Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Những tâm sự đằng sau vô lăng xe buýt

Phóng viên - 22/10/2020 | 10:33 (GTM + 7)

Trong suy nghĩ của nhiều người, xe buýt Hà Nội được coi là “nỗi sợ” trên đường phố, còn tài xế bị nhìn bằng con mắt không mấy thiện cảm. Nhưng ít ai hiểu được rằng, họ có những nỗi khổ chẳng biết tỏ cùng ai.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nghề lái xe buýt được coi là nghề “làm dâu trăm họ”. 

Anh Lê Anh Thịnh, lái xe Xí nghiệp buýt Liên Ninh tâm sự, nghề lái xe buýt được coi là nghề “làm dâu trăm họ”, mỗi ngày, phải chịu vô vàn áp lực, vừa phải điều khiển xe trong nhiều giờ đồng hồ, vừa chịu áp lực giao thông liên tục.

Cả ngày oằn mình trên chiếc vô lăng, mỗi giây mỗi phút là những nguy hiểm đang chuẩn bị vồ vập tới, chỉ cần một tích tắc lơ đễnh là hậu quả sẽ khôn lường:

"Từ xe khách đến xe buýt, nói chung là xe phục vụ, tắc đường rồi ức chế trên đường là không tránh được. Giả dụ điểm A đến điểm B, thời gian mình căn giờ; thế nhưng lượng khách đông, đường tắc rồi xe nọ xe kia đi cắt qua mặt xe thì khó cho mình đi lại. Gặp phải điều này thì ai cũng ức chế thôi. Mỗi ngành nghề có một áp lực riêng, nghề vận tải công cộng lại càng áp lực", anh Thịnh tâm sự.

Anh Nguyễn Văn Bình- Lái xe Xí nghiệp Xe khách Nam Hà Nội, người có 17 năm gắn bó với xe buýt tâm sự, nghề lái xe có nhiều nỗi khổ nhưng với tài xế xe buýt, căng thẳng nhất là áp lực về thời gian. Bất kể giờ cao điểm hay không, nhiều tuyến đường của thủ đô thường xuyên bị ùn ứ nhưng các chuyến xe luôn phải xuất bến, ghé trạm rồi về bến đúng khung giờ đã định. Ngoài ra, tài xế phải làm việc với cường độ cao khi phải chạy liên tục từ 8- 9giờ/ngày, chưa kể có những lúc phải tăng chuyến.

Anh Bình cho biết: "Ai có tuổi rồi hoặc sức khoẻ không đảm bảo thì làm một ca 8 tiếng có vẻ hơi mệt. Khoảng 4h sáng mình dậy, anh em nào nhà xa thì phải dậy lúc 3h, đến xí nghiệp nhận xe, kiểm tra, đánh ra các đầu bến để chuẩn bị phục vụ. Một ngày cứ tầm khoảng 1h, 1h30. Muộn nhất khoảng 2-3h chiều thì  xong ca. Ca chiều thì khoảng 12h, muộn nhất khoảng 12h30 đêm thì mới xong được".

17 năm gắn bó với xe buýt Hà Nội, biết bao nhiêu niềm vui nỗi buồn, có những lúc chán nản muốn từ bỏ vì áp lực công việc cùng gánh nặng cuộc sống mưu sinh, nhưng tình yêu, sự gắn bó với nghề, sự động viên của gia đình đã giúp anh Nguyễn Văn Bình vượt qua tất cả. Bên cạnh đó, sự giúp đỡ từ các đồng nghiệp và từ phía Tổng công ty, Xí nghiệp cũng là động lực để anh hết mình trong công việc: "Sự mệt mỏi, sự ức chế trong khi tham gia giao thông cũng khiến mình bị ảnh hưởng tâm lý, nhưng bên Xí nghiệp cũng như Trung tâm điều hành cũng cố gắng tạo điều kiện để cho anh em có giờ nghỉ".

Trong tương lai, xe buýt vẫn sẽ là một phương tiện vận tải hành khách công cộng chủ lực, người lái xe buýt cũng sẽ gặp nhiều căng thẳng và áp lực hơn. Vì vậy, mong rằng, trên mỗi hành trình ngược xuôi thành phố, xe buýt Thủ đô sẽ luôn nhận được những sự đồng cảm và sẻ chia từ người dân.

Bên cạnh đó, những ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông, khi di chuyển bằng phương tiện công cộng của từng người dân, từng hành khách sẽ giúp những người lái xe buýt giảm áp lực trong công việc, vận hành xe buýt một cách an toàn hơn trên đường phố.

Tags:
Ý kiến của bạn
59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

Từ ngày 3/12 đến 4/12/2025, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình 67 trường hợp phương tiện vi phạm, gồm cả ô tô và mô tô vi phạm tại khu vực nội đô Hà Nội và tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?

Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?

Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua

Thông tin các nạn nhân trong vụ cháy khiến 4 người chết ở TP.HCM

Thông tin các nạn nhân trong vụ cháy khiến 4 người chết ở TP.HCM

Vụ cháy quán bún ốc vào sáng sớm 5/12 tại đường Trần Hưng Đạo, trung tâm TP.HCM khiến 4 người tử vong tại chỗ, 2 người nhảy xuống mặt đất đã được các y bác sĩ điều trị kịp thời.

Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi một số Sở Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29, năm 2024 về dạy thêm, học thêm trước khi đăng tải xin ý kiến rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Cháy quán ăn ở TP.HCM lúc sáng sớm, 4 người tử vong

Cháy quán ăn ở TP.HCM lúc sáng sớm, 4 người tử vong

Sáng sớm nay (5/12), đám cháy bùng lên dữ dội tại một quán ăn trên đường Trần Hưng Đạo, TP.HCM) khiến 4 người tử vong do ngạt khói và một bé trai được giải cứu kịp thời.

Sạch từ đâu?

Sạch từ đâu?

Câu chuyện ô nhiễm không khí ở Hà Nội đang là vấn đề thời sự nóng trong những ngày này. Nguyên nhân được chỉ ra rất nhiều, nhưng điều cơ bản nhất là chúng ta cần phải sống sạch trước hết.

Nữ 'cửu vạn'

Nữ "cửu vạn"

Có lẽ nghề bốc vác thuê hàng hóa cũng lâu đời như sự xuất hiện của đô thị, nơi mà hoạt động buôn bán luôn sầm uất tấp nập, nhu cầu vận chuyển hàng hóa luôn cao và cần phải có những người làm nghề khuân vác những món đồ ấy...

// //