Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Phố cổ Hà Nội: Dịch vụ đưa đón khách ế ẩm, đìu hiu giữa mùa du lịch

Hoàng Hà - 23/06/2022 | 5:45 (GTM + 7)

Hiện nay lượng khách quốc tế đến với Hà Nội đạt chưa tới 10% so với thời kỳ trước dịch Covid19, cùng với đó là cơn “bão giá” do tác động của giá xăng dầu đang khiến cho những người làm nghề dịch vụ đưa đón khách du lịch tại khu vực phố cổ liêu xiêu.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ông Trần Văn Chiến, quê huyện Xuân Trường, Nam Định mòn mỏi tìm khách giữa trời nắng như đổ lửa.

Ông Trần Văn Chiến, quê huyện Xuân Trường, Nam Định mòn mỏi tìm khách giữa trời nắng như đổ lửa.

 Mồ hôi nhễ nhại, làn da cháy sạm giữa cái nắng trưa hè 40 độ C, ông Trần Văn Chiến, năm nay đã gần 70 tuổi, quê ở huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định vẫn kiên trì ngồi bên chiếc xích lô ở phố Đinh Tiên Hoàng để tìm khách.

Gắn bó với nghề này đã hơn 20 năm, song chưa khi nào ông thấy khó khăn như hai năm vừa qua. Ông Chiến cho biết, nắng cũng như mưa, ngày nào ông cũng đạp xe ra khu vực hồ Hoàn Kiếm để tìm khách, có ngày được vài cuốc nhưng cũng có ngày chẳng kiếm được khách nào.

"Công việc khó khăn lắm, có ngày kiếm được một tí, có ngày không có một khách nào ngồi lên xe, không có tiền ăn. Ở quê kinh tế khó khăn phải lên đây cũng phải lăn lộn, mò mẫm đêm hôm may ra mới kiếm được một đồng", ông Chiến bộc bạch.

c4e3403d1239d1678828

Theo ghi nhận của phóng viên quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm và trên các tuyến phố cổ, hàng chục người hành nghề đạp xích lô cũng ngồi phơi nắng cả ngày mòn mỏi tìm khách. Mặc dù ít khách nhưng để có tiền trang trải cuộc sống họ phải cố bám trụ, lay lắt kiếm sống qua ngày.

Một số người chia sẻ:

"Sau dịch khách nước ngoài ít lắm, có khi ngày 3-4 cuốc, nắng nóng thế này có ngày không có cuốc nào, khó khăn lắm, mong muốn đi làm để còn nuôi 3 cháu đang ăn học".

"Giờ ngày một vài chuyến, nhưng chủ yếu khách Việt, Tây sang ít, giờ khó chung vậy, toàn chạy xe không. Trước covid ngày 14 cuốc tua, ngồi đôi, đi không hết khách".

9da8397c6b78a826f169

Cũng mưu sinh bằng nghề chạy xe ôtô dịch vụ quanh khu vực phố cổ, tài xế Lê Văn Tuấn chia sẻ, trước đây xăng rẻ anh còn chạy xe lòng vòng để tìm khách, nay giá xăng dầu tăng cao ngất ngưởng anh đành chờ trong xe, thậm chí không dám bật điều hòa giữa trời nắng như đổ lửa.

"Khó lắm, xăng dầu tăng nên đổ vào xăng dầu hết, chỉ cầm về được từ 200-300 nghìn đồng/ngày. Đợt này xăng tăng cao quá nên chả dám đi đâu cả, nằm đây xem có địa chỉ chạy thôi", tài xế Lê Văn Tuấn nói.

Điểm bán vé xe điện bờ Hồ chỉ lác đác vài khách.

Điểm bán vé xe điện bờ Hồ chỉ lác đác vài khách.

Còn tại điểm bán vé xe điện khu vực bờ Hồ cũng chỉ có lác đác vài khách, nhiều xe vẫn trống trơn. Ông Mã Tiến Thành, điều hành viên xe điện, Trung tâm khai thác dịch vụ du lịch xe điện phố cổ Hà Nội, Công ty Cổ phần Đồng Xuân cho biết, trước dịch đơn vị vận hành tổng số 44 xe điện thì nay do lượng khách vắng nên chỉ duy trì 14 đầu xe phục vụ khách du lịch.

Trung bình mỗi ngày chạy được khoảng 30 chuyến, sản lượng chỉ bằng 30% so với trước và chủ yếu là khách Việt.

"Lượng khách hàng chủ yếu của chúng tôi là khách hàng Châu Âu, Đài Loan, Hàn Quốc và Trung Quốc họ rất yêu thích dịch vụ du lịch xe điện.

Nhưng hiện tại Châu Âu vẫn còn hạn chế chưa đi du lịch nhiều; lượng khách Đài Loan hầu khư là không có; Trung Quốc thì giờ dịch đang bung lên nên không có khách sang, hiện giờ chỉ có một số khách Hàn Quốc và Nhật Bản nhưng cũng chưa nhiều lắm", ông Mã Tiến Thành cho biết.

Nhiều xe điện trống trơn, văng bóng hành khách.

Nhiều xe điện trống trơn, văng bóng hành khách.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, 5 tháng đầu năm nay, Hà Nội đón 6,53 triệu lượt khách, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó khách quốc tế đạt khoảng 126,2 nghìn lượt - một con số khá thấp, chỉ bằng gần 7% so với cùng kỳ năm 2019.

Trước dịch COVID-19, Hà Nội đã đón 7 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2019, trong đó 5 tháng đạt 2 triệu lượt khách.

Sự hồi phục chưa đồng đều của nguồn khách quốc tế, cộng với áp lực quá cao từ xăng dầu và mặt bằng giá cả đang khiến cho dịch vụ du lịch một lần nữa đối mặt với chồng chất khó khăn./.

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Mới đây tại Bạc Liêu phát hiện một chùm 26 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 1 bé 2 ngày tuổi tử vong. Liệu đây có phải là một dấu hiệu cho thấy dịch bệnh vẫn còn phức tạp, nguy hiểm?

Trước 31/7 không hoàn thành thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Trước 31/7 không hoàn thành thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định, kiên quyết không lùi bất cứ mốc tiến độ nào, nhất định hoàn thành trên toàn quốc trước ngày 31/7/2022. Sau thời hạn này, nếu trạm thu phí nào chưa hoàn thành sẽ phải xả trạm, không được tiếp tục thu phí, chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

UBND TP> Hà Nội vừa yêu cầu Sở GTVT có phương án điều chỉnh, tổ chức lại giao thông trên làn xe buýt BRT theo hướng phù hợp tình hình thực tế. Sau khi rà soát, Sở GTVT Hà Nội có đề xuất, cho thêm một số loại xe chạy vào làn đường ưu tiên này.

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Phương án trên được đưa ra khi Sở GTVT Hà Nội thực hiện tổ chức lại một số nút giao thông trên địa bàn, trong đó có nút giao Ngã Tư Sở.

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Các dự án cầu vượt Âu Cơ – Nghi Tàm và Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch với mức đầu tư hàng trăm tỉ đồng, từng được người dân kỳ vọng góp phần giải quyết ùn tắc giao thông, cải thiện bộ mặt đô thị ở những tuyến đường và nút giao trọng điểm của Hà Nội.

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/06, thị trường hàng hoá chỉ nhận được tín hiệu tăng giá của 5 trong tổng số 31 mặt hàng được giao dịch liên thông thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV).

Chỉ tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 cho người trên 50 tuổi và các đối tượng đặc thù

Chỉ tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 cho người trên 50 tuổi và các đối tượng đặc thù

Theo Bộ Y tế, đối tượng tiêm mũi 4 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19, công nhân, người làm việc các khu công nghiệp.