Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhìn lại, để định vị cho hành trình mới: Vắng bóng người trên sân ga...

Phóng viên - 03/01/2022 | 9:13 (GTM + 7)

Gắn bó với ga Hà Nội hơn nửa thế kỷ, bà Nguyễn Thị Biêm nhớ lại cảm giác hiu quạnh chưa từng có của sân ga thời điểm cuối tháng 8: "Thấy buồn, không còn không khí gì của đường sắt cả! Không có một bóng người cả ngày. Trước kia không có dịch thì nó rộn ràn

"Đoàn tàu SE5 trên đường sắt số 1 chuẩn bị được lệnh chuyển bánh. Nhà ga xin mời quý khách vào trong ga ổn định vị trí để đoàn tàu rời ga được an toàn".

Sảnh Bắc ga Hà Nội một buổi chiều ngày làm việc cuối tuần. Không khí náo nhiệt xuất hiện khoảng 1 tiếng trước giờ tàu chạy, với trên dưới trăm hành khách làm thủ tục và khai báo y tế. Sau khi tàu rời ga, không khí tĩnh lặng bao trùm, sảnh hành khách không một bóng người ngoại trừ nhân viên bán vé.

Nguyễn Đức Mạnh, quê Nghệ An, sinh viên Trường đại học Bách khoa Hà Nội cảm nhận rõ sự thưa vắng của khách đi tàu dịp cận Tết năm nay so với những năm trước dịch: "Em thấy mọi người cứ đến ga sớm một chút mua vé cũng được. Nếu dịp cận Tết mà không có dịch thì đông lắm, phải đặt vé trước hàng tháng trời luôn!"

Năm 2021, vận tải hành khách của ngành đường sắt đã trải qua giai đoạn dài ảm đạm. Từ đầu tháng 7, khi dịch bệnh diễn biến căng thẳng, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã dừng chạy nhiều đôi tàu, và đến ngày 25/8, không còn đoàn tàu khách nào hoạt động thường xuyên.

Trong tháng 8, lượng hành khách chỉ hơn 8.600 lượt, bằng 6,5% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng doanh thu trong tháng 8 chỉ đạt hơn 114 tỷ đồng, bằng 66,4% cùng kỳ - mức thấp kỷ lục từ trước đến nay.

Gắn bó với ga Hà Nội hơn nửa thế kỷ, bà Nguyễn Thị Biêm, sinh sống ở phố Lê Duẩn, nhớ lại cảm giác hiu quạnh chưa từng có của sân ga thời điểm cuối tháng 8: "Thấy buồn, không còn không khí gì của đường sắt cả! Không có một bóng người cả ngày. Trước kia không có dịch thì nó rộn ràng, tấp nập người đi mua vé, người lên tàu.

Còn bây giờ có một đôi chạy buổi sáng, một đôi chạy buổi chiều. 5h-5h30 có tiếng loa cho tàu chạy 6h. Sau đó im lặng đến trưa. Tàu 3h thì lại có vài lần người ta nhắc nhở cho khách vào tàu".

Những sân ga vắng bóng hành khách. Ảnh: Lao động thủ đô

Trong hơn 2 tháng tàu khách dừng chạy, hoạt động chủ yếu của ngành đường sắt là chở hàng, cùng một số chuyến tàu đặc biệt đưa người dân hồi hương.

Bà Phùng Thị Lý Hà, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần vận tải Đường sắt Hà Nội cho biết: "Tàu hàng thì nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao. Trong thời gian dịch bệnh căng thẳng nhất, Công ty Hà Nội đã thực hiện 7 chuyến tàu vận chuyển chuyên gia Trung Quốc.

Ngành đường sắt đã tổ chức những đôi tàu chuyên biệt vận chuyển người dân, người lao động từ các tỉnh thành phía Nam về các địa phương rất an toàn".

Sau khi dịch bệnh dần được kiểm soát, Cục Đường sắt Việt Nam đã đề nghị cho tàu chạy lại từ ngày 7/10, nhưng chỉ có 1 trong 22 tỉnh thành có phản hồi. Chỉ đến khi có sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và Bộ GT-VT với tinh thần từ Nghị quyết 128 thì các địa phương mới đồng ý mở lại đường sắt từ ngày 13/10.

Những ngày cuối năm, theo Công ty cổ phần vận tải Đường sắt Hà Nội, tổng số vé tàu cho cả dịp Tết 2022 chỉ khoảng 36.000 chỗ, bằng 1/3 dịp Tết 2021. Tính đến hết ngày 8/12, lượng vé tàu bán ra chỉ bằng 10% so với cùng kỳ.

Theo PSG. TS. Nguyễn Hồng Thái, Phó chủ tịch Hội Kinh tế và vận tải đường sắt Việt Nam, lượng khách đi tàu Tết giảm mạnh do rất nhiều người đã rời phố về quê từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát. Ngoài khó khăn chung thì vận tải đường sắt còn chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ vận tải đường bộ ở cự ly ngắn, trung bình và vận tải hàng không ở cự ly dài./.

Tags:
4 người trong một gia đình tử vong tại căn hộ chung cư ở Hà Nội

4 người trong một gia đình tử vong tại căn hộ chung cư ở Hà Nội

Khoảng 15h ngày 26/5, bộ phận lễ tân một toà chung cư trên địa bàn, phường Mai Động, quận Hoàng Mai (Hà Nội) tiếp nhận thông tin, người thân của gia đình ở một căn hộ tầng 28 báo không liên hệ được với các thành viên sống trong căn hộ này và yêu cầu được giúp đỡ.

Tai nạn chết người vì 'phân lô khoanh vùng' giữa cầu

Tai nạn chết người vì 'phân lô khoanh vùng' giữa cầu

Cây cầu bắc qua mương tưới tiêu nằm trên đường liên xã thuộc địa phận thôn Đa Tiện, xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) đang trở thành một điểm đen giao thông khi giữa mặt đường rộng lại nhô lên lan can cầu nằm giữa đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Tăng mức đóng bảo hiểm y tế nhưng quyền lợi cũng phải tương ứng

Tăng mức đóng bảo hiểm y tế nhưng quyền lợi cũng phải tương ứng

Sau 6 năm triển khai thực hiện, Luật BHYT đã đạt được nhiều thành công, nhất là về tỉ lệ bao phủ... Tuy nhiên, sự phát triển của khoa học công nghệ trong những năm gần đây đã đặt ra những yêu cầu mới trong việc thực hiện chính sách BHYT tại Việt Nam

Chuyện hôm nay: Tốc độ cao tốc

Chuyện hôm nay: Tốc độ cao tốc

Nếu là người từng lái xe trên cao tốc bạn có bao giờ băn khoăn về những quy định khác nhau về tốc độ trên những con đường có cùng tiêu chuẩn? Nếu bạn có cùng mối quan tâm này, hãy cùng chia sẻ với suy nghĩ của tác giả.

Rơi thang máy nhà dân, 2 nhân viên sửa chữa thiệt mạng

Rơi thang máy nhà dân, 2 nhân viên sửa chữa thiệt mạng

Khoảng 17h42 đội Cảnh sát PCCC và CNCH công an quận Ba Đình (Hà Nội) nhận được tin báo về sự cố rơi thang máy tại nhà số 12, ngõ 523 Kim Mã, Phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình (Hà Nội).

Nguyên nhân vụ rơi thang máy nhà dân, khiến 2 người thiệt mạng

Nguyên nhân vụ rơi thang máy nhà dân, khiến 2 người thiệt mạng

Hai nạn nhân thiệt mạng trong vụ rơi thang máy tại số nhà 12, ngõ 523 Kim Mã (Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội) được xác định là nhân viên sửa thang máy.

Chuyện hôm nay: Đường sắt đô thị, xây đến bao giờ?

Chuyện hôm nay: Đường sắt đô thị, xây đến bao giờ?

Thông tin về việc tuyến đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội được đề nghị lùi thời gian hoàn thành đến năm 2029 lẽ ra nên được nhìn nhận như một vấn đề lớn của Thủ đô. Song, thật bất ngờ khi khá nhiều người được VOVGT phỏng vấn cho hay: Chỉ sợ đến năm 2029 nó vẫn tiếp tục được đề xuất lùi thêm.