Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Những tâm sự đằng sau vô lăng xe buýt

Phóng viên - 22/10/2020 | 10:33 (GTM + 7)

Trong suy nghĩ của nhiều người, xe buýt Hà Nội được coi là “nỗi sợ” trên đường phố, còn tài xế bị nhìn bằng con mắt không mấy thiện cảm. Nhưng ít ai hiểu được rằng, họ có những nỗi khổ chẳng biết tỏ cùng ai.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nghề lái xe buýt được coi là nghề “làm dâu trăm họ”. 

Anh Lê Anh Thịnh, lái xe Xí nghiệp buýt Liên Ninh tâm sự, nghề lái xe buýt được coi là nghề “làm dâu trăm họ”, mỗi ngày, phải chịu vô vàn áp lực, vừa phải điều khiển xe trong nhiều giờ đồng hồ, vừa chịu áp lực giao thông liên tục.

Cả ngày oằn mình trên chiếc vô lăng, mỗi giây mỗi phút là những nguy hiểm đang chuẩn bị vồ vập tới, chỉ cần một tích tắc lơ đễnh là hậu quả sẽ khôn lường:

"Từ xe khách đến xe buýt, nói chung là xe phục vụ, tắc đường rồi ức chế trên đường là không tránh được. Giả dụ điểm A đến điểm B, thời gian mình căn giờ; thế nhưng lượng khách đông, đường tắc rồi xe nọ xe kia đi cắt qua mặt xe thì khó cho mình đi lại. Gặp phải điều này thì ai cũng ức chế thôi. Mỗi ngành nghề có một áp lực riêng, nghề vận tải công cộng lại càng áp lực", anh Thịnh tâm sự.

Anh Nguyễn Văn Bình- Lái xe Xí nghiệp Xe khách Nam Hà Nội, người có 17 năm gắn bó với xe buýt tâm sự, nghề lái xe có nhiều nỗi khổ nhưng với tài xế xe buýt, căng thẳng nhất là áp lực về thời gian. Bất kể giờ cao điểm hay không, nhiều tuyến đường của thủ đô thường xuyên bị ùn ứ nhưng các chuyến xe luôn phải xuất bến, ghé trạm rồi về bến đúng khung giờ đã định. Ngoài ra, tài xế phải làm việc với cường độ cao khi phải chạy liên tục từ 8- 9giờ/ngày, chưa kể có những lúc phải tăng chuyến.

Anh Bình cho biết: "Ai có tuổi rồi hoặc sức khoẻ không đảm bảo thì làm một ca 8 tiếng có vẻ hơi mệt. Khoảng 4h sáng mình dậy, anh em nào nhà xa thì phải dậy lúc 3h, đến xí nghiệp nhận xe, kiểm tra, đánh ra các đầu bến để chuẩn bị phục vụ. Một ngày cứ tầm khoảng 1h, 1h30. Muộn nhất khoảng 2-3h chiều thì  xong ca. Ca chiều thì khoảng 12h, muộn nhất khoảng 12h30 đêm thì mới xong được".

17 năm gắn bó với xe buýt Hà Nội, biết bao nhiêu niềm vui nỗi buồn, có những lúc chán nản muốn từ bỏ vì áp lực công việc cùng gánh nặng cuộc sống mưu sinh, nhưng tình yêu, sự gắn bó với nghề, sự động viên của gia đình đã giúp anh Nguyễn Văn Bình vượt qua tất cả. Bên cạnh đó, sự giúp đỡ từ các đồng nghiệp và từ phía Tổng công ty, Xí nghiệp cũng là động lực để anh hết mình trong công việc: "Sự mệt mỏi, sự ức chế trong khi tham gia giao thông cũng khiến mình bị ảnh hưởng tâm lý, nhưng bên Xí nghiệp cũng như Trung tâm điều hành cũng cố gắng tạo điều kiện để cho anh em có giờ nghỉ".

Trong tương lai, xe buýt vẫn sẽ là một phương tiện vận tải hành khách công cộng chủ lực, người lái xe buýt cũng sẽ gặp nhiều căng thẳng và áp lực hơn. Vì vậy, mong rằng, trên mỗi hành trình ngược xuôi thành phố, xe buýt Thủ đô sẽ luôn nhận được những sự đồng cảm và sẻ chia từ người dân.

Bên cạnh đó, những ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông, khi di chuyển bằng phương tiện công cộng của từng người dân, từng hành khách sẽ giúp những người lái xe buýt giảm áp lực trong công việc, vận hành xe buýt một cách an toàn hơn trên đường phố.

Tags:
Ý kiến của bạn
Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Sáng nay (25/3), giá vàng SJC quanh mốc 80 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn 69 triệu đồng/lượng sau 1 tuần giảm mạnh.

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Năm 2010, Chính phủ lấy ngày 25/03 hằng năm làm Ngày Công tác xã hội làm dấu mốc quan trọng khởi đầu phát triển nghề công tác xã hội tại Việt Nam.

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Các cơ sở giáo dục trên cả nước đang gấp rút lựa chọn SGK năm học 2024-2025 cho học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Quyền chọn SGK được giao cho các trường, làm thế nào để thầy cô phát huy vai trò tự chủ, trách nhiệm, đồng thời hệ thống được kiến thức những năm học trước đó cho học sinh?

Nơi âm dương không cách trở

Nơi âm dương không cách trở

Phố Giáp Nhị (Q. Hoàng Mai) có nhiều ngõ ngách chằng chịt đặc trưng đúng chất Hà Nội phố. Nhưng có điều kỳ lạ khi khám phá ngang dọc con phố này sẽ thấy một khu phố mà người dân đang chia sẻ không gian sống với những ngôi mộ.

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng từ khi được công bố đã đem lại kỳ vọng giải bài toán nhà ở xã hội một cách bền vững. Tuy nhiên, việc giải ngân rất chậm, nhiều dự án không thể triển khai, người thu nhập thấp vẫn chưa thể chạm vào cơ hội có được nơi an cư.

Doanh thu 12,5 triệu đồng/tháng phải đóng thuế: Liệu có phù hợp?

Doanh thu 12,5 triệu đồng/tháng phải đóng thuế: Liệu có phù hợp?

Tại Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi đang được lấy ý kiến, Bộ Tài chính đề xuất ngưỡng doanh thu chịu thuế VAT với cá nhân, hộ kinh doanh là 150 triệu đồng/ năm, tăng 50 triệu đồng so với quy định hiện hành.

Bình trà đá nghĩa tình

Bình trà đá nghĩa tình

Không riêng tại thành phố Hồ Chí Minh mà thời gian gần đây, trên một số tuyến đường ở ĐBSCL, chúng ta không khó bắt gặp hình ảnh những bình trà đá miễn phí dành cho mọi người, đặc biệt là bà con lao động khó khăn xuất hiện ngày càng nhiều.

// //