Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sáng tạo Robot “Chạy xuyên Việt”: Doanh nghiệp quan tâm, sinh viên hào hứng

PV - 25/07/2022 | 11:15 (GTM + 7)

Với 12 đội thi đấu tại vòng chung kết toàn quốc cuộc thi “Thiết kế Robotics FPoly 2022 - Huyền thoại tốc độ”, khán giả đã được phen “trầm trồ” trước sự sáng tạo của các bạn sinh viên ngành Tự động hoá trường Cao đẳng FPT Polytechnic.

Khởi tranh từ tháng 6/2022 tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ & Tây Nguyên, cuộc thi Thiết kế Robotics FPoly 2022 - “Huyền thoại tốc độ” đã nhận được sự quan tâm tích cực từ cộng đồng sinh viên Tự động hoá với gần 40 đội tham gia thi đấu.

Đến 23/7 vừa qua, 12 đội có thành tích tốt nhất đã chính thức giành được tấm vé tham dự vòng chung kết cuộc thi được tổ chức tại Cao đẳng FPT Polytechnic HCM.

Robot sẽ phải vượt chướng ngại vật trên đường đua, thời gian càng ngắn, cơ hội chiến thắng càng cao

Robot sẽ phải vượt chướng ngại vật trên đường đua, thời gian càng ngắn, cơ hội chiến thắng càng cao

Đường đua thách thức Robot từ lý thuyết tới thực tế

Lấy ý tưởng từ hoạt động robot vận chuyển, sắp xếp hàng hóa tại các doanh nghiệp, cuộc thi Thiết kế Robotics FPoly 2022 “trình làng” với mong muốn tạo ra sân chơi trải nghiệm thực tế dành cho cộng đồng sinh viên FPT Polytechnic nói chung và sinh viên chuyên ngành Công nghệ kỹ thuật điều khiển & tự động hóa nói riêng.

Được thiết kế với nhiều thử thách, đường đua của cuộc thi Robotics FPoly 2022 đã mang tới những khía cạnh thực tế như đường đèo, đường mấp mô có chướng ngại vật với lộ trình di chuyển từ Bắc vào Nam. Đây sẽ là thách thức dành cho các đội thi trong quá trình thiết kế, lập trình robot khi tham gia cuộc thi này.

Để chiến thắng tại đường đua này, các đội thi sẽ phải thiết kế robot có chế độ dò đường, đồng thời có khả năng điều khiển tự động và thủ công qua ứng dụng điện thoại và hoàn thành đường đua với thời gian ngắn nhất, ít lỗi sai nhất.

Một phần đường đua mà Robot các đội cần vượt qua.

Một phần đường đua mà Robot các đội cần vượt qua.

Tưởng đơn giản, thế nhưng, để robot có thể hoạt động hiệu quả tại cuộc đua gần như là điều “không thể” nếu các thành viên trong đội không thể phối hợp hiệu quả giữa từng khâu như: Thiết kế mô hình, lắp đặt cảm biến, phát triển phần mềm điều kiện, điều chỉnh thông số trong mỗi vòng đua…

Là sân chơi tranh tài từ lý thuyết tới thực tế, đây sẽ là trải nghiệm lý thú dành cho các đội thi đấu về khả năng vận dụng linh hoạt kiến thức, kỹ năng chuyên môn, cũng như khả năng teamwork trong môi trường làm việc thực tế.

Sau nhiều vòng đấu đối đầu quyết liệt, đội 99 Problems của cơ sở Hà Nội đã giành vị trí quán quân cuộc thi với giải thưởng trị giá 10.000.000 đồng.

Sau nhiều vòng đấu đối đầu quyết liệt, đội 99 Problems của cơ sở Hà Nội đã giành vị trí quán quân cuộc thi với giải thưởng trị giá 10.000.000 đồng.

Nhà tài trợ cũng hào ứng với cuộc đua!

Đồng hành cùng các thí sinh tại cuộc thi này ghi nhận sự quan tâm của khá nhiều doanh nghiệp, công ty hoạt động trong lĩnh vực tự động hoá. Đánh giá về cuộc thi, ông Trương Ngọc Hoàng - Giám đốc đào tạo Công ty TNHH Festo cho biết:

“Thực sự ấn tượng! Tôi khá bất ngờ về khả năng phối hợp giữa các bạn sinh viên đến từ các ngành học khác nhau khi tham gia cuộc thi. Mặc dù những robot này ở mức đơn giản nhưng lại là tiền đề để các bạn học tập, nghiên cứu trong tương lai, thậm chí là những hệ thống, dây chuyền tự động hóa “khủng” sau này”.

Lần đầu tiên tổ chức cuộc thi, dù còn nhiều hạn chế về sân thi đấu, nhưng cuộc thi được cộng đồng sinh viên trong và ngoài FPT Polytechnic hưởng ứng nhiệt tình. Thầy Hoàng Văn Lợi - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng FPT Polytechnic, Trưởng Ban tổ chức biểu dương tinh thần thi đấu của các đội thi:

“Chắc chắn cuộc thi thiết kế robot sẽ trở lại và “lợi hại” hơn, hứa hẹn sẽ tiếp tục là sân chơi đậm chất công nghệ dành cho các bạn trẻ trên phạm vi toàn quốc. Hướng tới cách mạng 4.0, tôi tin rằng, cuộc thi này không chỉ là tiền đề mà còn là những trải nghiệm trên con đường phát triển của từng cá nhân khi tham gia”.

Thầy Lợi kỳ vọng qua cuộc thi này, các bạn trẻ sẽ tích lũy được kinh nghiệm, định hướng bản thân tốt hơn khi theo học ngành Tự động hoá

Thầy Lợi kỳ vọng qua cuộc thi này, các bạn trẻ sẽ tích lũy được kinh nghiệm, định hướng bản thân tốt hơn khi theo học ngành Tự động hoá

Là doanh nghiệp liên kết với FPT Polytechnic trong lĩnh vực tự động hóa, tới với cuộc thi này, ông Ngô Quốc Tiến - Giám đốc Công Ty TNHH XD&TM Thiết bị điện Tiến Đạt vô cùng hào hứng:

“Cuộc thi này là trải nghiệm độc đáo dành cho sinh viên ngành Tự động hoá. Dù thắng hay thua, qua cuộc thi này, các bạn sẽ tự tin, trưởng thành hơn nhiều, hiểu hơn về lĩnh vực mình đang theo đuổi và biết đâu tôi với các bạn sẽ là đồng nghiệp trong tương lai".

Empty

Với thời gian đào tạo chỉ 2 năm 4 tháng (tương đương 07 học kỳ), khi theo học tại FPT Polytechnic, các bạn sinh viên sẽ được trải nghiệm chương trình học với 70% thời lượng thực hành, tham quan, trải nghiệm môi trường làm việc thực tế tại các doanh nghiệp ngay từ kỳ học đầu tiên. Đồng thời, các bạn được tham gia hàng loạt các sự kiện học thuật, giao lưu cùng các chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực Tự động hoá.

Được biết, FPT Polytechnic hiện đang có hơn 500 liên kết với các doanh nghiệp nói chung và các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực tự động hóa nói riêng. Trong những năm qua, FPT Polytechnic đã trở thành một trong những đơn vị cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng tốt các tiêu chí của nhà tuyển dụng.

*Tìm hiểu thêm về chuyên ngành Công nghệ kỹ thuật điều khiển & Tự động hóa TẠI ĐÂY.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

// //