Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Phân lô bán nền và thuế đất, 2 “nút thắt” cần gỡ khi sửa luật về đất đai

Quách Đồng - 10/05/2022 | 21:21 (GTM + 7)

“Nhiều người giàu lên nhờ đất, nghèo đi vì đất, thậm chí đi tù cũng vì đất”. Đó là khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII.

Một trong các nội dung được Trung ương nhấn mạnh là tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách về đất đai; chú ý các vấn đề hiện đang vướng mắc hoặc gây bức xúc trong xã hội. Vậy đâu là điểm yếu nhất của Luật đất đai 2013 cần phải  tập trung chỉnh sửa, hoàn thiện?

PV VOV Giao thông đối thoại với GS. Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về nội dung này

PV: Theo ông, điểm yếu nhất của Luật đất đai 2013 là gì?

GS. Đặng Hùng Võ: Chúng ta có nên để cơ chế chia lô bán nền tiếp tục như hiện nay đối với đất ở hay không. Đây là một trong những nhược điểm rất lớn của Luật đất đai 2013.

Bởi vì Luật đất đai 2003 cấm hoàn toàn cơ chế chia lô bán nền, nhưng lý do cấm là chúng ta sợ ảnh hưởng tới cảnh quan đô thị. Vì vậy, đến năm 2007, Thủ tướng Chính phủ cho phép chia lô bán nền tại nông thôn và thị trấn.

Nhưng hiện nay thì ngay chia lô bán nền tại nông thôn cũng đã tỏ ra nhiều nhược điểm. Cụ thể là một dự án chia lô bán nền theo phê duyệt của huyện, thì toàn người nơi khác đến mua, còn dân địa phương có mua đâu, họ làm gì có tiền mà mua, và điều đó không tốt cho việc phát triển đất ở trên địa bàn huyện.

Điều thứ hai là việc giải quyết nhà ở thuộc những trường hợp trợ giúp xã hội, tôi nói ví dụ ở nông thôn, một gia đình, con cái tách hộ ra thì họ lấy tiền đâu ra để họ đi mua nền đất, để xây nhà.

Tôi cho rằng chúng ta nên học tập kinh nghiệm của các nước, họ chỉ dùng cơ chế chia lô bán nền phục vụ các dự án xã hội, họ cấm đưa chia lô bán nền vào mục đích thương mại. Tôi cho thế là đúng nhất.

Empty

PV: Bên cạnh điểm yếu của Luật Đất đai 2013 cần sửa như ông vừa nói, thì luật thuế với đất đai và bất động sản, nhà ở cần điều chỉnh như thế nào để tránh những hệ lụy như đầu cơ đất đai, bất động sản, dẫn đến sốt ảo lặp đi lặp lại?

GS. Đặng Hùng Võ: Theo tôi vẫn phải nghiên cứu một cách rất nghiêm túc Luật thuế về đất đai, về sử dụng đất đai và nhà ở.

Theo thực tiễn của các nước thì chúng ta phải xem xét hệ thống thuế đối với bất động sản và phải thực hiện cải cách, sao cho không còn đầu cơ, và sao cho phân khúc bất động sản giá phù hợp đáp ứng cho nhu cầu của nhóm thu nhập trung bình và thu nhập thấp.

Vì vậy sắc thuế của Việt Nam đối với đất và nhà ở cũng phải nghiên cứu rất cẩn thận. Bộ Tài chính cũng đưa ra rất nhiều lần, nhưng đều không thành công.

Tất nhiên cũng có nhược điểm là Bộ Tài chính đưa ra cũng chưa phải là một sắc thuế căn cơ, nhưng cũng có một biểu hiện, là hình như tư duy chung về chuyện cải cách thuế bất động sản nhà ở và thuế sử dụng đất đang bị kiêng cữ kiểu gì đấy, mà nếu chúng ta không cải cách được thuế, thì chắc chắn là câu chuyện sốt đất sẽ vẫn còn diễn ra tiếp tục.

PV: Xin cảm ơn ông.

Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //