Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Quản lý đỗ xe ở đô thị, cần cách tiếp cận mới

Phạm Quang Vinh - 22/06/2022 | 6:45 (GTM + 7)

Câu chuyện TP.HCM phải bù lỗ 8 tỷ cho hoạt động trông giữ xe không chỉ phản ánh vấn đề quản lý yếu kém mà còn gợi ra một vấn đề thiết yếu của đô thị. Đó là chúng ta chưa có tiêu chuẩn cho việc cung cấp chỗ đỗ xe tại các hạ tầng đô thị.

Có lẽ chúng ta là một trong số ít quốc gia, kể cả những quốc gia ở châu Á, hay kể ra những quốc gia đang phát triển, có cách quản lý tiện ích đỗ xe (tôi nói vui là) theo cách riêng và không giống ai cả.

Thứ nhất, câu chuyện về tiện ích đỗ xe của những khu dân cư cũng như là những công trình công cộng, rõ ràng khi đã là công trình công cộng, nếu các bạn bỏ thời gian đtìm hiểu hết các quy định của pháp luật, thì sẽ thấy rằng, các công trình công cộng bị hạn chế tiếp cận và không cung cấp chỗ đỗ xe, hoặc thu phí đỗ xe là không hợp lý.

Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP.HCM (đơn vị được giao tổ chức thu phí đậu xe) cho hay, trong năm 2021 đơn vị chỉ thu được hơn 2 tỉ đồng, song chi tới 10 tỉ đồng/năm. Ảnh: PLO

Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP.HCM (đơn vị được giao tổ chức thu phí đậu xe) cho hay, trong năm 2021 đơn vị chỉ thu được hơn 2 tỉ đồng, song chi tới 10 tỉ đồng/năm. Ảnh: PLO

Ở đây có một câu chuyện thế này.

Nếu như các cơ quan chức năng có quyền hạn chế không cho những xe nhất định nào đó vào khu vực (vì lý do an ninh hoặc tổ chức giao thông), nhưng không có chuyện chính quyền cho phép ai đó sử dụng đất đai, cơ sở hạ tầng trong khuôn viên của mình để có thể kinh doanh đỗ xe, tức là không thể nào thu phí đỗ xe được (mà thu phí đỗ xe cũng là kinh doanh).

Việc tổ chức một bãi đỗ xe như vậy cũng không hợp lý.

Ở rất nhiều cơ quan công sở, như tại một khu liên cơ của nhiều cơ quan của thành phố Hà Nội thuộc quận Tây Hồ, nơi có 8 cơ quan cấp Sở của Hà Nội. Mỗi cơ quan, theo như tôi biết, cung cấp khoảng 3 chỗ đỗ xe, tổng cộng có khoảng 25-30 chỗ đỗ xe.

Và với thực tế, các công chức, những người đi làm ở các cơ quan đó có rất nhiều người đi lại bằng ô tô, sẽ làm cho hạ tầng xung quanh trở nên quá tải. Mỗi người sẽ phải tìm mọi cách để đỗ được xe, trong khi phương tiện công cộng tiếp cận đến công trình đó cũng chưa có.

Ngoài ra, mỗi ngày có hàng trăm, hàng nghìn lượt người đến làm việc, họ cũng phải đi xe ô tô.

Tất cả những nhu cầu đỗ xe đó đều bị đẩy ra ngoài, (tôi nói vui là đẩy ra ngoài xã hội), là đẩy ra tất cả những khu phố xung quanh đó.

Mọi người phải đỗ ở những bãi đỗ xe tự phát, phải gửi người nọ, người kia, biến khu phố trở thành một thứ rất lộn xộn.

Công ty Dịch vụ công ích TNXP cho biết số chi đang vượt quá số thu nên công ty phải sử dụng nguồn thu từ các hoạt động khác để bù đắp kinh phí hoạt động quản lý đỗ xe và thu phí sử dụng tạm lòng đường để đỗ xe ô tô. Ảnh: PLO

Công ty Dịch vụ công ích TNXP cho biết số chi đang vượt quá số thu nên công ty phải sử dụng nguồn thu từ các hoạt động khác để bù đắp kinh phí hoạt động quản lý đỗ xe và thu phí sử dụng tạm lòng đường để đỗ xe ô tô. Ảnh: PLO

Tất nhiên, tôi nghĩ chúng ta không thể và không có khả năng đáp ứng nhu cầu đỗ xe của cư dân ở các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, trong số chúng ta, ai cũng có thể tung tỉm cười và khó hiểu khi đọc thông tin nói rằng, một cơ quan của TP. Hồ Chí Minh khi được cung cấp chỗ đỗ xe ở trung tâm thành phố, trong 1 năm, lại có thể lỗ 8 tỷ đồng. Điều này là vô lý, khi mà nhu cầu đỗ xe là rất cao.

Tất nhiên, có một nguyên do nữa là chúng ta đang trông xe nhưng lại không cung cấp chỗ đỗ xe. Vì trông xe, nên chúng ta có sự can thiệp của con người để trông giữ, rồi phải tạo ra rất nhiều quy định, những rào cản phức tạp để tổ chức việc đỗ xe đó.

Hầu hết ở các quốc gia, chuyện này được tổ chức rất đơn giản. Bạn đỗ xe ở một con phố, bạn phải đến một điểm để trả tiền đỗ xe trong 2, 3 hoặc vài giờ đồng hồ. Rồi bạn lấy phiếu trả tiền và cài vào kính lái. Các nhân viên phụ trách đỗ xe sẽ đi tuần thường xuyên.

Nếu như bạn không có phiếu đỗ xe, đương nhiên được tặng một tờ giấy phạt.

Tôi nghĩ câu chuyện đỗ xe và quản lý đỗ xe ở các đô thị, đặc biệt là những đô thị lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã đến lúc cần phải có một cách tiếp cận mới, với khả năng công nghệ hiện có, để đáp ứng được một phần nhu cầu hợp lý của người dân.

Chúng ta không thể tiếp tục để các dịch vụ tự phát để đáp ứng nhu cầu đỗ xe theo cách tùy tiện như hiện nay, không chỉ ở các góc phố, không chỉ ở ngoài đường, mà ở cả các cơ quan công quyền, các cơ sở công cộng, trường học, bệnh viện.

Tôi nghĩ đã đến lúc chúng ta cần phải chấn chỉnh để làm tốt hơn công việc đó./.

Ý kiến của bạn
TP.HCM: Nhà 4 tầng bất ngờ sập đổ, 5 nạn nhân nhập viện

TP.HCM: Nhà 4 tầng bất ngờ sập đổ, 5 nạn nhân nhập viện

Đến 14 giờ ngày 24/09 lực lượng cứu nạn vẫn đang triển khai tìm kiếm 2 nạn nhân mắc kẹt sau vụ sập nhà cao tầng tại hẻm 133 đường Bình Quới, phường 27, quận Bình Thạnh (TP.HCM).

Chăm sóc bệnh nhân ‘sa sút trí tuệ’ sớm để giám gánh nặng xã hội

Chăm sóc bệnh nhân ‘sa sút trí tuệ’ sớm để giám gánh nặng xã hội

Sáng 24/9, tại Bệnh viện 30/4 (TP.HCM) –Bộ công An đã tổ chức Hội thảo “Cập nhật chẩn đoán và điều trị sa sút trí tuệ” nhân chào mừng tháng Alzheimer thế giới. Chương trình được hợp tác giữa bệnh viện và Trung tâm Nghiên cứu bệnh thoái hóa thần kinh Đại học Y Rostock, CHLB Đức.

Hà Nội: Thí điểm cấm phương tiện rẽ trái từ Chùa Bộc vào Học viện Ngân hàng

Hà Nội: Thí điểm cấm phương tiện rẽ trái từ Chùa Bộc vào Học viện Ngân hàng

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo về việc thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông, đảm bảo an toàn và giảm ùn tắc khu vực nút giao Chùa Bộc – Học viện Ngân hàng trên địa bàn Q. Đống Đa (Hà Nội).

TP.HCM: 2 nạn nhân chấn thương nặng trong vụ sập nhà 4 tầng

TP.HCM: 2 nạn nhân chấn thương nặng trong vụ sập nhà 4 tầng

Liên quan đến vụ việc sập căn nhà 4 tầng tại hẻm 133 đường Bình Quới, phường 27, quận Bình Thạnh (TP.HCM), Bệnh viện Nhân Dân Gia Định tiếp nhận và tập trung cứu chữa 2 nạn nhân trong trường hợp chấn thương nặng.

Hãng xe MG ra mắt sản phẩm mới

Hãng xe MG ra mắt sản phẩm mới

Ngày 23/9, tại TP.HCM, hãng xe Morris Garages (MG) ra mắt thị trường 2 mẫu xe phân khúc mới với công nghệ hiện đại, an toàn và mức giá phổ thông.

7 Sở GTVT bị phê bình vì chậm giải ngân vốn bảo trì đường bộ

7 Sở GTVT bị phê bình vì chậm giải ngân vốn bảo trì đường bộ

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi các Khu quản lý đường bộ, các Sở GTVT quản lý ủy thác quốc lộ, các Ban QLDA trực thuộc yêu cầu đẩy nhanh giải ngân kinh phí quản lý, bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2023.

Không nóng vội để quy hoạch cho có

Không nóng vội để quy hoạch cho có

Một siêu đô thị như TP.HCM đang loay hoay giải quyết bài toán về tắc đường, kẹt xe chưa có lối ra như hiện nay; việc đề xuất làm đường sắt xuyên tâm qua các khu vực sầm uất từ ga Bình Triệu - ga Sài Gòn nối Tân Kiên, huyện Bình Chánh của đơn vị tư vấn là một đề xuất táo bạo.

// //