Va chạm liên hoàn 3 ô tô tại ngã tư Láng – Trường Chinh
Khoảng 12h30 trưa nay (17/12), tại ngã tư Láng – Trường Chinh – Nguyễn Trãi (Hà Nội) xảy ra vụ va chạm liên hoàn giữa 3 ô tô, khiến một xe bị lật ngang giữa đường.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Trong những năm gần đây, có một cộng đồng các bạn trẻ, rất trẻ, chủ động chọn lựa một lối sống khác, đi ngược dòng chảy nhập cư đô thị chủ đạo lâu nay. Họ quả quyết và tự tin "rời phố về làng", bày tỏ một quan niệm nhân sinh mới đáng chú ý và tôn trọng.
Bạn Bùi Bảo Trang tốt nghiệp Đại học Ngoại thương nhưng đã rời Hà Nội 3 năm nay. Hiện đang làm việc thủ công như: nhuộm chàm, bán đồ tự may vá và sống tự cung, tự cấp cùng người Mông ở bản Cát Cát, TP SaPa, tỉnh Lào Cai.
Hay như chị Mai Thị Thúy Hằng, người sáng lập XanhShop-cửa hàng bán thực phẩm không hóa chất. Chị đã tạo ấn tượng đặc biệt và truyền cảm hứng cho rất nhiều người với lựa chọn "từ phố về quê" thực hành lối sống xanh và làm nông nghiệp bền vững.
PV: Lựa chọn từ phố về quê đưa tới rất nhiều khó khăn như Bảo Trang vừa kể. Chị có bí quyết nào để đối mặt, giải quyết vấn đề này?
Chị Mai Thị Thúy Hằng: Cho cả hai chiều dịch chuyển đều có khó khăn. Mình phải đến nơi mình chưa quen, lối sống cũng phải dịch chuyển theo. Những kiến thức kinh nghiệm mình có cũng không phù hợp với nơi mới nên từ quê ra phố hay từ phố về quê bạn phải học và thích nghi lại từ đầu.
Có những bạn trẻ tới nhà mình chơi có những bạn ngoài 20 chưa nấu được nồi cơm. Sống ở quê cần nhiều kỹ năng căn bản, lao động chân tay, hòa nhịp với người quê. Nếu khó vì thiếu kỹ năng thì học kỹ năng. Nếu khó vì không thể thay đổi lối sống hoặc mình quay lại phố, hoặc thay đổi lối sống của mình. Thử thách lớn nhất mình học được khi về quê đó là làm sao giảm lệ thuộc vào đồng tiền và sống hòa hợp với người hàng xóm.
PV: Vâng một lời khuyên hữu ích để đối mặt với khó khăn. Theo chị Mai Hằng yếu tố nào quyết định việc người trẻ đi được xa với lựa chọn từ phố về quê?
Chị Mai Thị Thúy Hằng: Cần xác định động cơ tại sao mình muốn về. Nếu về chỉ vì mình muốn những thứ có lợi hơn như không khí trong lành hơn, thực phẩm rẻ hơn, ít gánh nặng tài chính. Chuyện gì cũng có hai mặt.
Phải xác định nếu mình chọn những điều mình thích phải chấp nhận những điều mình không thích đi kèm. Với những bạn đã về rồi mỗi năm mình gặp lại thấy các bạn trưởng thành hơn rất nhiều.
Có những bạn giúp được các bạn mới về. Đó là nơi nhiều bạn tình nguyện tìm về xem mình có hợp với cuộc sống ở quê hay không. Người hiện nay sống hòa nhịp tốt nhất là cặp vợ chồng ở Đaknong, sống thực sự có ích cho cộng đồng như: dạy tiếng anh, máy tính, văn nghệ cho các chị phụ nữ.
Nếu mình đến nơi mới bắt đầu với câu hỏi: "Tôi sẽ làm gì hữu ích cho cộng đồng này dễ sống hơn với câu hỏi Tôi được gì từ cộng đồng này".
PV: Cảm ơn chị!
Những người "từ phố về quê" có thể có nhiều mục đích: làm nông như một cách để giải tỏa tâm lý, làm nông như một thú vui, làm nông như một cách kiếm sống, làm nông như một lối sống, tự cấp tự túc tối đa, không chỉ làm nông như một lối sống mà còn có hàng hóa đưa ra thị trường...
Và các bạn hoàn toàn có thể bắt đầu một lối sống mới bằng nhiều cách khác nhau.
Khoảng 12h30 trưa nay (17/12), tại ngã tư Láng – Trường Chinh – Nguyễn Trãi (Hà Nội) xảy ra vụ va chạm liên hoàn giữa 3 ô tô, khiến một xe bị lật ngang giữa đường.
Ủy ban châu Âu vừa công bố kế hoạch bãi bỏ lệnh cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới từ năm 2035, sau sức ép ngày càng lớn từ ngành công nghiệp ô tô khu vực. Động thái này được coi là bước lùi đáng kể nhất của Liên minh châu Âu (EU) khỏi các chính sách xanh trong những năm gần đây.
Gần 3 năm thi công, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng với 3 hầm xuyên núi sẽ khánh thành vào ngày 19/12.
Chuyển từ thuế khoán sang thuế kê khai được xem là bước ngoặt quan trọng đối với gần 5 triệu hộ kinh doanh từ năm 2026. Nhưng đằng sau mục tiêu minh bạch và hiện đại hóa quản lý thuế là hàng loạt câu hỏi thực tiễn: ghi chép thế nào, kê khai ra sao, chi phí tuân thủ tăng lên bao nhiêu?
Trước đây, khu vực quanh bệnh viện Chợ Rẫy thường xuyên xảy ra tình trạng hàng rong, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây mất trật tự. Tuy nhiên, vài tháng gần đây, tình hình đã chuyển biến tích cực, vỉa hè thông thoáng hơn, trật tự đô thị được cải thiện rõ rệt.
Dự án Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài hơn 76km, đi qua 3 địa phương là TP.HCM, Đồng Nai và Tây Ninh. Hiện trên công trường của dự án, các nhà thầu đang gấp rút thi công những hạng mục còn lại để kịp thông xe kỹ thuật như dự kiến là ngày 19/12/2025.
Sau hơn 1 năm tạm ngưng do vướng thủ tục pháp lý, bến đò Bình Quới đã chính thức hoạt động trở lại từ sáng 13/12 mang theo niềm vui, sự phấn khởi cho nhiều người dân ở 2 bên bờ sông.