Tại không ít chung cư, người ta vẫn thấy có những hạng mục phòng cháy chữa cháy chỉ được lắp để phục vụ… nghiệm thu.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Ảnh minh họa
Cháy nhà mới ra… sơ hở. Sau mỗi vụ cháy, cơ quan chức năng đều có sự kiểm tra, đánh giá lại hệ thống an toàn phòng cháy chữa cháy xem có đảm bảo không, vận hành thế nào. Do vậy, ở một góc nhìn lạc quan, những vụ cháy chưa xảy ra hậu quả nghiêm trọng chính là cơ hội để nghiêm túc hoàn thiện các hạ tầng phòng cháy chữa cháy, cũng như hoàn thiện ý thức người dân.
Vậy nhưng, tại không ít chung cư, người ta vẫn thấy có những hạng mục phòng cháy chữa cháy chỉ được lắp để phục vụ… nghiệm thu. Có những cánh cửa mang tiếng là chống cháy chẳng hiểu vì sao… không khép bao giờ.
Đó là những cánh cửa đã hư hỏng, khép không kín, thậm chí không có tay nắm. Người ta khoét nguyên một lỗ tròn to, thòng sợi dây thép vào để kéo cho dễ. Lại có nơi, người dân vì ngại đóng mở, nên đem cả cục gạch to tướng chặn vào đấy. Ai đó có ý thức đi qua, gỡ cục gạch ra để khép cửa, thì hôm sau lại thấy chèn. Có cư dân phàn nàn, đã cố tình đem giấu cục gạch đi rồi, hôm sau lại thấy xuất hiện cục đá khác. Trong khi, ban quản trị không thấy nhắc nhở, cũng không có động thái ngăn chặn việc này.
Hầm gửi xe, ít cũng hàng trăm, nhiều thì hàng ngàn, hoặc cả vạn chiếc xe. Chỉ cần một hỏa hoạn dưới hầm, cư dân các tầng trên sẽ chẳng khác nào “chuột hun khói” nếu cửa chống cháy mở toang.
Còn đối với hệ thống báo cháy, quạt tăng áp, sau mỗi vụ cháy hoặc khi bàn giao ban quản trị, lại thấy báo cháy reng reng, quạt chạy ầm ầm. Nhưng chỉ lúc đó thôi, tới khi có sự cố xảy ra, dân tầng cao đã tháo chạy hết xuống sân mà chuông vẫn im phăng phắc. Hoặc, có tình huống, chuông báo cháy và quạt tăng áp đã hoạt động, mà thang máy vẫn chạy vèo vèo, trong khi theo yêu cầu của hệ thống liên động báo cháy là bắt buộc phải ngắt thang.
Vậy nên, sống ở chung cư, tất cả những sự bất thường này đều cần được người dân quan tâm, phát hiện và có ý kiến kịp thời để yêu cầu đơn vị chức năng hoàn thiện, khắc phục. Sẽ rất nguy hiểm nếu cứ sau mỗi lần cháy, cư dân giật mình xong lại quên. Bởi nước xa khó cứu lửa gần. Quan trọng hàng đầu vẫn là ý thức tự bảo vệ của mỗi người dân, tự cứu mình trước khi đợi cứu hỏa.
---
Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:
Từ ngày 3/12 đến 4/12/2025, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình 67 trường hợp phương tiện vi phạm, gồm cả ô tô và mô tô vi phạm tại khu vực nội đô Hà Nội và tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.
Từ ngày 15/11/2015 đến 5/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý 1.086 trường hợp xe kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách vi phạm trật tự, an toàn giao thông và các quy định về vận tải.
Giữa những khu đô thị sầm uất hay các khu nhà tái định cư của Hà Nội, nơi từng được kỳ vọng sẽ trở thành những không gian sống văn minh, tiện ích… lại đang tồn tại một nghịch lý kéo dài nhiều năm.
Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội hôm nay, ít ai biết rằng dưới những con đường quen thuộc lại ẩn giấu dấu tích của những trường lũy từng bảo vệ kinh thành Thăng Long suốt hàng trăm năm. Những đoạn đê xưa ấy giờ ra sao giữa làn sóng đô thị hóa?
Những ngày tháng 12 này, khi Hà Nội se lạnh trong nhịp sống bình yên, có một không gian lặng lẽ đưa người xem ngược dòng ký ức, trở về với những ngày đêm rung chuyển lịch sử của dân tộc.