Sân bay xanh đầu tiên tại Indonesia góp phần thúc đẩy du lịch thành phố Banyuwangi
Phóng viên - 21/08/2019 | 15:01 (GTM + 7)
Không chỉ đem lại hiệu quả về kinh tế, sân bay xanh còn góp phần đưa tên tuổi của thành phố Banyuwangi vượt ra khỏi đảo Java khi dành được giải thưởng “Xuất sắc và Đổi mới Du lịch” của Tổ chức du lịch thế giới (UNWTO).
Banyuwangi là một tỉnh nhỏ nằm phía Đông đảo Java đang trên đà phát triển về du lịch và kinh tế những năm gần đây. Một trong số những hạng mục giúp tăng điểm trong mắt du khách khi đặt chân đến mảnh đất này là sân bay Banyuwangi, sân bay xanh đầu tiên tại Indonesia.
Sân bay Banyuwangi
Hạ cánh xuống sân bay Banyuwangi, từ trên cao, du khách có thể nhìn thấy một đường băng thẳng nằm giữa không gian xanh mướt của đồng lúa và cây cỏ. Sân bay Bayuwangi do kiến trúc sư địa phương thiết kế với nhà ga chờ có hình hai chóp nhọn, lấy cảm hứng từ chiếc mũ truyền thống của người dân tộc Osing tại đây.
Sân bay này có thiết kế tận dụng các cửa thông gió tự nhiên, trồng cây trên mái nhà, xây dựng nhiều hồ nước trong khu vực sân bay để điều hoà không khí và sử dụng cửa sổ trời lấy ánh sáng tự nhiên vào ban ngày. Điều này giúp cho sân bay Banyuwangi tiết kiệm năng lượng hơn nhiều so với các nhà ga khác.
Cây xanh được trồng ở trên mái nhà giúp giảm nhiệt
Ông Anton Marthulas, Giám đốc điều hành sân bay Banyuwangi cho biết: “Sân bay của chúng tôi là dạng sân bay với thiết kế mở, sử dụng nguồn khí trời lưu thông trong các nhà ga. Bằng cách này chúng tôi không cần sử dụng điều hoà không khí. Hiệu quả là sân bay Banyuwangi tiết kiệm năng lượng hơn rất nhiều so với các sân bay khác. Nếu như các sân bay khác phải mất hàng tỷ Rupiah tiền điện thì sân bay Banyuwangi mỗi tháng chỉ phải chi khoảng 60 triệu Rupiah (hơn 4000 USD) tiền điện.”
Ngoài ra, tất cả các vật liệu sử dụng trong sân bay như ghế ngồi chờ, mái nhà, cột nhà, cửa sổ đều làm từ gỗ tái chế. Những mảng cây xanh hoà quện với nội thất gỗ, xen lẫn với những ao cá làm cho khung cảnh của sân bay Banyuwangi rất gần gũi với thiên nhiên, đem lại cảm giác thư thái cho hành khách.
Ghế ngồi làm từ gỗ tái chế
Chị Cherra, du khách đến từ Jakarta rất hài lòng với dịch vụ tại sân bay: “Lần đầu tiên tôi tới sân bay này thấy rất ngạc nhiên. Quầy đợi check in có gió biển thổi rất mát, xung quanh là cây xanh và hồ cá, cảm giác gần gũi thiên nhiên. Khác biệt với các sân bay hiện đại khác. Mà dịch vụ cũng rất tốt.”
Sân bay Banyuwangi có các chuyến bay thẳng nối với một điểm quốc tế là Kuala Lumpur của Malaysia và 5 điểm nội địa là thủ đô Jakarta, sân bay Denpasar của Bali, Balikpapan, Banjarmasin và thành phố Surabaya. Năm 2018, mỗi ngày, sân bay đón 12 chuyến bay đi và đến, phục vụ khoảng 360.000 lượt khách, tăng 92% so với năm trước đó. Khách du lịch đến với Banyuwangi có thể khám phá nhiều địa điểm du lịch mới lạ hấp dẫn như Thung lũng Ijjen, nơi có một trong hai ngọn núi lửa xanh của thế giới, hay những bờ biển lí tưởng để lướt sóng như G-land, ảo Đỏ hay Boom beach.
Khu vực sảnh chờ với ánh sáng tự nhiên
Đánh giá tiềm năng du lịch tại đây, ông Abdullah Azwar Anas, thống đốc Banyuwangi cho biết: “Banyuwangi là một điểm đến du lịch mới tại Indonesia. Số lượng khách du lịch tới Banyuwangi từ chỗ hơn 400.000 khách tới nay đã đạt khoảng 5,5 triệu khách mỗi năm. Banyuwangi là một thành phố yên bình, không có thiên tai, an toàn, bởi vậy, du khách có thể tới du lịch, tắm biển, thưởng thức hải sản tươi sống và các loại hoa quả đa dạng. Ở banyuwangi còn có nhièu lễ hội, mỗi năm có khoảng 99 lễ hội thu hút thu khách trong và ngoài nước tới khám phá văn hoá.“
Không chỉ đem lại hiệu quả về kinh tế, sân bay xanh còn góp phần đưa tên tuổi của thành phố Banyuwangi vượt ra khỏi đảo Java khi dành được giải thưởng “Xuất sắc và Đổi mới Du lịch” của Tổ chức du lịch thế giới (UNWTO). Hiện nay các khu vực xung quanh sân bay đã bị cấm xây dựng để bảo tồn không gian xanh của sân bay.
Từ ngày 3/12 đến 4/12/2025, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình 67 trường hợp phương tiện vi phạm, gồm cả ô tô và mô tô vi phạm tại khu vực nội đô Hà Nội và tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.
Từ ngày 15/11/2015 đến 5/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý 1.086 trường hợp xe kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách vi phạm trật tự, an toàn giao thông và các quy định về vận tải.
Giữa những khu đô thị sầm uất hay các khu nhà tái định cư của Hà Nội, nơi từng được kỳ vọng sẽ trở thành những không gian sống văn minh, tiện ích… lại đang tồn tại một nghịch lý kéo dài nhiều năm.
Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội hôm nay, ít ai biết rằng dưới những con đường quen thuộc lại ẩn giấu dấu tích của những trường lũy từng bảo vệ kinh thành Thăng Long suốt hàng trăm năm. Những đoạn đê xưa ấy giờ ra sao giữa làn sóng đô thị hóa?
Những ngày tháng 12 này, khi Hà Nội se lạnh trong nhịp sống bình yên, có một không gian lặng lẽ đưa người xem ngược dòng ký ức, trở về với những ngày đêm rung chuyển lịch sử của dân tộc.