Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Phố cổ Hà Nội: Dịch vụ đưa đón khách ế ẩm, đìu hiu giữa mùa du lịch

Hoàng Hà - 23/06/2022 | 5:45 (GTM + 7)

Hiện nay lượng khách quốc tế đến với Hà Nội đạt chưa tới 10% so với thời kỳ trước dịch Covid19, cùng với đó là cơn “bão giá” do tác động của giá xăng dầu đang khiến cho những người làm nghề dịch vụ đưa đón khách du lịch tại khu vực phố cổ liêu xiêu.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ông Trần Văn Chiến, quê huyện Xuân Trường, Nam Định mòn mỏi tìm khách giữa trời nắng như đổ lửa.

Ông Trần Văn Chiến, quê huyện Xuân Trường, Nam Định mòn mỏi tìm khách giữa trời nắng như đổ lửa.

 Mồ hôi nhễ nhại, làn da cháy sạm giữa cái nắng trưa hè 40 độ C, ông Trần Văn Chiến, năm nay đã gần 70 tuổi, quê ở huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định vẫn kiên trì ngồi bên chiếc xích lô ở phố Đinh Tiên Hoàng để tìm khách.

Gắn bó với nghề này đã hơn 20 năm, song chưa khi nào ông thấy khó khăn như hai năm vừa qua. Ông Chiến cho biết, nắng cũng như mưa, ngày nào ông cũng đạp xe ra khu vực hồ Hoàn Kiếm để tìm khách, có ngày được vài cuốc nhưng cũng có ngày chẳng kiếm được khách nào.

"Công việc khó khăn lắm, có ngày kiếm được một tí, có ngày không có một khách nào ngồi lên xe, không có tiền ăn. Ở quê kinh tế khó khăn phải lên đây cũng phải lăn lộn, mò mẫm đêm hôm may ra mới kiếm được một đồng", ông Chiến bộc bạch.

c4e3403d1239d1678828

Theo ghi nhận của phóng viên quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm và trên các tuyến phố cổ, hàng chục người hành nghề đạp xích lô cũng ngồi phơi nắng cả ngày mòn mỏi tìm khách. Mặc dù ít khách nhưng để có tiền trang trải cuộc sống họ phải cố bám trụ, lay lắt kiếm sống qua ngày.

Một số người chia sẻ:

"Sau dịch khách nước ngoài ít lắm, có khi ngày 3-4 cuốc, nắng nóng thế này có ngày không có cuốc nào, khó khăn lắm, mong muốn đi làm để còn nuôi 3 cháu đang ăn học".

"Giờ ngày một vài chuyến, nhưng chủ yếu khách Việt, Tây sang ít, giờ khó chung vậy, toàn chạy xe không. Trước covid ngày 14 cuốc tua, ngồi đôi, đi không hết khách".

9da8397c6b78a826f169

Cũng mưu sinh bằng nghề chạy xe ôtô dịch vụ quanh khu vực phố cổ, tài xế Lê Văn Tuấn chia sẻ, trước đây xăng rẻ anh còn chạy xe lòng vòng để tìm khách, nay giá xăng dầu tăng cao ngất ngưởng anh đành chờ trong xe, thậm chí không dám bật điều hòa giữa trời nắng như đổ lửa.

"Khó lắm, xăng dầu tăng nên đổ vào xăng dầu hết, chỉ cầm về được từ 200-300 nghìn đồng/ngày. Đợt này xăng tăng cao quá nên chả dám đi đâu cả, nằm đây xem có địa chỉ chạy thôi", tài xế Lê Văn Tuấn nói.

Điểm bán vé xe điện bờ Hồ chỉ lác đác vài khách.

Điểm bán vé xe điện bờ Hồ chỉ lác đác vài khách.

Còn tại điểm bán vé xe điện khu vực bờ Hồ cũng chỉ có lác đác vài khách, nhiều xe vẫn trống trơn. Ông Mã Tiến Thành, điều hành viên xe điện, Trung tâm khai thác dịch vụ du lịch xe điện phố cổ Hà Nội, Công ty Cổ phần Đồng Xuân cho biết, trước dịch đơn vị vận hành tổng số 44 xe điện thì nay do lượng khách vắng nên chỉ duy trì 14 đầu xe phục vụ khách du lịch.

Trung bình mỗi ngày chạy được khoảng 30 chuyến, sản lượng chỉ bằng 30% so với trước và chủ yếu là khách Việt.

"Lượng khách hàng chủ yếu của chúng tôi là khách hàng Châu Âu, Đài Loan, Hàn Quốc và Trung Quốc họ rất yêu thích dịch vụ du lịch xe điện.

Nhưng hiện tại Châu Âu vẫn còn hạn chế chưa đi du lịch nhiều; lượng khách Đài Loan hầu khư là không có; Trung Quốc thì giờ dịch đang bung lên nên không có khách sang, hiện giờ chỉ có một số khách Hàn Quốc và Nhật Bản nhưng cũng chưa nhiều lắm", ông Mã Tiến Thành cho biết.

Nhiều xe điện trống trơn, văng bóng hành khách.

Nhiều xe điện trống trơn, văng bóng hành khách.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, 5 tháng đầu năm nay, Hà Nội đón 6,53 triệu lượt khách, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó khách quốc tế đạt khoảng 126,2 nghìn lượt - một con số khá thấp, chỉ bằng gần 7% so với cùng kỳ năm 2019.

Trước dịch COVID-19, Hà Nội đã đón 7 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2019, trong đó 5 tháng đạt 2 triệu lượt khách.

Sự hồi phục chưa đồng đều của nguồn khách quốc tế, cộng với áp lực quá cao từ xăng dầu và mặt bằng giá cả đang khiến cho dịch vụ du lịch một lần nữa đối mặt với chồng chất khó khăn./.

Cầu Thanh Trì ngày đầu thu hẹp làn hỗn hợp: Tài xế lúng túng, ùn tắc kéo dài

Cầu Thanh Trì ngày đầu thu hẹp làn hỗn hợp: Tài xế lúng túng, ùn tắc kéo dài

Do không nắm được thông tin điều chỉnh dải phân cách trên cầu Thanh Trì, thu hẹp làn đường hỗn hợp xuống còn 2,9m, tăng thêm 1 làn ô tô, mỗi làn ô tô có chiều rộng 3,5 m, rất nhiều tài xế lúng túng khi di chuyển, tình trạng ùn tắc kéo dài từ giờ cao điểm sáng đến giờ cao điểm trưa.

Tái diễn chèo kéo khách tại sân bay Tân Sơn Nhất

Tái diễn chèo kéo khách tại sân bay Tân Sơn Nhất

Tình trạng chèo kéo hay hét giá trên trời đối với hành khách đi taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất đã không còn xa lạ. Thời gian qua, ngành chức năng TP.HCM và các lực lượng an ninh sân bay đã thực hiện có biện pháp, cả xử lý và tuyên truyền, nhưng đến nay, vấn nạn này vẫn tiếp diễn.

Tỉnh Bình Dương nói gì về việc công an “có cổ phần” trong quán karaoke An Phú?

Tỉnh Bình Dương nói gì về việc công an “có cổ phần” trong quán karaoke An Phú?

Liên quan đến thông tin đồn đoán về việc công an “có cổ phần” trong cơ sở karaoke An Phú, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã trả lời chính thức về vấn đề này.

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương: Cần tổ chức đồng bộ, tránh nguy cơ thông chỗ nọ, ùn chỗ kia

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương: Cần tổ chức đồng bộ, tránh nguy cơ thông chỗ nọ, ùn chỗ kia

Hầm chui Lê Văn Lương được thông xe sáng 5/10 sẽ góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông cho nút giao với Vành đai 3. Tuy nhiên, cần có tính toán, tổ chức giao thông hợp lý để khai thác được tối đa hiệu quả, tránh dồn áp lực giao thông khi giải tỏa chỗ này lại dồn ùn tắc sang chỗ khác.

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương, kỳ vọng xóa bỏ 'điểm nóng' ùn tắc

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương, kỳ vọng xóa bỏ "điểm nóng" ùn tắc

Sáng nay (5/10), hầm chui Lê Văn Lương – Vành đai 3 (Q. Thanh Xuân, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) đã chính thức thông xe.

Ừ thì cao tốc...

Ừ thì cao tốc...

Đường Vành đai 3 trên cao, ngay cả khi được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc đô thị thì cũng phải đảm bảo chức năng giao thông đô thị rất cao, tốc độ 80km/h và được kiểm soát nghiêm ngặt nguyên tắc kết nối liên hệ mạng lưới đường.

Hơn 85% ô tô đã dán thẻ, vì sao chưa bỏ barie và cho trả sau với phí không dừng?

Hơn 85% ô tô đã dán thẻ, vì sao chưa bỏ barie và cho trả sau với phí không dừng?

Việc thu phí không dừng trên cao tốc đã được thực hiện hơn 2 tháng, hơn 3,9 triệu phương tiện đã dán thẻ thu phí không dừng (đạt trên 85%). Tuy vậy, việc nghiên cứu chuyển sang giai đoạn 2 – cho phép trả sau, giai đoạn 3- bỏ barie vẫn chưa được thực hiện như cam kết của Bộ GTVT đưa ra trước đó.