Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nước sạch, nước ngầm, hàng rửa xe vô tư xả

Phóng viên - 22/03/2022 | 16:01 (GTM + 7)

Tình trạng lãng phí nước trong sinh hoạt và sản xuất đã được VOVGT đề cập nhiều lần thời gian qua. Trong số các dịch vụ sử dụng nhiều nước, và cũng lãng phí nước rất phổ biến ở đô thị, không thể không nhắc đến đó là các cửa hàng rửa xe, với hàng nghìn cơ

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa

Anh Trần Ngọc Hùng, chủ một cửa hàng rửa xe máy ở huyện Hoài Đức, Hà Nội cho biết, kể từ khi nơi anh sinh sống có đường ống nước sạch, mọi sinh hoạt và công việc của cửa hàng đều chuyển sang dùng nguồn nước này. Vì chi phí không quá cao nên anh chưa từng nghĩ tới việc tiết kiệm nước: "Toàn dùng nước sạch, nói chung là để rửa xe đều đều thì nước chẳng tốn bao nhiêu cả, nó hết tầm hơn 100.000 tiền nước thôi. Rửa bằng nước sạch thì xe không bị ố. Còn nếu rửa bằng nước giếng khoan thì các chỗ ngóc ngách lâu ngày đọng lại sẽ bị ố vàng".

Một chủ gara ô tô khác tại quận Long Biên chia sẻ, dù luôn yêu cầu nhân viên tiết kiệm nước hết cỡ, nhưng tháng nào gara cũng dùng hết khoảng 70 khối nước sạch, hóa đơn ngót nghét 2 triệu đồng. Người này tiết lộ, một số cơ sở thậm chí còn rửa xe bằng nước giếng khoan, sau đó tráng lại bằng nước sạch để tiết kiệm chi phí. Hoặc cũng có điểm sử dụng 2 van, một van nước sạch, một van nước giếng khoan, chỉ cần xoay van là xóa hết bằng chứng, lực lượng chức năng có kiểm tra thì cũng “bó tay”.

Trên đường Tam Trinh - nơi nổi tiếng với cả chục cửa hàng rửa xe máy giá rẻ san sát, đường phố luôn trong trạng thái nhớp nháp nước thải, tiếng máy bơm inh ỏi gần như xuyên suốt cả ngày trong những ngôi nhà lụp xụp. Các chủ cửa hàng đều khẳng định mình dùng nước sạch , trong khi khách hàng thì cũng chỉ…nghe vậy biết vậy.

Theo Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội, những chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ rửa xe phải lập đề án bảo vệ môi trường trình UBND cấp quận huyện, trong đó có kế hoạch bảo vệ môi trường, chứng từ về việc thu gom, vận chuyển rác thải, hay giấy phép khai thác, sử dụng nước ngầm (nếu có giếng khoan); v…v…

Tuy nhiên, theo PGS. TS. Nguyễn Đinh Tuấn, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, rất ít cơ sở rửa xe, đặc biệt là dịch vụ rửa xe máy đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật: "Một vấn đề liên quan đến lãng phí tài nguyên nước. Loại nước có chất lượng tốt lại phục vụ nhu cầu rửa xe, trong khi việc khai thác và sử dụng cho nhu cầu tiêu dùng vẫn đang bị hạn chế. Thứ hai, nước thải sau khi rửa ô tô, xe máy thì nó có thể lẫn nhiều chất ô nhiễm, được thải ra cống rãnh mà cơ bản không được xử lý. Chúng ta đã có quy định, vấn đề “muôn thuở” là quản lý ở cấp cơ sở. Các cơ sở rửa xe, đặc biệt là rửa xe máy, quy mô nhỏ, phân tán, tôi nghĩ không chỉ bây giờ mà cả trong tương lai, thực thi một cách quyết liệt cũng rất khó".

Tại Hà Nội, nước ngầm vẫn là nguồn không thể thay thế trong việc cấp nước sinh hoạt, với lượng khai thác đến hơn 1 triệu m3/ngày, đáp ứng khoảng 70% nhu cầu của thành phố. Bên cạnh việc bộ phận không nhỏ người dân còn chưa ý thức triệt để việc tiết kiệm nước, thì việc bố trí các giếng khoan không hợp lý và khai thác quá mức đã làm hạ thấp mực nước ngầm, gây sụt lún mặt đất ở một số khu vực.

Với riêng dịch vụ rửa xe, theo PGS. TS. Nguyễn Đinh Tuấn, việc hạn chế xe cá nhân trong tương lai và phát triển các cơ sở dịch vụ quy mô lớn, sử dụng công nghệ hiện đại (như rửa xe bằng hơi nước nóng 50 độ C, tiết kiệm nước hơn 30 lần) sẽ góp phần giảm thiểu sự lãng phí nước trong hoạt động này.

Tags:
Ý kiến của bạn
59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

Từ ngày 3/12 đến 4/12/2025, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình 67 trường hợp phương tiện vi phạm, gồm cả ô tô và mô tô vi phạm tại khu vực nội đô Hà Nội và tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

GPMB Vành đai 1: Gấp rút đẩy nhanh tiến độ

GPMB Vành đai 1: Gấp rút đẩy nhanh tiến độ

Dự án giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1 (Hà Nội) đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, nhiều hộ kinh doanh, dân cư tại đây gấp rút bàn giao mặt bằng.

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Từ ngày 15/11/2015 đến 5/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý 1.086 trường hợp xe kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách vi phạm trật tự, an toàn giao thông và các quy định về vận tải.

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Giữa những khu đô thị sầm uất hay các khu nhà tái định cư của Hà Nội, nơi từng được kỳ vọng sẽ trở thành những không gian sống văn minh, tiện ích… lại đang tồn tại một nghịch lý kéo dài nhiều năm.

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội hôm nay, ít ai biết rằng dưới những con đường quen thuộc lại ẩn giấu dấu tích của những trường lũy từng bảo vệ kinh thành Thăng Long suốt hàng trăm năm. Những đoạn đê xưa ấy giờ ra sao giữa làn sóng đô thị hóa?

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Những ngày tháng 12 này, khi Hà Nội se lạnh trong nhịp sống bình yên, có một không gian lặng lẽ đưa người xem ngược dòng ký ức, trở về với những ngày đêm rung chuyển lịch sử của dân tộc.

// //