Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Phát triển xe đạp công cộng: Hạ tầng đi trước, hay lại chờ ý thức?

Phóng viên - 18/03/2022 | 16:29 (GTM + 7)

Hà Nội đang nghiên cứu, triển khai dịch vụ xe đạp công cộng ngay trong năm nay. Tuy vậy, từ thực tế triển khai tại TP. HCM thời gian qua, cũng có ý kiến từ đơn vị triển khai cho rằng, phải đợi người dân thay đổi thói quen, chuyển sang đi xe đạp nhiều hơn

Vậy, đối với phát triển xe đạp công cộng, hạ tầng nên đi trước hay chờ ý thức dịch chuyển? Để làm rõ nội dung này, PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với TS. Vũ Anh Tuấn - Trường Đại học Việt Đức.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

PV: Hà Nội đang tính đến việc triển khai dịch vụ công cộng, theo ông hạ tầng đi trước hay phải đợi sự chuyển biến về ý thức của người tham gia giao thông?

TS. Vũ Anh Tuấn: Phát triển xe đạp công cộng là một giải pháp trong tổng thể các giải pháp về phát triển giao thông bền vững ở các đô thị.

Để thúc đẩy người dân đi xe đạp, đặc biệt là sử dụng xe đạp công cộng thì vấn đề đầu tiên không phải là ý thức, vấn đề hạ tầng là tiên quyết, ý thức sẽ đi theo hạ tầng và dịch vụ, dịch vụ xe đạp tốt, an toàn thì đòi hỏi hạ tầng cho xe đạp nó phải có bởi vì giao thông công cộng, xe đạp và đi bộ là 3 phương thức không thể tách rời.

Để hạ tầng cho xe đạp phải có, thì vai trò của Nhà nước là rất quan trọng, doanh nghiệp chỉ có thể cung cấp công nghệ, phương tiện và mô hình kinh doanh, còn hạ tầng phải có vai trò của Nhà nước.

Đã đến lúc cơ quan quản lý phải làm quyết liệt hơn nữa, người ta chỉ thay đổi ý thức và hành vi khi có hạ tầng dẫn dắt.

PV: Vậy ông có gợi ý gì cho Hà Nội để triển khai dịch vụ xe đạp công cộng có thể thuận lợi?

TS. Vũ Anh Tuấn: Đối với Hà Nội phải có nghiên cứu, đánh giá toàn diện về nhu cầu sử dụng xe đạp theo vị trí, không gian và thời gian, cho các nhóm đối tượng.

Sau khi đánh giá thì anh phải đánh giá cả hạ tầng các khu trung tâm, khu mới phát triển, vùng ven, anh sẽ xác định là khu vực nào triển khai trước và phải coi việc phát triển xe đạp là một chính sách phát triển giao thông đô thị bền vững.

Chúng ta đừng nghĩ rằng người dân chưa quen việc đi xe đạp, cho nên là cứ làm pilot đã xem ý thức, hành vi thế nào. Làm như vậy nó không đi đến đâu đâu.

Để phát triển giao thông công cộng và xe đạp, Hà Nội và Tp. HCM, Đà Nẵng phải quyết liệt hơn nữa trong vấn đề về phát triển giao thông đô thị bền vững.

PV: Xin cảm ơn ông.

Tags:
Ý kiến của bạn
Ô tô kinh doanh vận tải hành khách không phải trang bị thiết bị an toàn cho trẻ em

Ô tô kinh doanh vận tải hành khách không phải trang bị thiết bị an toàn cho trẻ em

Theo dự thảo luật đang được Bộ Tư pháp thẩm định, từ 1/1/2026, xe ô tô phải có thiết bị an toàn cho trẻ dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m khi ngồi trên xe, trừ xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách.

Cháy dữ dội tại Nhà máy Bia Hà Nội Habeco

Cháy dữ dội tại Nhà máy Bia Hà Nội Habeco

Khoảng hơn 5 giờ sáng nay (1/12), bên trong Nhà máy Bia Hà Nội trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) xảy ra một vụ cháy lớn, cột khói đen cuồn cuộn bốc cao từ khu vực nhà kho.

Từ 15/12, đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng

Từ 15/12, đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng

Từ ngày 15/12, ai đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu có thể được hỗ trợ tới 5 triệu đồng; nạn nhân thương tích trên 81% được hỗ trợ đến 100 triệu đồng tái hòa nhập.

Hà Nội: Hơn 800 vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày cuối tuần

Hà Nội: Hơn 800 vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày cuối tuần

Trong 3 ngày cuối tuần (28/11 - 30/11/2025) Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội đã đồng loạt triển khai các tổ công tác kiểm tra nồng độ cồn trên diện rộng, tập trung vào hai khung giờ trưa và tối tại nhiều tuyến đường, nút giao trọng điểm.

Dự án ĐSĐT số 3: Robot đào hầm 'Thần Tốc” về đến ga Hà Nội

Dự án ĐSĐT số 3: Robot đào hầm "Thần Tốc” về đến ga Hà Nội

Ngày 1/12, máy đào hầm TBM "Thần Tốc" đã về đích tại ga S12 - ga Hà Nội, hoàn thành toàn bộ hành trình khoan qua 4 nhà ga ngầm thuộc dự án metro Nhổn - ga Hà Nội.

Phố bảo hộ

Phố bảo hộ

Bạn thân mến, có một con phố mà nhiều người bước chân tới đây đều cảm thấy yên tâm. Nếu bạn mong có được sự an toàn một cách chủ động trong cuộc sống và công việc của mình, hãy cùng VOVGT bộ hành tới phố Yết Kiêu, con phố có nhiều cửa hàng bán đồ bảo hộ lao động lâu năm ở Thủ đô.

Quỹ nhà ở quốc gia và kỳ vọng gỡ “nút thắt” an cư

Quỹ nhà ở quốc gia và kỳ vọng gỡ “nút thắt” an cư

Quỹ nhà ở quốc gia đã chính thức ra đời, theo Nghị định 302/2025 vừa được Chính phủ ban hành.

// //