Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Quản lý đỗ xe ở đô thị, cần cách tiếp cận mới

Phạm Quang Vinh - 22/06/2022 | 6:45 (GTM + 7)

Câu chuyện TP.HCM phải bù lỗ 8 tỷ cho hoạt động trông giữ xe không chỉ phản ánh vấn đề quản lý yếu kém mà còn gợi ra một vấn đề thiết yếu của đô thị. Đó là chúng ta chưa có tiêu chuẩn cho việc cung cấp chỗ đỗ xe tại các hạ tầng đô thị.

Có lẽ chúng ta là một trong số ít quốc gia, kể cả những quốc gia ở châu Á, hay kể ra những quốc gia đang phát triển, có cách quản lý tiện ích đỗ xe (tôi nói vui là) theo cách riêng và không giống ai cả.

Thứ nhất, câu chuyện về tiện ích đỗ xe của những khu dân cư cũng như là những công trình công cộng, rõ ràng khi đã là công trình công cộng, nếu các bạn bỏ thời gian đtìm hiểu hết các quy định của pháp luật, thì sẽ thấy rằng, các công trình công cộng bị hạn chế tiếp cận và không cung cấp chỗ đỗ xe, hoặc thu phí đỗ xe là không hợp lý.

Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP.HCM (đơn vị được giao tổ chức thu phí đậu xe) cho hay, trong năm 2021 đơn vị chỉ thu được hơn 2 tỉ đồng, song chi tới 10 tỉ đồng/năm. Ảnh: PLO

Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP.HCM (đơn vị được giao tổ chức thu phí đậu xe) cho hay, trong năm 2021 đơn vị chỉ thu được hơn 2 tỉ đồng, song chi tới 10 tỉ đồng/năm. Ảnh: PLO

Ở đây có một câu chuyện thế này.

Nếu như các cơ quan chức năng có quyền hạn chế không cho những xe nhất định nào đó vào khu vực (vì lý do an ninh hoặc tổ chức giao thông), nhưng không có chuyện chính quyền cho phép ai đó sử dụng đất đai, cơ sở hạ tầng trong khuôn viên của mình để có thể kinh doanh đỗ xe, tức là không thể nào thu phí đỗ xe được (mà thu phí đỗ xe cũng là kinh doanh).

Việc tổ chức một bãi đỗ xe như vậy cũng không hợp lý.

Ở rất nhiều cơ quan công sở, như tại một khu liên cơ của nhiều cơ quan của thành phố Hà Nội thuộc quận Tây Hồ, nơi có 8 cơ quan cấp Sở của Hà Nội. Mỗi cơ quan, theo như tôi biết, cung cấp khoảng 3 chỗ đỗ xe, tổng cộng có khoảng 25-30 chỗ đỗ xe.

Và với thực tế, các công chức, những người đi làm ở các cơ quan đó có rất nhiều người đi lại bằng ô tô, sẽ làm cho hạ tầng xung quanh trở nên quá tải. Mỗi người sẽ phải tìm mọi cách để đỗ được xe, trong khi phương tiện công cộng tiếp cận đến công trình đó cũng chưa có.

Ngoài ra, mỗi ngày có hàng trăm, hàng nghìn lượt người đến làm việc, họ cũng phải đi xe ô tô.

Tất cả những nhu cầu đỗ xe đó đều bị đẩy ra ngoài, (tôi nói vui là đẩy ra ngoài xã hội), là đẩy ra tất cả những khu phố xung quanh đó.

Mọi người phải đỗ ở những bãi đỗ xe tự phát, phải gửi người nọ, người kia, biến khu phố trở thành một thứ rất lộn xộn.

Công ty Dịch vụ công ích TNXP cho biết số chi đang vượt quá số thu nên công ty phải sử dụng nguồn thu từ các hoạt động khác để bù đắp kinh phí hoạt động quản lý đỗ xe và thu phí sử dụng tạm lòng đường để đỗ xe ô tô. Ảnh: PLO

Công ty Dịch vụ công ích TNXP cho biết số chi đang vượt quá số thu nên công ty phải sử dụng nguồn thu từ các hoạt động khác để bù đắp kinh phí hoạt động quản lý đỗ xe và thu phí sử dụng tạm lòng đường để đỗ xe ô tô. Ảnh: PLO

Tất nhiên, tôi nghĩ chúng ta không thể và không có khả năng đáp ứng nhu cầu đỗ xe của cư dân ở các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, trong số chúng ta, ai cũng có thể tung tỉm cười và khó hiểu khi đọc thông tin nói rằng, một cơ quan của TP. Hồ Chí Minh khi được cung cấp chỗ đỗ xe ở trung tâm thành phố, trong 1 năm, lại có thể lỗ 8 tỷ đồng. Điều này là vô lý, khi mà nhu cầu đỗ xe là rất cao.

Tất nhiên, có một nguyên do nữa là chúng ta đang trông xe nhưng lại không cung cấp chỗ đỗ xe. Vì trông xe, nên chúng ta có sự can thiệp của con người để trông giữ, rồi phải tạo ra rất nhiều quy định, những rào cản phức tạp để tổ chức việc đỗ xe đó.

Hầu hết ở các quốc gia, chuyện này được tổ chức rất đơn giản. Bạn đỗ xe ở một con phố, bạn phải đến một điểm để trả tiền đỗ xe trong 2, 3 hoặc vài giờ đồng hồ. Rồi bạn lấy phiếu trả tiền và cài vào kính lái. Các nhân viên phụ trách đỗ xe sẽ đi tuần thường xuyên.

Nếu như bạn không có phiếu đỗ xe, đương nhiên được tặng một tờ giấy phạt.

Tôi nghĩ câu chuyện đỗ xe và quản lý đỗ xe ở các đô thị, đặc biệt là những đô thị lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã đến lúc cần phải có một cách tiếp cận mới, với khả năng công nghệ hiện có, để đáp ứng được một phần nhu cầu hợp lý của người dân.

Chúng ta không thể tiếp tục để các dịch vụ tự phát để đáp ứng nhu cầu đỗ xe theo cách tùy tiện như hiện nay, không chỉ ở các góc phố, không chỉ ở ngoài đường, mà ở cả các cơ quan công quyền, các cơ sở công cộng, trường học, bệnh viện.

Tôi nghĩ đã đến lúc chúng ta cần phải chấn chỉnh để làm tốt hơn công việc đó./.

Xúc động Lễ truy điệu và tiễn đưa 3 chiến sĩ Cảnh sát PCCC hy sinh khi làm nhiệm vụ

Xúc động Lễ truy điệu và tiễn đưa 3 chiến sĩ Cảnh sát PCCC hy sinh khi làm nhiệm vụ

Ngày 5/8, Đảng ủy Công an TP. Hà Nội tổ chức trọng thể lễ tang theo nghi thức của lực lượng Công an nhân dân đối với 3 liệt sĩ hy sinh trong khi làm nhiệm vụ tại quận Cầu Giấy.

Đi một chặng vẫn phải có số dư ETC đủ cho nửa tuyến, nhiều tài xế kêu vô lý

Đi một chặng vẫn phải có số dư ETC đủ cho nửa tuyến, nhiều tài xế kêu vô lý

Từ khi chính thức thu phí không dừng trên toàn bộ cao tốc, rất nhiều tài xế bất ngờ khi lưu thông qua trạm thu phí phải có tối thiểu 50% phí toàn tuyến.

Phí không dừng: Nhất định không để dừng thêm

Phí không dừng: Nhất định không để dừng thêm

Việc thu phí không dừng trên toàn bộ các tuyến cao tốc đã chính thức được thực hiện từ 1/8. Theo lộ trình, các tuyến quốc lộ sẽ phải thực hiện thu phí không dừng vào năm 2023 và đến năm 2025, sẽ thực hiện toàn bộ thu phí không dừng ở các trạm thu phí.

Xử phạt hơn 18 triệu đồng chủ xe không bằng lái, gắn biển “ngũ quý 9” giả

Xử phạt hơn 18 triệu đồng chủ xe không bằng lái, gắn biển “ngũ quý 9” giả

Chiều qua (4/8), Công an TP Hà Tĩnh phối hợp với Phòng CSGT và Công an huyện Hương Khê vừa tiến hành xử phạt tài xế điều khiển xe ô tô gắn biển “ngũ quý 9” gây xôn xao trên mạng xã hội.

Phân làn cứng đường Nguyễn Trãi: Người dân lo ngại 'bẫy' giữa đường

Phân làn cứng đường Nguyễn Trãi: Người dân lo ngại "bẫy" giữa đường

748m dải phân cách phục vụ công tác tổ chức lại giao thông đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) đã được triển khai lắp đặt trong đêm ngày 5/8.

Bỏ quy định 'số dư tối thiểu' trong tài khoản thu phí tự động không dừng

Bỏ quy định 'số dư tối thiểu' trong tài khoản thu phí tự động không dừng

Thay vì bắt buộc tài xế duy trì số dư lên tới 150.000 đồng trong tài khoản giao thông, VEC chuyển sang hình thức 'khuyến cáo' đối với chủ phương tiện.

Đoàn lãnh đạo Bộ Thông tin - Văn hoá và Du lịch Lào thăm và làm việc với Kênh VOV Giao thông

Đoàn lãnh đạo Bộ Thông tin - Văn hoá và Du lịch Lào thăm và làm việc với Kênh VOV Giao thông

Chiều ngày 5/8, tại Toà nhà VOV TP.HCM, Kênh VOV Giao thông đón tiếp Thứ trưởng Bộ Thông tin - Văn hoá và Du lịch Lào; Tổng giám đốc Đài phát thanh Quốc gia Lào đến thăm và làm việc.