩm báo chí. Đây là giải pháp mang tính đột phá có ý nghĩa quyết định đến sự tồn tại và phát triển của cơ quan báo chí nói chung, và phát thanh nói riêng trong thời kỳ mới”, ông Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam ông Đỗ Tiến Sỹ đánh trống khai mạc Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV năm 2022.

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam ông Đỗ Tiến Sỹ đánh trống khai mạc Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV năm 2022.

Thay mặt lãnh đạo Đài Tiếng nói Việt Nam, ông Đỗ Tiến Sỹ (Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam), trân trọng tiếp thu ý kiến và cũng xin hứa ngành phát thanh sẽ luôn nỗ lực để xứng đáng với niềm tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao.

Chuỗi sự kiện của Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV năm 2022, tổ chức tại TP.HCM diễn ra từ ngày 2 đến 6/8.

Chuỗi sự kiện của Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV năm 2022, tổ chức tại TP.HCM diễn ra từ ngày 2 đến 6/8.

Liên hoan Phát thanh toàn quốc năm nay có 203 trên hơn 500 tác phẩm của 86 đơn vị lọt vào vòng chung khảo, gồm 65 tác phẩm thuộc thể loại phóng sự; 37 tác phẩm thuộc thể loại phỏng vấn; 11 câu chuyện truyền thanh; 57 chuyên đề phát thanh; 33 kịch truyền thanh; 34 chương trình phát thanh trực tiếp. Lễ bế mạc và trao giải sẽ diễn ra vào tối ngày 6/8.

Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

// //