Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Singapore siết quy định với tài xế, phương tiện tham gia ứng dụng gọi xe

Phóng viên - 24/11/2020 | 5:58 (GTM + 7)

Hành khách gọi xe qua các ứng dụng sẽ không còn phải di chuyển trên những chiếc xe cũ kỹ kể từ tháng 7/2022 bởi chính sách mới nhằm loại bỏ các phương tiện không đủ tiêu chuẩn.

Đây chỉ là một trong những quy định mới được đưa ra nhằm đảm bảo sân chơi công bằng giữa các công ty taxi truyền thống và taxi công nghệ ở Singapore.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Grab yêu cầu xe thuê tư nhân không được quá 10 năm tuổi. Ảnh: straitstimes

Grab Singapore đưa ra niên hạn xe 10 năm và những lái xe điều khiển phương tiện có niên hạn từ 7 năm trở lên bắt buộc phải hoàn thành một khóa học bổ sung về an toàn và bảo dưỡng phương tiện.

Những thay đổi này được công bố vào ngày 30/10 vừa qua, để đáp ứng các quy định vừa được ban hành, nhằm tạo ra một sân chơi công bằng giữa các công ty taxi truyền thống và taxi công nghệ.

Bộ quy tắc mới gồm những quy định nghiêm ngặt hơn dành cho các dịch vụ gọi xe là một phần của Đạo luật Công nghiệp Vận tải Hành khách được Quốc hội Singapore thông qua năm ngoái.

Đạo luật này có hiệu lực từ tháng 6 năm ngoái, nhưng bị hoãn lại do cuộc khủng hoảng COVID-19.

Đề cập vấn đề kiểm soát phí đi xe, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Singapore Janil Puthuchaery cho rằng, việc siết chặt lại biểu phí, không để tình trạng phí tăng cao bất thường đối với dịch vụ gọi xe cũng là cách bảo vệ khách hàng và cả tài xế, cũng như đảm bảo minh bạch thị trường.

“Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ gọi xe sẽ được phép thiết lập biểu phí cố định độc lập giữa loại hình taxi và xe thuê tư nhân nếu chúng dùng chung nền tảng của họ. Yêu cầu duy nhất chúng tôi đưa ra là phí cố định này phải được cho khách hàng biết trước chuyến đi".

Grab cho biết việc loại bỏ các xe cũ sẽ giúp họ đáp ứng yêu cầu mới về kiểm tra bắt buộc. Các xe ô tô phải đạt được tỷ lệ vượt qua bài kiểm tra đầu tiên ít nhất là 90%. Các phương tiện được đánh giá dựa trên khả năng vận hành và lượng khí thải, theo hướng dẫn an toàn của Cơ quan Giao thông Vận tải Đường bộ (LTA).

Andrew Chan, giám đốc điều hành vận tải của Grab Singapore, cho biết: Để đảm bảo các đối tác tài xế có đủ thời gian để điều chỉnh, các yêu cầu mới sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn trong 20 tháng.

Kể từ tháng 11/2021, các tài xế chỉ được phép lái xe ô tô có niên hạn dưới 12 năm và đến tháng 7/2022, thì niên hạn xe giảm xuống còn dưới 10 năm. Tuy nhiên, ngay từ bây giờ, những ai đăng ký mới thì phương tiện buộc phải dưới 10 năm. Grab không tiết lộ có bao nhiêu xe sẽ bị ảnh hưởng bởi thay đổi này, nhưng cho biết sẽ hỗ trợ các tài xế bị ảnh hưởng.

Ba nhà dịch vụ gọi xe khác ở Singapore là Gojek, Tada Mobility và Comfort Transportation dự kiến sẽ có động thái tương tự.

Gojek đã thông báo rằng họ sẽ làm việc với các tài xế của mình để tuân thủ quy định. Trong khi các công ty khác vẫn chưa đưa ra bình luận, có khả năng các quy định tương tự sẽ được triển khai.

Trước đó, Cơ quan Giao thông đường bộ đưa ra quy định tất cả các tài xế phải từ 30 tuổi trở lên và là công dân Singapore, một động thái có thể làm giảm tình trạng thừa tài xế hiện nay.

Cơ quan Giao thông đường bộ đưa ra quy định tất cả các tài xế phải từ 30 tuổi trở lên và là công dân Singapore. Ảnh: straitstimes

Ông Justin Lim – thành viên Hiệp hội xe thuê tư nhân Singapore cho biết, không phải tất cả tài xế thuê tư nhân đều làm việc toàn thời gian, thậm chí có người chỉ là sinh viên; họ coi đây là một nguồn thu nhập để hoàn thành mục tiêu lớn hơn: “Đây là một tin không vui với những tài xế trẻ, sinh viên hay thực tập sinh. Bởi nghề lái xe thuê có thể giúp họ có thu nhập đáng kể để theo đuổi sự nghiệp phía trước. Họ sẽ bị mắc kẹt bởi điều luật mới”  

Trong khi đó, bà YEO Wan Ling – Giám đốc ủy ban thương mại quốc gia có quan điểm khác: “Những gì đạo luật muốn là khuyến khích giới trẻ gia nhập các ngành nghề bền vững, nơi họ được đào tạo làm kỹ sư, làm công nghệ thông tin. Tôi tin rằng bây giờ là thời điểm phù hợp để giới trẻ chú tâm vào những ngành công nghiệp như vậy”.

Ông Ang Hin Kee, cố vấn điều hành của Hiệp hội Taxi Quốc gia (NTA) và Hiệp hội Xe cho thuê Tư nhân Quốc gia (NPHVA) cho biết: “Với việc các công ty tư nhân cung cấp ưu đãi và rào cản gia nhập thấp, số lượng tài xế đã bùng nổ trong những năm qua. Chúng tôi không cần thêm tài xế. Sự thay đổi này sẽ san bằng sân chơi."

Hiện có khoảng 40.000 tài xế đang hoạt động, bao gồm 15.000 tài xế taxi và 25.000 tài xế thuê tư nhân.

Với nhu cầu đi xe thấp hơn khoảng 30% so với thời kỳ trước đại dịch COVID-19, các chuyên gia đánh giá các yêu cầu khắt khe mới có thể bảo vệ những lái xe hiện tại trước việc có nhiều người nộp đơn gia nhập đội ngũ lái xe tư nhân hơn trong thời kỳ kinh tế suy thoái.

Còn tại Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải cho biết rút kinh nghiệm những công nghệ mới vừa qua, khi Uber, Grab ra đời luật không theo kịp, dẫn đến không biết quản lý thế nào, dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đang được xây dựng, sẽ bổ sung hoạt động kinh doanh vận tải khách sử dụng phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải như Grab, Be... Luật bổ sung sẽ bao quát toàn bộ các vấn đề có thể xảy ra để Chính phủ chủ động trong công tác quản lý.

Tags:
Ý kiến của bạn
Chậm hoàn thiện trạm dừng nghỉ trên cao tốc, giải pháp tạm thời là gì?

Chậm hoàn thiện trạm dừng nghỉ trên cao tốc, giải pháp tạm thời là gì?

Như VOVGT đã thông tin, sau vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới xảy ra giữa ô tô từ Ninh Bình vào Lâm Đồng dự đám cưới, khiến 4 người chết, 9 người bị thương, càng đặt ra nhu cầu cấp thiết về trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Đông Ngạc, làng khoa bảng

Đông Ngạc, làng khoa bảng

Giữa nhịp sống đổi thay của Hà Nội, Đông Ngạc – Kẻ Vẽ xưa – vẫn lấp lánh những dấu tích của một làng nghề trù phú và một miền khoa bảng vang danh. Từ nem Vẽ, khoai phồng, đến những bậc đại khoa lưu danh trên phố phường, mảnh đất này từng là niềm tự hào của Thăng Long.

Hà Nội tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Hà Nội tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Trước tình trạng chất lượng không khí suy giảm nghiêm trọng những ngày gần đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng đã ký ban hành Chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp cấp bách kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn Thành phố.

Không thể giải quyết bằng vài đợt ra quân rầm rộ

Không thể giải quyết bằng vài đợt ra quân rầm rộ

Việc xử lý xe ba bánh, bốn bánh tự chế đã được thực hiện nhiều lần, song vẫn không xử lý được triệt để, người dân vẫn tự ý chế tạo phương tiện, vẫn sử dụng và lưu thông, dù biết đó là hành vi vi phạm.

Tăng cường di chuyển xanh vì Hà Nội sạch đẹp

Tăng cường di chuyển xanh vì Hà Nội sạch đẹp

Trước lộ trình cấm xe máy xăng theo giờ trong Vành đai 1 từ năm sau, Hà Nội đang tăng cường các tiện ích giao thông công cộng, chuyển đổi mạnh mẽ trong quản lý phương tiện để người dân dần thích ứng, vì một môi trường xanh, sạch, đẹp.

Hồi sinh một cây cầu: Nghệ thuật dẫn lối giữa phố cổ Hà Nội

Hồi sinh một cây cầu: Nghệ thuật dẫn lối giữa phố cổ Hà Nội

Giữa nhịp sống cũ kỹ của phố cổ Hà Nội, có một lối đi tưởng chừng bình lặng trên đường Trần Nhật Duật đang bừng tỉnh theo cách không ai ngờ tới.

VOV giành 2 giải tại Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ XI

VOV giành 2 giải tại Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ XI

Tối 12/12/2025, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ XI.

// //