Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Quyết định nâng lãi suất mới đây của FED tác động ra sao đến Việt Nam?

Như Ngọc - Anh Thư - 06/02/2023 | 8:47 (GTM + 7)

Sau động thái nâng lãi suất mới đây của Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ (FED) rất nhiều câu hỏi được đặt ra là: quyết định này liệu có tác động tới thị trường Việt Nam?

Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh: TTXVN

Ảnh: TTXVN

# Bộ Công Thương đang hướng tới đưa tốc độ tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt từ 8-9% trong năm nay. 

# Tổng cục Hải quan cho biết sẽ thực hiện thí điểm nộp thuế điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu qua tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. (HảiQuan)

# Sau động thái nâng lãi suất mới đây của Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ (FED) rất nhiều câu hỏi được đặt ra là: quyết định này liệu có tác động tới thị trường Việt Nam?

Theo các chuyên gia, quyết định nâng lãi suất lần này của FED không nằm ngoài dự báo trước đó nên thị trường đã có thời gian để thẩm thấu. Do đó dự báo, tỷ giá giữa VND và USD nhiều khả năng sẽ không biến động nhiều trong vòng 6 tháng tới.

Chuyên gia kinh tế, TS Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Việt Nam cho biết: "Có thể thấy mức tăng lần này của FED là thấp. Trong khi đó, VN cũng đã có những sự chuẩn bị về thị trường tốt hơn, và dựa trên những yếu tố khá tích cực như lao động Mỹ khá tốt. Điều này gửi tín hiệu tích cực, mặc dù tăng lãi suất nhưng nền kinh tế vẫn tốt, tạo động lực tốt đối với nhiều nước, trong đó có VN. Và dự báo, tỷ giá giữa VND và USD nhiều khả năng sẽ không biến động nhiều trong những tháng tới".

Đáng chú ý, thặng dư thương mại ở mức rất cao trong tháng 1, lên tới 3,6 tỷ USD, tạo dư địa dồi dào để ổn định tỷ giá. Do vậy, theo các chuyên gia, áp lực lên tỷ giá từ thị trường bên ngoài tới Việt Nam đã không còn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Trong khi đó, chủ chương chuyển quản lý xăng-dầu về một đầu mối bộ, ngành vẫn chưa ngã ngũ:

Bởi mới đây, sau khi được được Bộ Công Thương đề nghị điều hành giá xăng, Bộ Tài chính đã từ chối và nhấn mạnh là ‘không phù hợp’.

# Trong một diễn biến khác, sau khi các nhà bán lẻ xăng-dầu gửi kiến nghị góp ý về nghị định sửa đổi kinh doanh xăng-dầu lên Chính phủ, nhiều thương nhân phân phối cũng đưa ra đề xuất các cây xăng được lấy hàng từ nhiều nguồn. 

# Liên quan đến việc triển khai Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, theo Tổng cục Thuế, hơn 1 tháng kể từ thời điểm chính thức vận hành, gần 4.000 cơ sở kinh doanh đã đưa vào kế hoạch triển khai giai đoạn 1. Trong đó có 805 cơ sở kinh doanh đã chính thức đăng ký và được chấp nhận đăng ký sử dụng Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền trên hệ thống của cơ quan thuế.

Tuy nhiên, việc xuất hóa đơn điện tử chưa nhiều, do các đơn vị này vẫn đồng thời sử dụng các hình thức hóa đơn điện tử khác. Do đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhìn nhận: "Vấn đề rất quan trọng là tính pháp lý. Bây giờ pháp lý chưa quy định phải lắp máy tính tiền để kết nối, chưa quy định là xuất hóa đơn điện tử hay xuất hóa đơn giấy, thì bây giờ cũng phải có quy định. Tổng cục Thuế sẽ nghiên cứu, và các Cục vụ của Bộ sẽ nghiên cứu và sẽ lấy ý kiến của các bộ, ngành để chúng ta sẽ triển khai việc lắp máy tính tiền có kết nối với dữ liệu của cơ quan thuế để in hóa đơn điện tử, là bắt buộc, và gắn với vấn đề thanh toán không dùng tiền mặt. Theo đề án thanh toán không dùng tiền mặt thì chúng tôi sẽ rà soát lại về pháp lý để trình".

Hóa đơn điện tử kết nối máy tính tiền sẽ mang lại lợi ích kép cho cả cơ quan thuế và người nộp thuế, giúp cơ quan thuế quản lý minh bạch, tránh kê khai gian dối, chống thất thu thuế.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, là hai thị trường rất nhạy cảm với các yếu tố vĩ mô, các mặt hàng năng lượng và kim loại đồng loạt gặp sức ép rất lớn khi mà loạt dữ liệu kinh tế Mỹ cho thấy các tín hiệu bất ngờ tích cực hơn nhiều so với kỳ vọng của thị trường.

Cụ thể, hợp đồng dầu WTI kỳ hạn tháng 03 trên Sở NYMEX giảm về sát mốc 73,4 USD/thùng và dầu Brent kỳ hạn tháng 04 trên Sở ICE đóng cửa ở dưới 80 USD/thùng. Trên thị trường kim loại giá bạch kim giảm hơn 5%, giá thiếc LME đóng cửa giảm gần 8%.

Cung cấp thêm các thông tin về thị trường, ông Đoàn Bảo Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết: “Bên cạnh sức ép vĩ mô thì đà hồi phục của thị trường kim loại và năng lượng còn gặp áp lực từ triển vọng tiêu thụ của Mỹ và Trung Quốc, bởi ngay cả khi đã mở cửa thì Trung Quốc vẫn cần thêm thời gian để khôi phục các hoạt động kinh tế quay trở lại mức bình thường. Tối mai theo giờ Việt Nam, Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC sẽ phát hành báo cáo Thị trường dầu tháng 02. Số liệu từ báo cáo này thường có tác động đáng kể đến giá các mặt hàng năng lượng và giới đầu tư cần chú ý theo dõi.”

Trước đó, thị trường hàng hoá kết thúc tuần giao dịch vừa qua với lực bán hoàn toàn áp đảo. Đà giảm mạnh của toàn bộ các mặt hàng năng lượng và kim loại đã kéo chỉ số MXV- Index sụt giảm hơn 3,6%, xuống 2.354 điểm, là mức thấp nhất trong 1 tháng trở lại đây. Tuy nhiên, dòng tiền đầu tư đến thị trường vẫn duy trì ổn định. Chốt tuần, giá trị giao dịch toàn Sở đạt mức trung bình 3.500 tỷ đồng mỗi phiên.

 

Nhà máy lọc dầu Novokuibyshevsk ở vùng Samara của Nga. Ảnh: Getty

Nhà máy lọc dầu Novokuibyshevsk ở vùng Samara của Nga. Ảnh: Getty

# Các nước Liên minh châu Âu (EU) và G7 vừa đạt thỏa thuận về mức trần giá 100 USD áp dụng với các sản phẩm như dầu diesel của Nga. 

# Trong khi đó, Economist cho rằng, dầu Nga có thể không bị bán với giá thấp như các số liệu công khai, còn sản lượng thì gần như không ảnh hưởng. 

# Theo Chủ tịch Fed Jerome Powell, dù đà tăng lạm phát đã bắt đầu chậm lại nhưng FEF vẫn chưa thể tuyên bố cuộc chiến chống lạm phát đã kết thúc. 

# Mới đây, Chính phủ Ukraine đã ký thỏa thuận gia nhập Chương trình Thị trường chung (SMP) của Liên minh châu Âu (EU) với ngân sách 4,2 tỷ euro. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ tuần qua vẫn ghi nhuận là tuần tăng tích cực trước quyết định nâng lãi suất thêm 0,25% của FED. Chỉ số Nasdaq tăng 3,31% so với cuối tuần trước và ghi nhận tuần tăng điểm thứ 5 liên tiếp. Chỉ số S&P 500 (+1,62%) cũng duy trì được đà tăng trong khi DJIA giảm nhẹ 0,15%.

# Còn ở trong nước, trong ngắn hạn, phản ứng của chỉ số VNIndex quanh MA 20 ngày sẽ xác nhận diễn biến tiếp theo của thị trường.

# Theo SSI Reseach, nếu xây nền và duy trì được trên MA 20 ngày, khả năng mở rộng đà hồi phục theo xu hướng đi lên từ cuối năm 2022 vẫn sẽ tiếp diễn với vùng mục tiêu quan trọng là 1.100 điểm. Ngược lại, nhiều khả năng pha giảm sẽ quay trở lại với vùng hỗ trợ đầu tiên là 1.050 điểm.

Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

// //