Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhịp đời 10 năm phát sóng VOV Giao thông

Phóng viên - 09/06/2019 | 7:02 (GTM + 7)

Trước nhu cầu, thị hiếu công chúng ngày càng thay đổi và đa dạng, Kênh VOV Giao thông đã liên tục đổi mới và sáng tạo nội dung. Nhiều chương trình để lại dấu ấn đậm nét trong lòng công chúng yêu radio…

Trong hành trình 10 năm đồng hành cùng thính giả, Kênh VOV Giao thông đã và đang liên tục đổi mới và sáng tạo nội dung đến lòng thính giả yêu radio

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Trong hành trình 10 năm đồng hành cùng thính giả, làn sóng FM91mhz của Kênh VOV Giao thông, Đài TNVN luôn cố gắng bám sát hơi thở của đời sống xã hội. Trước nhu cầu, thị hiếu công chúng ngày càng thay đổi và đa dạng hóa, đòi hỏi Ban lãnh đạo Kênh và đội ngũ sản xuất các chương trình phải liên tục đổi mới và sáng tạo nội dung.

Trong những lần thay đổi, xây dựng Format mới, có những chương trình đã ghi dấu ấn đậm nét trong lòng công chúng yêu radio.

“Cô chào cháu. Hôm nay cháu đã được đăng ký hộ khẩu, cấp căn cước công dân rồi. Thay mặt Đội quản lý Hành chính, Công an quận Hai Bà Trưng, cô gửi tới cháu lời chúc mừng. Chúc cháu sớm tìm được việc làm như ý và trở thành một công dân tốt”.

“Em muốn chia sẻ với bà em, là sau hơn 20 năm, em đã chính thức được nhập khẩu vào nhà, được thừa nhận là cháu nội của bà. Em đang rất vui. Em cảm ơn VOV Giao thông, Đài TNVN. Em chưa từng nghĩ bức thư của mình sẽ thay đổi cuộc đời mình”

Sáng ngày 21/2/2017 có lẽ là một trong những ngày vui nhất của những người làm chương trình “1 Giờ Đường dây nóng”. BTV Phạm Linh và BTV Phương Thảo tất bật chuẩn bị nội dung cho số tiếp theo để thông báo kết quả vụ việc phức tạp kéo dài 20 năm tới thính giả. BTV Chu Đức trực tiếp có mặt ở trụ sở Công an Quận Hai Bà Trưng cùng Tuyết Ánh, nhân vật của chương trình, đồng hành cô gái này làm thủ tục căn cước công dân.

Cảnh Tuyết Ánh (SN 1996) và Bùi Phương Nga (SN 1997) là hai chị em ruột nhưng một người mang họ mẹ, một người mang họ cha. Do mâu thuẫn của hai bố mẹ và cả bà nội, các em sống 2 thập kỷ nhưng không có sổ hộ khẩu, không CMTND, không được công nhận quyền công dân, không tìm được việc làm ngay giữa thủ đô.

Niềm hạnh phúc vỡ òa sau 48 tiếng trên sóng VOV Giao thông

Qua bức thư tay của Tuyết Ánh (bị bắt sống biệt lập) gửi tới em gái Phương Nga (ở nhà trọ tồi tàn cùng người mẹ tâm thần, còn cha thì biệt tích ở miền Nam), rồi Phương Nga chia sẻ câu chuyện đẫm nước mắt trên sóng VOV Giao thông, một hành trình mà các em mô tả là “kỳ diệu” đã diễn ra. Kết quả đến từ sự nỗ lực của VOV Giao thông cùng các cơ quan liên quan, đặc biệt chỉ sau 48 tiếng “1 Giờ đường dây nóng” lên sóng. BTV Phương Thảo chia sẻ:

“Các em đã ngay lập tức được cấp CMND, cấp quyền công dân mà các em đáng phải có. Bên cạnh đó, gia đình các em, bà nội cũng đã đón nhận cháu về trong vòng tay gia đình. Đó là những điều mà chúng tôi vỡ òa hạnh phúc từ phía những người thực hiện chương trình”.

“1 Giờ đường dây nóng”, chương trình chuyên biệt trong lĩnh vực bảo vệ trẻ em, là minh chứng cho sự đồng hành cùng những vấn đề thời sự xã hội nóng bỏng của VOV Giao thông. Bà Nguyễn Thị An, chuyên gia bảo vệ trẻ em, hiện là Giám đốc Tổ chức Nhịp cầu sức khỏe nói về ấn tượng khi tham gia chương trình trên sóng Fm91 mhz.

“Trong những số đầu tiên tôi làm cùng các bạn, có một vụ xâm hại tình dục trẻ em ở Hoàng Mai. Ấn tượng rất mạnh khi có tới 800 lượt chia sẻ ở chương trình đó, có rất nhiều cuộc gọi đến, chương trình hết giờ mà vẫn có cuộc gọi chia sẻ bức xúc. Nhiều người lo lắng cho con em mình gọi để nhờ tư vấn. Thì tôi thấy đây là một Kênh rất tốt để có sự tương tác nhiều phía thay vì nói chuyện một chiều”.

Tương tác trực tiếp chính là ưu thế của VOV Giao thông khi tạo được những diễn đàn gây tiếng vang, thu hút sự tham gia bàn luận, nêu ý kiến từ đông đảo công chúng. Điển hình như chương trình “Phía sau tội ác” với những phân tích về góc khuất trong các vụ án.

Nhà báo Phạm Trung Tuyến, Phó Giám đốc Kênh VOV Giao thông, vẫn nhớ mãi câu chuyện về một thanh niên vừa tốt nghiệp đại học, chưa từng có tiền án, tiền sự, bị tấn công. Hành vi tự vệ của anh vượt quá mức độ phòng vệ chính đáng và bị truy tố. Nhiều quan điểm khác nhau và thậm chí có bằng chứng được đưa ra trong chương trình “Phía sau tội ác” đã khiến cơ quan tố tụng xem xét lại bản án. Cuối cùng, thanh niên đó đã không phải chịu hậu quả quá lớn, dù trước đó, dư luận nhìn anh như một kẻ thủ ác man rợ.

“Tôi nghĩ đấy là câu chuyện đáng nhớ. Nó khiến cho tôi tin tưởng vào việc, hãy nhìn nhận tội ác một cách bình tĩnh. Đấy là cách tốt nhất để chúng ta hạn chế tội ác trong xã hội”.

Kênh VOV Giao thông đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét qua các chương trình

Góc nhìn riêng, đa chiều là bản sắc tạo nên thương hiệu VOV Giao thông trong lòng thính giả. Điều đó cũng được thể hiện qua một chương trình phát thanh độc đáo khác: “Thức đêm cùng bạn”.

BTV Kiều Tuyết cho biết, ban ngày FM91có các thông tin thời sự, giao thông, còn ban đêm, là những câu chuyện mang tính chiều sâu của xã hội, đôi khi là những lời thủ thỉ tâm tình với thính giả. Đó có thể là những câu chuyện về pháp luật, tâm lý xã hội hoặc chuyện tình cảm gia đình, cả những chuyện mà thời điểm năm 2009 còn khá hạn chế trên truyền thông đại chúng như: Người đồng giới, người chuyển giới.

“Chính VOV Giao thông là một trong những kênh đưa tiếng nói, đưa suy nghĩ của người đồng tính nam, đồng tính nữ lên sóng và để họ trực tiếp chia sẻ câu chuyện của mình, với thời lượng rất dày dạn và đa chiều về vấn đề”.

Nếu có một chương trình nắm giữ kỷ lục phát sóng lâu nhất trên Fm91Mhz và format có rất ít sự thay đổi, ứng cử viên số 1 là “Đường tin”. Chương trình giúp thính giả nắm bắt thông tin trên các đầu báo uy tín trên cả nước một cách chọn lọc và đón đầu được xu thế tin tức trong dòng chảy thông tin mỗi ngày. BTV Anh Tuấn, người gắn bó nhiều năm với Đường tin, nói:

“Chúng tôi nhận các tin báo mới từ 21h, vào 23h đêm có khoảng 10-15 đầu báo. Trong vòng 1 tiếng, chúng tôi sẽ hối hả nhặt các tin nổi bật nhất để làm. Sau 1 ngày dài làm việc, chúng tôi phải biên tập. Nếu không có sức khỏe, sức trẻ, thì chỉ có thể theo một thời gian ngắn. Và chính sức trẻ, sức khỏe tốt đã giúp Đường tin theo một hành trình dài tới 10 năm”.

Nhà báo Phạm Trung Tuyến - Phó Giám đốc Kênh VOV Giao thông

Việc một chương trình kéo dài tới 10 năm, hay chỉ lên sóng trong vòng 5-6 tháng tới 1 năm dù rất thành công thì dừng lại là điều khá bình thường ở Kênh VOV Giao thông. Theo nhà báo Phạm Trung Tuyến, đời sống các chương trình phát thanh, không phụ thuộc vào ý thích của biên tập viên hay đạo diễn, nó phụ thuộc hoàn toàn vào nhu cầu của thính giả. Và chính điều đó tạo ra động lực thay đổi, sáng tạo không ngừng cho đội ngũ sản xuất các chương trình ở VOV Giao thông.

“Có một điểm khá đặc biệt so với các kênh phát thanh, truyền hình khác. Hầu như mọi nội dung trên VOV Giao thông đều được quyết định bởi nhu cầu của công chúng. Nhu cầu, thói quen của công chúng thay đổi, chúng tôi sẽ thay đổi ngay. Công chúng chính là người quyết định đời sống của các chương trình phát thanh”.

Với những người làm phát thanh ở VOV Giao thông, nguồn năng lượng nuôi dưỡng sự đam mê, dấn thân với nghề chính là những lời cảm ơn chân thành từ các thính giả, nhân vật, người trong cuộc khi được VOV Giao thông đồng hành trong những thời khắc khó khăn. 

“Cũng là nhờ phúc đức trong cơ quan VOV Giao thông đã giúp đỡ cháu. Rồi cả bên làm hộ khẩu, bên giúp nghề nghiệp các cháu. Không bao giờ tôi quên, khi chết tôi cũng không bao giờ quên được những người quan tâm, giúp đỡ cháu. Tôi rất cảm động…”

“Em xin cảm ơn các anh chị ở VOV Giao thông đã giúp em làm được chứng minh thư. Ước mơ thì em cũng rất thích nghe đài, và cũng muốn được làm phát thanh viên như các anh…"
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

// //