Vậy, đối với phát triển xe đạp công cộng, hạ tầng nên đi trước hay chờ ý thức dịch chuyển? Để làm rõ nội dung này, PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với TS. Vũ Anh Tuấn - Trường Đại học Việt Đức.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:

PV: Hà Nội đang tính đến việc triển khai dịch vụ công cộng, theo ông hạ tầng đi trước hay phải đợi sự chuyển biến về ý thức của người tham gia giao thông?
TS. Vũ Anh Tuấn: Phát triển xe đạp công cộng là một giải pháp trong tổng thể các giải pháp về phát triển giao thông bền vững ở các đô thị.
Để thúc đẩy người dân đi xe đạp, đặc biệt là sử dụng xe đạp công cộng thì vấn đề đầu tiên không phải là ý thức, vấn đề hạ tầng là tiên quyết, ý thức sẽ đi theo hạ tầng và dịch vụ, dịch vụ xe đạp tốt, an toàn thì đòi hỏi hạ tầng cho xe đạp nó phải có bởi vì giao thông công cộng, xe đạp và đi bộ là 3 phương thức không thể tách rời.
Để hạ tầng cho xe đạp phải có, thì vai trò của Nhà nước là rất quan trọng, doanh nghiệp chỉ có thể cung cấp công nghệ, phương tiện và mô hình kinh doanh, còn hạ tầng phải có vai trò của Nhà nước.
Đã đến lúc cơ quan quản lý phải làm quyết liệt hơn nữa, người ta chỉ thay đổi ý thức và hành vi khi có hạ tầng dẫn dắt.
PV: Vậy ông có gợi ý gì cho Hà Nội để triển khai dịch vụ xe đạp công cộng có thể thuận lợi?
TS. Vũ Anh Tuấn: Đối với Hà Nội phải có nghiên cứu, đánh giá toàn diện về nhu cầu sử dụng xe đạp theo vị trí, không gian và thời gian, cho các nhóm đối tượng.
Sau khi đánh giá thì anh phải đánh giá cả hạ tầng các khu trung tâm, khu mới phát triển, vùng ven, anh sẽ xác định là khu vực nào triển khai trước và phải coi việc phát triển xe đạp là một chính sách phát triển giao thông đô thị bền vững.
Chúng ta đừng nghĩ rằng người dân chưa quen việc đi xe đạp, cho nên là cứ làm pilot đã xem ý thức, hành vi thế nào. Làm như vậy nó không đi đến đâu đâu.
Để phát triển giao thông công cộng và xe đạp, Hà Nội và Tp. HCM, Đà Nẵng phải quyết liệt hơn nữa trong vấn đề về phát triển giao thông đô thị bền vững.
PV: Xin cảm ơn ông.