Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Những ‘đại sứ thân thiện’ của giao thông công cộng

Phóng viên - 13/02/2021 | 8:23 (GTM + 7)

Ứng dụng công nghệ mới, hiện đại kết hợp chuyển đổi số đang là xu hướng tất yếu của giao thông xanh, thông minh. Ngành buýt các đô thị như Hà Nội, TPHCM cũng không đứng ngoài xu hướng này, với rất nhiều kế hoạch mở rộng buýt chạy CNG, buýt chạy điện, số h

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Người dân cảm thấy hài lòng khi sử dụng các tuyến buýt CNG

Cả chục năm nay, ngày ngày, chị Nguyễn Thu Thủy, một viên chức sinh sống tại Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội, vẫn chạy xe gắn máy gần 10 cây số tới nơi làm việc tại Cầu Bươu, huyện Thanh Trì.

Dẫu đường sá không thuận lợi, gần các trục đường xe tải trọng lớn thường đi rất bụi bặm, nhưng chị vẫn đi xe máy. Nhưng từ hơn một năm trở lại đây, mọi chuyện đã khác: “Tôi vốn bị tiền đình nên hay bị say xe, rất may là cơ quan có tuyến xe buýt chạy khí CNG 02 đi qua. Đi xe này cảm thấy khác hẳn đấy, dễ chịu, cảm giác sạch sẽ, thoáng mát, không bị mùi khó chịu”.

Quỳnh Trang, sinh viên Đại học Đại Học Kinh Tế Kỹ Thuật Công Nghiệp cũng trở thành “fan” của xe buýt dù trước đó, nhắc đến buýt thôi đã sợ: “Em thấy đi buýt CNG 02 khá sạch sẽ, đi rất mát. Không gian cũng thoáng hơn, em bị say xe nhưng cảm thấy đi xe này thoải mái hơn xe khác. Em thấy việc mở tuyến CNG này rất hợp lý”.

7 tuyến buýt sử dụng CNG ra mắt ở Hà Nội từ năm 2018, đã gây ấn tượng mạnh về một loại hình xe buýt “sạch” hơn, không mùi xăng dầu, không ống xả đen kịt. Chính các tài xế lái buýt CNG cũng cảm nhận được sự khác biệt:

“Đi chủ yếu xe êm, xe không có mùi máy xăng dầu”.

“Trước mắt là đảm bảo sức khỏe cho người vận hành, hành khách đi xe, giảm ô nhiễm. Tiêu hao nhiên liệu thì chắc chắn là kinh tế hơn máy dầu”.

Các tài xế lái buýt CNG cảm nhận được sự khác biệt về loại hình xe buýt “sạch” hơn, không mùi xăng dầu, không ống xả đen kịt

Ông Nguyễn Anh Tuấn –Giám đốc công ty TNHH du lịch, dịch vụ xây dựng Bảo Yến, đơn vị vận hành các tuyến buýt CNG ở Hà Nội cho hay, các tuyến buýt CNG có số hành khách tăng 12% so với các tuyến buýt thường. Mặc dù khó khăn trong việc đầu tư trạm cấp nhiên liệu, nhưng  đại diện Bảo Yến cho biết, vẫn đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng Hà Nội để nâng tổng số tuyến CNG lên 17 tuyến trong năm 2021 này: “Với trách nhiệm xã hội, trong tương lai, mục tiêu của công ty Bảo Yến là thay thế các tuyến buýt chạy diesel sẽ chạy bằng CNG hết”.

Đề cập lộ trình thay thế các phương tiện buýt có mức độ phát thải lớn, ông Nguyễn Hoàng Hải – Giám đốc trung tâm quản lý giao thông công cộng Hà Nội cho biết, đây là một ưu tiên của thành phố và sẽ có cơ chế chính sách tạo điều kiện rất tốt. TP.Hà Nội hiện cũng đang nghiên cứu thêm các loại nhiên liệu khác dùng cho xe buýt, trước mắt là 10 tuyến buýt chạy điện theo đề xuất của VinGroup ngay trong năm 2021.

Trạm tiếp nhiên liệu cho các xe buýt CNG

Cũng theo ông Nguyễn Hoàng Hải, hiện nay, toàn bộ dữ liệu về phương tiện của xe buýt đã được số hóa, phục vụ công tác giám sát hành trình, giám sát chất lượng phục vụ, giám sát được cách vận hành dừng đỗ của xe buýt, và đặc biệt là mang lại tiện ích, trải nghiệm hài lòng cho hành khách đi xe.

Thời gian tới, ngành buýt Hà Nội cũng sẽ hưởng tiện ích từ lộ trình chuyển đổi số của ngành giao thông.

“Việc cũng rất quan trọng là xây dựng một bản đồ giao thông chung, trong đó có lớp của giao thông công cộng để người dân khai thác, sử dụng cũng được và doanh nghiệp khai thác chung và đồng thời cơ quan các cơ quan quản lý có thể lập quy hoạch, kế hoạch và công tác quản lý trên nền tảng đó. Ngoài ra là văn minh hóa giao dịch với hành khách thông qua hệ thống vé điện tử. Đây cũng là một chương trình sẽ được triển khai trong thời gian tới", ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết.

Với việc chuyển đổi sang buýt CNG, buýt điện, cùng ứng dụng hàng loạt công nghệ mới với quá trình chuyển đổi số, buýt Hà Nội đang đón đầu xu thế giao thông xanh và thông minh.

Năm 2021 hứa hẹn sẽ có nhiều điểm đột phá với hệ thống giao thông công cộng Thủ đô, bắt đầu từ những “đại sự thân thiện” này./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

// //