Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Rút ngắn thời gian điều hành giá xăng dầu để bám sát diễn biến thị trường

Như Ngọc - Anh Thư - 03/02/2023 | 8:41 (GTM + 7)

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến về sửa đổi, bổ sung dự thảo Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu với những sửa đổi quan trọng về thời gian điều hành, công bố giá xăng dầu bán lẻ trong nước.

Ảnh minh họa: Beginer

Ảnh minh họa: Beginer

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

# Tại phiên họp thường kỳ tháng 1/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tiếp tục ưu tiên giữ ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. 

Còn theo Tổng cục Thống kê, dù chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1 tăng tới 4,89%, nhưng là trên mức nền thấp cùng kỳ năm ngoái. 

Trước đó, mục tiêu kiểm soát lạm phát cả năm 2023 đặt ra trong Nghị quyết 01 của Chính phủ là ở dưới mức 4,5%. 

# Và để đạt được mục tiêu này, nhiều lĩnh vực sản xuất, kinh doanh sẽ phải rất nỗ lực và cố gắng:

Bởi theo Bộ LĐTBXH, tình hình thiếu đơn hàng có thể sẽ kéo dài đến giữa năm 2023, nghĩa là tới quý 2 năm nay. 

Riêng tại Hà Nội, đã có 99,2% DN mở xưởng để sản xuất sau tết. Nhưng với ngành dệt may, do thiếu đơn hàng, số DN sản xuất trở lại chỉ chiếm 67%. 

# Nếu có dòng tiền nhàn rỗi và muốn gửi tiết kiệm, có thể tham khảo thông tin sau đây:

Đầu tháng 2, hiện có hơn 20 nhà băng niêm yết lãi suất lên tới 9-10%/năm, nhưng lãi suất thoả thuận có thể lên 11,5% khi gửi vài trăm triệu đồng tại nhóm NH top dưới.

Ở lĩnh vực BĐS, ghi nhận tại TPHCM, các căn hộ dịch vụ cỡ nhỏ 28-45 m2, có tỷ lệ lấp đầy 90-95% trong khi loại 90-110 m2 thường xuyên vắng khách thuê. 

Ảnh: Báo Đầu tư

Ảnh: Báo Đầu tư

# Nhắc đến thị trường xăng-dầu, chắc hẳn nhiều người đang rất quan tâm đến đề xuất rút thời gian điều chỉnh giá xăng được công bố mới đây?

Cụ thể, Bộ Công Thương đang lấy ý kiến về sửa đổi, bổ sung dự thảo Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu với những sửa đổi quan trọng về thời gian điều hành, công bố giá xăng dầu bán lẻ trong nước.

Bộ đề xuất sửa đổi theo hướng rút ngắn thời gian điều hành, công bố giá xăng dầu từ 10 ngày xuống mức 7 ngày, quy định vào 1 ngày cụ thể trong tuần. Về vấn đề này, Chuyên gia kinh tế, TS Vũ Vinh Phú bày tỏ quan điểm:

"Theo tôi lựa chọn này là tốt thôi, vì trước đây chu kỳ 15 rồi 10 ngày rút xuống vẫn chưa đảm bảo vì giá dầu thế giới mà mình bị phụ thuộc lên xuống rất bất thường, kể cả những chu kỳ rất ngắn. Do đó, nếu chúng ta để chu kỳ dài ngày thì thời cơ tăng giảm giá cho đúng chính xác với giá thế giới nó sẽ lệch đi và không phù hợp, sẽ ảnh hưởng đến giá cả xăng dầu trong nước và giá cả tiêu dùng và trong sản xuất của nhân dân và cả của doanh nghiệp".

Lý do được Bộ Công Thương lựa chọn là nhằm bảo đảm giá xăng dầu bám sát hơn với diễn biến giá xăng dầu trên thị trường thế giới. Việc điều hành sẽ được thực hiện kể cả vào ngày nghỉ lễ nhằm tránh những việc giá có biến động lớn trong những dịp nghỉ lễ, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

# Chuyển sang thông tin từ thị trường giao dịch hàng hóa, kết thúc ngày giao dịch hôm qua (02/02), lực bán rất mạnh trên thị trường năng lượng đã kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,23% xuống 2.399 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở tăng hơn 40%, đạt mức trên 3.500 tỷ đồng.

Toàn bộ các mặt hàng năng lượng đồng loạt giảm giá. Dầu ít lưu huỳnh giảm mạnh hơn 3,5%. Dầu WTI giảm gần 0,7% xuống mức 75,8 USD/thùng và dầu Brent giảm gần 1% về mức 82,1 USD/thùng.

# Trong khi đó, trên thị trường nông sản, cả 3 mặt hàng nhóm đậu tương đều duy trì được sắc xanh. Khô đậu tương tăng mạnh gần 1,5%, giá đậu tương cũng khởi sắc gần 1%. Mặt hàng này nhận hỗ trợ trong bối cảnh hoạt động thu hoạch tại Brazil trong tuần vừa qua tiếp tục bị trì hoãn do mưa lớn tại các khu vực gieo trồng.

Ở chiều ngược lại, giá ngô bất ngờ giảm hơn 0,8%, chốt ở mức 265,8 USD/tấn, bất chấp số liệu bán hàng niên vụ 22/23 của Mỹ tăng mạnh trong tuần vừa qua.

abcee

# Mở đầu tin quốc tế là những phân tích sau diễn biến tăng lãi suất của FED:  

Đúng với kỳ vọng của thị trường, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã tăng lãi suất chuẩn, đưa phạm vi lên 4,5% đến 4,75%, mức cao nhất kể từ tháng 10/2007.

Sau động thái tăng lãi suất, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell cho biết đơn vị này sẽ có nhiều việc phải làm sắp tới và có thể tiến hành thêm một vài đợt tăng lãi suất nữa để đưa lạm phát về ngưỡng mục tiêu 2%:

"Chúng tôi đã tăng lãi suất 4,5 điểm phần trăm và chúng tôi đang nói về một vài đợt tăng lãi suất nữa để đạt đến mức thích hợp để kiềm chế lạm phát. Vì sao chúng tôi nghĩ rằng điều đó có thể cần thiết? Chúng tôi nghĩ vì lạm phát vẫn đang rất nóng".

FED cũng lưu ý rằng lạm phát “đã giảm bớt phần nào nhưng vẫn ở mức cao”, cho thấy các nhà hoạch định chính sách đang ngày càng tin tưởng hơn rằng áp lực giá cả đã lên đến đỉnh điểm.

# Dự báo, châu Âu sẽ vẫn phụ thuộc nhiều vào khí đốt trong năm 2023 vì đây là năm đầu tiên chứng kiến lượng khí đốt NK từ Nga rất thấp suốt cả năm. 

Và theo Bloomberg, tổng số vốn đầu tư cho ngành năng lượng xanh đã vượt 1.000 tỷ USD trong 1 năm qua. 

Ảnh: Thời báo ngân hàng

Ảnh: Thời báo ngân hàng

Thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ tiếp tục duy trì đà tăng trong phiên thứ Năm. Cụ thể, chỉ số Nasdaq (+3,25%) tăng mạnh nhất, theo sau là chỉ số S&P 500 tăng 1,47%. Dù vậy, diễn biến có phần trái chiều khi mất điểm ở chỉ số DJIA 0,11%.

# Còn ở trong nước, chỉ số VNIndex chững lại đà giảm và nỗ lực hồi phục trở lại từ MA 20 ngày (1.065-1.070 điểm) trong phiên hôm qua.

# Theo SSI Reseach, trong ngắn hạn, phản ứng của chỉ số VNIndex quanh MA 20 ngày sẽ xác nhận diễn biến tiếp theo của thị trường. Nếu xây nền và duy trì được trên MA 20 ngày, khả năng mở rộng đà hồi phục theo xu hướng đi lên từ cuối năm 2022 vẫn sẽ tiếp diễn với vùng mục tiêu quan trọng là 1.100 điểm.

Ngược lại, nhiều khả năng pha giảm sẽ quay trở lại với vùng hỗ trợ đầu tiên là 1.050 điểm./.

Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

// //