Xu hướng xe điện đang ngày một nóng tại nhiều quốc gia, đồng nghĩa với áp lực đè lên hạ tầng giao thông, cụ thể ở đây là trạm sạc, và các quy định để phục vụ, quản lý loại phương tiện mới này. Tại Singapore, giới chức đang lo ngại về tình trạng “chiếm dụng” trạm sạc.
Ảnh: ST File
Theo đài CNA, tính từ đầu năm 2022 đến nay tại Singapore, cứ mỗi 10 ô tô bán ra thì trong đó có 1 ô tô điện. Trong quý I, 8,1% số xe đăng ký mới là xe điện, tăng gấp đôi so với năm ngoái và gấp 20 lần so với năm 2020. Đảo quốc sư tử hiện nay đang có khoảng 3.600 xe điện và 2.500 điểm sạc.
Bà Amy Khor, Quốc vụ khanh cấp cao Bộ Giao thông Singapore cho rằng đây là tín hiệu tích cực cho làn sóng chuyển dịch từ xe chạy xăng sang xe điện tại quốc gia này. Và hiện Bộ GTVT cùng Cơ quan giao thông đường bộ Singapore đang xem xét các quy định hiện hành để giúp người dùng xe điện dễ dàng hơn trong việc sạc xe tại các điểm sạc công cộng, nhất là khi hạ tầng điểm sạc vẫn còn thiếu thốn.
Một trong nhiều quy định đang được xem xét bao gồm việc đảm bảo các số lượng chỗ đỗ cho xe điện để sạc tại các bãi đỗ. Jeraldine Yap, phóng viên của đài CNA phản ánh tình trạng hiện nay tại Singapore:
“Hiện nay việc bố trí các điểm sạc công cộng chưa được đồng đều. Một số điểm thì có rất nhiều máy, nhưng tại tòa nhà tôi đang có mặt chỉ có đúng 4 thiết bị sạc, và đây là điểm sạc duy nhất trong bán kính 500m. Đã có người phản ánh về việc một số tài xế “chiếm dụng” điểm sạc bằng cách đỗ xe tại đây, hoặc không cho xe rời đi sau khi sạc”.
Trong đợt đấu thầu để khai thác các điểm sạc công cộng, bà Amy Khor cho biết đã nhắc nhở các đơn vị đấu thầu tìm kiếm giải pháp để tăng ý thức tự giác của các tài xế. Bà cũng kêu gọi các lái xe sử dụng các điểm sạc một cách có trách nhiệm hơn:
“Các hành vi chiếm dụng điểm sạc, không chỉ khiến nhiều người rơi vào tình huống khó xử, mà còn khiến mạng lưới điểm sạc công cộng hoạt động kém hiệu quả hơn, thậm chí là khiến chi phí sạc xe cũng tốn kém hơn.”.
Sắp tới, để phần nào giảm bớt nỗi lo không có chỗ sạc xe điện của người dân, Singapore sẽ tiếp tục lắp đặt thêm 2 nghìn thiết bị sạc, ưu tiên cho những địa điểm chưa có hoặc có ít điểm sạc. Trong khi đó, để đối phó với tình trạng chiếm dụng thiết bị sạc, một số đơn vị tư nhân đã đề ra “phí nhàn rỗi” cho các phương tiện sạc quá thời gian tiêu chuẩn. Tuy nhiên theo các chuyên gia, vấn đề chính vẫn nằm ở nhận thức của người sử dụng. Tình trạng chiếm dụng điểm sạc, hay tệ hơn là “cướp” thiết bị sạc đã xảy ra ở một số quốc gia.
Ảnh: Reuters
Như tại bang Texas, Mỹ, camera ô tô Tesla Model 3 đã ghi lại cảnh một tài xế tự ý rút sạc của một xe điện khác đang sạc để cắm vào xe mình. Hành vi này, tại sao có thể mô tả là “cướp”? Bởi để có thể sử dụng các thiết bị sạc công cộng, tài xế thường phải liên kết thẻ tín dụng/thẻ ngân hàng của mình với một app điện thoại, sau đó quét QR để kích hoạt và thanh toán phí sạc. Do đó, hành vi nêu trên có thể nói là “cướp” vì người tài xế kia đang dùng tiền của người khác để sạc cho xe của mình.
Bên cạnh đó, thực chất một chiếc xe điện không quá nhanh hết pin như nhiều người vẫn nghĩ. Do đó, tài xế cần dựa trên lịch trình, tần suất di chuyển của bản thân để lên kế hoạch sạc xe cho phù hợp. Như vậy, hạ tầng sẽ bớt được một phần gánh nặng, bản thân tài xế cũng tiết kiệm chi phí.
Ông Paul Welsford, Phó chủ tịch Hiệp hội xe điện Singapore chia sẻ: “Xe điện không cần sạc quá thường xuyên. Các mẫu xe hiện nay có thể chạy từ 300, 400 hay thậm chí là 500 km cho mỗi 1 lần sạc. Trừ phi một ngày bạn phải chạy xe quá nhiều, còn không thì không nhất thiết ngày nào cũng phải sạc xe. Thường thì 4 đến 5 ngày mới cần sạc 1 lần”.
“Xe điện không cần sạc quá thường xuyên. Các mẫu xe hiện nay có thể chạy từ 300, 400 hay thậm chí là 500 km cho mỗi 1 lần sạc. Trừ phi một ngày bạn phải chạy xe quá nhiều, còn không thì không nhất thiết ngày nào cũng phải sạc xe. Thường thì 4 đến 5 ngày mới cần sạc 1 lần”.
Công an tỉnh Phú Thọ vừa triệt phá một đường dây trục lợi bảo hiểm nhân thọ với thủ đoạn rùng rợn: tiêm thuốc mê rồi tự đục, phá vỡ xương người tham gia để dựng thương tích giả. Đường dây này đã chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng từ nhiều công ty bảo hiểm trước khi bị bắt giữ.
Vào ngày 28/10 vừa qua, Trung Quốc công bố kế hoạch 5 năm lần thứ 15, giai đoạn 2026-2030. Đáng chú ý, lần đầu tiên xe năng lượng mới, bao gồm xe điện, xe hybrid sạc điện và xe pin nhiên liệu, bị loại ra khỏi danh sách các ngành công nghiệp chiến lược.
Thực hiện chủ trương của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông về việc làm sạch dữ liệu giấy phép lái xe và chuyển đổi giấy phép lái xe từ mẫu giấy bìa cũ sang thẻ PET hiện đại, thời gian qua, lực lượng CSGT Công an TP.HCM đã tích cực triển khai nhiều biện pháp đồng bộ.
Sau 2 ngày triển khai cao điểm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe, Công an thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hơn 30.000 dữ liệu do người dân Thủ đô gửi lên ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”.
Như số đầu tiên liên quan đến tâm lý của người dân trong bối cảnh giá vàng nhảy múa theo ngày, thậm chí theo giờ, VOV Giao thông đã đề cập đến khái niệm "GIÁ HIỆN HÀNH", qua đó giúp hiểu đúng về khái niệm về giá vàng thời điểm hiện tại, mối liên hệ giữa vàng với GDP cũng như tỷ lệ lạm phát.
Trong bối cảnh thành phố Hải Phòng đang đẩy mạnh quá trình phát triển đô thị, kinh tế biển và logistics để trở thành trung tâm kinh tế trọng điểm phía Bắc, gánh nặng về đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và an ninh trật tự (ANTT) ngày càng lớn.