Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nỗi lo trạm sạc xe điện bị ‘chiếm dụng’

Huy Văn - 27/04/2022 | 14:55 (GTM + 7)

Xu hướng xe điện đang ngày một nóng tại nhiều quốc gia, đồng nghĩa với áp lực đè lên hạ tầng giao thông, cụ thể ở đây là trạm sạc, và các quy định để phục vụ, quản lý loại phương tiện mới này. Tại Singapore, giới chức đang lo ngại về tình trạng “chiếm dụng” trạm sạc.

Ảnh: ST File

Ảnh: ST File

Theo đài CNA, tính từ đầu năm 2022 đến nay tại Singapore, cứ mỗi 10 ô tô bán ra thì trong đó có 1 ô tô điện. Trong quý I, 8,1% số xe đăng ký mới là xe điện, tăng gấp đôi so với năm ngoái và gấp 20 lần so với năm 2020. Đảo quốc sư tử hiện nay đang có khoảng 3.600 xe điện và 2.500 điểm sạc.

Bà Amy Khor, Quốc vụ khanh cấp cao Bộ Giao thông Singapore cho rằng đây là tín hiệu tích cực cho làn sóng chuyển dịch từ xe chạy xăng sang xe điện tại quốc gia này. Và hiện Bộ GTVT cùng Cơ quan giao thông đường bộ Singapore đang xem xét các quy định hiện hành để giúp người dùng xe điện dễ dàng hơn trong việc sạc xe tại các điểm sạc công cộng, nhất là khi hạ tầng điểm sạc vẫn còn thiếu thốn.

Một trong nhiều quy định đang được xem xét bao gồm việc đảm bảo các số lượng chỗ đỗ cho xe điện để sạc tại các bãi đỗ. Jeraldine Yap, phóng viên của đài CNA phản ánh tình trạng hiện nay tại Singapore:

“Hiện nay việc bố trí các điểm sạc công cộng chưa được đồng đều. Một số điểm thì có rất nhiều máy, nhưng tại tòa nhà tôi đang có mặt chỉ có đúng 4 thiết bị sạc, và đây là điểm sạc duy nhất trong bán kính 500m. Đã có người phản ánh về việc một số tài xế “chiếm dụng” điểm sạc bằng cách đỗ xe tại đây, hoặc không cho xe rời đi sau khi sạc”.

Trong đợt đấu thầu để khai thác các điểm sạc công cộng, bà Amy Khor cho biết đã nhắc nhở các đơn vị đấu thầu tìm kiếm giải pháp để tăng ý thức tự giác của các tài xế. Bà cũng kêu gọi các lái xe sử dụng các điểm sạc một cách có trách nhiệm hơn:

“Các hành vi chiếm dụng điểm sạc, không chỉ khiến nhiều người rơi vào tình huống khó xử, mà còn khiến mạng lưới điểm sạc công cộng hoạt động kém hiệu quả hơn, thậm chí là khiến chi phí sạc xe cũng tốn kém hơn.”.

Sắp tới, để phần nào giảm bớt nỗi lo không có chỗ sạc xe điện của người dân, Singapore sẽ tiếp tục lắp đặt thêm 2 nghìn thiết bị sạc, ưu tiên cho những địa điểm chưa có hoặc có ít điểm sạc. Trong khi đó, để đối phó với tình trạng chiếm dụng thiết bị sạc, một số đơn vị tư nhân đã đề ra “phí nhàn rỗi” cho các phương tiện sạc quá thời gian tiêu chuẩn. Tuy nhiên theo các chuyên gia, vấn đề chính vẫn nằm ở nhận thức của người sử dụng. Tình trạng chiếm dụng điểm sạc, hay tệ hơn là “cướp” thiết bị sạc đã xảy ra ở một số quốc gia.

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Như tại bang Texas, Mỹ, camera ô tô Tesla Model 3 đã ghi lại cảnh một tài xế tự ý rút sạc của một xe điện khác đang sạc để cắm vào xe mình. Hành vi này, tại sao có thể mô tả là “cướp”? Bởi để có thể sử dụng các thiết bị sạc công cộng, tài xế thường phải liên kết thẻ tín dụng/thẻ ngân hàng của mình với một app điện thoại, sau đó quét QR để kích hoạt và thanh toán phí sạc. Do đó, hành vi nêu trên có thể nói là “cướp” vì người tài xế kia đang dùng tiền của người khác để sạc cho xe của mình.

Bên cạnh đó, thực chất một chiếc xe điện không quá nhanh hết pin như nhiều người vẫn nghĩ. Do đó, tài xế cần dựa trên lịch trình, tần suất di chuyển của bản thân để lên kế hoạch sạc xe cho phù hợp. Như vậy, hạ tầng sẽ bớt được một phần gánh nặng, bản thân tài xế cũng tiết kiệm chi phí.

Ông Paul Welsford, Phó chủ tịch Hiệp hội xe điện Singapore chia sẻ: “Xe điện không cần sạc quá thường xuyên. Các mẫu xe hiện nay có thể chạy từ 300, 400 hay thậm chí là 500 km cho mỗi 1 lần sạc. Trừ phi một ngày bạn phải chạy xe quá nhiều, còn không thì không nhất thiết ngày nào cũng phải sạc xe. Thường thì 4 đến 5 ngày mới cần sạc 1 lần”.

“Xe điện không cần sạc quá thường xuyên. Các mẫu xe hiện nay có thể chạy từ 300, 400 hay thậm chí là 500 km cho mỗi 1 lần sạc. Trừ phi một ngày bạn phải chạy xe quá nhiều, còn không thì không nhất thiết ngày nào cũng phải sạc xe. Thường thì 4 đến 5 ngày mới cần sạc 1 lần”.

Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới, giúp ổn định thị trường vàng.

“Bom hôi” bủa vây cổng trường

“Bom hôi” bủa vây cổng trường

Mới đây, bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long đã tiếp nhận điều trị 19 em học sinh Trường THCS Lộc Hòa (xã Lộc Hòa, huyện Long Hồ) với các triệu chứng ngộ độc như nôn ói, khó thở. Nguyên nhân dẫn đến sự việc này xuất phát từ việc học sinh sử dụng đồ chơi bóng nổ có tên là Bom Hôi.

Đà tăng vẫn chiếm ưu thế, chỉ số giá hàng hóa duy trì ở mức đỉnh 7 tháng

Đà tăng vẫn chiếm ưu thế, chỉ số giá hàng hóa duy trì ở mức đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu đóng cửa tuần qua (8/4-12/4) với diễn biến phân hoá. Lực bán chiếm ưu thế trên nhóm nông sản và năng lượng.

Nhu cầu tín dụng cá nhân cho tiêu dùng, mua nhà bắt đầu tăng cao

Nhu cầu tín dụng cá nhân cho tiêu dùng, mua nhà bắt đầu tăng cao

Theo ghi nhận từ báo cáo của các ngân hàng thương mại, tín dụng bắt đầu tăng trưởng trở lại sau 2 tháng đầu năm 2024. Không chỉ vậy, nhu cầu vay tiêu dùng và mua nhà cũng tăng cao, trong bối cảnh thị trường bất động sản đang dần hồi phục.

// //