Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nới room tín dụng: Cuối năm kinh tế liệu có khởi sắc?

Như Ngọc - Thùy Linh - 08/12/2022 | 18:48 (GTM + 7)

Việc nới room tín dụng được cho là một cú huých với nền kinh tế trong tháng cuối năm. Cơ quan quản lý cũng cho biết thời gian tới sẽ bám sát những dự báo, tình hình, đặc biệt là diễn biến của lạm phát để xây dựng chỉ tiêu định hướng và các giải pháp điều hành tiền tệ, tín dụng năm 2023.

Tin trong nước và thế giới

Ảnh minh họa: baochinhphu

Ảnh minh họa: baochinhphu

# Bộ Tài chính vừa đề xuất điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn tiếp tục ở mức sàn 1.000 đồng/lít xăng trong năm tới. 

Còn Bộ Công thương vừa yêu cầu các nhà máy lọc dầu trong nước tăng cường năng lực sản xuất và các DN nhà nước tăng số lượng nhập khẩu ít nhất đến tháng 6/2023. 

# Trong tháng 11, xuất khẩu gỗ giảm 10% và dự kiến chỉ tiêu xuất khẩu 16,5 tỷ USD năm nay dự báo sẽ khó hoàn thành. 

Đáng chú ý, lãnh đạo Tập đoàn Samsung cho biết, Tập đoàn đang có kế hoạch nâng vốn đầu tư tại Việt Nam lên 20 tỷ USD trong thời gian tới.

# Thống kê đến năm 2022, hiện Việt Nam có khoảng 100 sàn TMĐT xuyên biên giới. Số lượng khách hàng truy cập khoảng 3,5 triệu lượt/ngày. 

Ở lĩnh vực BĐS, UBND thành phố Hà Nội vừa có chỉ đạo các sở ngành, địa phương khắc phục những bất cấp, hạn chế về quản lý, vận hành, sử dụng quỹ nhà tái định cư. 

# Sở Công Thương Hà Nội đã chỉ đạo các cơ sở sản xuất các mặt hàng phục vụ Tết có kế hoạch bảo đảm nguồn cung và tăng thêm dự trữ ít nhất 30%. 

Và dịp cận Tết, nhu cầu trái cây của thị trường Trung Quốc chiếm tới hơn 50% trái cây tươi xuất khẩu của Việt Nam. Chuyên gia cảnh báo rất dễ xảy ra hiện tượng ùn ứ tại các cửa khẩu. 

# Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển vừa đưa ra lời kêu gọi giải pháp mạnh hơn ứng phó khủng hoảng nợ toàn cầu.

Còn ước tính của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho thấy, 70% tổng số nợ ở các nước mới nổi và 85% nợ ở các nước có thu nhập thấp là bằng ngoại tệ.

# Các quốc gia tại châu Âu đang tìm cách giảm 1/4 nhu cầu khí đốt, để dần bớt phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng từ Nga. 

Và mặc dù sản lượng dầu của Nga vẫn tăng 2% từ đầu năm, nhưng sang năm 2023, dự con số này sẽ giảm nhẹ sau các lệnh trừng phạt mới. 

Nới room tín dụng: Cuối năm kinh tế liệu có khởi sắc?

Trụ sở NHNN - Ảnh baochinhphu

Trụ sở NHNN - Ảnh baochinhphu

Liên quan đến quyết định nới room tín dụng của Ngân hàng nhà nước, chiều qua, Chuyển động thị trường đã ghi nhận ý kiến tích cực của các doanh nghiệp và chuyên gia. Vậy quyết định này sẽ có tác động trong ngắn hạn và dài hạn ra sao tới nền kinh tế Việt Nam? Nhóm ngành nào sẽ hưởng lợi?

Việc điều chỉnh, theo cơ quan quản lý, trong bối cảnh tác động từ bên ngoài dịu bớt, thanh khoản của hệ thống các tổ chức tín dụng cải thiện hơn. Nguyên tắc điều chỉnh tăng chỉ tiêu tín dụng theo hướng các tổ chức tín dụng có thanh khoản tốt hơn, lãi suất thấp hơn sẽ được tăng trưởng tín dụng cao hơn. Việc mở rộng tín dụng phải đi đôi với việc kiểm soát rủi ro kỳ hạn để đảm bảo thanh khoản, an toàn, đảm bảo khả năng chi trả, nhất là dịp Tết Nguyên đán.

Ông Nguyễn Đức Lệnh – Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP HCM cho biết thêm: "Chúng tôi khuyến khích các doanh nghiệp và tổ chức tín dụng trên địa bàn khai thác và sử dụng vốn hiêu quả hợp lí, thực hiện hoạt động đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng cho doanh nghiệp. Thứ 2 là các tổ chức tín dụng cân nhắc sử dụng vốn hợp lí, gỉam chi phí để giữ ổn định lãi suất. Đồng thời chia sẻ hỗ trợ cho doanh nghiệp về lãi suất"

Ngân hàng nhà nước cho biết, việc phân bổ tín dụng có nhiều mong muốn và mục tiêu đặt ra. Trước hết là làm sao tạo điều kiện có thêm dư địa để các ngân hàng mở rộng tín dụng vào các lĩnh vực cần thiết. Nhưng việc phân bổ tín dụng cũng khuyến khích dành cho những ngân hàng có khả năng thanh khoản dồi dào và có thực hiện chính sách giảm lãi suất hiện nay. Và từ góc độ doanh nghiệp, ông Trần Việt Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN TPHCM cho rằng, nguồn vốn này cần được phân bổ đúng nơi đúng chỗ:

"Nên tập trung nhiều cho các doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu và doanh nghiệp có sản phẩm nông nghiệp chế biến. Và đặc biệt là nhóm doanh nghiệp có thanh khoản cao. Có nghĩa là mặc dù khó khăn nhưng dòng tiền của họ vẫn về, họ vẫn có đơn hàng xuất khẩu và sản xuất, và những doanh nghiệp đang có thị trường chuẩn bị cho vụ tết với tín hiệu tốt"

Về tác động đến TTCK, ông Vũ Duy Khánh – Giám đốc phân tích, CTCP chứng khoán Smart Invest cho rằng thông tin này sẽ như “làn gió mới” giúp thị trường tiếp tục tích cực trong ngắn hạn, song mức độ ảnh hưởng sẽ không quá lớn. Bởi thị trường đã phục hồi mạnh trong thời gian vừa qua nên khó thể tiếp tục bứt phá khi dòng tiền có thể sẽ có sự chọn lọc, phân hoá:

"Đầu tiên nói về room tín dụng tăng 200 nghìn tỷ, đấy là con số tốt. thứ 2 là NHNN cũng nêu rõ ngân hàng nào đc dự kiến giảm lãi suát cho vay thì sẽ đc tăng trưởng tín dụng nhiều hơn, nên ngân hàng nào giảm lãi suất cho vay thì sẽ được tiếp cận room. Còn thực tế với toàn bộ TT thì 200 nghìn tỷ ko phải quá nhiều. Có hai yếu tố, tôi đánh giá cao tỉ giá giảm về mức 24 nghìn, cộng với NHNN nới room thì đó là tín hiệu tốt trong ngắn hạn".

Đồng quan điểm, ông Đoàn Tú – chuyên gia tư vấn đầu tư cũng cho rằng đây là giải pháp linh hoạt hỗ trợ cho nền kinh tế, đảm bảo tính thanh khoản của nhiều ngân hàng. Xét về các nhóm ngành, ông Tú cho rằng nhóm ngành tiêu dùng bán lẻ sẽ có cơ hội: "Đây là nhóm ngành có áp lực dòng tiền rất lơn nên khi có sự nới như vậy thì đây cũng là nhóm đc hưởng lợi hiện nay".

Được biết, Thống đốc yêu cầu các đơn vị cân đối vốn phù hợp để cấp tín dụng, tập trung vốn vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là lĩnh vực ưu tiên, như nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa. Do đó, ông Vũ Duy Khánh - Giám đốc phân tích, CTCP Chứng khoán Smart Invest phân tích:

"Về cơ bản đấy là một tin tốt và xét theo định hướng của NHNN  vào các ngành xuất khẩu nên có thể nhóm các ngành thuỷ sản đc tiếp cận 1 nguồn tín dụng cho hoạt động kinh doanh sản xuất và hi vọng họ có một chút ưu đãi nào đó".

Việc nới room tín dụng được cho là một cú huých với nền kinh tế trong tháng cuối năm. Cơ quan quản lý cũng cho biết thời gian tới sẽ bám sát những dự báo, tình hình, đặc biệt là diễn biến của lạm phát để xây dựng chỉ tiêu định hướng và các giải pháp điều hành tiền tệ, tín dụng năm 2023.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh họa vneconomy

Ảnh minh họa vneconomy

# Chỉ số VNIndex đóng cửa tại 1.050,53 điểm, tăng 9,51 điểm. Độ rộng thị trường quay lại với số mã tăng, ghi nhận 334 mã trên HOSE.

# Nhóm VN30 có số mã tăng chiếm ưu thế với 20 mã, tuy nhiên chỉ số VN30 đóng cửa chỉ tăng 1,45% do tác động mạnh từ VCB, MSN, VIC, VNM, NVL, VRE. Chiều ngược lại, nhóm Ngân đã nâng đỡ rất tốt cho thị trường.

# Theo SSI Reseach, GTGD khớp lệnh trên HOSE cải thiện lên 14,5 nghìn tỷ đồng. So với phiên hôm qua, khối ngoại duy trì GT mua vào trong khi GT bán ra tăng lên khiến GT mua ròng thu hẹp về còn 581 tỷ đồng.

Ý kiến của bạn
Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.

Phí bốc dỡ hàng hoá “thiếu mỏ neo”, doanh nghiệp xuất nhập khẩu bị “thả trôi”

Phí bốc dỡ hàng hoá “thiếu mỏ neo”, doanh nghiệp xuất nhập khẩu bị “thả trôi”

Việc tăng phí xếp dỡ hàng hóa của các hãng tàu nước ngoài những tháng gần đây được cho là đang cao hơn gấp 3 lần mức điều chỉnh giá bốc dỡ container tại cảng biển Việt Nam theo Thông tư 39 của Bộ GTVT, với hàng chục loại phụ phí khác nhau, đang gây bức xúc cho DN xuất nhập khẩu VN.

// //