Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Phòng ngừa cháy nổ tại các chung cư, nhà tập thể cũ

Như Ngọc - 27/05/2022 | 14:58 (GTM + 7)

Vụ hỏa hoạn tại khu tập thể B9 Kim Liên, Đống Đa, (Hà Nội) hôm 21/4 làm 5 người chết, 2 người bị thương một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về nguy cơ mất an toàn cháy nổ ở những khu chung cư, tập thể cũ.

Nhiều nguy cơ cháy nổ tại các khu tập thể cũ ở Hà Nội

Nhiều nguy cơ cháy nổ tại các khu tập thể cũ ở Hà Nội

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Với kết cấu hạ tầng cũ kỹ, xuống cấp, sửa chữa, cơi nới, không đảm bảo các thông số kỹ thuật an toàn, nhiều khu tập thể cũ trên địa bàn Thành phố luôn tiềm ẩn nguy cơ chập cháy, thậm chí cháy lan, cháy lớn. Vì vậy, việc phòng ngừa cháy nổ tại các chung cư, nhà tập thể cũ là vấn đề cần được đặc biệt chú ý.

Ghi nhận tại Khu dân cư số 5, phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) – nơi tập trung khá nhiều khu nhà tập thể cũ, xây dựng từ những năm 1960. Đa phần với các hộ dân sinh sống ở đây, việc cơi nới không gian sống, mở rộng diện tích bằng những lồng sắt đã trở thành thực trạng phổ biến và điều này vô hình trung trở thành nơi tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao.

Xác định rõ tầm quan trọng về an toàn phòng chống cháy, nổ, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH công an quận Hai Bà Trưng đã tích cực tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, nhà tập thể tự tháo dỡ lồng sắt, mở lối thoát nạn thứ hai, tự trang bị dụng cụ, phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Theo ông Trần Ngọc – Tổ dân phố số 5, phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng: “Tuy một vài hộ dân còn chưa ý thức, nhưng đa phần mọi người đều đã quan tâm hơn đến công tác phòng chống cháy nổ. Ví dụ, với những hộ dân đã cơi nới thêm diện tích, họ đều có lối thoát nạn thứ hai và không để đồ đạc lấn chiếm lối thoát nạn này”.

Cảnh sát PCCC&CNCH vận động người dân mở lối thoát nạn thứ 2 tại các khu chung cư, tập thể cũ

Cảnh sát PCCC&CNCH vận động người dân mở lối thoát nạn thứ 2 tại các khu chung cư, tập thể cũ

Thực tế, để đảm bảo an toàn PCCC đối với loại hình chung cư, tập thể cũ, vai trò trách nhiệm của chính quyền địa phương là rất quan trọng. Đặc biệt, sau khi Nghị định 136/2020 của Chính phủ có hiệu lực (từ đầu năm 2021) đã quy định rõ trách nhiệm của UBND cấp xã trong công tác kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với khu dân cư, hộ gia đình, hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh và cơ sở thuộc phạm vi quản lý.

Ông Vũ Xuân Trung – Phó Chủ tịch UBND phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng cho biết: “Để làm tốt công tác PCCC thì lực lượng chữa cháy tại chỗ, dân phòng là rất quan trọng. Để mỗi người dân có thể là một chiến sĩ PCCC, thời gian qua, tại mỗi chung cư, tập thể cũ trên địa bàn, đều có những người phụ trách từng tầng, để vận động, hướng dẫn người dân mỗi khi có các tình huống cháy nổ sẽ vận dụng các trang thiết bị tại chỗ để xử lí đám cháy, thông báo cho mọi người cùng biết để kịp thời thoát nạn”.

Để giảm thiểu tối đa nguy cơ cháy, nổ và hậu quả để lại (trong trường hợp xảy ra cháy) tại các chung cư, nhà tập thể cũ, theo Trung tá Nguyễn Hải Hưng – Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Hai Bà Trưng, lực lượng chức năng đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn nghiệp vụ PCCC, nâng cao ý thức cho cư dân trong việc chấp hành các quy định về PCCC để nâng cao tính chủ động, khả năng phối hợp, ứng phó, xử lý khi có sự cố cháy nổ của lực lượng PCCC tại chỗ.

Trung tá Nguyễn Hải Hưng - Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội)

Trung tá Nguyễn Hải Hưng - Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội)

“Bên cạnh việc tuyên truyền, chúng tôi còn thường xuyên tổ chức hướng dẫn người dân mở lối thoát nạn thứ 2, trang bị dụng cụ, phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; khắc phục ngay những sơ hở, thiếu sót về phòng cháy, chữa cháy, hướng dẫn dùng thiết bị điện, sử dụng gas an toàn”, Trung tá Nguyễn Hải Hưng khẳng định.

Thực tế cho thấy, công tác PCCC ở các chung cư cũ, nhà tập thể còn nhiều tồn tại, bất cập. Để tránh những tai nạn, sự cố cháy nổ đáng tiếc xảy ra, cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng, đoàn thể các cấp ở cơ sở cần quan tâm, làm tốt hơn nữa vai trò, chức năng của mình để có giải pháp PCCC hiệu quả.

Ngoài ra, một trong những biện pháp tối ưu chính là ý thức chủ động của người dân, phát huy tinh thần tự giác phòng ngừa cháy, nổ ở mỗi khu dân cư, tổ dân phố và mỗi hộ gia đình./.

Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //