Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nước giải khát thật giả lẫn lộn: Nỗi lo của người tiêu dùng

Hồng Hạnh - 10/04/2023 | 14:52 (GTM + 7)

Thị trường nước giải khát hiện nay vô cùng đa dạng về mẫu mã cũng như nguồn gốc nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Tuy nhiên, bên cạnh các sản phẩm chính hãng, tình trạng nước giải khát nhái thương hiệu, kém chất lượng xuất hiện trên thị trường đang ảnh hưởng không nhỏ tới quyền lợi, sức khỏe người sử dụng.

Nhiều thính giả phản ánh, hiện có không ít sản phẩm nhái các nhãn hiệu nước giải khát nổi tiếng trên thị trường.

Anh Trịnh Thế Duy, trú tại quận Cầu Giấy từng bị ngộ độc sau khi sử dụng một lon nước “Bò húc” giả có kiểu dáng, mùi vị gần giống với sản phẩm chính hãng: “Mình uống phải một lon bò húc giả. Đầu tiên uống không thấy vấn đề gì, nhưng sau đấy khoảng tầm nửa ngày thì mình bị đau bụng dữ dội và bị tào tháo rượt. Về mùi thì mình không thấy khác nhiều lắm, hơi ngọt hơn theo kiểu đường hóa học.”

Không chỉ người mua mà ngay cả người bán, nếu không chú ý cũng rơi vào cảnh bỏ tiền thật, mua hàng giả.

Chị Phương Thảo, chủ quán trà đá trên đường Đội Cấn cho biết, chị từng nhập phải lô hàng nước giải khát có mẫu mã giống thật nhưng chất lượng “giả”: “Khi uống phân biệt được rất rõ ràng, vị bò húc giả sẽ ngọt hơn vị bò húc chính hãng của Thái. Khi nhìn lại vạch mới biết là hàng giả. Nó nhỏ hơn rất nhiều so với hãng thật, hàng xịn. Gần như giống nhau. Nếu mua đại trà, mua vội thì không bao giờ phát hiện ra được. Trừ khi mua ở đại lý quen, người ta chuyên nhập hàng chính hãng thì sẽ không bị nhập phải hàng giả. Chứ nếu thấy chỗ này rẻ hơn thì có thể nhập phải hàng giả”.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Qua khảo sát của phóng viên, trên thị trường hiện có nhiều loại nước giải khát với tên gọi, mẫu mã, bao bì, kích cỡ gần giống với các sản phẩm nổi tiếng. Các sản phẩm này được thiết kế theo kiểu “ăn theo” các sản phẩm chính hãng vốn đã tạo dựng được niềm tin của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, do là hàng nhái nên chất lượng của các sản phẩm này không được đảm bảo, nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng. Trong khi một bộ phận người tiêu dùng lại thiếu sự chuẩn bị về kiến thức nhận diện các sản phẩm giả, sản phẩm nhái thương hiệu dẫn tới nguy cơ cao trở thành nạn nhân trong thời buổi thị trường “vàng thau lẫn lộn” như hiện nay.

Bạn Trần Huy, 22 tuổi, sinh viên một trường Đại học trên địa bàn quận Ba Đình chia sẻ: “Có uống thì chỉ để ý đồ uống của mình có vị gì chứ mình cũng không biết phân biệt hàng nhái như nào, hàng thật như nào. Có lần mình uống ở quán nước giải khát trước cổng trường. Sau đó vào lớp bị chóng mặt, đau bụng rồi về ốm mất 3 ngày”.

Theo số liệu của Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor International của Anh Quốc, Việt Nam là quốc gia có dân số trẻ, với độ tuổi trong nhóm 15 - 54 tuổi chiếm gần 62,2% nên có nhu cầu cao về các loại nước giải khát. Đây cũng sẽ là cơ hội để những đối tượng xấu tìm cách tuồn các sản phẩm hàng giả, hàng nhái vào thị trường.

Do vậy, theo các chuyên gia kinh tế, việc tăng cường nhận diện sản phẩm nước giải khát chính hãng là vấn đề cấp bách. Đối với các doanh nghiệp nước giải khát, cần phổ biến rộng rãi những biện pháp phân biệt hàng thật tới người tiêu dùng, kết hợp phát triển những phương thức chống hàng giả, hàng nhái thương hiệu.

Về phía các cơ quan chức năng, cần xem xét tăng cường chế tài xử phạt với những trường hợp vi phạm, song song với đẩy mạnh công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng nhập lậu. Bản thân người tiêu dùng cũng cần chủ động cập nhật thông tin, nâng cao nhận thức về phân biệt hàng thật, hàng giả, qua đó bảo vệ quyền lợi, sức khỏe của bản thân và gia đình.

Ý kiến của bạn
Nắng nóng và cuộc sống xóm trọ dưới chân cầu Long Biên

Nắng nóng và cuộc sống xóm trọ dưới chân cầu Long Biên

Sau chợ Long Biên, Hà Nội, giáp bờ sông Hồng có một xóm trọ lao động. Trong xóm trọ này, người từ tứ xứ đổ về ở, mỗi người một việc để mưu sinh như: cửu vạn, xe ôm, bán hoa quả dạo, bán cháo xe đẩy,…

Cấm xe khách giường nằm vào nội đô và kiến nghị của doanh nghiệp

Cấm xe khách giường nằm vào nội đô và kiến nghị của doanh nghiệp

Mới đây, Sở GTVT TP.HCM có văn bản lấy ý kiến các tổ chức, cơ quan, đơn vị có liên quan về đề xuất cấm xe khách giường nằm lưu thông vào nội đô 24/24h, qua đó có cơ sở báo cáo UBND thành phố phê duyệt chủ trương thực hiện.

Uống bia giải nhiệt bữa trưa, vượt khung Nghị định bị phạt tiền triệu

Uống bia giải nhiệt bữa trưa, vượt khung Nghị định bị phạt tiền triệu

Với lý do trời nắng nóng, uống bia để giải nhiệt vào bữa trưa, nhiều tài xế bị lực lượng CSGT xử phạt. Trong đó, có trường hợp vi phạm ở mức vượt khung theo Nghị định 100.

Hà Nội và giấc mơ dang dở về bãi đỗ xe

Hà Nội và giấc mơ dang dở về bãi đỗ xe

Năm 2023 là tròn 20 năm kể từ ngày Hà Nội công bố Quyết định số 165 phê duyệt quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi đỗ xe công cộng định hướng đến năm 2020.

Ngăn chặn vi phạm nồng độ cồn từ các doanh nghiệp vận tải

Ngăn chặn vi phạm nồng độ cồn từ các doanh nghiệp vận tải

Ngăn chặn các trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn cần kết hợp nhiều giải pháp từ cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải và bản thân những người tham gia giao thông.

Dự án cầu Vĩnh Tuy 2 hợp long đoạn chính vượt sông Hồng

Dự án cầu Vĩnh Tuy 2 hợp long đoạn chính vượt sông Hồng

Việc hợp long cầu chính là dấu mốc quan trọng đưa Dự án cầu Vĩnh Tuy 2 vào giai đoạn nước rút, chuyển sang giai đoạn thi công, hoàn thiện để chuẩn bị thông xe trong đầu tháng 9/2023.

“Thư viện trên đá”, nuôi dưỡng văn hóa đọc trong trẻ em vùng cao

“Thư viện trên đá”, nuôi dưỡng văn hóa đọc trong trẻ em vùng cao

"Thư viện trên đá” là món quà tinh thần quý giá mà Đoàn thanh niên cơ sở Trung tâm Công nghệ thông tin và Báo điện tử Tổ Quốc (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) mang đến cho các em học sinh trường PTDT Bán trú Tiểu học và THCS Sà Phìn (huyện Đồng Văn, Hà Giang) nhân dịp Tết thiếu nhi 1/6.

// //