Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sẽ có 25 điểm dừng khẩn cấp trên cao tốc Bắc – Nam, đoạn Mai Sơn QL 45

Theo TTXVN - 28/10/2022 | 16:07 (GTM + 7)

Thông tin từ lãnh đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long (đơn vị quản lý dự án cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45), dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45) đang triển khai thi công thêm làn dừng khẩn cấp trên tuyến.

Tại gói thầu 10-XL cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, Công ty Xây dựng Xuân Trường đã huy động thêm nhiều máy móc và mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ (Ảnh: BNEWS/TTXVN)

Tại gói thầu 10-XL cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, Công ty Xây dựng Xuân Trường đã huy động thêm nhiều máy móc và mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ (Ảnh: BNEWS/TTXVN)

Cụ thể, số làn dừng khẩn cấp sẽ được tăng từ 13 lên 25 điểm; chiều dài mỗi điểm dừng tăng từ 30 m lên 170 m; đoạn chuyển tiếp ra vào điểm giảm còn 50 m.

Trước đó, theo thiết kế cứ 8-10 km sẽ được bố trí một điểm dừng khẩn cấp. Tuy nhiên, sau khi nghiên có nhiều bất cập, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu tăng thêm số điểm. Theo đó cứ 4-5km sẽ được bố trí một điểm dừng khẩn cấp. Vì vậy, sau khi điều chỉnh, dự án cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 sẽ được bổ sung 13 điểm dừng khẩn cấp.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay, việc thay đổi thiết kế làn dừng khẩn cấp sẽ phải bổ sung thêm giải pháp kỹ thuật và tăng chi phí xây dựng. Đối với các dự án đầu tư công, chi phí phát sinh sẽ được lấy từ nguồn dự phòng của gói thầu hoặc của dự án.

Ngoài dự án, cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã chỉ đạo các ban quản lý dự án và doanh nghiệp dự án (đối với dự án BOT) tăng thêm số lượng và chiều dài làn dừng khẩn cấp tại các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020.

“Việc điều chỉnh nhằm giảm khoảng cách làn dừng khẩn cấp mỗi chiều xe chạy từ 9-10 km xuống còn 4-5 km giống như thiết kế 12 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025”, lãnh đạo Bộ Giao thông Vân tải thông tin.

Một chuyên gia giao thông cho biết, cao tốc Bắc – Nam, đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 theo yêu cầu của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải sẽ phải hoàn thành trong năm 2022. Vì vậy, việc sớm triển khai thi công thêm các điểm dừng khẩn cấp là rất cần thiết để đảm bảo khai thác đồng bộ tuyến thời gian tới.

Một đoạn tuyến thuộc gói thầu 11- XL đang được nhà thầu đẩy nhanh thi công (Ảnh: BNEWS/TTXVN)

Một đoạn tuyến thuộc gói thầu 11- XL đang được nhà thầu đẩy nhanh thi công (Ảnh: BNEWS/TTXVN)

Về tiến độ tổng thể cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45, ông Lương Văn Long, Giám đốc quản lý dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 (Ban Quản lý dự án Thăng Long) chia sẻ, các nhà thầu đang tích cực huy động nguồn lực tăng tốc thi công, phủ theo thực hiện những cam kết đã ký kết tại lễ phát động “chiến dịch” 120 ngày đêm thông xe kỹ thuật 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam vào cuối năm 2022.

Tính đến ngày 24/10, dự án thành phần Mai Sơn – Quốc lộ 45 thực hiện được sản lượng khoảng 72% giá trị các hợp đồng.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 cùng với 3 dự án thành phần cao tốc là Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây theo chỉ đạo của Chính phủ phải hoàn thành trong năm 2022. Để đẩy nhanh tiến độ các dự án này, Bộ Giao thông Vận tải mới đây đã phát động phong trào “120 ngày đêm, quyết tâm thông 4 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam trong năm 2022”.

Cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 có tổng chiều dài 63,37km đi qua địa phận hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Dự án có tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng, quy mô 6 làn xe.

Trong một diễn biến liên quan, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết, dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 (2021-2025), đơn vị được Bộ Giao thông Vận tải giao cho làm chủ đầu tư 2 dự án thành phần là Bãi Vọt – Hàm Nghi và Hàm Nghi – Vũng Áng.

Theo đó, dự án Bãi Vọt – Hàm Nghi có tổng chiều dài khoảng 35,3 km, đi qua các huyện Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà của tỉnh Hà Tĩnh. Dự án có tổng mức đầu tư 7.643,5 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Trong khi đó, dự án Hàm Nghi – Vũng Áng có chiều dài tuyến khoảng 35,18 km với tổng mức đầu tư khoảng 10.185 tỷ đồng.

Đến nay, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã bàn giao cọc cắm mốc giải phóng mặt bằng cho Hà Tĩnh từ tháng 6/2022. Hiện địa phương đã thực hiện được 80% công tác giải phóng mặt bằng.

Dự kiến trong tháng 11 tới Ban Quản lý dự án Thăng Long sẽ trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt thiết kế và sau ngày 15/11 sẽ trình Bộ duyệt dự toán. Sau khi có dự toán dự án sẽ tiến hành công tác đấu thầu để tìm nhà thầu.

Dự kiến 2 dự án thành phần này sẽ được khởi công trước 31/12/2022 theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải./.

Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.

// //