Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Những dự án giao thông địa phương làm chủ đầu tư chậm tiến độ

PV - 13/09/2022 | 20:58 (GTM + 7)

Theo tin từ Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), hiện có 5 dự án giao thông do các địa phương làm chủ đầu tư có tiến độ thi công và giải ngân rất chậm.

Một đoạn tuyến nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Một đoạn tuyến nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Theo đó, dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 37 và cầu sông Hóa, tỉnh Thái Bình do Sở Giao thông Vận tải Thái Bình làm chủ đầu tư, dự kiến sẽ hoàn thành tháng 10/2022. Nhưng hiện nay, mặt bằng mới bàn giao được 8,5km trong tổng số 9km (đạt 95%). Dự kiến công tác giải phóng mặt bằng sẽ hoàn thành trong tháng 9 này.

Dự án có một gói thầu xây lắp, sản lượng thi công đạt 60%, chậm khoảng 12% so với kế hoạch. Nguyên nhân do nhà thầu chưa tập trung thi công, huy động nguồn tài chính chưa đáp ứng kế hoạch triển khai trong điều kiện giá vật liệu tăng cao.

Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu khẩn trương hoàn thành nghiệm thu, thanh toán các hạng mục đã hoàn thành; tập trung tháo gỡ khó khăn về tài chính để thi công bù lại tiến độ chậm với mốc tiến độ yêu cầu hoàn thành dự án tháng 10/2022.

Tiếp theo là dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 21B đoạn Chợ Dầu - Ba Đa do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hà Nam làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành tháng 11/2022.

Hiện mặt bằng dự án đã được bàn giao 13,62 km trong tổng số 14,18km (đạt 96%), dự kiến bàn giao phần còn lại trong tháng 9/2022. Dự án có một gói thầu, sản lượng thi công đạt 36% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 15% so với kế hoạch. Nguyên nhân do nhà thầu chưa tập trung thi công.

Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu huy động thêm nhân lực, máy móc, thiết bị để thi công bù lại tiến độ chậm, trường hợp cần thiết bổ sung nhà thầu phụ, đảm bảo hoàn thành kế hoạch giải ngân năm 2022.

Dự án tuyến nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hà Nam làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành tháng 8/2023.Hiện nay, việc giải phóng mặt bằng của dự án đã hoàn thành, đang triển khai thi công xây lắp, sản lượng thi công đạt 38%, cơ bản đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên công tác giải ngân chậm so với kế hoạch khoảng 19 tỷ đồng. Nguyên nhân do nhà thầu chậm hoàn thành hồ sơ nghiệm thu thanh toán.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân của dự án, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu thi công, bám sát kế hoạch đã chấp thuận. Đồng thời, tập trung hoàn thành hồ sơ nghiệm thu thanh toán, đáp ứng tiến độ giải ngân yêu cầu.

Dự án tiếp theo là tuyến tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Dự án này do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thông tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành năm 2023.

Mặt bằng dự án đã bàn giao 17,01 km trong tổng số 39,07km đạt 42,95%, dự kiến bàn giao phần mặt bằng còn lại trong tháng 9/2022.Dự án đang triển khai thi công 2 gói thầu, sản lượng thi công đạt 8,1%, chậm 19% so với kế hoạch. Nguyên nhân do nhà thầu chưa huy động đầy đủ máy móc, thiết bị theo hợp đồng và ảnh hưởng của mùa mưa khu vực Tây Nguyên, công tác giải phóng mặt bằng bị chậm.

Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương để giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, chỉ đạo nhà thầu thi công tập trung thi công bù lại tiến độ đã chậm.Cuối cùng là dự án tuyến Quốc lộ 30 - giai đoạn 3, tỉnh Đồng Tháp. Dự án do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Tháp làm chủ đầu tư, dự kiến dự án sẽ hoàn thành tháng 2/2024).

Hiện công tác giải phóng mặt bằng của dự án đã hoàn thành, dự án có 3 gói thầu xây lắp; trong đó, 1 gói thầu xây lắp mới thi công ngày 25/7/2022, còn lại 2 gói thầu xây lắp đang lựa chọn nhà thầu (1 gói thầu mở thầu ngày 6/9/2022; 1 gói thầu mở thầu ngày 19/9/2022), dự kiến khởi công trong tháng 9 và 10/2022.

Tiến độ lựa chọn hai gói thầu còn lại chậm so với kế hoạch, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục cần thiết để khởi công theo kế hoạch…/.

Cán bộ, công chức nghỉ việc hàng loạt: Cơ hội để cải cách tiền lương?

Cán bộ, công chức nghỉ việc hàng loạt: Cơ hội để cải cách tiền lương?

Trước thực trạng cán bộ, công chức, viên chức xin thôi việc, Bộ Nội vụ đã đưa hàng loạt giải pháp để khắc phục, như: đổi mới công tác bố trí, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức để tạo cơ hội, điều kiện phát triển.

'Khát' giáo viên: Cần sớm có giải pháp khắc phục

"Khát" giáo viên: Cần sớm có giải pháp khắc phục

Năm học 2022- 2023 đã khai giảng hơn 2 tuần, nhưng nhiều trường học trên địa bàn TP.HCM vẫn chưa tuyển đủ giáo viên. Đối với các khối lớp triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 và kể cả bậc học không triển khai chương trình mới cũng lâm vào tình trạng tương tự.

Giao dịch nhà đất phải qua sàn: Người bán yên tâm, người mua lo bất lợi

Giao dịch nhà đất phải qua sàn: Người bán yên tâm, người mua lo bất lợi

Các hoạt động mua bán nhà đất sẽ phải thông qua sàn giao dịch môi giới bất động sản. Đề xuất này của Bộ Xây dựng đang nhận được khá nhiều ý kiến khác nhau.

Xe ben bốc cháy dữ dội trên QL 51, giao thông ùn tắc nhiều giờ

Xe ben bốc cháy dữ dội trên QL 51, giao thông ùn tắc nhiều giờ

Chiếc xe ben đang di chuyển trên QL 51 thì bất ngờ khói đen bốc lên ngùn ngụt dưới gầm xe khiến tài xế hốt hoảng dừng xe bung cửa chạy ra ngoài, chỉ ít phút sau lửa bao trùm toàn bộ chiếc xe.

Đồn Công an Cảng hàng không quốc tế Long Thành được thành lập

Đồn Công an Cảng hàng không quốc tế Long Thành được thành lập

Đồn Công an Cảng hàng không quốc tế Long Thành chính thức được thành lập nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa bàn Đồng Nai nói chung và tại khu vực xây dựng dự án sân bay Long Thành nói riêng.

Thay đổi tuyển sinh đại học

Thay đổi tuyển sinh đại học

Cách tuyển sinh đại học hiện nay đang bộc lộ những bất cập so với thực tiễn cuộc sống. Nhưng đổi mới như thế nào để công tác tuyển sinh hiệu quả hơn?

Cần sớm có quy chuẩn để thống nhất áp dụng

Cần sớm có quy chuẩn để thống nhất áp dụng

Dù sự quan tâm của phụ huynh đối với an toàn của trẻ em khi ngồi trên ô tô đã được cải thiện rõ, nhưng việc thiếu một quy chuẩn để áp dụng cũng khiến phụ huynh lúng túng. Điều này đòi hỏi các cơ quan chức năng cần sớm nghiên cứu, ban hành quy chuẩn đối với thiết bị này.