Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nước giải khát thật giả lẫn lộn: Nỗi lo của người tiêu dùng

Hồng Hạnh - 10/04/2023 | 14:52 (GTM + 7)

Thị trường nước giải khát hiện nay vô cùng đa dạng về mẫu mã cũng như nguồn gốc nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Tuy nhiên, bên cạnh các sản phẩm chính hãng, tình trạng nước giải khát nhái thương hiệu, kém chất lượng xuất hiện trên thị trường đang ảnh hưởng không nhỏ tới quyền lợi, sức khỏe người sử dụng.

Nhiều thính giả phản ánh, hiện có không ít sản phẩm nhái các nhãn hiệu nước giải khát nổi tiếng trên thị trường.

Anh Trịnh Thế Duy, trú tại quận Cầu Giấy từng bị ngộ độc sau khi sử dụng một lon nước “Bò húc” giả có kiểu dáng, mùi vị gần giống với sản phẩm chính hãng: “Mình uống phải một lon bò húc giả. Đầu tiên uống không thấy vấn đề gì, nhưng sau đấy khoảng tầm nửa ngày thì mình bị đau bụng dữ dội và bị tào tháo rượt. Về mùi thì mình không thấy khác nhiều lắm, hơi ngọt hơn theo kiểu đường hóa học.”

Không chỉ người mua mà ngay cả người bán, nếu không chú ý cũng rơi vào cảnh bỏ tiền thật, mua hàng giả.

Chị Phương Thảo, chủ quán trà đá trên đường Đội Cấn cho biết, chị từng nhập phải lô hàng nước giải khát có mẫu mã giống thật nhưng chất lượng “giả”: “Khi uống phân biệt được rất rõ ràng, vị bò húc giả sẽ ngọt hơn vị bò húc chính hãng của Thái. Khi nhìn lại vạch mới biết là hàng giả. Nó nhỏ hơn rất nhiều so với hãng thật, hàng xịn. Gần như giống nhau. Nếu mua đại trà, mua vội thì không bao giờ phát hiện ra được. Trừ khi mua ở đại lý quen, người ta chuyên nhập hàng chính hãng thì sẽ không bị nhập phải hàng giả. Chứ nếu thấy chỗ này rẻ hơn thì có thể nhập phải hàng giả”.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Qua khảo sát của phóng viên, trên thị trường hiện có nhiều loại nước giải khát với tên gọi, mẫu mã, bao bì, kích cỡ gần giống với các sản phẩm nổi tiếng. Các sản phẩm này được thiết kế theo kiểu “ăn theo” các sản phẩm chính hãng vốn đã tạo dựng được niềm tin của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, do là hàng nhái nên chất lượng của các sản phẩm này không được đảm bảo, nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng. Trong khi một bộ phận người tiêu dùng lại thiếu sự chuẩn bị về kiến thức nhận diện các sản phẩm giả, sản phẩm nhái thương hiệu dẫn tới nguy cơ cao trở thành nạn nhân trong thời buổi thị trường “vàng thau lẫn lộn” như hiện nay.

Bạn Trần Huy, 22 tuổi, sinh viên một trường Đại học trên địa bàn quận Ba Đình chia sẻ: “Có uống thì chỉ để ý đồ uống của mình có vị gì chứ mình cũng không biết phân biệt hàng nhái như nào, hàng thật như nào. Có lần mình uống ở quán nước giải khát trước cổng trường. Sau đó vào lớp bị chóng mặt, đau bụng rồi về ốm mất 3 ngày”.

Theo số liệu của Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor International của Anh Quốc, Việt Nam là quốc gia có dân số trẻ, với độ tuổi trong nhóm 15 - 54 tuổi chiếm gần 62,2% nên có nhu cầu cao về các loại nước giải khát. Đây cũng sẽ là cơ hội để những đối tượng xấu tìm cách tuồn các sản phẩm hàng giả, hàng nhái vào thị trường.

Do vậy, theo các chuyên gia kinh tế, việc tăng cường nhận diện sản phẩm nước giải khát chính hãng là vấn đề cấp bách. Đối với các doanh nghiệp nước giải khát, cần phổ biến rộng rãi những biện pháp phân biệt hàng thật tới người tiêu dùng, kết hợp phát triển những phương thức chống hàng giả, hàng nhái thương hiệu.

Về phía các cơ quan chức năng, cần xem xét tăng cường chế tài xử phạt với những trường hợp vi phạm, song song với đẩy mạnh công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng nhập lậu. Bản thân người tiêu dùng cũng cần chủ động cập nhật thông tin, nâng cao nhận thức về phân biệt hàng thật, hàng giả, qua đó bảo vệ quyền lợi, sức khỏe của bản thân và gia đình.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //