Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nỗi lo trạm sạc xe điện bị ‘chiếm dụng’

Huy Văn - 27/04/2022 | 14:55 (GTM + 7)

Xu hướng xe điện đang ngày một nóng tại nhiều quốc gia, đồng nghĩa với áp lực đè lên hạ tầng giao thông, cụ thể ở đây là trạm sạc, và các quy định để phục vụ, quản lý loại phương tiện mới này. Tại Singapore, giới chức đang lo ngại về tình trạng “chiếm dụng” trạm sạc.

Ảnh: ST File

Ảnh: ST File

Theo đài CNA, tính từ đầu năm 2022 đến nay tại Singapore, cứ mỗi 10 ô tô bán ra thì trong đó có 1 ô tô điện. Trong quý I, 8,1% số xe đăng ký mới là xe điện, tăng gấp đôi so với năm ngoái và gấp 20 lần so với năm 2020. Đảo quốc sư tử hiện nay đang có khoảng 3.600 xe điện và 2.500 điểm sạc.

Bà Amy Khor, Quốc vụ khanh cấp cao Bộ Giao thông Singapore cho rằng đây là tín hiệu tích cực cho làn sóng chuyển dịch từ xe chạy xăng sang xe điện tại quốc gia này. Và hiện Bộ GTVT cùng Cơ quan giao thông đường bộ Singapore đang xem xét các quy định hiện hành để giúp người dùng xe điện dễ dàng hơn trong việc sạc xe tại các điểm sạc công cộng, nhất là khi hạ tầng điểm sạc vẫn còn thiếu thốn.

Một trong nhiều quy định đang được xem xét bao gồm việc đảm bảo các số lượng chỗ đỗ cho xe điện để sạc tại các bãi đỗ. Jeraldine Yap, phóng viên của đài CNA phản ánh tình trạng hiện nay tại Singapore:

“Hiện nay việc bố trí các điểm sạc công cộng chưa được đồng đều. Một số điểm thì có rất nhiều máy, nhưng tại tòa nhà tôi đang có mặt chỉ có đúng 4 thiết bị sạc, và đây là điểm sạc duy nhất trong bán kính 500m. Đã có người phản ánh về việc một số tài xế “chiếm dụng” điểm sạc bằng cách đỗ xe tại đây, hoặc không cho xe rời đi sau khi sạc”.

Trong đợt đấu thầu để khai thác các điểm sạc công cộng, bà Amy Khor cho biết đã nhắc nhở các đơn vị đấu thầu tìm kiếm giải pháp để tăng ý thức tự giác của các tài xế. Bà cũng kêu gọi các lái xe sử dụng các điểm sạc một cách có trách nhiệm hơn:

“Các hành vi chiếm dụng điểm sạc, không chỉ khiến nhiều người rơi vào tình huống khó xử, mà còn khiến mạng lưới điểm sạc công cộng hoạt động kém hiệu quả hơn, thậm chí là khiến chi phí sạc xe cũng tốn kém hơn.”.

Sắp tới, để phần nào giảm bớt nỗi lo không có chỗ sạc xe điện của người dân, Singapore sẽ tiếp tục lắp đặt thêm 2 nghìn thiết bị sạc, ưu tiên cho những địa điểm chưa có hoặc có ít điểm sạc. Trong khi đó, để đối phó với tình trạng chiếm dụng thiết bị sạc, một số đơn vị tư nhân đã đề ra “phí nhàn rỗi” cho các phương tiện sạc quá thời gian tiêu chuẩn. Tuy nhiên theo các chuyên gia, vấn đề chính vẫn nằm ở nhận thức của người sử dụng. Tình trạng chiếm dụng điểm sạc, hay tệ hơn là “cướp” thiết bị sạc đã xảy ra ở một số quốc gia.

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Như tại bang Texas, Mỹ, camera ô tô Tesla Model 3 đã ghi lại cảnh một tài xế tự ý rút sạc của một xe điện khác đang sạc để cắm vào xe mình. Hành vi này, tại sao có thể mô tả là “cướp”? Bởi để có thể sử dụng các thiết bị sạc công cộng, tài xế thường phải liên kết thẻ tín dụng/thẻ ngân hàng của mình với một app điện thoại, sau đó quét QR để kích hoạt và thanh toán phí sạc. Do đó, hành vi nêu trên có thể nói là “cướp” vì người tài xế kia đang dùng tiền của người khác để sạc cho xe của mình.

Bên cạnh đó, thực chất một chiếc xe điện không quá nhanh hết pin như nhiều người vẫn nghĩ. Do đó, tài xế cần dựa trên lịch trình, tần suất di chuyển của bản thân để lên kế hoạch sạc xe cho phù hợp. Như vậy, hạ tầng sẽ bớt được một phần gánh nặng, bản thân tài xế cũng tiết kiệm chi phí.

Ông Paul Welsford, Phó chủ tịch Hiệp hội xe điện Singapore chia sẻ: “Xe điện không cần sạc quá thường xuyên. Các mẫu xe hiện nay có thể chạy từ 300, 400 hay thậm chí là 500 km cho mỗi 1 lần sạc. Trừ phi một ngày bạn phải chạy xe quá nhiều, còn không thì không nhất thiết ngày nào cũng phải sạc xe. Thường thì 4 đến 5 ngày mới cần sạc 1 lần”.

“Xe điện không cần sạc quá thường xuyên. Các mẫu xe hiện nay có thể chạy từ 300, 400 hay thậm chí là 500 km cho mỗi 1 lần sạc. Trừ phi một ngày bạn phải chạy xe quá nhiều, còn không thì không nhất thiết ngày nào cũng phải sạc xe. Thường thì 4 đến 5 ngày mới cần sạc 1 lần”.

Hải Dương: Trở lại bình yên sau “cơn bão ma túy”

Hải Dương: Trở lại bình yên sau “cơn bão ma túy”

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường lực lượng Công an nắm bắt địa bàn cùng nhiều giải pháp quyết liệt, các điểm nóng về ma túy ở tỉnh Hải Dương đã trở lại bình yên.

Bấm được ngũ quý 6 trong ngày đầu cấp biển số xe tại công an xã

Bấm được ngũ quý 6 trong ngày đầu cấp biển số xe tại công an xã

Hôm nay (21/5), lực lượng công an cả nước chính thức triển khai việc cấp đăng ký và bấm biển số xe máy cho người dân tại công an cấp xã.

Ô tô bốc cháy sau tai nạn, 2 người tử vong

Ô tô bốc cháy sau tai nạn, 2 người tử vong

Xe ô tô chạy ngược chiều trên đại lộ Mai Chí Thọ rồi tông vào xe tải cẩu khiến 2 phương tiện bốc cháy. Tai nạn khiến 2 người tử vong.

Lên phương án phòng, chống đua xe sau trận U23 Việt Nam - Thái Lan

Lên phương án phòng, chống đua xe sau trận U23 Việt Nam - Thái Lan

Lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông sau trận chung kết bóng đá Nam giữa U23 Việt Nam-Thái Lan diễn ra ngày 22/5.

Chiêu mộ tài xế, cần thay đổi tỉ lệ ăn chia

Chiêu mộ tài xế, cần thay đổi tỉ lệ ăn chia

Thu nhập của cánh tài xế lâu nay vốn đã bấp bênh, dịch bệnh càng khiến cho thu nhập của họ eo hẹp hơn bao giờ hết, các hạn chế đi lại kéo dài nhiều tháng đã khiến nhiều bác tài phải bỏ nghề tìm việc mới để mưu sinh.

SEA Games 31: Ấn tượng đẹp còn đọng lại

SEA Games 31: Ấn tượng đẹp còn đọng lại

Lần thứ 2 đăng cai tổ chức sự kiện thể thao lớn nhất tại Đông Nam Á, đến thời điểm này, Việt Nam đã để lại nhiều ấn tượng và hình ảnh đẹp trong lòng các vận động viên, huấn luyện viên, phóng viên nước ngoài về công tác chuẩn bị và sự nhiệt tình của cổ động viên.

Cân đối vốn khó khăn, dừng nghiên cứu tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Cân đối vốn khó khăn, dừng nghiên cứu tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có Công văn gửi Ban Quản lý Dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh về dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).