Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Phí không dừng: Tài xế chưa hài lòng, dư luận hồ nghi, chuyên gia bức xúc

Quách Đồng - 29/04/2022 | 6:25 (GTM + 7)

Theo “tối hậu thư” của Bộ GTVT đưa ra mới đây, từ nay đến cuối tháng 6, còn tới 246 làn tại 30 trạm thu phí phải lắp đặt công nghệ thu phí không dừng. Tuy nhiên đến nay, nhiều tài xế đã và đang sử dụng dịch vụ này vẫn chưa cảm thấy hài lòng vì có quá nhiều trục trặc.

Thường xuyên chạy xe tải Bắc – Nam, tài xế Nguyễn Hữu Đồng sử dụng thẻ thu phí không dừng ETC được gần 3 năm. Ngoài tiện ích lưu hành nhanh, không phải chờ đợi trả tiền mặt, việc sử dụng thẻ thu phí không dừng vẫn gặp không ít phiền phức:

Nói chung nhiều bất cập lắm, nó hay bị lỗi, kiểu làn không mở, Quốc lộ 1 ngay như trạm An Sương có ETC nhưng đội mua vé tay vẫn cứ lao vào đấy họ đi.

Tài xế Nguyễn Văn Hải, ở TP. HCM cũng cho biết, ngoài việc một số trạm thu phí chưa lắp đặt công nghệ thu phí không dừng, xe đi qua vẫn phải dừng trả phí, ngay cả những tuyến cao tốc như Long Thành – Dầu Giây đã có công nghệ thu phí không dừng, nhưng xe dán thẻ ETC vẫn phải dừng trả phí:

Long Thành – Dầu Giây đã có thu phí không dừng, nhưng họ dùng một hệ khác mà tất cả những người dùng ETC và Etag hiện giờ không sử dụng được.

Ngoài những bất cập về lỗi kỹ thuật khi xe qua trạm, xe không có thẻ vẫn đi vào làn thu phí không dừng, nhiều trường hợp lái xe không sử dụng thẻ thu phí không dừng còn vì chưa thực sự thấy sự tiện lợi hơn so với trả phí thủ công, hoặc gặp khó khi làm thủ tục thanh toán. Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN cho biết:

Các đơn vị cũng thắc mắc là hiện nay nếu dùng công nghệ thu phí không dừng thì chứng từ, hóa đơn nộp phí người ta sẽ lấy ở đâu để đưa vào chứng từ hạch toán chi phí đầu vào của sản xuất theo quy định của tài chính.

Empty

Thừa nhận tình trạng vẫn có trường hợp hệ thống thu phí không dừng xảy ra lỗi kỹ thuật, ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) cho biết, với tiến độ và số lượng dán thẻ thu phí không dừng, rất khó hoàn thành mục tiêu hết tháng 6/2022 có 90% phương tiện dán thẻ thu phí không dừng. Cụ thể, hiện mới có khoảng 2,8 triệu phương tiện dán thẻ thu phí không dừng, đạt khoảng 60%, trong đó có tới 35% phương tiện không nạp tiền vào tài khoản:

'Tiến độ 90% xe trên cả nước dán đến tháng 6 dán chắc chắn là khó đạt được vì rất nhiều xe nằm ở vùng sâu, vùng xa, vùng miền núi không có nhu cầu đi thì rất khó để dán và mình cũng không thể bố trí lực lượng lên tận huyện, xã, bản để dán được. Ngoài ra, thói quen của người dân chưa mặn mà với ETC', ông Hồ Trọng Vinh nói.

Không chỉ tiến độ dán thẻ bị chậm, mà ngay cả việc triển khai lắp đặt công nghệ thu phí không dừng cũng bị chậm.

Trong phát biểu mới đây, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trường Tổng cục Đường bộ VN cũng cho biết, trong số 821 làn/118 trạm thuộc diện phải lắp, từ nay đến 30/6 vẫn còn tới 246 trạm/30 trạm phải lắp công nghệ thu phí không dừng: 'Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng thì đến 30/3 phải hoàn thành việc lắp các làn thu phí tự động. Như vậy tiến độ hiện nay đang bị chậm và theo tiến độ mới thì đến 30/6'.

Nói về tiến độ triển khai công nghệ thu phí không dừng thưc hiện ì ạch, tồn tại quá nhiều trạm thu phí thủ công, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng Bộ GTVT làm chưa hết trách nhiệm khi không quyết liệt đốc thúc, xử lý các đơn vị chậm trễ: '5 năm rồi mà chưa làm được cái gì cho dứt khoát, rõ ràng, nhưng nơi làm đều có 2-3 cửa thu phí thủ công, thế thì làm để làm gì?

Thứ 2, vừa rồi nêu có vẻ cương quyết, trách nhiệm, có vẻ dứt khoát là tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng sẽ làm 100% thu phí không dừng nhưng bây giờ lại bắt đầu lùi và có vẻ nửa vời. Dư luận nói là có ý đồ.

Tại sao một Bộ có quyền sinh quyền sát, trong khi công nghệ đó trên thế giới người ta làm khắp nơi rồi mà tại sao Bộ Giao thông không triển khai được'?

Cách đây ít ngày, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ra “tối hậu thư”, yêu cầu đến 30/6/2022, nếu việc triển khai không đáp ứng tiến độ sẽ xem xét dừng thu phí đối với các trạm thu phí do Bộ GTVT quản lý; đồng thời sẽ báo cáo cấp thẩm quyền có biện pháp xử lý trách nhiệm của cá nhân, tập thể có liên quan.

Tuy vậy, một số ý kiến cho rằng, nếu chỉ hô hào, thiếu biện pháp quyết liệt, cứng rắn, rất khó hoàn thành tiến độ đề ra./.

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //