Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhìn lại, để định vị cho hành trình mới: Vắng bóng người trên sân ga...

Phóng viên - 03/01/2022 | 9:13 (GTM + 7)

Gắn bó với ga Hà Nội hơn nửa thế kỷ, bà Nguyễn Thị Biêm nhớ lại cảm giác hiu quạnh chưa từng có của sân ga thời điểm cuối tháng 8: "Thấy buồn, không còn không khí gì của đường sắt cả! Không có một bóng người cả ngày. Trước kia không có dịch thì nó rộn ràn

"Đoàn tàu SE5 trên đường sắt số 1 chuẩn bị được lệnh chuyển bánh. Nhà ga xin mời quý khách vào trong ga ổn định vị trí để đoàn tàu rời ga được an toàn".

Sảnh Bắc ga Hà Nội một buổi chiều ngày làm việc cuối tuần. Không khí náo nhiệt xuất hiện khoảng 1 tiếng trước giờ tàu chạy, với trên dưới trăm hành khách làm thủ tục và khai báo y tế. Sau khi tàu rời ga, không khí tĩnh lặng bao trùm, sảnh hành khách không một bóng người ngoại trừ nhân viên bán vé.

Nguyễn Đức Mạnh, quê Nghệ An, sinh viên Trường đại học Bách khoa Hà Nội cảm nhận rõ sự thưa vắng của khách đi tàu dịp cận Tết năm nay so với những năm trước dịch: "Em thấy mọi người cứ đến ga sớm một chút mua vé cũng được. Nếu dịp cận Tết mà không có dịch thì đông lắm, phải đặt vé trước hàng tháng trời luôn!"

Năm 2021, vận tải hành khách của ngành đường sắt đã trải qua giai đoạn dài ảm đạm. Từ đầu tháng 7, khi dịch bệnh diễn biến căng thẳng, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã dừng chạy nhiều đôi tàu, và đến ngày 25/8, không còn đoàn tàu khách nào hoạt động thường xuyên.

Trong tháng 8, lượng hành khách chỉ hơn 8.600 lượt, bằng 6,5% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng doanh thu trong tháng 8 chỉ đạt hơn 114 tỷ đồng, bằng 66,4% cùng kỳ - mức thấp kỷ lục từ trước đến nay.

Gắn bó với ga Hà Nội hơn nửa thế kỷ, bà Nguyễn Thị Biêm, sinh sống ở phố Lê Duẩn, nhớ lại cảm giác hiu quạnh chưa từng có của sân ga thời điểm cuối tháng 8: "Thấy buồn, không còn không khí gì của đường sắt cả! Không có một bóng người cả ngày. Trước kia không có dịch thì nó rộn ràng, tấp nập người đi mua vé, người lên tàu.

Còn bây giờ có một đôi chạy buổi sáng, một đôi chạy buổi chiều. 5h-5h30 có tiếng loa cho tàu chạy 6h. Sau đó im lặng đến trưa. Tàu 3h thì lại có vài lần người ta nhắc nhở cho khách vào tàu".

Những sân ga vắng bóng hành khách. Ảnh: Lao động thủ đô

Trong hơn 2 tháng tàu khách dừng chạy, hoạt động chủ yếu của ngành đường sắt là chở hàng, cùng một số chuyến tàu đặc biệt đưa người dân hồi hương.

Bà Phùng Thị Lý Hà, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần vận tải Đường sắt Hà Nội cho biết: "Tàu hàng thì nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao. Trong thời gian dịch bệnh căng thẳng nhất, Công ty Hà Nội đã thực hiện 7 chuyến tàu vận chuyển chuyên gia Trung Quốc.

Ngành đường sắt đã tổ chức những đôi tàu chuyên biệt vận chuyển người dân, người lao động từ các tỉnh thành phía Nam về các địa phương rất an toàn".

Sau khi dịch bệnh dần được kiểm soát, Cục Đường sắt Việt Nam đã đề nghị cho tàu chạy lại từ ngày 7/10, nhưng chỉ có 1 trong 22 tỉnh thành có phản hồi. Chỉ đến khi có sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và Bộ GT-VT với tinh thần từ Nghị quyết 128 thì các địa phương mới đồng ý mở lại đường sắt từ ngày 13/10.

Những ngày cuối năm, theo Công ty cổ phần vận tải Đường sắt Hà Nội, tổng số vé tàu cho cả dịp Tết 2022 chỉ khoảng 36.000 chỗ, bằng 1/3 dịp Tết 2021. Tính đến hết ngày 8/12, lượng vé tàu bán ra chỉ bằng 10% so với cùng kỳ.

Theo PSG. TS. Nguyễn Hồng Thái, Phó chủ tịch Hội Kinh tế và vận tải đường sắt Việt Nam, lượng khách đi tàu Tết giảm mạnh do rất nhiều người đã rời phố về quê từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát. Ngoài khó khăn chung thì vận tải đường sắt còn chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ vận tải đường bộ ở cự ly ngắn, trung bình và vận tải hàng không ở cự ly dài./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //