Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Những người trẻ bỏ phố về làng

Phóng viên - 12/02/2021 | 8:13 (GTM + 7)

Những năm gần đây, có một cộng đồng các bạn trẻ, rất trẻ, chủ động chọn lựa một lối sống khác, đi ngược dòng chảy nhập cư đô thị chủ đạo lâu nay.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Bạn Bùi Bảo trang
Bạn Bùi Bảo trang

Trong những năm gần đây, có một cộng đồng các bạn trẻ, rất trẻ, chủ động chọn lựa một lối sống khác, đi ngược dòng chảy nhập cư đô thị chủ đạo lâu nay. Họ quả quyết và tự tin "rời phố về làng", bày tỏ một quan niệm nhân sinh mới đáng chú ý và tôn trọng.

Bạn Bùi Bảo Trang tốt nghiệp Đại học Ngoại thương nhưng đã rời Hà Nội 3 năm nay. Hiện đang làm việc thủ công như: nhuộm chàm, bán đồ tự may vá và sống tự cung, tự cấp cùng người Mông ở bản Cát Cát, TP SaPa, tỉnh Lào Cai.

Hay như chị Mai Thị Thúy Hằng, người sáng lập XanhShop-cửa hàng bán thực phẩm không hóa chất. Chị đã tạo ấn tượng đặc biệt và truyền cảm hứng cho rất nhiều người với lựa chọn "từ phố về quê" thực hành lối sống xanh và làm nông nghiệp bền vững.

PV: Lựa chọn từ phố về quê đưa tới rất nhiều khó khăn như Bảo Trang vừa kể. Chị có bí quyết nào để đối mặt, giải quyết vấn đề này?

Chị Mai Thị Thúy Hằng: Cho cả hai chiều dịch chuyển đều có khó khăn. Mình phải đến nơi mình chưa quen, lối sống cũng phải dịch chuyển theo. Những kiến thức kinh nghiệm mình có cũng không phù hợp với nơi mới nên từ quê ra phố hay từ phố về quê bạn phải học và thích nghi lại từ đầu.

Có những bạn trẻ tới nhà mình chơi có những bạn ngoài 20 chưa nấu được nồi cơm. Sống ở quê cần nhiều kỹ năng căn bản, lao động chân tay, hòa nhịp với người quê. Nếu khó vì thiếu kỹ năng thì học kỹ năng. Nếu khó vì không thể thay đổi lối sống hoặc mình quay lại phố, hoặc thay đổi lối sống của mình. Thử thách lớn nhất mình học được khi về quê đó là làm sao giảm lệ thuộc vào đồng tiền và sống hòa hợp với người hàng xóm.

PV: Vâng một lời khuyên hữu ích để đối mặt với khó khăn. Theo chị Mai Hằng yếu tố nào quyết định việc người trẻ đi được xa với lựa chọn từ phố về quê?

Chị Mai Thị Thúy Hằng: Cần xác định động cơ tại sao mình muốn về. Nếu về chỉ vì mình muốn những thứ có lợi hơn như không khí trong lành hơn, thực phẩm rẻ hơn, ít gánh nặng tài chính. Chuyện gì cũng có hai mặt.

Phải xác định nếu mình chọn những điều mình thích phải chấp nhận những điều mình không thích đi kèm. Với những bạn đã về rồi mỗi năm mình gặp lại thấy các bạn trưởng thành hơn rất nhiều.

Có những bạn giúp được các bạn mới về. Đó là nơi nhiều bạn tình nguyện tìm về xem mình có hợp với cuộc sống ở quê hay không. Người hiện nay sống hòa nhịp tốt nhất là cặp vợ chồng ở Đaknong, sống thực sự có ích cho cộng đồng như: dạy tiếng anh, máy tính, văn nghệ cho các chị phụ nữ.

Nếu mình đến nơi mới bắt đầu với câu hỏi: "Tôi sẽ làm gì hữu ích cho cộng đồng này dễ sống hơn với câu hỏi Tôi được gì từ cộng đồng này".

PV: Cảm ơn chị!

Những người "từ phố về quê" có thể có nhiều mục đích: làm nông như một cách để giải tỏa tâm lý, làm nông như một thú vui, làm nông như một cách kiếm sống, làm nông như một lối sống, tự cấp tự túc tối đa, không chỉ làm nông như một lối sống mà còn có hàng hóa đưa ra thị trường...

Và các bạn hoàn toàn có thể bắt đầu một lối sống mới bằng nhiều cách khác nhau.

Tags:
Ý kiến của bạn
30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

Sài Gòn ngày thường luôn vội, ngày Tết Độc Lập như một khoảnh khắc đẹp, chứng tỏ vùng đất anh hùng dù có hội nhập, phát triển tốc độ cao đến mấy vẫn luôn có không gian để giữ gìn, trân trọng, biết ơn những hy sinh của các anh hùng, chiến sĩ đã giải phóng dân tộc.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm nay, thời tiết Hà Nội và phần lớn các địa phương đều nắng nóng với nền nhiệt lên tới 39-40 độ C. Trong bối cảnh đó, nhiều người đã lựa chọn đi chơi, du ngoạn bằng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Hà Nội những ngày này như được khoác lên mình một màu áo mới, mang một hơi thở mới, một sức sống mới hòa đón chào kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và 138 năm ngày Quốc tế lao động 1/5.

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

Thời gian qua, Hotline và Fanpage của kênh VOV Giao thông liên tục nhận được rất nhiều phản ánh của thính giả về tình trạng người dân lấn chiếm lòng đường, lề đường để “họp chợ” ở ngã tư Bốn Xã (thuộc quận Bình Tân và quận Tân Phú).

Khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà nhưng cần ngăn trục lợi

Khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà nhưng cần ngăn trục lợi

Bộ Công Thương cho rằng giải pháp chống phát ngược và mua với giá 0 đồng (trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia) với điện mặt trời mái nhà là phù hợp, vừa khuyến khích loại hình này vừa ngăn chặn được hiện tượng trục lợi chính sách.

// //