Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Những băn khoăn quanh việc cấm dịch vụ đi chung xe

Phóng viên - 11/10/2017 | 11:08 (GTM + 7)

VOVGT- Mặc dù có nhiều ưu điểm và tiện ích cho hành khách nhưng dịch vụ đi chung xe lại bị cấm hoạt động…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Dịch vụ đi chung xe chính là một giải pháp giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường (Ảnh: Báo giao thông)

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều phương thức cung cấp dịch vụ đi chung xe như các hãng taxi, công ty vận chuyển, các ứng dụng di chung xe, hay thậm chí cá nhân các chủ phương tiện cũng tự kêu gọi người đi chung xe trên mạng xã hội hay các diễn đàn có đông thành viên.

Hình thức đi chung xe khá đa dạng, từ đi về quê, đi du lịch, ra sân bay, đi làm… Người cung cấp dịch vụ sẽ đưa ra lịch trình tuyến đường xe chạy, số chỗ còn trống, mức chi phí… để người có nhu cầu liên hệ và đi cùng xe. Với các dịch vụ đi chung xe của các hãng taxi hay đơn vị vận chuyển, khách hàng có thể tiết kiệm được từ 30% đến 40% so với thuê riêng 1 chuyến taxi.

Nếu đi chung xe của các cá nhân, mức giá do hai bên tự thỏa thuận. Tuy nhiên, nhiều hành khách đã bày tỏ ủng hộ dịch vụ này không chỉ vì hành khách được lợi về giá cước, giảm chi phí đi lại mà thành phố cũng giảm được tình trạng ách tắc giao thông do giảm được số lượng xe phải vận hành trên đường cùng một lúc.

Từ phía Hà Nội, giải thích lý do cấm dịch vụ đi chung xe của Uber, Grab, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, dịch vụ này chưa có các biện pháp đảm bảo an toàn cho hành khách đi xe, bảo vệ quyền lợi của khách hàng; không phù hợp với quy định tại Thông tư số 63/2014 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ; và hiện cũng chưa có quy định quản lý đối với hình thức vận tải này.

Bị 'tuýt còi' dịch vụ đi chung xe, Grab lên tiếng

Không đồng tình với quyết định này, TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông đô thị cho rằng, dịch vụ đi chung của Uber, Grab vừa tiết kiệm vừa thân thiện môi trường, giảm ùn tắc giao thông nhẽ ra phải khuyến khích chứ không nên cấm. Theo ông Thủy, Bộ Giao thông Vận tải nên nghiên cứu, xem xét sửa đổi, bổ sung quy định này thay vì phải cấm đoán.

Ông Thủy nói: “Tôi thấy dịch vụ đi chung xe chính là một giải pháp giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường cho các đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội. Nhờ có sự tiện dụng và tiết kiệm chi phí của xe hợp đồng, nhiều người trong thành phố đã không còn muốn sở hữu xe riêng, hoặc nếu có thì cũng rất ít khi sử dụng trong nội thành. Đây chính xác là một lợi thế to lớn mà những người quản lý đô thị cần nhận ra và hướng tới".

Với số lượng phương tiện ngày càng tăng như hiện nay thì đi chung xe sẽ là một giải pháp hiệu quả

Về vấn đề này, ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng bày tỏ quan điểm, bất cập của việc cấm hình thức đi chung xe của xe chạy hợp đồng chính là nằm ở chính sách quản lý xe chạy hợp đồng của Bộ Giao thông Vận tải tại Thông tư 63 và 46.

Theo ông Liên, nên có sự gia hạn số lượng các điểm đón trả khách của xe hợp đồng chứ không nên cấm. Nếu một hình thức vận chuyển có lợi cho người tiêu dùng thì cần phải có hành lang pháp lý để tồn tại. Còn trên thế giới, các nước phát triển đã sử dụng hình thức đi chung xe một cách phổ biến.

Ông Bùi Danh Liên nói: “Nếu một hình thức vận chuyển có lợi cho người tiêu dùng thì cần phải có hành lang pháp lý để tồn tại. Hiện nay, Hiệp hội Vận tải Hà Nội vẫn chưa có đánh giá, khảo sát về những lợi ích và bất cập của dịch vụ đi chung xe của xe hợp đồng điện tử, nhưng nếu như chính sách quản lý của Bộ GTVT không được xem xét lại thì quy định cấm dịch vụ này chỉ là "một sớm một chiều" sẽ bị phá bỏ

Để phân tích rõ hơn về góc độ pháp lý của quy định cấm dịch vụ đi chung xe, phóng viên kênh VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi cùng Luật sư Nguyễn Danh Huế, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.

Nội dung chi tiết tại đây:

PV: Thưa Luật sư, ông nhìn nhận thế nào về quyết định cấm dịch vụ đi chung xe đã được ban hành mới đây?

Luật sư Nguyễn Danh Huế: Hợp đồng đi chung xe là sự thỏa thuận giữa người lái xe và khách hàng. Nếu khách hàng đồng ý với hợp đồng này thì đồng nghĩa với việc họ chấp nhận có những người khách khác sử dụng chung dịch vụ. Điều này phù hợp với nguyên tắc của Luật Dân sự. Quyết định cấm mới đây đã thể hiện sự can thiệp thiếu cơ sở, một minh chứng cho thấy cơ quan quản lý không hề nắm bắt được những khuynh hướng tiến bộ mà công nghệ mang lại cho xã hội.

PV: Vậy theo ông, chúng ta cần làm gì để quy định này phù hợp với nhu cầu thực tiễn?

Luật sư Nguyễn Danh Huế: Dưới góc độ pháp lý, nếu tồn tại những bất cập trong hình thức đi chung xe của xe hợp đồng điện tử thì cần phải xem xét lại về mặt chính sách. Còn nếu cho rằng hình thức “đi chung xe” vướng quy định tại Thông tư 63/2014 thì Bộ GTVT nên nghiên cứu, xem xét sửa đổi, bổ sung quy định này thay vì phải cấm đoán. Theo tôi, hình thức vận chuyển có lợi cho người tiêu dùng, cho xã hội thì cần có hành lang pháp lý để tồn tại bởi hoạt động và sự tồn tại của nó nên để hành khách lựa chọn.

PV: Xin được cảm ơn ý kiến của Luật sư!

Không những các chuyên gia giao thông đô thị và giới luật gia chia sẻ băn khoăn về quy định cấm hoạt động đi chung xe, mà phía người dân và các doanh nghiệp vận tải cũng cho rằng, quy định này đi ngược lại với nhu cầu của người dân và mong muốn phát triển giao thông đô thị.

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, cùng với đó, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao trong việc tuân thủ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

// //