Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sát ngày vía Thần tài: Người dân đổ xô mua vàng

Như Ngọc - Anh Thư - 30/01/2023 | 20:28 (GTM + 7)

Hôm nay (30/1), sát ngày vía Thần tài (ngày 10 tháng Giêng), lượng người dân đổ xô đi mua vàng ở các tiệm vàng ngày một tăng cao. Các sản phẩm vàng nhẫn tròn trơn và vàng miếng đang được quan tâm và mua nhiều nhất.

 Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 Thông tin trong nước và quốc tế

# Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa đưa ra nhiệm vụ quan trọng của ngành ngân hàng trong năm nay là tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển thị trường BĐS cả về phía người bán và người mua. 

# Theo bộ Công Thương, ngay từ đầu năm nay, Bộ sẽ Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng-dầu, xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng. 

# Dự báo, XK rau quả sang thị trường Trung Quốc cả năm nay sẽ tăng rất mạnh, kim ngạch có thể đạt 2,5 tỉ USD, thậm chí lên đến 3 tỉ USD. 

# Mặc dù sang năm 2023 vẫn còn nhiều khó khăn nhưng 2 ngành da giày, dệt may phấn đấu đạt kim ngạch XK ở con số kỷ lục, hơn 106 tỷ USD. 

# Theo thống kê, Việt Nam nhập gần 9 tỷ USD xăng dầu năm 2022, chủ yếu từ Hàn Quốc, Singapore, Malaysia… 

# Còn trong nửa đầu tháng 1,/2023, người Việt đã chi hơn 161 triệu USD nhập ô tô, với hơn 6.300 chiếc xe được xuất bán ra thị trường. 

# Sát ngày “vía Thần tài”, giá vàng trong nước đã giảm mạnh khi 'rơi' 1,2 triệu đồng.

Cụ thể, vàng SJC chiều nay giao dịch ở mức 66,5-67,5 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra), giảm 1 triệu đồng/lượng so với cuối giờ chiều qua. 

Ảnh minh họa. Nguồn: AP

Ảnh minh họa. Nguồn: AP

# Liên Hợp Quốc dự đoán, tăng trưởng kinh tế thế giới sẽ giảm từ khoảng 3% của năm 2022 xuống còn 1,9% trong năm 2023.

# Ngoài ra, kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 4,8% sau khi chính phủ nước này tối ưu hóa chính sách phòng chống dịch. 

# Các chuyên gia đánh giá, các số liệu cho thấy lạm phát tại Mỹ tiếp tục hạ nhiệt sẽ giúp Fed có thể đưa ra mức tăng lãi suất thấp trong cuộc họp sắp tới từ 31/1-1/2.

# Sau Mỹ, mới đây Hà Lan và Nhật Bản đã hạn chế XK công cụ sản xuất chip sang Trung Quốc, nhằm kìm tỏa tham vọng công nghệ và quân sự của Bắc Kinh. 

# Hôm nay (30/1), sát ngày vía Thần tài (ngày 10 tháng Giêng), lượng người dân đổ xô đi mua vàng ở các tiệm vàng ngày một tăng cao. Các sản phẩm vàng nhẫn tròn trơn và vàng miếng đang được quan tâm và mua nhiều nhất.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sáng 30/1 (tức mùng 9 tháng Giêng), phố vàng Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã tấp nập người dân tới mua vàng sớm, đặc biệt là tại một số thương hiệu nổi tiếng như PNJ, Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải...

Anh Bùi Văn Nam, sinh sống tại Hà Nội cho biết: "Mình đến để mua 2 ngày, cho ngày hôm nay và ngày mai. Vì theo mọi người bảo trước 1 ngày cũng có ý nghĩa và là ngày đẹp nên là mình đến. Và lý do thứ 2 là do mình sợ ngày mai đông, nên hôm nay đến chọn mẫu mã và đặt cọc để mai đến lấy vàng thôi".

Thậm chí, nhiều người còn tranh thủ cuối tuần qua đã đi mua vàng nhẫn, vàng miếng, vàng nữ trang để chuẩn bị vật phẩm cho Ngày vía Thần Tài để cầu may mắn trong năm mới. Phần lớn người mua chọn mua vàng nhẫn trơn hoặc vàng miếng.

Anh Giang, khách mua vàng miếng tại một cửa hàng kinh doanh vàng bạc, đá quý chia sẻ: "Hôm nay mua để làm quà tặng cho người thân, bạn bè. Ngày mùng 10 sợ đông người mua thì sẽ không chọn được sản phẩm ưng ý. Mình mua vàng dịp này để làm kỷ niệm khi bắt đầu năm mới và cũng cầu mong sự may mắn trong Ngày Vía Thần Tài".

Năm nay, ngoài sản phẩm truyền thống như nhẫn tròn trơn, vàng miếng, đồng vàng và tượng vàng in hình mèo cũng được nhiều người dân chọn mua. Đa số các cơ sở kinh doanh vàng bạc cho biết, tâm lý người dân chủ yếu mua các sản phẩm trọng lượng nhỏ lấy may như các loại linh vật 12 con giáp, các đồng tiền vàng, đồng xu vàng, thỏi vàng loại nhỏ, vàng chỉ lẻ, vàng miếng trọng lượng 1-2 chỉ, nhẫn vàng trơn… Để thu hút người dân, năm nay, nhiều cửa hàng tung ra sản phẩm vàng chạm nổi hình mèo hoặc tượng mèo vàng.…

Anh Nam cho biết: "Mẫu mã năm nay khá đẹp,vàng trang sức hay những hình giống con thú thì cũng rất nhiều mẫu mã đẹp mới hơn năm ngoái. Còn nhẫn tròn thì cũng vẫn như mọi năm thôi, không có gì quá đặc biệt".

Tuy nhiên, khác với những năm trước, giá vàng gần ngày vía Thần Tài năm nay lại đang ghi nhận diễn biến trái ngược so với nhu cầu tăng mạnh của người dân. Cụ thể, trên thị trường, giá vàng miếng và vàng nhẫn, vàng trang sức đang ghi nhận xu hướng giảm mạnh sau khi tăng liên tục hơn một tháng trước đó.

Hôm nay, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng ở mức 66,7 - 67,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 500.000 đồng so với cuối ngày hôm qua.

Chị Ngọc Thắng, chủ tiệm vàng ở Hà Nội cho biết: "Hiện tại, giá cũng không tăng lên quá. Mọi người cứ nghĩ ngày vía Thần tài thì giá sẽ cao lên nhiều nhưng mà thực tế thì không phải, nó cũng chỉ chênh lên 1 chút thôi chứ không phải tăng lên quá nhiều. Nó vẫn ổn định".

Tại các cửa hàng kinh doanh vàng, bạc đá quý, lượng khách đến giao dịch trong ngày vía thần tài sẽ tăng vọt, thậm chí lên đến vài chục lần.

Anh Đức Mạnh, nhân viên kinh doanh cửa hàng Vàng bạc đá quý Phú Quý cho biết: "Như mọi năm, vào ngày này, lượng khách hàng sẽ tăng đột biến, có khi tới mấy chục lần. Riêng tại một cửa hàng có khi lượng khách hàng tới xấp xỉ một chục ngàn khách hàng.  Thậm chí khách còn xếp hàng từ ngoài vỉa hè cho đến vào các quầy giao dịch".

Nhằm tránh tình trạng người dân phải xếp hàng chờ mua vàng, các đơn vị kinh doanh vàng đã đẩy mạnh hoạt động mua vàng trực tuyến, hay cho phép đặt hàng trước và nhận vàng sau trong ngày vía Thần Tài.

Theo các chuyên gia, vàng vốn được biết đến là tài sản trú ẩn an toàn, bảo toàn giá trị nên nhiều người vẫn chọn vàng để tích trữ lâu dài. Sự hình thành các quan niệm tín ngưỡng như ngày vía Thần tài với mục đích cầu cho một năm mới nhiều tài lộc xuất phát từ quan niệm cầu tài cầu lộc trong văn hóa dân gian của người Việt. Tuy nhiên, không nhất thiết phải mua vào ngày vía Thần Tài khi giá vàng có xu hướng tăng mạnh hơn so với ngày thường và biến động khó dự đoán.

Thông tin thị trường chứng khoán

# VNIndex chấm dứt mạch 8 phiên tăng liên tiếp và kết phiên tại 1.102,57 điểm, giảm 14,5 điểm, tương đương 1,3%.

# Theo ngành, các nhóm Ngân hàng, Bất động sản và Dầu khí ảnh hưởng chính đến thị trường chung trong phiên hôm nay. Ngược lại, vẫn có một vài điểm sáng đến từ nhóm Bất động sản tầm trung với nhiều mã tăng mạnh, có thể kể đến NLG, HDC, DIG…dù đà tăng có phần thu hẹp vào cuối phiên

# Theo SSI Reseach, thanh khoản tăng lên mức cao nhất trong một tháng với tổng GTGD sàn HOSE đạt 13.6 nghìn tỷ đồng. NĐTNN nâng GT mua ròng thêm 746 tỷ đồng./.

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất

// //