Sân bay Nội Bài thí điểm xác thực khuôn mặt, vân tay từ 17/4
PV - 16/04/2023 | 8:22 (GTM + 7)
Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận cho sân bay Nội Bài (Hà Nội) thí điểm quy trình xác thực hành khách bằng căn cước công dân gắn chip và nhận diện khuôn mặt qua camera.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài - Hà Nội triển khai thí điểm xác thực sinh trắc học và căn cước công dân gắn chíp với khách làm thủ tục đi máy bay nội địa.
Thí điểm nhận diện khuôn mặt hành khách (sử dụng CCCD gắn chip) bằng camera tại sân bay Cát Bi. Ảnh: ACV.
Theo đó, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ thí điểm xác thực hành khách làm thủ tục đi máy bay bằng camera nhận diện khuôn mặt từ 17/4 đến 17/5 với một làn tại khu C, tầng 2 ga hành khách T1; 2 quầy làm thủ tục thí điểm (quầy A31-A32) nhà ga T1. Hãng hàng không Bamboo Airways sẽ tham gia đợt thí điểm này.
Để triển khai có hiệu quả, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài có phương án thí điểm cụ thể, tránh ùn tắc trong thời gian thí điểm, có sự phối hợp thường xuyên, kịp thời của các đơn vị liên quan.
"Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cần sẵn sàng xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình thử nghiệm; bố trí cán bộ, nhân viên có kinh nghiệm, hiểu biết về công nghệ và nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc vận hành thí điểm", Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh.
Cục Hàng không cũng lưu ý sân bay cần làm việc cụ thể, chi tiết với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) và các doanh nghiệp liên quan tại cảng hàng không để thống nhất việc thí điểm; thông báo rõ cho hành khách quy trình thí điểm nhận diện khuôn mặt là hoàn toàn tự nguyện, không bắt buộc.
Ngoài ra, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cần tổ chức thực hiện chặt chẽ, cụ thể; thường xuyên kiểm tra, giám sát; hàng tuần có rà soát, đánh giá hiệu quả để kịp thời điều chỉnh nếu cần và trao đổi với Cảng vụ hàng không miền Bắc về phương án thí điểm để cảng vụ hàng không biết, giám sát.
Trước đó, quy trình nhận diện khuôn mặt để làm thủ tục hàng không đã được thí điểm tại Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) từ đầu tháng 2. Sân bay thí điểm một làn riêng dành cho hành khách nội địa có sử dụng căn cước công dân điện tử.
Điểm mới đáng chú ý nhất của Thông tư 08 quy định cơ quan đăng kiểm tự động cấp Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định đối với phương tiện tham gia giao thông mà chủ xe không cần đưa xe đến trung tâm đăng kiểm để kiểm định lại.
TP.HCM đang có 8.000 cổ thụ có tuổi thọ gần 100 tuổi, mỗi dịp mùa mưa đến câu chuyện đảm bảo an toàn cây xanh không gãy, đổ ảnh hưởng đến người dân cần lại được đề cập tới. Người ta ví von công việc của những công nhân cây xanh là nghề “ăn cơm dưới đất làm việc trên trời”.
Hiện đang có rất nhiều dự án hạ tầng giao thông nằm trong quy hoạch nhưng cả thập niên chưa thể thực hiện vì thiếu vốn. Trong khi nguồn vốn ngân sách còn hạn chế thì việc thu hút vốn tư nhân đầu tư cho hạ tầng giao thông lại chưa có cơ chế đột phá.
Việc các phương tiện di chuyển với tốc độ cao, không chấp hành biển báo tại tuyến Đại lộ Thăng Long có rất dễ xảy ra tai nạn giao thông, thậm chí có thể dẫn đến tai nạn nghiêm trọng.
“Ngày hội đổi giấy lấy cây, đổi rác lấy quà” của quận Ba Đình (Hà Nội) đã thu về 360kg bìa carton, 200kg giấy, 60kg nhựa, vỏ lon và 40kg thiết bị điện tử cũ, hỏng. 300 cây xanh đã được trao trong ngày hội, người dân trên địa bàn quận đánh giá tích cực về mô hình này.
Sự phối hợp giữa lực lượng chức năng, chính quyền địa phương, cơ sở giáo dục điều trị và gia đình còn khá lỏng lẻo, điều này khiến người nghiện dễ dàng tái nghiện thậm chí nghiện nặng hơn.
Cục Đăng kiểm đề xuất Bộ GTVT và Bộ Tài Chính cho tăng giá dịch vụ đăng kiểm của các loại ô tô để bù đắp doanh thu bị hụt do chính sách miễn/gia hạn đăng kiểm.