Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra chỉ đạo tháo gỡ khó khăn dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành

Nguyễn Sử - 13/03/2023 | 19:06 (GTM + 7)

Trước nguy cơ dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành chậm tiến độ, lãng phí do liên tục gặp những trở ngại về nguồn vốn, thủ tục.

Chiều ngày 13/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác Chính Phủ đã đến kiểm tra thực địa tại công trình, đồng thời chỉ đạo các bộ ngành, đơn vị liên quan phải nhanh chóng bố trí nguồn vốn, sớm đưa dự án tái thi công trở lại.

PHÓ THỦ TƯỚNG TRẦN HỒNG HÀ KIỂM TRA THỰC ĐỊA DỰ ÁN CAO TỐC BẾN LỨC - LONG THÀNH

Báo cáo với đoàn công tác Chính chủ, lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, chủ đầu tư dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành, đến nay toàn bộ 11 gói thầu xây lắp của dự án đạt 81%.

Từ đầu năm 2019, dự án đang trong quá trình thực hiện thì gặp nhiều vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật, dẫn đến không được bố trí vốn để tiếp tục thực hiện.

Căn cứ tình hình tài chính hiện nay, chủ đầu tư khẳng định sau khi cân đối trả nợ các khoản vay theo đúng kỳ hạn đã cam kết, nguồn vốn hợp pháp của chủ đầu tư đảm bảo đủ để cân đối vốn cho các hạng mục của dự án.

Ông Phạm Hồng Quang – Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam khẳng định: "Nếu trong tháng 3, chính phủ có nghị quyết thông qua chấp thuận chủ trương để VEC bố trí nguồn vốn của mình tiếp tục thi công phần còn lại của dự án, bố trí vốn đối ứng để gải phóng mặt bằng. Chúng tôi sẽ tận dụng hết khả năng của mình, đến hết quý 1, 2024 thì toàn bộ phần đường bộ sẽ thi công xong".

Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành đến nay toàn bộ 11 gói thầu xây lắp của dự án đạt 81%.

Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành đến nay toàn bộ 11 gói thầu xây lắp của dự án đạt 81%.

Tại buổi kiểm tra, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh đây là dự án được nhà nước, người dân rất quan tâm, việc dự án ngưng thi công như vậy là quá chậm, gây ra sự lãng phí rất  lớn.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ ngành, các đơn vị liên quan, nhất là bộ Tài chính, cần nhanh chóng rà soát lại, sớm có giải pháp để cung ứng nguồn vốn để dự án tiếp tục triển khai thi công trở lại.

"Bây giờ rõ ràng là vốn ODA để Chính phủ vay cho Vec vai lại là không được, không được rồi thì phải có phương án náo chứ. Những cơ chế đề ra thì bây giờ đề ra rõ đi có 2 phương án một phương án là ta sẽ phải đàm phán với các đối tác phát triển, phương án thứ 2 là sử dụng ngân sách ta, cơ chế thế nào đề xuất thế nào thì hôm nay nói rõ và cái thứ 3 là phải đưa ra một giải pháp chung trên toàn tuyến, về giải pháp kỹ thuật để mình tăng tốc lên còn việc nào của Chính phủ, chính phủ sẽ lo còn việc nào của Bộ giao thông giao thông lo", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Empty

Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành dai gần 58km đi qua Long An – TP.HCM và Đồng Nai khi hoàn thành tuyến đường giúp liên kết 2 vùng Đông và Tây Nam Bộ giảm ùn tắc giao thông cho TP.HCM.

Dự án do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư được khởi công tháng 10/2014, với tổng mức đầu tư hơn 30.000 tỳ đồng. Công trình dụ kiến hoàn thành sau 5 năm.

Tuy nhiên đến nay dụ án mới đạt khoảng 80% khối lượng và dừng thi công từ giữa năm 2019 do vướng mắc nguồn vốn./.

Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //