Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sinh viên mới ra trường và định kiến lương thấp

Phóng viên - 30/11/2021 | 6:34 (GTM + 7)

Trong xu hướng ảnh hưởng chung của thị trường lao động bởi COVID, những sinh viên trường lại càng gặp khó nhiều hơn. Tuy nhiên, vẫn có những người sẵng sàng chờ cơ hội chứ không chấp nhận các mức lương thấp.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa: Shutterstock

Sinh viên mới ra trường là mặc định chịu mức lương thấp, đi làm lấy kinh nghiệm là chính, lâu nay dường như đã trở thành một định kiến phổ biến.

Nhưng tranh luận bắt đầu bùng lên sau khi một hãng tuyển dụng và dịch vụ tính lương tại Việt Nam công bố thống kê cho biết, 43% sinh viên mới tốt nghiệp mong đợi mức lương từ 10 triệu-15 triệu đồng mỗi tháng, dù số nhà tuyển dụng sẵn sàng trả mức đãi ngộ này không nhiều.

Một số người mỉa mai, kỳ vọng mức lương đó với người ngoài đôi mươi là “ảo tưởng”. Sao đám tân binh lại “dám” mơ mức lương như người kỳ cựu? Nhưng nhiều người lại không bất ngờ, cho rằng, thế giới đang ngày một “phẳng”, cơ hội tiếp cận tri thức, kỹ năng mới, việc làm tốt ở nhiều ngành nghề thời thượng cũng tăng lên, tư duy giới trẻ rất năng động, thính nhạy trong cập nhật xu hướng thị trường.

Nếu là người thuộc thế hệ trước, có lẽ bạn sẽ nằm ở nhóm ý kiến đầu tiên, nhưng sẽ khó áp đặt được lối suy nghĩ truyền thống ấy trong bối cảnh năm 2021. Chưa tính yếu tố lạm phát, đồng tiền mất giá, riêng quan điểm “sống lâu lên lão làng” đã biến mất ở khối ngoài nhà nước, còn trong nhà nước, nó cũng dần lỗi thời cùng nhịp độ cải cách tiền lương theo vị trí việc làm.

Dưới góc nhìn các nhà tuyển dụng, việc đỏi hỏi mức lương chỉ bị coi là “quá đáng” khi người lao động không đáp ứng được yêu cầu hoặc không hiểu giá trị của vị trí ứng tuyển. Bạn biết đấy, sinh viên vừa tốt nghiệp nhưng đã làm thêm, dạy thêm, có điểm số cao, kỹ năng, thực lực, thích ứng tốt, họ được quyền thử sức ở những vị trí công việc khó, đãi ngộ tốt.

Với nhà tuyển dụng, kinh nghiệm, bằng cấp hay tuổi tác của bạn đâu quan trọng bằng sự phù hợp, đúng người, đúng việc và năng suất thực tế.

Còn bạn, bạn có định kiến đã rất lỗi thời về mức lương với người trẻ?

Tags:
Ý kiến của bạn
Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //