Quốc hội thông qua hơn 85.000 tỉ đồng làm đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội
PV - 16/06/2022 | 14:28 (GTM + 7)
Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội có quy mô khoảng 112,8 km, chia thành 7 dự án thành phần. Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 85.813 tỉ đồng.
Hướng tuyến đường Vành đai 4 đi qua các tỉnh và TP. Hà Nội - Ảnh Báo Chính phủ
Họp phiên toàn thể tại hội trường sáng 16/6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-vùng Thủ đô Hà Nội với 474/475 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành.
Nghị quyết nêu rõ, mục tiêu đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội, vành đai liên vùng, khu kinh tế trọng điểm vùng Thủ đô, kết nối Hà Nội với Hưng Yên, Bắc Ninh và các địa phương khác trong vùng.
Dự án phát huy hiệu quả đầu tư đối với các dự án đã và đang được đầu tư, tạo không gian phát triển mới và giải quyết các vấn đề tồn tại của Hà Nội, khai thác tiềm năng sử dụng đất, xây dựng hệ thống đô thị bền vững, hiện đại.
Phạm vi, quy mô, hình thức đầu tư: Đầu tư khoảng 112,8 km, chia thành 7 dự án thành phần.
Về nhu cầu sử dụng đất và phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư: Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 1.341 ha, trong đó, đất trồng lúa khoảng 816 ha, đất nông nghiệp khác khoảng 258 ha, đất dân cư khoảng 58 ha và đất khác khoảng 209 ha.
Nghị quyết cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện dự án. Giải phóng mặt bằng toàn tuyến một lần theo quy mô quy hoạch. Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 85.813 tỷ đồng.
Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-vùng Thủ đô Hà Nội với 474/475 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành - Ảnh Báo Chính phủ
Về tiến độ thực hiện, Nghị quyết nêu rõ: Chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.
Về tổ chức thực hiện dự án, giao UBND thành phố Hà Nội chịu trách nhiệm là cơ quan đầu mối tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án.
Hiện nay, 5 tuyến vành đai nằm trong khu vực đô thị trung tâm thành phố Hà Nội, bao gồm: Vành đai 1; Vành đai 2; Vành đai 2,5; Vành đai 3 và Vành đai 3,5.
Theo báo cáo của Chính phủ, các tuyến vành đai này trong giai đoạn 2021 - 2025 cơ bản sẽ hình thành và thông tuyến được khoảng 154km/179km (đạt khoảng 86%) của 5 tuyến đường vành đai, đối với các đoạn còn lại, hiện nay Thành phố Hà Nội đã và đang triển khai thực hiện để sớm hoàn chỉnh các tuyến đường vành đai này.
Tuy nhiên, theo kết quả dự báo nhu cầu vận tải, hệ thống hạ tầng nội đô chưa đáp ứng được yêu cầu vận tải, đến năm 2027 cần thiết phải đưa Dự án đường Vành đai 4 vào vận hành khai thác để giảm tải cho hệ thống giao thông nội đô và hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của khu vực Vùng Thủ đô theo quy hoạch, do đó, việc sớm đầu tư tuyến Vành đai 4 sẽ từng bước giúp khai thác đồng bộ với các tuyến đường vành đai khác để bảo đảm các mục tiêu phát triển của thành phố và Vùng Thủ đô.
Cục CSGT cho biết: Từ 12h ngày 07/12 đến 12h ngày 08/12, Camera AI tại tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và khu vực nội đô Hà Nội đã phát hiện 156 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó có 97 trường hợp vượt đèn đỏ
Sáng 9/12, trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua xã Tam Xuân, thành phố Đà Nẵng (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cũ) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọn, làm 3 người chết và 10 người bị thương.
Những ngày qua, quyết định của Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về việc tạm dừng tiếp nhận mới đối với xe máy điện và xe đạp điện, đồng thời các phương tiện đã gửi từ trước vẫn được tiếp tục phục vụ, đã tạo nên nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng cư dân nơi đây.
Như tin đã đưa, vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xảy ra sáng nay đã làm 4 người chết, 8 người bị thương. Đây là chuyến xe chở họ hàng đi dự đám cưới từ Lâm Đồng trở về Ninh Bình gặp nạn rạng sáng nay (9/12).
Hiện nay nhiều trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc Nam tiến độ còn chậm và nguy cơ khó có thể hoàn thành vào 31/12/2025 theo yêu cầu của Chính phủ. Việc thiếu các công trình dịch vụ công thiết yếu tại nhiều trạm dừng nghỉ đang gây bức xúc và ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm của người dân.